Bài giảng Hình thoi tiết 20

Mục tiêu:

- Hiểu định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi.

- Biết về một hình thoi, biết cách chứng minh một tứ giác là hình thoi.

II Chuẩn bị đồ dùng dạy học:

Giáo viên: Bảng phụ, phấm màu, thước thẳng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình thoi tiết 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục – Đào Tạo Quận Bình Thạnh Trường THCS Bình Lợi Trung Tiết 20: x11 HÌNH THOI I Mục tiêu: Hiểu định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi. Biết về một hình thoi, biết cách chứng minh một tứ giác là hình thoi. II Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Giáo viên: Bảng phụ, phấm màu, thước thẳng. Học sinh : Bảng con, thước thẳng III Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động 1: Xây dựng định nghĩa hình thoi. Quan sát hình 100 trang 104 SGK và cho biết tứ giác ABCD có đặc điểm gì về cạnh ? ÞGiới thiệu định nghĩa hình thoi Giáo viên cho học sinh làm ?1 Trang 104 SGK Vậy qua bài tập trên tá rút ra được nhận xét gì về sự liên hệ giữa hình thoi và hình bình hành? Nói hình bình hành cũng là một hình thoi điều đó đúng hay sai ? Vì sao? Hoạt động 2: Khám phá các tính chất của hình thoi Hãy nhắc lại các tính chất về cạnh, về góc, về đường chéo của hình bình hành ? Vậy theo em hình thoi có đầy đủ các tính chất đó không Vì sao? - Giáo viên đưa ra bảng phụ bài dấu ?2 trang 104 SGK Hoạt động của trò Cá nhân học sinh trả lời Cho học sinh thảo luận nhóm, sau đó chọn đại diện của mỗi nhóm trình bày - Cá nhân học sinh trả lời Chọn bất kỳ một học sinh trong lớp trả lời. Cá nhân học sinh trả lời - Cho học sinh thảo luận nhóm rồi chọn đại diện nhóm trình bày. Phần ghi bảng I Định nghĩa (SGK) A D B C -Tứ giác ABCD là hình thoi Û AB = BC = CD = DA Nhận Xét: Hình thoi cũng là một hình bình hành II Tính chất Hình thoi có tất cả các tính chất của hình bình hành Định lí: B A C D Qua bài tập trên hãy phát biểu thành định lí nội dung về tính chất hai đường chéo của hình thoi ? Hãy cho biết giả thiết và kết luận của nội dung định lí trên ? Cho học sinh thảo luận chứng minh định lý Hoạt động 3: Xây dựng dấu hiệu nhận biết hình thoi. Để chứng minh một tứ giác là hình thoi ta cần chứng minh điều kiện gì ? Þ Giới thiệu dấu hiệu thứ nhất. Theo em để hình bình hành là hình thoi tá cần phải bổ sung thêm điều kiện gì? Þ Giới thiệu dấu hiệu 2,3,4 trang 105 SGK. Giáo viên cho học sinh làm bài dấu ? 3 trang 105 SGK . · Nếu học sinh không biết giáo viên có thể gợi ý theo sơ đồ phân tích sau: BO ^ AC AO = OC ß D ABC cân tại B ß ABCD là hình bình hành AB = BC ß ABCD là hình thoi - Vậy tứ giác có hai đường chéo vuông góc với nhau có phải là hình thoi không ? Vì sao? - Học sinh về nhà chứng minh các dấu hiệu còn lại * Hoạt động 4 : Củng cố Giáo viên đưa ra bảng phụ có nội dung bài 73 trang 105 SGK Giáo viên yêu cầu học sinh giải thích điều kết luận của mình * Giáo viên đưa ra bảng phụ nội dung bài 74 trang 106 SGK -Cá nhân học sinh phát biểu. Cá nhân học sinh trả lời. Học sinh các nhóm thảo luận và trình bày bài làm. Cá nhân học sinh trả lời. - Học sinh các nhóm thảo luận và trình bày bài làm. - Cá nhân học sinh trả lời Tất cả học sinh làm trong bảng con - Tất cả học sinh làm trong bảng con GT ABCD là hình thoi KL · AC ^ BD · AC là đường phân giác của  · CA là đường phân giác của góc C · BD là đường phân giác của góc B · DB là đường phân giác của góc D CM : ( SGK) trang 105 III Dấu hiệu nhận biết hình thoi: (SGK) trang 105 B A C o D ABCD là hình bình hành GT AC ^ BD tại O KL ABCD là hình thoi CM: Ta có : BO ^ AC (BD ^ AC ; O e BD) * O là trung điểm của AC ( tính chất về đường chéo của hình bình hành ABCD ) Þ BO là đường trung tuyến của D ABC nên D ABC cân tại B Þ BA = BC mà ABCD là hình bình hành vậy ABCD là hình thoi - Các tứ giác là hình thoi : Hình 102a (theo định nghĩa) Hình 102b ( theo dấu hiệu nhận biết 4 ) Hình 102c ( theo dấu hiệu nhận biết 3 ) Hình 102e ( theo định nghĩa ) Bài 74 Câu B : Ư41 cm IV. Hướng dẫn học ở nhà : Học thuộc định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình thoi. Làm bài 75; 76; 77 trang 106 SGK. Đọc trước bài hình vuông.

File đính kèm:

  • docHinh20.doc