Bài giảng Tiết 7 luyện tập toán

Mục tiêu :

- HS nắm vững định nghĩa và các định lý về đường trung bình của tam giác , đường trung bình của hình thang .

- Biết vận dụng các định lý trên vào việc giải các bài toán liên quan .

- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình , cách lập luận trong chứng minh .

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 7 luyện tập toán, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7 LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : HS nắm vững định nghĩa và các định lý về đường trung bình của tam giác , đường trung bình của hình thang . Biết vận dụng các định lý trên vào việc giải các bài toán liên quan . Rèn luyện kỹ năng vẽ hình , cách lập luận trong chứng minh . II/ Chuẩn bị của GV và HS : - GV : bảng phụ 1 ( hình vẽ bài 25 ) , bảng phụ 2 ( hình 45 SGK ) . - HS : bảng con , bút dạ . III/ Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1:Sửa bài tập về nhà(bài25,26 SGK) . - GV: yêu cầu HS phát biểu đ/n và t/c đường trung bình của tam giác , đường trung bình của hình thang . Sửa bài 25/ tr 80 SGK - GV : treo bảng phụ có hình vẽ bài 25 ( nhưng chưa nối các điểm E , K , F ).Gọi 1 HS lên bảng ghi GT , KL. - GV : muốn C/m E , K , F thẳng hàng ta phải C/m điều gì ? - GV gọi 1HS khác lên bảng trình bày bài giải, sau đó cho cả lớp nhận xét . - GV chốt lại cho HS cách C/m 3 điểm thẳng hàng . Sửa bài 26 / tr 80 SGK - GV : treo bảng phụ có vẽ hình 45 SGK - GV gọi HS lên bảng sửa bài 26 , cả lớp nhận xét điều chỉnh và bổ sung những sai sót . Hoạt động 2: Luyện tập Bài tập 27 (SGK tr 80) -GV : đề bài cho biết những điều gì ? Câu a) yêu cầu làm gì ? - Có nhận xét gì về đoạn EK trong tam giác ADC và KF trong tam giác ABC ? Vì sao ? - Như vậy , vận dụng tính chất nào để so sánh chúng ? Hãy phát biểu tính chất đó ? - GV : câu b) của bài toán yêu cầu C/m điều gì ? - GV gợi ý : trong ∆EFK ta có bất đẳng thức như thế nào ? Mà theo kết quả câu a): EK= ? , KF= ? Vậy từ đó dẫn đến điều cần C/m. - Gọi 1HS lên bảng C/m. Bài tập 28 ( SGK tr 80 ) - GV hướng dẫn HS vẽ hình - GV giúp HS lập sơ đồ phân tích đi lên để tìm cách C/m câu a) bằng hệ thống các câu hỏi gợi ý AK=KC ↑ AE=ED (gt) EK//DC ↑ E,K,F thẳng hàng EF//DC ↑ EF là đường TB của Hình thang ABCD ↑ AE=ED , BF=FC (gt) - GV thu 1 hay 2 bảng con , cho cả lớp nhận xét Câu b). Cho AB=6cm , CD=10cm . Hãy tính EI , KF , IK . - GV tổ chức lớp làm việc theo nhóm - GVhướng dẫn: các nhóm thảo luận xem các đoạn EI,KF,IK được tính như thế nào. Phân công mỗi bạn tính 1 đoạn thẳng . - HS phát biểu - 1 HS đọc đề bài - HS : EK // AB , KF // CD // AB ( hoặc EK // AB , EF // AB ) - HS C/m - 1 HS đọc đề bài - HS1: tìm x , HS2: tìm y - HS đọc đề bài - HS trả lời - 1HS lên bảng vẽ hình và 1HS khác ghi GT , KL . Cả lớp thực hiện vào tập BT . - 1HS lên bảng trình bày bài giải - Cả lớp nhận xét và đánh giá - HS trả lời - HS : EF ≤ EK + KF - HS làm vào bảng con - Cả lớp nhận xét bài làm trên bảng - HS đọc đề bài - 1 HS lên bảng vẽ , cả lớp vẽ vào tập - 1 HS khác ghi GT , KL - HS trả lời các câu hỏi gợi ý để hình thành sơ đồ phân tích - 1 HS lên bảng C/m , còn lại làm vào bảng con . - HS nhận xét bài làm trong bảng con và trên bảng - HS trao đổi ý kiến , thảo luận trong nhóm và phân công thực hiện . Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà - Hoàn chỉnh bài28 vào tập BT - Làm bài 34 , 35 ( SBT tr 64 ) - Xem lại cách giải các bài toán dựng hình cơ bản bằng thước và compa đã học ở lớp 6 và lớp 7 .

File đính kèm:

  • docHinh7.doc