Mục tiêu :
- HS nắm vững định nghĩa và các định lý về đường trung bình của tam giác , đường trung bình của hình thang .
- Biết vận dụng các định lý trên vào việc giải các bài toán liên quan .
- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình , cách lập luận trong chứng minh .
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1432 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 7 luyện tập toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
HS nắm vững định nghĩa và các định lý về đường trung bình của tam giác , đường trung bình của hình thang .
Biết vận dụng các định lý trên vào việc giải các bài toán liên quan .
Rèn luyện kỹ năng vẽ hình , cách lập luận trong chứng minh .
II/ Chuẩn bị của GV và HS :
- GV : bảng phụ 1 ( hình vẽ bài 25 ) , bảng phụ 2 ( hình 45 SGK ) .
- HS : bảng con , bút dạ .
III/ Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1:Sửa bài tập về nhà(bài25,26 SGK) .
- GV: yêu cầu HS phát biểu đ/n và t/c đường trung bình của tam giác , đường trung bình của hình thang .Sửa bài 25/ tr 80 SGK- GV : treo bảng phụ có hình vẽ bài 25 ( nhưng chưa nối các điểm E , K , F ).Gọi 1 HS lên bảng ghi GT , KL.
- GV : muốn C/m E , K , F thẳng hàng ta phải C/m điều gì ?- GV gọi 1HS khác lên bảng trình bày bài giải, sau đó cho cả lớp nhận xét .
- GV chốt lại cho HS cách C/m 3 điểm thẳng hàng .
Sửa bài 26 / tr 80 SGK
- GV : treo bảng phụ có vẽ hình 45 SGK
- GV gọi HS lên bảng sửa bài 26 , cả lớp nhận xét điều chỉnh và bổ sung những sai sót .
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài tập 27 (SGK tr 80)
-GV : đề bài cho biết những điều gì ? Câu a) yêu cầu làm gì ?
- Có nhận xét gì về đoạn EK trong tam giác ADC và KF trong tam giác ABC ? Vì sao ?- Như vậy , vận dụng tính chất nào để so sánh chúng ? Hãy phát biểu tính chất đó ?
- GV : câu b) của bài toán yêu cầu C/m điều gì ?
- GV gợi ý : trong ∆EFK ta có bất đẳng thức như thế nào ?
Mà theo kết quả câu a): EK= ? , KF= ?
Vậy từ đó dẫn đến điều cần C/m.
- Gọi 1HS lên bảng C/m.
Bài tập 28 ( SGK tr 80 )
- GV hướng dẫn HS vẽ hình
- GV giúp HS lập sơ đồ phân tích đi lên để tìm cách C/m câu a) bằng hệ thống các câu hỏi gợi ý
AK=KC
↑ AE=ED (gt)
EK//DC
↑ E,K,F thẳng hàng
EF//DC
↑
EF là đường TB của
Hình thang ABCD
↑
AE=ED , BF=FC (gt)
- GV thu 1 hay 2 bảng con , cho cả lớp nhận xét
Câu b). Cho AB=6cm , CD=10cm . Hãy tính EI , KF , IK .
- GV tổ chức lớp làm việc theo nhóm
- GVhướng dẫn: các nhóm thảo luận xem các đoạn EI,KF,IK được tính như thế nào. Phân công mỗi bạn tính 1 đoạn thẳng .
- HS phát biểu
- 1 HS đọc đề bài - HS : EK // AB , KF // CD // AB( hoặc EK // AB , EF // AB )- HS C/m
- 1 HS đọc đề bài
- HS1: tìm x , HS2: tìm y
- HS đọc đề bài
- HS trả lời
- 1HS lên bảng vẽ hình và 1HS khác ghi GT , KL . Cả lớp thực hiện vào tập BT .- 1HS lên bảng trình bày bài giải
- Cả lớp nhận xét và đánh giá
- HS trả lời
- HS : EF ≤ EK + KF
- HS làm vào bảng con
- Cả lớp nhận xét bài làm trên bảng
- HS đọc đề bài
- 1 HS lên bảng vẽ , cả lớp vẽ vào tập
- 1 HS khác ghi GT , KL
- HS trả lời các câu hỏi gợi ý để hình thành sơ đồ phân tích
- 1 HS lên bảng C/m , còn lại làm vào bảng con .
- HS nhận xét bài làm trong bảng con và trên bảng
- HS trao đổi ý kiến , thảo luận trong nhóm và phân công thực hiện .
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
- Hoàn chỉnh bài28 vào tập BT
- Làm bài 34 , 35 ( SBT tr 64 )
- Xem lại cách giải các bài toán dựng hình cơ bản bằng thước và compa đã học ở lớp 6 và lớp 7 .
File đính kèm:
- Hinh7.doc