. Mục tiêu:
Qua bài học HS cần:
1.Về kiến thức:
- Nắm vững khài niệm hàm số liên tục tại một điểm và vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số
2.Về kĩ năng:
- Vận dụng định nghĩa,các tính chất trong việc xét tính liên tục của các hàm số.
3.Về tư duy thái độ:
- Tích cực hoạt động, giải các bài tập trong sách giáo khoa
II.Phương pháp và phương tiện dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 3268 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 60: Bài tập hàm số liên tục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 60: BÀI TẬP HÀM SỐ LIÊN TỤC
I. Mục tiêu:
Qua bài học HS cần:
1.Về kiến thức:
- Nắm vững khài niệm hàm số liên tục tại một điểm và vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số
2.Về kĩ năng:
- Vận dụng định nghĩa,các tính chất trong việc xét tính liên tục của các hàm số.
3.Về tư duy thái độ:
- Tích cực hoạt động, giải các bài tập trong sách giáo khoa
II.Phương pháp và phương tiện dạy học:
1.GV: Giáo án, sách giáo khoa
2. HS: Ôn tập lý thuyết và làm bài tập ở nhà
III. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu định nghĩa, các định lý của hàm số liên tục ?
Vận dụng: Dùng định nghĩa xét tính liên tục của hàm số:f(x) = tại
3. Bài mới:
Hoạt động của gv-hs
Nội dung
HD: Tìm tập xác định?
Tính và f ( 2)
rồi so sánh
HD: Thay số 5 bởi số nào để hàm số liên tục tại
tức là để
HD: - Vẽ đồ thị y = 3x + 2 khi
x < - 1 ( là đường thẳng)
- Vẽ đồ thị y = nếu ( là đường parabol )
-Gọi HS chứng minh khẳng định ở câu a/ bằng định lí
- HD: Xét tính liên tục của hàm số y = f(x) trên TXD của nó
HD: Tìm TXD của các hàm số , áp dụnh tính chất của hàm số liên tục
HD: Xét tính liên tục của hàm số này và tìm các số a, b, c, d sao cho: f(a).f(b) < 0 và
f(c).f(d) < 0
Biến đổi pt: cosx = x trở thành
cosx – x = 0
Đặt f (x) = cosx – x
Gọi HS làm tương tự câu a/
Bài tập 1:
a/ Xét tính liên tục của hàm số
y = g (x) tại
KL: Hàm số y = g(x) không liên tục tại
b/ Thay số 5 bởi số 12
Bài tập 2:
a/ Hàm số y = f(x) liên tục trên các khoảng và
b/ -Hàm số liên tục trên các khoảng và
Tại
Hàm số không liên tục tại
Bài tâp 3: CMR phương trình:
a/ có ít nhất hai nghiệm
b/ cosx = x có nghiệm
4. Củng cố:
- Hệ thống lí thuyết: Định nghĩa và tính chất của hàm số liên tục.
Hướng dẫn học ở nhà:
- Xem lại các bài tập đã giải và chuẩn bị phần ôn tập chương IV.
Tiết 61: BÀI TẬPHÀM SỐ LIÊN TỤC (tt)
I. Mục tiêu:
Qua bài học HS cần:
1.Về kiến thức:
- Nắm vững khài niệm hàm số liên tục tại một điểm và vận dụng định nghĩa vào việc nghiên cứu tính liên tục của hàm số.
2.Về kĩ năng:
- Vận dụng định nghĩa,các tính chất trong việc xét tính liên tục của các hàm số.
3.Về tư duy thái độ:
- Tích cực hoạt động, giải các bài tập trong sách giáo khoa.
II.Phương pháp và phương tiện dạy học:
1.GV: Giáo án, sách giáo khoa.
2. HS: Ôn tập lý thuyết và làm bài tập ở nhà.
III. Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Nêu định nghĩa, các định lý của hàm số liên tục?
Vận dụng: Dùng định nghĩa xét tính liên tục của hàm số:f(x) = tại
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Gv hướng dẫn hs chia nhóm hoạt động
Nhóm 1 giải bài 1a
Nhóm 2 giải bài 1b
Nhóm 3 giải bài 1c
Nhóm 4 giải bài 1d
Các nhóm thảo luận và trình bày trên bảng phụ.
Dán bảng phụ lên bảng từ.
Hs nhận xét.
Gv nhận xét và ghi nhận kết quả.
Bài 1:
Xét tính liên tục của các hàm số sau tại một điểm cho trước.
a). tại điểm x = –2.
b). tại điểm x = 1.
c). tại điểm x = –2.
d). tại điểm x = 3 .
Đáp án
Hàm số liên tục tại điểm x = –2.
Hàm số gián đoạn tại điểm x = 1.
Hàm số liên tục tại điểm x = –2.
Hàm số gains đoạn tại điểm x = 3 .
Nhắc lại định lí 1
Các hàm số có chứa ẩn trong dấu căn cũng sẽ liên tục trên khoảng mà nó đang được xác định.
Bài 2: Chứng minh rằng:
a). Hàm số liên tục trên đoạn [-1;1].
b). Hàm số liên tục trên nữa khoảng .
4. Củng cố, dặn dò :
- Hệ thống lí thuyết: Định nghĩa và tính chất của hàm số liên tục.
Hướng dẫn học ở nhà:
Kí duyệt tuần 28
Tổ trưởng
Tô Việt Tân
- Xem lại các bài tập đã giải và chuẩn bị phần ôn tập chương IV.
File đính kèm:
- TUẦN 28 ĐS 11.doc