Bài giảng môn Đại số 8 - Tiết 3 : Luyện tập

 A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM

 1. Kiến thức : Nắm vững các qui tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức.

2. Kỹ năng : Làm thạo các bài toán về nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức.

 3. Thái độ : Hiểu qua về phép toán nhân trên đơn thức, đa thức

B. DỤNG CỤ DẠY HỌC

GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ.

 HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1359 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Đại số 8 - Tiết 3 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy : Tuần : Tiết 3 : LUYỆN TẬP A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM 1. Kiến thức : Nắm vững các qui tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức. 2. Kỹ năng : Làm thạo các bài toán về nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức. 3. Thái độ : Hiểu qua về phép toán nhân trên đơn thức, đa thức B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : Sgk, giáo án, phấn, thước, bảng phụ. HS : Chuẩn bị bài trước ở nhà. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I. ỔN ĐỊNH LỚP (1ph) II. KIỂM TRA ( 10 ph) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 10 ph -Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau =-3x3y2+2x3z-3x2+9xy3-6xyz+9y - Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau. =-2x4y+x2yz-2x2+4x2y2-2y2z+4y a. Phát biểu qui tắc nhân đa thức với đa thức Tính:(x2-3y).(-3xy2+2xz-3) b. Phát biểu qui tắc nhân đa thức với đa thức Tính:(x2-2y).(-2x2y+yz-2) III. DẠY BÀI MỚI TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 25 ph 10a. (x2-2x+3)( x-5) = x3-5x2-x2+10x+ x-15 = x3-6x2+ x-15 10b. (x2-2xy+y2)(x-y) = x3-x2y-2x2y+2xy2+xy2-y3 = x3-3x2y+3xy2-y3 11. (x-5)(2x+3)-2x(x-3)+x+7 = 2x2+3x-10x-15-2x2+6x+x+7 = -8 12. (x2-5)(x+3)-(x+4)(x-x2) = x3+3x2-5x-15+x2-x3+4x-4x2 = -x-15 a. –15 b. –30 c. 0 d. –15,15 13. (12x-5)(4x-1)+(3x-7)(1-16x)=81 48x2-12x-20x+5+3x-48x2-7+112x=81 83x-2=81 83x=83 x=1 15a. ( x+y) ( x+y) = x2+ xy+ xy+y2 = x2+xy+y2 15b. (x- y) (x- y) = x2- xy- xy+ y2 = x2-xy+ y2 Để chứng minh giá trị của biểu thức không phụ thuộc vào giá trị của biến ta phải làm sao ? Đối với dạng toán tính giá trị của biểu thức ta phải làm sao? Để giải bài toán tìm x ta phải làm sao ? -Cho hs làm BT 15. Ta chứng minh biểu thức đó là một hằng số. Rút gọn biểu thức rồi thay số Đưa biểu thức về dạng ax=b 15a. ( x+y) ( x+y) = x2+ xy+ xy+y2 = x2+xy+y2 15b. (x- y) (x- y) = x2- xy- xy+ y2 = x2-xy+ y2 IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( 8 PH) TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 8 ph Nhắc lại qui tắc nhân đơn thức với đa thức ? Nhắc lại qui tắc nhân đa thức với đa thức ? Muốn nhân một đơn thức với một đa thức, ta nhân đơn thức với từng hạng tử của đa thức rồi cộng các tích với nhau Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1 ph) Học bài : Bài tập : Làm các bài tập còn lại

File đính kèm:

  • doctiet 3.doc