Bài giảng Tiết 25: Bài 11,12: Tổ chức thông tin trên máy tính và Hệ điều hành Windows

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Phát biểu đuợc cách tổ chức thông tin trên máy tính và các khái niệm cơ bản trong máy tính.

- Chỉ ra được các đặc điểm và cách thực hiện chương trình trên nút Start và bảng chọn Start.

- Các đặc điểm chung nhất của mỗi cửa sổ chương trình trong Hệ điều hành Windows: Thanh bảng chọn, thanh tiêu đề, thanh công cụ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1219 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 25: Bài 11,12: Tổ chức thông tin trên máy tính và Hệ điều hành Windows, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: 6A- 6B: 11/11/09 Tiết 25: Bài 11,12: Tổ chức thông tin trên máy tính và Hệ điều hành Windows I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phát biểu đuợc cách tổ chức thông tin trên máy tính và các khái niệm cơ bản trong máy tính. - Chỉ ra được các đặc điểm và cách thực hiện chương trình trên nút Start và bảng chọn Start. - Các đặc điểm chung nhất của mỗi cửa sổ chương trình trong Hệ điều hành Windows: Thanh bảng chọn, thanh tiêu đề, thanh công cụ... 2. Kỹ năng: - Nắm được cách tổ chức thông tin trên máy tính. - Nhận biết và chỉ đúng các biểu tượng chương trình trên Hệ điều hành Window. - Nhận rõ cách tổ chức thông tin trên máy tính và các khái niệm cơ bản trong máy tính. - Thực hiện mở được một số chương trình trên nút Start và bảng chọn Start. - Thực hiện các thao tác với chuột, bảng chọn. - Thao tác ra vào hệ thống. 3. Thái độ: Nghiêm túc, tư duy khoa học, liên hệ thực tế. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phương tiện cần thiết cho bài học: Câu hỏi, bài tập... - HS: Máy tính III. Phương pháp: Vấn đáp, thao tác mẫu IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức.(1’) Sĩ số : 6A: .. ;6B: 2. Kiểm tra bài cũ (15’) Câu 1. Nêu các thao tác với tệp, thư mục? Câu 2. Cách tổ chức thông tin trên đĩa? Câu 3: Có cách nào để biết rằng em đang mở bao nhiêu cửa sổ trong Windows? Hãy cho biết chi tiết cách nhận biết. * Hệ điều hành tổ chức thông tin theo dạng cây gồm các thư mục và tệp tin. * . Các thao tác chính với tệp và thư mục. - Xem thông tin tệp, thư mục. - Tạo mới. - Sao chép. - Xóa. - Đổi tên. - Di chuyển. Câu 3: Cách nhận biết là quan sát và đếm các biểu tượng chương trình trên thanh công việc ta có thể thấy được có bao nhiêu chương trình đang chạy trên Windows. 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Chúng ta đã biết cách mà máy tính tổ chức thông tin như thế nào. cách tổ chức thông tin đó được thể hiện như thế nào bằng cách nào mà chúng ta có thể khai thác được một cách nhanh nhất nguồn thông tin trên đó. Chúng ta đi tìm hiểu trong bài hôm nay. HĐ1: Tổ chức thông tin trên máy tính(10’) Mục tiêu: + Phát biểu đuợc cách tổ chức thông tin trên máy tính và các khái niệm cơ bản trong máy tính. + Các đặc điểm chung nhất của mỗi cửa sổ chương trình trong Hệ điều hành Windows: thanh bảng chọn, thanh tiêu đề, thanh công cụ... + Nhận rõ cách tổ chức thông tin trên máy tính và các khái niệm cơ bản trong máy tính. Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Thao tác trên các mức của trình quản lý thông tin. ? Thấy cách tổ chức thông tin theo cách phân cấp hình cây ta GV: Thực hiện và thao tác trên cây thư mục. HS: Nhận ra các thao tác trên đó. ? Đây là các thư mục con, thư mục mẹ. GV: Giới thiệu các thư mục cùng cấp, các đặc trưng của thư mục. GV: Yêu cầu học sinh mở Windows Explorer, quan sát và thực hiện các thay đổi trên hai cửa sổ và tkhi ta thay đổi lựa chọn các thư mục hiện thời trên máy tính cá nhân. ? Muốn xem nội dung của máy tính ta vào đâu, và làm gì? - Nháy đúp vào biểu tượng My computer xem thông tin trên máy. GV: Yêu cầu học sinh thực hiện mở các thư mục, ổ đĩa trong My computer tương tự như mở My computer. HS: Thực hiện và quan sát cách tổ chức thông tin trên máy qua các thư mục và ổ đĩa. GV: Giới thiệu các thành phần của các cửa sổ và yêu cầu học sinh thực hành theo. a. Cấu trúc cây thư mục. - Cửa sổ trái hiện thị cấu trúc cây thư mục - Cửa sổ phải hiện thị nội dung của thư mục hiện thời. b. Mở My computer xem thông tin trên máy. HĐ2. Nút Start và bảng chọn Start.(13’) Mục tiêu: + Chỉ ra được các đặc điểm và cách thực hiện chương trình trên nút Start và bảng chọn Start. + Thực hiện mở được một số chương trình trên nút Start và bảng chọn Start. + Thực hiện các thao tác với chuột, bảng chọn. + Thao tác ra vào hệ thống. Đồ dùng: Máy tính Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Yêu cầu học sinh thực hiện mở chương trình qua nút Start vầ bảng chọnh Start - Mở chương trình Paint. - Mở chương trình Microsoft Word ..... và thự hiện phóng to, thu nhỏ và đóng cửa sổ chương trình ứng dụng. ? Xem có mấy chương trình đang chạy trên máy tính? đó là các chương trình nào, chỉ rõ tên ? GV: Chỉ ra các biểu tượng chương trình được cài đặt trên máy tính trong thực đơn Start. HS: Thực hiện được các thao tác khởi động, phân biệt được các biểu tượng chương trình ứng dụng. 2. Nút Start và bảng chọn Start. 4. Củng cố, đánh giá:(4’) - Cho học sinh hệ thống lại các đặc điểm cũng như cách tổ chức thông tin trên máy tính. - Nhấn mạnh các đặc điểm chung của các chương trình trong Hệ điều hành Windows. - ? Cách tổ chức thông tin như vậy có dễ thao tác và dễ sử dụng máy tính hay không. 5. Bài tập về nhà: (1’) - Chuẩn bị bài sau. -----------------------

File đính kèm:

  • docT25.doc