Bài giảng Tiết 15: Thực hành: Bảng điểm của em

Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Phát biểu được lỗi về độ rộng của ô tính không đủ độ rộn của dữ liệu

2. Kỹ năng:

- Nhập và sử dụng được các công thức để tính tóan trên trang tính.

- Thực hiện được lập và sửa công hức

- Phân biệt được cách nhập công đúng hay sai.

- Thực hiện được cách hiển thị dữ liệu trên ô tính cho phù hợp

3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 15: Thực hành: Bảng điểm của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: 7A: 7B: Tiết 15: Thực hành: Bảng điểm của em I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu được lỗi về độ rộng của ô tính không đủ độ rộn của dữ liệu 2. Kỹ năng: - Nhập và sử dụng được các công thức để tính tóan trên trang tính. - Thực hiện được lập và sửa công hức - Phân biệt được cách nhập công đúng hay sai. - Thực hiện được cách hiển thị dữ liệu trên ô tính cho phù hợp 3. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính - HS: Máy tính III. Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, HĐN IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức.(1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (15’) (Cú đề kốm theo) 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Để tiếp tục tìm hiểu và luyện tập thực hiện các thao tác tính toán trên trang tính thì chúng ta tìm hiểu trong bài hôm nay. HĐ 1: 1. * Hiển thị dữ liệu trong ô tính: - Mục tiêu: + Thực hiện được cách hiển thị dữ liệu trên ô tính cho phù hợp + Phát biểu được lỗi về độ rộng của ô tính không đủ độ rộn của dữ liệu - Đồ dùng: Máy tính - Thời gian: 5’ - Cách tiến hành: Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Cho học sinh thực hiện mở trang tính với tên vidu.xls mà nội dung dài hơn độ rộng của ô tính được thể hiện là ###. ? Chúng ta có quan sát được nội dung của ô tính được hay không? ? Vậy làm thế nào để quan sát được? GV: Hướng dẫn học sinh thực hiện kéo thả chuột trên ô tính để thấy được nội dung. 1. * Hiển thị dữ liệu trong ô tính: HĐ 2: 2. Thực hiện cách tính toán trên trang tính. - Mục tiêu: + Nhập và sử dụng được các công thức để tính tóan trên trang tính. + Thực hiện được lập và sửa công hức +Phân biệt được cách nhập công đúng hay sai. - Đồ dùng: Máy tính - Thời gian: 17’ - Cách tiến hành: Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Yêu cầu học sinh thực hiện yêu cầu bài tập 1 theo từng nhóm phân công HS: Thực hiện các yêu cầu bài tập đưa ra: a, b, c, d. GV: Bao quát và chỉ rõ cho từng học sinh cái nào đúng, cái nào sai. GV: Yêu cầu các nhóm thực hiện xong báo cáo và nhận xét HS: Nhận xét và so sánh kết quả của các nhóm thực hiện. GV: Yêu cầu học sinh thực hiện yêu cầu bài tập 2. Nhập các dữ liệu như trên trang tính. HS: Nhập đúng theo địa chi rô tính. GV: Yêu cầu học sinh thực hiện các tính toán trên ô tính theo bảng SGK_26. ? Kết quả của từng phép tính như thế nào? HS: Các nhóm làm xong báo cáo, các nhóm khác so sánh kết quả thu được. GV: Chấm bài thực hành của các nhóm khi thực hiện lấy điểm 15’ HS: Quan sát các nhóm thực hiện và nhận xét về các trình bày, tính toán của từng nhóm. 2. Thực hiện cách tính toán trên trang tính. *Bài tập 1: - Khởi động Exel - Thực hiện nhập các công thức trên trang tính. *Bài tập 2: - Các phép toán: 4. Củng cố, đánh giá:(3’) - Cần thực hiện theo trình tự dữ liệu chính xác theo yêu cầu của bài học. - Thực hiện cách nhập công thức chính xác theo quy tắc - Nhận xét tinh thần học tập của học sinh. 5. Bài tập về nhà: (1’) - Trả lời một số câu hỏi trong SGK_24 - Chuẩn bị bài sau: tranh ảnh, tài liệu cần thiết. ---------------------- Sở gd & đt lào cai Trường ptDT Nội trú thcs vÀ thpt bắc Hà Tổ: toán – Lí ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT Mụn: Tin học - Lớp 7 ĐỀ 1 Đề bài: Cõu 1: Từ đõu cú thể biết một ụ tớnh chứa cụng thức hay chứa dữ liệu cố định? Cõu 2: í nghĩa của việc sử dụng địa chỉ ụ tớnh trong cụng thức. Cõu 3: Giả sử ụ A1 cú giỏ trị là 4, ụ B2 cú giỏ trị là 3. Hóy xỏc định giỏ trị của cỏc cụng thức sau: a. =A1+B2; b. =A1- B2^2+1; c.=A1*B2/2; d. =(A1-1)*B2. ------------------------------- ĐỀ 2 Đề bài: Cõu 1: Nờu cỳ phỏp của cụng thức. Cho vớ dụ cụng thức cú sử dụng địa chỉ của ụ tớnh. Cõu 2: í nghĩa của việc sử dụng địa chỉ ụ tớnh trong cụng thức. Cõu 3: Giả sử ụ A1 cú giỏ trị là 2, ụ C2 cú giỏ trị là 1. Hóy xỏc định giỏ trị của cỏc cụng thức sau: a. =A1-C2; b. =A1+ C2^2-1; c. =A1*(2+C2)/2; d. =(A1+C2)*C2. ------------------------------- Sở gd & đt lào cai Trường ptDT Nội trú thcs vÀ thpt bắc Hà Tổ: toán – Lí ĐÁP ÁN KIỂM TRA 15 PHÚT Mụn: Tin học - Lớp 7 ĐỀ 1 Cõu 1: (3 điểm) Nếu chọn một ụ khụng cú cụng thức và quan sỏt thanh cụng thức, em thấy nội dung trờn thanh cụng thức giống dữ liệu trong ụ tớnh. Ngược lại ụ tớnh cú cụng thức thỡ thanh cụng thức sẽ chứa cụng thức cũn ụ tớnh sẽ chứa kết quả của cụng thức. Cõu 2: (3 điểm) Nếu cụng thức chứa địa chỉ của ụ tớnh, thỡ khi nội dung của ụ tớnh thay đổi thỡ nội dung của cụng thức chứa địa chỉ ụ tớnh đú sẽ tự động cập nhật theo. Cõu3: (4 điểm) Giỏ trị của cỏc cụng thức sau là: a. =A1+B2 ; b. =A1- B2^2+1; =7; = -4 c. =A1*B2/2; d. =(A1-1)*B2. = 6 =9

File đính kèm:

  • docT15.doc