. Kiến thức: - Biết cách thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số ( Có nhớ
một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm )
- Tính được độ dài đường gấp khúc .
- Làm các bài tập : 1 ( cột 1,2,3 ); 2 ( cột 1,2,3 );3a ; 4 .
2. Kĩ Năng : - Củng cố biểu tượng về độ dài, đường gấp khúc, kĩ năng tính độ
dài đường gấp khúc.
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1430 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 4 : cộng các số có ba chữ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày:
Toán
Tiết 4 : CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
(Có nhớ một lần ) Tr . 5 .
I.Mục tiêu :
1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số ( Có nhớ
một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm )
- Tính được độ dài đường gấp khúc .
- Làm các bài tập : 1 ( cột 1,2,3 ); 2 ( cột 1,2,3 );3a ; 4 .
2. Kĩ Năng : - Củng cố biểu tượng về độ dài, đường gấp khúc, kĩ năng tính độ
dài đường gấp khúc.
3. Thái độ : - Ham thích môn toán .
II.Chuẩn bị :
1. Giáo viên :Sách giáo khoa .
2. Học sinh : Vở toán .
III. Hoạt động lên lớp :
1. Khởi động : Hát .
2. Kiểm tra : Luyện tập
3.Bài mới : Cộng các số có 3 chữ số ( Có 1 lần nhớ ).
Giáo viên
Học sinh
Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập về cộng có nhớ các số co ùba chữ số .
Hoạt động 1 : Hướng dẫn thực hiện về phép cộng các số có ba chữ số ( Có nhớ một lần ).
a)GV giới thiệu phép cộng : 435 +127
- GV viết lên bảng phép tính :
435 + 127 = ?
- Yêu cầu hs đặt tính theo cột dọc , cả lớp suy nghĩ và tự thực hiện phép tính trên . GV cho hs nêu cách tính. Sau đó GV nhắc lại để hs cả lớp ghi nhớ .
+ Chúng ta bắt đầu tính từ hàng nào ?
- Thực hiện tính cộng các đơn vị với nhau : 5 + 7 = 12 ( 12 gồm mấy chục ,mấy đơn vị ? )Ta viết 2 vào hàng đơn vị và nhớ một chục sang hàng chục .
5 chục thêm 1 chục là mấy chục ?
Vậy 3 + 2 = 5 thêm 1 =6 , viết 6 vào hàng chục . Thực hiện các trăm với nhau
b) Giới thiệu phép cộng : 256 + 126
_ Giáo viên tiến hành tương tự như với phép cộng 435 + 127 = 562
* Lưu ý :
+ Phép cộng 435 + 127 = 526 là phép cộng có nhớ một lần từ hàng đơn vị sang hàng chục .
+ Phép cộng 256 + 162 = 418 là phép cộng có nhờ một lần từ hàng chục sang hàng trăm .
Hoạt động 2 : Luyện tập
Bài 1(cột 1,2,3) : Yêu cầu chúng ta làm gì ?
- Yêu cầu hs tự làm bài tập .
- Yêu cầu hs đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau .
Bài 2( cột 1,2,3 ) : Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của đề bài
- Yêu cầu học sinh làm bài tương tự bài 1 .
- Gọi học sinh nhận xét bài làm trên bảng .
Bài 3 : Bài yêu cầu chúng ta làm gì ?
+ Cần chú ý điều gì khi đặt tính .
+ Ta thực hiện tính như thế nào?
- Yêu cầu hs làm bài .
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn ,cách đặt tính và kết quả tính .
- Giáo viên chữa bài và cho điểm học sinh .
Bài 4 :Yêu cầu học sinh đọc đề bài
- Củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc. Yêu cầu học sinh làm bài .
- Giáo viên cho học sinh nhận xét bài làm .
- Giáo viên chữa bài và cho điểm .
Bài 5 : ( HS khá giỏi )
- Học sinh nhẩm rồi ghi kết quảvào chỗ chấm
- Yêu cầu học sinh làm bài .
- Chữa bài và cho điểm học sinh .
- Học sinh nghe Giáo viên giới thiệu bài .
- HS thực hiện cách đặt tính và tính .
- HS cả lớp suy nghĩ và tự thực hiện phép tính trên . Nếu học sinh tính đúng , GV cho học sinh nêu cách tính .
+ Bắt đầu tính từ hàng đơn vị .
- 12 gồm có 1 chục và 2 đơn vị
- 5chục thêm 1chục là 6 chục
- Yêu cầu học sinh vận dụng vào lí thuyết để tính kết quả .
- Đặt tính rồi tính .
- Vài hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào bảng con .
- Thực hiện tính cộng .
- Thực hiện tính từ phải sang trái .
- Học sinh đọc đề bài .
-1 học sinh lên bảng làm bài , học sinh cả lớp làm bài vào vở .
4. Củng cố :
- Học sinh nêu lại cách cộng các số có 3 chữ số .
5. Dặn dò:
- Yêu cầu học sinh về nhà ôn tập thêm .
- Chuẩn bị bài : Luyện tập .
- Nhận xét tiết học .
* Bổ sung :
_________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
File đính kèm:
- BAI 4 TOAN.doc