MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng.
Biết cách tạo được bảng đơn giản, thêm hàng, cột, xóa hàng, cột.
Biết cách nhập, định dạng văn bản trong bảng.
1.2/ Kỹ năng
Rèn luyện kĩ năng tạo, chèn bảng vào văn bảng .
7 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 59 - Tuần 31: Trình bày cô đọng bằng bảng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG
Tiết 59
Tuần dạy: 31
Ngày dạy:
1/ MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng.
Biết cách tạo được bảng đơn giản, thêm hàng, cột, xóa hàng, cột.
Biết cách nhập, định dạng văn bản trong bảng.
1.2/ Kỹ năng
Rèn luyện kĩ năng tạo, chèn bảng vào văn bảng .
1.3/ Thái độ
Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, có tổ chức.
2/NOÄI DUNG HOÏC TAÄP
Biết cách sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ (hoặc lệnh trong bảng chọn)
Biết cách sử dụng lệnh trong bảng chọn để chèn thêm cột, chèn thêm hàng, xóa hàng, cột.
Biết di chuyển đến các ô có thể dùng chuột hay các phím mũi tên trên bàn phím.
Biết việc nhập văn bản vào ô, định dạng văn bản trong ô (giống văn bản bình thường).
3/ CHUẨNN BỊ
3.1/ Giáo viên: Chuẩn bị phòng máy
3.2/ Học sinh: Xem bài trước
4/ TOÅ CHÖÙC CAÙC HOAÏT ÑOÄNG HOÏC TAÄP:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện
* Giáo viên: Kiểm tra sĩ số học sinh.
* Học sinh: Báo cáo.
4.2/ Kiểm tra miệng
Câu 1: Liệt kê các thao tác cần thực hiện để thay thế một cụm từ trong văn bản?
Đáp án:
- Vào Edit / Replaceà xuất hiện hộp thoại Find and Replace
- Tại Find what: gõ phần văn bản cần tìm
- Tại Replace with: gõ văn bản cần thay thế
- Để thay thế: Nháy nút Replace.
Câu 2: Liệt kê các thao tác cần thực hiện để thay thế một cụm từ trong văn bản?
Đáp án:
- Đưa con trỏ soạn thảo đến nơi cần chèn hình ảnh
- Vào Insert / Picture / From file
- Trên hộp thoại Insert Picture chỉ đường dẫn đến thư mục chưa hình ảnh
- Chọn hình ảnh / nháy nút Insert
4.3/ Bài mới
HOAÏT ÑOÄNG 1: Tổ chức nội dung học tập
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng
-Kyû naêng: Rèn luyện kĩ năng tạo, chèn bảng vào văn bảng
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
D GV treo bảng phụ có vẽ sẵn 2 phần văn bản như SGK/ 103.
D? Các em hãy quan sát hai phần văn bản trên và có nhận xét gì về cách trình bày của chúng?
ÄHS trả lời (Văn bản 1 diễn tả dài dòng; văn bản 2 trình bày dưới dạng bảng nên cô đọng, dễ hiểu, dễ so sánh.)
D? Nêu thêm một vài ví dụ để thấy việc trình bày văn bản dưới dạng bảng tốt hơn là không dùng bảng.
ÄHS trả lời.
D GV giới thiệu: văn bản dạng bảng biểu rất quan trọng và thông dụng. Bài học hôm nay, chúng ta sẽ học cách trình bày văn bản dạng bảng.
HOAÏT ÑOÄNG 2: Tạo bảng
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng
-Kyû naêng: Rèn luyện kĩ năng tạo, chèn bảng vào văn bảng
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
D GV giới thiệu: trước khi tạo bảng, em phải xác định xem bảng cần tạo gồm mấy hàng và mấy cột. Sau đó:
1. Chọn nút lệnh Insert Table (chèn bảng) trên thanh công cụ chuẩn.
2. Nhấn giữ nút trái chuột và kéo thả để chọn số hàng, số cột cho bảng rồi thả nút chuột. Một bảng trống được tạo với số hàng và số cột như đã chọn. Muốn đưa nội dung vào ô nào, em nháy chuột để đặt con trỏ soạn thảo tại ô đó hoặc sử dụng các phím mũi tên, phím Tab trên bàn phím để đưa con trỏ soạn thảo qua các ô của bảng.
