I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết ý nghĩa của phần mềm
- Biết chức năng các màn hình chính và thanh bảng chọn trên màn hình của phần mềm
- Biết nội dung hai lệnh: simplify và plot
2. Kỹ năng:
- Kích hoạt khởi động được phần mềm.
- Nhận biết được các màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình
- Thực hiện được hai lệnh simplify và plot (chọn lệnh từ bảng chọn, gừ lệnh từ cửa sổ lệnh)
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 49: Học toán với Toolkit math (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/2/2012
Ngày giảng: 1/3/2012
Tiết 49 Học toán với Toolkit math
I. Mục tiêu:
Kiến thức:
- Biết ý nghĩa của phần mềm
- Biết chức năng các màn hình chính và thanh bảng chọn trên màn hình của phần mềm
- Biết nội dung hai lệnh: simplify và plot
Kỹ năng:
- Kích hoạt khởi động được phần mềm.
- Nhận biết được các màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình
- Thực hiện được hai lệnh simplify và plot (chọn lệnh từ bảng chọn, gừ lệnh từ cửa sổ lệnh)
3. Thái độ:
- Nhận thức được TIM là một phần mềm học Đại số (THCS) rất tốt, có ý thức muốn tìm hiểu các phần mềm học phục vụ học tập.
- Có ý thức quý trọng sức lao động của các tác giả phần mềm, từ đú nâng cao ý thức tôn trọng bản quyền.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Các máy tính trong phòng máy đó nạp TIM, chạy tốt.
III. Phương pháp: Vấn đáp, hướng dẫn trực quan.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức.(1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra)
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Cỏc em đó biết những phần mềm nào phục vụ học tập môn Tóan? Các phần mềm hiện nay có thể trợ giúp rất tốt cho việc học tập của chúng ta. Chúng ta sẽ tìm hiểu phần mềm học toán Toolkit Math trong bài hôm nay.
HĐ 1: Giới thiệu phầm mềm (5’)
- Mục đích:
+ Biết ý nghĩa của phần mềm
+ Nhận thức được TIM là một phần mềm học Đại số (THCS) rất tốt, có ý thức tìm hiểu các phần mềm học phục vụ học tập.
- Đồ dùng: Máy chiếu
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Chiếu hình 144 SGK_111.
HS: Quan sát và nhận ra giao diện ban đầu của chương trình.
GV thực hiện một vài ứng dụng của TIM như:
Tớnh: (3/2+4/5)/(2/3-1/5+17/20)=?
Vẽ đồ thị y=5/x
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện và nhận xét về thời gian và độ chính xác của bài tập.
? Lợi ích của việc sử dụng phần mềm trong việc học tập và giải toán?
1. Giới thiệu phầm mềm
- Toolkit Math là phầm mềm học toán đơn giản.
- Là công cụ hỗ trợ giải bài tóan tính toán và vẽ đồ thị.
HĐ 2:Khởi động chương trình (8’)
- Mục tiêu:
+ Kích hoạt khởi động được phần mềm.
+ Nhận biết được các màn hình và thanh bảng chọn trên màn hình
- Đồ dùng: Máy tính
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
? Nêu các cách khởi động chương trình trong HĐH Windows?
Gv: Giới thiệu cách khởi động chương trình Toolkit Math.
HS: Quan sát và thực hiện các thao tác khởi động chương trình.
GV: Quan sát và nhận xét.
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện khởi động chương trình và đọc mục 3 SGK_112.
HS: Thực hiện yêu cầu và nhận dạng, vị trí các thành phần và chức năng của các thành phần trong cửa sổ chương trình.
GV: Thực hiện tính toán một câu lệnh và cho chạy kết quả.
HS: Nhận dạng và biết được ý nghĩa của các thành phần trong cửa sổ.
2. Khởi động chương trình
b1. Nháy chuột vào biểu tượng trên màn hình nền.
b2. Nháy chuột vào ô giữa công cụ đại số) để làm việc với phần mềm.
3. Màn hình làm việc của phần mềm
(10’)
- Thanh bảng chọn: Chứa các lệnh chính của chương trình.
- Cửa sổ dòng lệnh: Chứa các câu lệnh cần thực hiện theo một cú pháp nhất định. Muốn thực hiện một lệnh thì ta nhập dòng lệnh trong cửa sổ dòng lệnh và ấn Enter.
- Cửa sổ làm việc chính: Thể hiện tất cả các lệnh đã được thực hiện của phần mềm.
- Cửa sổ vẽ đồ thị hàm số: Hiển thị kết quả của lệnh (nếu lệnh là vẽ đồ thị).
HĐ 3:Các lệnh tính toán đơn giản (23’)
- Mục tiêu:
+ Thực hiện được hai lệnh simplify và plot (chọn lệnh từ bảng chọn, gõ lệnh từ cửa sổ lệnh)
+ Cú ý thức quý trọng sức lao động của tác giả phần mềm, từ đó nâng cao ý thức tôn trọng bản quyền.
- Đồ dùng: Máy tính.
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Yêu cầu HS đọc SGKvà thử thực hiện tính: 1/5+3/4; 4.8+3.4+0.7
HS: Đọc SGK, HS thử nghiệm các ví dụ.
GV uốn nắn (sửa một số lỗi sai của HS: dấu /, dấu *, dấu phảy thay dấu chấm, thiếu dấu cách giữa tên lệnh và biểu thức, thiếu Enter)
GV: Hướng dẫn học sinh thực hiện nhập lệnh từ bảng chọn Algebla\ Simplify.
HS: Thực hiện và nhận ra 2 cách là giống nhau.
GV cho 1, 2 ví dụ khác giao HS thi thực hiện nhanh.
HS: Thi thực hiện nhanh.
GV: Nêu vấn đề, yêu cầu HS đọc SGK và thử thực hiện vẽ đồ thị: y=3x+1
HS: Thử nghiệm
GV uốn nắn (sửa một số lỗi sai của HS)
GV cho thêm ví dụ khác: y=5/x, y=-x, giao HS thi thực hiện nhanh
3. Các lệnh tính toán đơn giản.
a. Tính toán các biểu thức đơn giản.
- Tính biểu thức : Q= 1/5+3/4;
R= 4.8+3.4+0.7
- Cú pháp:Simplify
- Ví dụ: Simplify 1/5+3/4;
Simplify 4.8+3.4+0.7
b. Vẽ đồ thị đơn giản.
- Cú pháp: Plot
- Ví dục: Plot y= 3*x^2+6
4. Củng cố, đánh giá:(6’)
- Tổ chức giao công việc cho 4 nhóm (mỗi nhúm 1 câu):
Nêu cách khởi động TIM. Trên hình 145 chỉ ra: cửa sổ dùng lệnh, thanh bảng chọn
Dựng bảng chọn, thực hiện tính giá trị biểu thức 2.3*(5.7 + 1/3) – 9.8 cần thao tác như thế nào?
Dựng cửa sổ lệnh, thực hiện tính giá trị biểu thức 2.3*(5.7 + 1/3) – 9.8 cần thao tác như thế nào?
Dựng bảng chọn, thực hiện vẽ đồ thị hàm số y= -2x+3
Các nhóm làm trên máyvà trình bày kết quả của nhóm.
- Nhận xét tinh thần học tập của học sinh.
5. Bài tập về nhà: (1’)
- Chuẩn bị bài sau: Bài toán, tài liệu cần thiết.
----------------------
File đính kèm:
- T49.doc