Bài giảng Tiết 40: Bài 6: Định dạng trang tính

I- MỤC TIÊU:

1.Kiến thức:

- Tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số.

- Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính.

2.Kỹ năng:

- Cách sử dụng các biểu tượng trên thanh công cụ Formatting để định dạng trang tính.

- Cách sử dụng các tổ hợp phím tắt tương ứng với từng biểu tượng cho phù hợp.

3.Thái độ:

- Nghiêm túc trong học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 40: Bài 6: Định dạng trang tính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 40: BÀI 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH (tt) MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính. 2.Kỹ năng: Cách sử dụng các biểu tượng trên thanh công cụ Formatting để định dạng trang tính. Cách sử dụng các tổ hợp phím tắt tương ứng với từng biểu tượng cho phù hợp. 3.Thái độ: Nghiêm túc trong học tập. Thao tác xử lý nhanh nhẹn và hợp lí. CHUẨN BỊ: 1-Giáo viên: Giáo án, tài liệu. Chương trình bảng tính Excel. Phòng máy vi tính (nếu có). 2-Học sinh: Có thái độ nghiêm túc trong học tập. Nghiên cứu tài liệu trước ở nhà. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ Ơ tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu được một phần để định dạng trang tính. 2 bạn lên trả lời giúp cô 2 câu hỏi sau: Câu hỏi 1: Làm bài tập 6.1 trang 32 SBT và trả lời ý 1 của câu hỏi 3 trong SGK trang 56? - Câu hỏi 2: Cho biết cách bật/tắt thanh công cụ Formatting, định dạng kiểu chữ và định dạng lề cho dữ liệu chứa trong các ô tính? Bài mới Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Trong quá trình thực hiện tính toán với các số, có thể chúng ta sẽ phải làm việc với các chữ số thập phân và để biết cách thao tác với các kiểu số này, một bạn đọc phần 4 SGK trang 54 giúp cô? Hãy cho biết để ngăn cách phần nguyên và phần thập phân ở cách viết thông thường là gì? Và ở trong chương trình bảng tính thì cách sử dụng này có còn phù hợp nữa không? Vậy trong chương trình bảng tính để ngăn cách phần nguyên và phần thập phân chúng ta sử dụng dấu gì? Và trong quá trình sử dụng dấu thập phân đôi khi chúng ta muốn lấy sau phần nguyên bao nhiêu chữ số thập phân để thuận tiện trong quá trình tính toán thì chúng ta có thể sử dụng 2 biểu tượng sau đây để làm việc này. Nếu muốn tăng ba nhiêu chữ số thập phân thì chúng ta chỉ việc nhấn vào nút Increase Decimal bấy nhiêu lần và việc giảm thì chúng ta làm hoàn toàn ngược lại, đó là nhấn vào Decrease Decimal, các em quan sát vào hình 62 SGK sẽ hiểu rõ hơn. Ngoài việc tô màu cho chữ chúng ta còn có thể sử dụng màu để tô màu nền cho dữ liệu trong các ô tính nữa. Và sử dụng màu này có giống như ở bên chương trình soạn thảo văn bản không? Chúng ta tiếp tục tìm hiểu phần 5, một bạn đọc SGK trang 55 giúp cô. Sau khi đã sử dụng nút lệnh Border để kẻ đường biên một lần rồi, lần sau muốn sử dụng thì chỉ việc chọn nó lại một lần nữa mà thôi. Thao tác này áp dụng cho các biểu tượng tô màu nữa (nếu chúng ta muốn lấy lại màu của lần trước). Khi làm thực hành nhớ chú ý các thao tác sử dụng với các biểu tượng cho phù hợp. BÀI 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH (tt) Tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số: Bước 1: Chọn ô (hoặc khối) cần định dạng. Bước 2: Nháy vào nút Increase Decimal (để tăng) hoặc Decrease Decimal (để giảm) đi một chữ số thập phân. Tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính: a- Tô màu nền: Bước 1: Chọn ô (hoặc khối) cần định dạng. Bước 2: Nháy mũi tên ở (Fill Color) chọn màu tuỳ ý b- Kẻ đường biên: Bước 1: Chọn ô (hoặc khối) cần định dạng. Bước 2: Nháy mũi tên ở (Border). Bước 3: Nháy chọn kiểu kẻ đường biên. Hoạt động 3: Củng cố – dặn dò Củng cố: Nhắc lại ý nghĩa của các biểu tượng trên thanh công cụ Formatting. Đọc câu hỏi 3 trang 56 SGK và trả lời. Đọc câu hỏi 4, 5, 6 trang 56 SGK và trả lời. Dặn dò: Về nhà Học bài. Chú ý nhà bạn nào có máy thì tự thực hành. Làm bài 6.2, 6.3, 6.4 trong SBT trang 32. Chuẩn bị bài 6.5 cho tiết sau học thực hành .

File đính kèm:

  • docTIN7_TIET40.doc