Bài giảng Tiết: 45 - Bài 5: Khoảng cách - Bài tập

MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Kiến thức: Nắm được k/n đường vuông góc chung, k/ cách 2 đường thẳng chéo nhau.

2. Kĩ năng: Biết cách dựng đường vuông góc chung và tính k/c 2 đường thẳng chéo nhau.

3. Thái độ: Tích cực phát triển tư duy logic, kết hợp, phân tích và tổng hợp

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

1. Chuẩn bi: Giáo án, thước kẻ, phân nhóm

2. Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, tích cực hoạt động của học sinh

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết: 45 - Bài 5: Khoảng cách - Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 45 BÀI 5: KHOẢNG CÁCH- BÀI TẬP (T2) I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: Kiến thức: Nắm được k/n đường vuông góc chung, k/ cách 2 đường thẳng chéo nhau. Kĩ năng: Biết cách dựng đường vuông góc chung và tính k/c 2 đường thẳng chéo nhau. Thái độ: Tích cực phát triển tư duy logic, kết hợp, phân tích và tổng hợp II. PHƯƠNG PHÁP VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Chuẩn bi: Giáo án, thước kẻ, phân nhóm Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp, tích cực hoạt động của học sinh III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Nêu định nghĩa khoảng cách từ một điểm đến đt, đến mp. Khoảng cách giữa đt và mp song song, khoảng cách giữa hai mp song song. 3. Bài mới HĐ1: Đường vuông góc chung và khoảng các giữa hai đường thẳng chéo nhau. Ví dụ: Cho tứ diện đều ABCD. Gọi M, N A lần lượt là trung điểm của BC và AD. Chứng minh MN vuông góc với BC và AD N B D M C Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi dung chÝnh GV:Tõ VD trªn GV chØ râ MN lµ ®­êng vu«ng gãc chung cña 2 ®­êng th¼ng chÐo nhau AD vµ BC. H1? Tõ ®ã ®­a ra ®Þnh nghÜa ®­êng vu«ng gãc chung cña 2 ®­êng th¼ng chÐo nhau. TL1: HS ®­a ra ®Þnh nghÜa ë SGK. GV: NhÊn m¹nh 2 ®iÒu kiÖn cña ®Þnh nghÜa. HS: Ghi nhí. H2? Cho hai ®­êng th¼ng chÐo nhau a vµ b. Qua ®t b dùng ®­îc bao nhiªu mp(P) song song víi a? TL2: Dùng ®­îc duy nhÊt mp(P) //a. H3? Gäi a’ lµ h×nh chiÕu cña a trªn mp(P) th× quan hÖ cña a víi a’, cña a’ víi b nh­ thÕ nµo? TL3: a//a’ vµ a’ c¾t b H4? Gi¶ sö a’ c¾t b t¹i N. Qua N dùng ®t vu«ng gãc víi a t¹i M th× ®t MN cã vu«ng gãc víi b kh«ng? TL4: MN cã vu«ng gãc víi b v× MN vu«ng gãc víi mp(P). H5? Tõ ®ã h·y nªu c¸c b­íc x¸c ®Þnh ®­êng vu«ng gãc chung cña hai ®t chÐo nhau? GV: NhÊn m¹nh tr­êng hîp hai ®.th¼ng vu«ng gãc. H6? Kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®t chÐo nhau a vµ b cã b»ng k/c gi÷a ®t a ®Õn mp(P) chøa b vµ song song víi a kh«ng? TL6: Kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®t chÐo nhau a vµ b b»ng k/c gi÷a ®t a ®Õn mp(P) chøa b vµ song song víi a. H7? Kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®t chÐo nhau cã b»ng k/c gi÷a hai mp song song lÇn l­ît chøa hai ®t ®ã kh«ng? TL7: Kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®t chÐo nhau b»ng k/c gi÷a hai mp song song lÇn l­ît chøa hai ®t ®ã. Tõ ®ã gióp Hs ghi nhËn hai nhËn xÐt ë SGK. 1. §Þnh nghÜa: (SGK) 2. C¸ch t×m ®­êng vu«ng gãc chung cña 2 ®­êng th¼ng chÐo nhau. C¸c b­íc x¸c ®Þnh ®­êng vu«ng gãc chung cña hai ®t chÐo nhau. 3. NhËn xÐt S B A C K H M Hoạt động 2: Bài tập 2 (119)gt: SA(ABC) H và K lần lượt trực tâm ABC và SBC kl: a. c/m AH, SK và BC đồng quy. b. c/m SC(BHK), HK(SBC) c. xác định đường của BC và SA. TG Hoạt động GV và HS Nội dung H và K lần lượt là trực tâm tam giác ABC và SBC à AH và SK như thế nào với BC? Gs AHBC = M c/m KSM? Nêu cách c/ đt vuông góc với mp? Nêu cách c/m 2 đt vuông góc? Trong mp(BHK) có đt nàoSC? Chứng minh BHSC? Tìm trong mp(SBC) có những đường thẳng nào vuông góc với HK. Chứng minh AM là đường vuông góc chung của SA và BC a. Do H là trực tâm ABC Mặt khác Từ (1), (2) à= MàSMBCà KSMàAH, SK, BC đồng quy b. * CM Ta có Mà Từ (1) và (2) suy ra * CM Ta có Mà Từ (1) và (2) suy ra c. Do Mà . Từ (1) và (2) suy ra AM là đường vuông góc chung của BC và SA 4. Củng cố: Khoảng cách giữa đường thẳng và mặt phẳng song song với nó, khoảng cách giữa hai mặt phăng song song, nắm được khái niệm đường vuông góc chung, khoảng cách giữa hai đường thẳng chéo nhau, nắm được khái niệm khoảng cách từ một điểm đến một mặt phẳng, đường thẳng. Kí duyệt tuần 37 Tổ trưởng Tô Việt Tân

File đính kèm:

  • docHH 11 TUAN 37.doc