D GV giới thiệu thêm: Word xem mỗi ô của bảng như một đối tượng văn bản độc lập, ta có thể thực hiện các thao tác định dạng văn bản trên ô đó.
ÄHS thực hành theo nhóm để tạo bảng như trong SGK
Họ và tên
Toán
Ngữ văn
Vật lý
Trần Thị Lan
8
7
6
Mai Kim Châu
7
9
8
Nguyễn Ngọc Hoa
6
7
7
D GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
D GV hướng dẫn HS thao tác với chuột, các phím mũi tên, phím Tab để nhập nội dung văn bản vào ô.
D? Em hãy liệt kê các kiểu định dạng văn bản đã học?
ÄHS trả lời.
D GV nhận xét và yêu cầu HS định dạng bảng đúng mẫu như SGK.
1. Tạo bảng:
Trước khi tạo bảng, em phải xác định xem bảng cần tạo gồm mấy hàng và mấy cột. Sau đó:
1. Chọn nút lệnh Insert Table (chèn bảng) trên thanh công cụ chuẩn.
2. Nhấn giữ nút trái chuột và kéo thả để chọn số hàng, số cột cho bảng rồi thả nút chuột.
- Một bảng trống được tạo với số hàng và số cột như đã chọn.
- Muốn đưa nội dung vào ô nào, em nháy chuột để đặt con trỏ soạn thảo tại ô đó hoặc sử dụng các phím mũi tên, phím Tab trên bàn phím để đưa con trỏ soạn thảo qua các ô của bảng.
HOAÏT ÑOÄNG 3: Thay đổi kích thước của cột hay hàng
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng
-Kyû naêng: Rèn luyện kĩ năng tạo, chèn bảng vào văn bảng
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
D GV giới thiệu cách thay đổi kích thước của cột hay hàng như SGK.
ÄHS thực hành
D GV theo dõi HS thực hành, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
2. Thay đổi kích thước của cột hay hàng:
(học SGK/ 105)
5/TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1/ Câu hỏi, bài tập củng cố
Câu 1: Nêu các bước tạo bảng trong văn bản?
Đáp án: SGK/104
Câu 2: HS lên máy chủ thực hiện thao tác thay đổi kích thước của cột hay hàng?
Đáp án: HS lên máy chủ thực hành theo yêu cầu.
5.2/ Hướng dẫn học sinh tự học
- Đối với tiết học này:
+ Biết lợi ích của việc trình bày bảng
+ Biết tạo bảng trong văn bản với số hàng, cột theo yêu cầu.
+ Biết thay đổi kích thước hàng, cột trên bảng.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
Xem tiếp bài : “Trình bày cô đọng bằng bảng (tt)”
Chuẩn bị: + Tìm hiểu cách chèn thêm hàng, cột; xóa hàng, cột”
6. PHỤ LỤC
Tiết 60
TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG
Tuần dạy: 31
Ngày dạy:
1/ MỤC TIÊU
1.1/ Kiến thức
Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng.
Biết cách tạo được bảng đơn giản, thêm hàng, cột, xóa hàng, cột.
Biết cách nhập, định dạng văn bản trong bảng.
1.2/ Kỹ năng
Rèn luyện kĩ năng tạo, chèn bảng vào văn bảng .
1.3/ Thái độ
Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, có tổ chức.
2/NOÄI DUNG HOÏC TAÄP
Biết cách sử dụng các nút lệnh trên thanh công cụ (hoặc lệnh trong bảng chọn)
Biết cách sử dụng lệnh trong bảng chọn để chèn thêm cột, chèn thêm hàng, xóa hàng, cột.
Biết di chuyển đến các ô có thể dùng chuột hay các phím mũi tên trên bàn phím.
Biết việc nhập văn bản vào ô, định dạng văn bản trong ô (giống văn bản bình thường).
3/ CHUẨNN BỊ
3.1/ Giáo viên: Chuẩn bị phòng máy
3.2/ Học sinh: Xem bài trước
4/ TOÅ CHÖÙC CAÙC HOAÏT ÑOÄNG HOÏC TAÄP:
4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện
* Giáo viên: Kiểm tra sĩ số học sinh.
* Học sinh: Báo cáo.
4.2/ Kiểm tra miệng
Câu 1: Hãy nêu các bước tạo bảng trong văn bản?
