Bài giảng Tiết 60: Bài tập hàm số liên tục

. Mục tiêu:

Qua bài học HS cần:

 1.Về kiến thức:

 - Nắm vững khài niệm hàm số liên tục tại một điểm và vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số

 2.Về kĩ năng:

 - Vận dụng định nghĩa,các tính chất trong việc xét tính liên tục của các hàm số.

 3.Về tư duy thái độ:

 - Tích cực hoạt động, giải các bài tập trong sách giáo khoa

II.Phương pháp và phương tiện dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 3282 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 60: Bài tập hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 60: BÀI TẬP HÀM SỐ LIÊN TỤC I. Mục tiêu: Qua bài học HS cần: 1.Về kiến thức: - Nắm vững khài niệm hàm số liên tục tại một điểm và vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số 2.Về kĩ năng: - Vận dụng định nghĩa,các tính chất trong việc xét tính liên tục của các hàm số. 3.Về tư duy thái độ: - Tích cực hoạt động, giải các bài tập trong sách giáo khoa II.Phương pháp và phương tiện dạy học: 1.GV: Giáo án, sách giáo khoa 2. HS: Ôn tập lý thuyết và làm bài tập ở nhà III. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu định nghĩa, các định lý của hàm số liên tục ? Vận dụng: Dùng định nghĩa xét tính liên tục của hàm số:f(x) = tại 3. Bài mới: Hoạt động của gv-hs Nội dung HD: Tìm tập xác định? Tính và f ( 2) rồi so sánh HD: Thay số 5 bởi số nào để hàm số liên tục tại tức là để HD: - Vẽ đồ thị y = 3x + 2 khi x < - 1 ( là đường thẳng) - Vẽ đồ thị y = nếu ( là đường parabol ) -Gọi HS chứng minh khẳng định ở câu a/ bằng định lí - HD: Xét tính liên tục của hàm số y = f(x) trên TXD của nó HD: Tìm TXD của các hàm số , áp dụnh tính chất của hàm số liên tục HD: Xét tính liên tục của hàm số này và tìm các số a, b, c, d sao cho: f(a).f(b) < 0 và f(c).f(d) < 0 Biến đổi pt: cosx = x trở thành cosx – x = 0 Đặt f (x) = cosx – x Gọi HS làm tương tự câu a/ Bài tập 1: a/ Xét tính liên tục của hàm số y = g (x) tại KL: Hàm số y = g(x) không liên tục tại b/ Thay số 5 bởi số 12 Bài tập 2: a/ Hàm số y = f(x) liên tục trên các khoảng và b/ -Hàm số liên tục trên các khoảng và Tại Hàm số không liên tục tại Bài tâp 3: CMR phương trình: a/ có ít nhất hai nghiệm b/ cosx = x có nghiệm 4. Củng cố: - Hệ thống lí thuyết: Định nghĩa và tính chất của hàm số liên tục. Hướng dẫn học ở nhà: - Xem lại các bài tập đã giải và chuẩn bị phần ôn tập chương IV. Tiết 61: BÀI TẬPHÀM SỐ LIÊN TỤC (tt) I. Mục tiêu: Qua bài học HS cần: 1.Về kiến thức: - Nắm vững khài niệm hàm số liên tục tại một điểm và vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số. 2.Về kĩ năng: - Vận dụng định nghĩa,các tính chất trong việc xét tính liên tục của các hàm số. 3.Về tư duy thái độ: - Tích cực hoạt động, giải các bài tập trong sách giáo khoa. II.Phương pháp và phương tiện dạy học: 1.GV: Giáo án, sách giáo khoa. 2. HS: Ôn tập lý thuyết và làm bài tập ở nhà. III. Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Nêu định nghĩa, các định lý của hàm số liên tục? Vận dụng: Dùng định nghĩa xét tính liên tục của hàm số:f(x) = tại 3. Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Gv hướng dẫn hs chia nhóm hoạt động Nhóm 1 giải bài 1a Nhóm 2 giải bài 1b Nhóm 3 giải bài 1c Nhóm 4 giải bài 1d Các nhóm thảo luận và trình bày trên bảng phụ. Dán bảng phụ lên bảng từ. Hs nhận xét. Gv nhận xét và ghi nhận kết quả. Bài 1: Xét tính liên tục của các hàm số sau tại một điểm cho trước. a). tại điểm x = –2. b). tại điểm x = 1. c). tại điểm x = –2. d). tại điểm x = 3 . Đáp án Hàm số liên tục tại điểm x = –2. Hàm số gián đoạn tại điểm x = 1. Hàm số liên tục tại điểm x = –2. Hàm số gains đoạn tại điểm x = 3 . Nhắc lại định lí 1 Các hàm số có chứa ẩn trong dấu căn cũng sẽ liên tục trên khoảng mà nó đang được xác định. Bài 2: Chứng minh rằng: a). Hàm số liên tục trên đoạn [-1;1]. b). Hàm số liên tục trên nữa khoảng . 4. Củng cố, dặn dò : - Hệ thống lí thuyết: Định nghĩa và tính chất của hàm số liên tục. Hướng dẫn học ở nhà: Kí duyệt tuần 28 Tổ trưởng Tô Việt Tân - Xem lại các bài tập đã giải và chuẩn bị phần ôn tập chương IV.

File đính kèm:

  • docTUẦN 28 ĐS 11.doc