Đề tài Tìm hiểu thực trạng dạy thêm - Học thêm hiện nay

 1.Lý do- mục đích:

• Việc dạy và học luôn được mọi người và xã hội đề cao.

• Con người luôn muốn mở rộng vốn tri thức của mình, không thỏa mãn với những gì mình có.

• Nếu nhìn nhận ở góc độ trường học, ngoài những gì được học trên lớp, học sinh cũng muốn được nâng cao thêm kiến thức cho mình

• Giáo viên sẽ là người đáp ứng được nhu cầu đó của học sinh, đồng thời cũng muốn truyền thụ những tri thức mới, nâng cao trình độ cho học sinh mà thời lượng trên lớp không thực hiện được. nên việc dạy thêm- học thêm đã hình thành.

 

doc8 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 7999 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Tìm hiểu thực trạng dạy thêm - Học thêm hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU 1.Lý do- mục đích: Việc dạy và học luôn được mọi người và xã hội đề cao. Con người luôn muốn mở rộng vốn tri thức của mình, không thỏa mãn với những gì mình có. Nếu nhìn nhận ở góc độ trường học, ngoài những gì được học trên lớp, học sinh cũng muốn được nâng cao thêm kiến thức cho mình Giáo viên sẽ là người đáp ứng được nhu cầu đó của học sinh, đồng thời cũng muốn truyền thụ những tri thức mới, nâng cao trình độ cho học sinh mà thời lượng trên lớp không thực hiện được. nên việc dạy thêm- học thêm đã hình thành. Tuy nhiên do xã hội có nhiêu thay đổi , đặc biệt là nền kinh tế thị trường đã làm cho việc dạy thêm- học thêm có nhiều biến chứng. Nó biểu hiện thành những vấn đề tiêu cực cần phải lên án và chấn chỉnh, đó là vấn đề nóng của xã hội , đang được dư luận hết sức quan tâm. Liệu dạy thêm học thêm có đáng bị lên án như thế hay không?chúng ta cần phải làm gì để xây dựng một mô hình dạy thêm -học thêm đúng theo nghĩa tích cực của nó. Với tất cả những lý do trên, nhóm chúng tôi đã chọn đề tài này. 2.Lịch sử nghiên cứu đề tài: 3.Đối tượng- khách thể: a/ Đối tượng:thực trạng dạy thêm- học thêm. b/Khách thể: giáo viên, học sinh trường THPT Trần Bình Trọng- Cam Lâm- Khánh Hòa. 4.Giả thuyết khoa học: Dạy thêm -học thêm có thực sự cần thiết hay không? Liệu tình trạng dạy thêm- học thêm cứ phát triển theo hướng như hiện nay sẽ dẫn đến hậu quả gì? Nếu giải quyết tốt vấn đề này thì có góp phần nâng cao chất lượng giáo dục hay không? 5.Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu: a/Nhiệm vụ: Trong đề tài này chung tôi thực hiện giải quyết ba nhiệm vụ sau: -Tìm hiểu thực trạng dạy thêm -học thêm hiện nay. -Xác định những nguyên nhân khách quan, chủ quan. -Nêu một số ý kiến đóng góp nhằm giúp việc dạy thêm- học thêm thực hiện theo đúng nghĩa tích cực. b/ Phạm vi: -Khách thể: giáo viên, học sinh trường THPT Trần Bình Trọng-Cam Lâm- Khánh Hòa. -Không gian: Trường THPT Trần Bình Trọng- Cam Lâm- Khánh Hòa. -Thời gian: từ ngày đến ngày năm 2009. 