Đáp án: SGK/104
4.3/ Bài mới
HOAÏT ÑOÄNG 4: Chèn thêm hàng hoặc cột
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng
-Kyû naêng: Rèn luyện kĩ năng tạo, chèn bảng vào văn bảng
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung bài học
D GV: trong quá trình thao tác với bảng, có thể em sẽ cần phải tăng thêm số lượng các hàng hoặc các cột. Thao tác thực hiện như thế nào?
D GV yêu cầu HS nghiên cứu trong SGK phần này.
ÄHS nghiên cứu thảo luận theo nhóm.
D? Nêu thao tác để chèn thêm hàng?
ÄHS suy nghĩ, trả lời.
D GV nhận xét, ghi bảng.
D GV yêu cầu HS thực hành thao tác chèn thêm hàng.
ÄHS thực hành theo hướng dẫn của GV.
D GV giới thiệu thêm cách làm khác để chèn thêm hàng cho bảng:
Cách 1: Di chuyển con trỏ soạn thảo tới ô cuối cùng của bảng rồi nhấn phím Tab.
Cách 2: - Đưa con trỏ soạn thảo vào một ô trong hàng.
- Chọn lệnh Table à Insert à Rows Above hoặc Rows Below.
D? Nêu thao tác để chèn thêm cột?
ÄHS suy nghĩ, trả lời.
D GV nhận xét, ghi bảng.
D GV yêu cầu HS thực hành chèn thêm cột vào bảng.
3. Chèn thêm hàng hoặc cột:
a/ Thêm hàng:
Di chuyển con trỏ soạn thảo sang bên phải bảng (ngoài cột cuối cùng) và nhấn Enter.
b/ Thêm cột:
- Đưa con trỏ soạn thảo vào một ô trong cột.
- Chọn lệnh Table ® Insert ® Columns to the Left (chèn cột vào bên trái) hoặc Table ® Insert ® Columns to the Right (chèn cột vào bên phải).
HOAÏT ÑOÄNG 5: Xóa hàng, cột hoặc bảng
(1) Muïc tieâu:
-Kieán thöùc: Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng
-Kyû naêng: Rèn luyện kĩ năng tạo, chèn bảng vào văn bảng
(2) Phöông phaùp, phöông tieän daïy hoïc:
Tröïc quan
Hoïc taäp hôïp taùc theo nhoùm nhoû
(3)Caùc böôùc cuûa hoaït ñoäng:
D GV yêu cầu HS mở bảng đã tạo ở tiết học trước để thao tác theo các yêu cầu: chọn hai cột của bảng và nhấn phím Delete. Quan sát xem hai cột của bảng có mất đi hay không.
ÄHS thực hiện theo yêu cầu của GV và trả lời.
D GV nhận xét, giới thiệu cho HS biết cách làm.
ÄHS thao tác theo các bước GV đã nêu.
D GV giới thiệu thêm cách chọn nhanh một ô, một hàng, một cột trong bảng.
ÄHS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
4. Xóa hàng, cột hoặc bảng:
a/ Chỉ xóa nội dung bên trong ô:
- Chọn ô, hàng hoặc cột cần xóa nội dung.
- Nhấn phím Delete trên bàn phím.
b/ Xóa thực sự hàng, cột hoặc bảng:
- Chọn hàng (cột) hoặc đưa con trỏ soạn thảo vào hàng (cột) cần xóa.
- Chọn lệnh:
Table ® Delete ® Rows (xóa hàng)
Table ® Delete ® Columns (xóa cột)
Table ® Delete ® Table (xóa bảng)
5/TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1/ Câu hỏi, bài tập củng cố
Câu 1: Nêu các thao tác xóa hàng, cột, bảng?
Đáp án:
- Chọn hàng (cột) hoặc đưa con trỏ soạn thảo vào hàng (cột) cần xóa.
- Chọn lệnh:
Table ® Delete ® Rows (xóa hàng)
Table ® Delete ® Columns (xóa cột)
Table ® Delete ® Table (xóa bảng)
5.2/ Hướng dẫn học sinh tự học
- Đối với tiết học này:
+ Thực hiện được các thao tác chèn, xóa cột, hàng, bảng
Chuẩn bị bài: “ Bài thực hành 9”
6. PHỤ LỤC
File đính kèm:
- TIET_59_60.doc