Bài giảng Tiết 46: Định dạng văn bản

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Mục đích, nội dung của định dạng văn bản;

- Các nội dung định dạng kí tự;

- Các thao tác định dạng kí tự.

2. Kỹ năng:

- Hiểu được mục tiêu, nội dung của định dạng văn bản;

- Các nội dung định dạng kí tự;

- Thực hiện được các thao tác định dạng kí tự.

3. Thái độ: Nghiêm túc, chính xác.

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1524 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 46: Định dạng văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/2/2012 Ngày giảng: (6A - 6B): 10/2/2012 Tiết 46 định dạng văn bản I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Mục đích, nội dung của định dạng văn bản; - Các nội dung định dạng kí tự; - Các thao tác định dạng kí tự. 2. Kỹ năng: - Hiểu được mục tiêu, nội dung của định dạng văn bản; - Các nội dung định dạng kí tự; - Thực hiện được các thao tác định dạng kí tự. 3. Thái độ: Nghiêm túc, chính xác. II. Đồ đung dạy học: - GV: Phương tiện, đồ dùng dạy học có liên quan đến nội dung bài học máy tính. III. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức.(1’) Sĩ số: 6A..; 6B 2. Kiểm tra bài cũ: (Không kiểm tra) 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Để có thể có được một văn bản theo tuỳ ý thì chúng ta phải qua rất nhiều các thao tác, công việc cụ thể. Các công việc, thao tác đó ra sao? Chúng ta đi tìm hiểu trong bài hôm nay. HĐ 1:Định dạng văn bản(8’). - Mục tiêu: Mục đích, nội dung của định dạng văn bản; Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Nêu khái niệm thế nào là định dạng văn bản. HS: Nắm khái niêm trên. ? Định dạng văn bản có vai trò như thế nào trong việc hoàn thiện một văn bản hoàn thiện, có thẩm mĩ? GV: Cho học sinh quan sát văn bản đã được định dạng. ? Mục đích của việc định dạng là gì? GV: Nêu các loại định dạng văn bản. HS: Nắm thế nào là hai loại định dạng văn bản. 1. Định dạng văn bản *Khái niệm: Định dạng văn bản là thay đổi kiểu dáng, vị trí của các kí tự, các đoạn văn bản và các đối tượng khác trên trang văn bản. * Mục đích của định dạng văn bản để văn bản dễ đọc, trang văn bản có bố cục đẹp và người đọc dễ ghi nhớ các nội dung cần thiết. * Định dạng văn bản gồm hai loại: Định dạng kí tự; Định dạng đoạn văn bản. HĐ 2: Định dạng kí tự (30’) - Mục tiêu: Thực hiện được các thao tác định dạng kí tự. - Đồ dùng: Máy tính Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Nêu khái niệm thế nào là định dạng kí tự. GV: Chiếu lên màn hình với văn bản đã định dạng kí tự. ? Định dạn kí tự là thay đổi những gì cụ thể? GV: Hướng dẫn học sinh các thao tác để thực hiện định dạng kí tự theo các cách khác nhau. HS: Nắm các cách thực hiện. GV: Với cách 1, chúng ta cân nắm được các chức năng của từng nút lệnh. GV: Thực hiện các thao tác trên văn bản với cách định dạng trên. HS: Nắm rõ yêu cầu. GV: Giới thiệu cách 2 để định dạng văn bản. GV: Giới thiệu các thuộc tính cũng như cách định dạng theo cách này. HS: Nắm yêu cầu GV: Thao tác định dạng mẫu HS: Hiểu và thực hiện các cách định dạng trên. 2. Định dạng kí tự * Định dạng kí tự là thay đổi dáng vẽ của một hay một nhóm kí tự. * Các tính chất phổ biến: - Cỡ chữ; - Kiểu chữ; - Màu sắc. * Để định dạng kí tự ta thực hiện theo 2 cách sau: (1): Sử dụng các nút lệnh: - Chọn font: Trên hộp Font chúng ta thực hịên chọn các font tuỳ ý; - Cỡ chữ: Chọn trên hộp Size ; - Kiểu chữ: - Màu chữ: Trên ô (2) Sử dụng hộp thoại Font. 4. Củng cố, đánh giá:(4’) - Cần chú ý đến cách làm thế nào để có văn bản đẹp và cách làm ra một văn bản đẹp; - Có thể lựa chọn hai cách là như nhau. 5. Bài tập về nhà: (1’) - Chuẩn bị bài sau: Bài toán, tranh ảnh, tài liệu cần thiết.

File đính kèm:

  • docT46.doc