6.Phương pháp nghiên cứu: -Phương pháp chính: phương pháp thực nghiệm. -Ngoài ra chúng tôi sử dụng thêm các phương pháp: quan sát, trò chuyện , điều tra. 7.Cơ sở nghiên cứu: Tại trường THPT Trần Bình Trong- Cam Lâm- Khánh Hòa. 9.Cái mới của đề tài: -Dám nhìn thẳng vào vấn đề. -Tìm hiểu nguyên nhân không chỉ từ thực tế mà còn từ cơ sở khoa học. -Đề ra những phương pháp mới nhằm giải quyết vấn đề một cách tốt nhất. PHẦN HAI: NỘI DUNG Chương 1:Cơ sở lý luận. Chương 2: Kết quả nghiên cứu: 1.Thực trạng dạy thêm học thêm. a/Về phía học sinh: -Học sinh phải đi học cả ngày, không có thời gian nghỉ ngơi. -Học sinh đi học thêm với những lí do: +Bồi dưỡng thêm kiến thức. +Biết trước đề kiểm tra. +Theo phong trào. +Do ba mẹ ép buộc. b/Về phía giáo viên: -Một số giáo viên daỵ trên lớp sơ sài, “để dành” về nhà dạy thêm -Có những giáo viên có sự thiên vị giữa học sinh đi học thêm mình và không đi học. -Có sự chênh lệch về mức thu nhập giữa các giáo viên,nhất là giữa khối tự nhiên và xã hội. c/ Về mặt xã hội: -Đó là nhu cầu có thật và thật sự cần thiết. -Trở thành một “dịch vụ kinh doanh văn hóa”. 2. Nguyên nhân: a/ Khách quan: -Nhu cầu tất yếu muốn mở rộng va nâng cao kiến thức. -Nội dung sách giáo khoa chưa phù hợp về nhiều mặt. -Khối lượng kiến thức quá nhiều trong một tiết học. b/ Chủ quan: -Bản thân học sinh muốn nâng cao kiến thức. -Nhằm củng cố kiến thức trên lớp và có nhiều cơ hội làm bài tập dưới sự hướng dẫn của thầy cô. -Chạy đua điểm.,chạy đua thành tích. -Lương cơ bản không đảm bảo nhu cầu cuộc sống giáo viên. -Điều kiện kinh tế khá giả nên nhiều phụ huynh muốn con mình học càng nhiều càng tốt. Chương 3: Những kết luận chung và kiến nghị. 1/Kết luận: Qua quá trình nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy tình hình dạy thêm học thêm hiện nay rất cần thiết nhưng vẫn tồn tại nhiều mặt tiêu cực. 2/Kiến nghị: Để giải quyết thực trạng trên, chúng tôi có một số kiến nghị sau: a/Về phía học sinh: -Cần tích cực, chủ động trong việc học, nâng cao khả năng tự học, học nhóm, b/Về phía giáo viên, nhà trường và các tổ chức giáo dục: -Có phương pháp truyền tải kiến thức dễ hiểu. -Cần tăng lương cho giáo viên để giáo viên yên tâm, tập trung tâm huyết cho nghề. -Nhà nước và các tổ chức giáo dục đứng ra quản lý chặt chẽ việc dạy thêm học thêm. -Khen thưởng xứng đáng các thầy cô dạy giỏi. -Cần phối hợp hài hòa giữa nhà trường và gia đình để có sự quản lý cho phù hợp. TÀI LIỆU THAM KHẢO: KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU: GIAI ĐOẠN N.CỨU CÔNG VIỆC TIẾN HÀNH CÁCH THỨC LÀM VIỆC THỜI GIAN Chuẩn bị Chọn và xác định tên đề tài Theo nhóm Ngày Tiến hành nghiên cứu -Thu thậpvà xử lí tài liệu. -lập đề cương. -hoàn thành đề cương chi tiết. -tham khảo ý kiến của giáo viên hướng dẫn Phân công nhiệm vụ từng người thu thập thong tin tại trường , sau đó họp nhóm và tổng kết Nhóm trưởng liên hệ Từ ngày đến ngày Hoàn thành và bảo vệ đề tài Hoàn thành đề tài nhóm Ngày - TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUY NHƠN KHOA TOÁN ------ NHÓM:NGUYỄN THÙY HOÀNG ANH, LÊ NGUYỄN HOÀNG LÝ, LÊ THỊ NHƯ QUỲNH, HUỲNH THỊ HỒNG THẮM,NGUYỄN NGUYÊN NHẬT TRÂM, NGUYỄN THỊ THANH VUI. ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU THỰC TRẠNG DẠY THÊM-HỌC THÊM CỦA TRƯỜNG THPT TRẦN BÌNH TRỌNG-CAM LÂM-KHÁNH HÒA.- (Bài kiểm tra học phần) Giáo viên hướng dẫn:Nguyễn Thị Tươi. QUY NHƠN, NGÀY 15 THÁNG11 NĂM 2009.

File đính kèm:

  • doctham-detai.doc