. Kiến thức: - Biết cách thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số ( Có nhớ 
 một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm ) 
 - Tính được độ dài đường gấp khúc .
 - Làm các bài tập : 1 ( cột 1,2,3 ); 2 ( cột 1,2,3 );3a ; 4 . 
 2. Kĩ Năng : - Củng cố biểu tượng về độ dài, đường gấp khúc, kĩ năng tính độ
 dài đường gấp khúc.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1543 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 4 : cộng các số có ba chữ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Ngày:
 Toán
 Tiết 4 : CỘNG CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ
 (Có nhớ một lần ) Tr . 5 .
 I.Mục tiêu :
 1. Kiến thức: - Biết cách thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số ( Có nhớ 
 một lần sang hàng chục hoặc sang hàng trăm ) 
 - Tính được độ dài đường gấp khúc .
 - Làm các bài tập : 1 ( cột 1,2,3 ); 2 ( cột 1,2,3 );3a ; 4 . 
 2. Kĩ Năng : - Củng cố biểu tượng về độ dài, đường gấp khúc, kĩ năng tính độ
 dài đường gấp khúc.
 3. Thái độ : - Ham thích môn toán .
 II.Chuẩn bị :
 1. Giáo viên :Sách giáo khoa . 
 2. Học sinh : Vở toán .
 III. Hoạt động lên lớp :
 1. Khởi động : Hát .
 2. Kiểm tra : Luyện tập 
 3.Bài mới : Cộng các số có 3 chữ số ( Có 1 lần nhớ ).
 Giáo viên
 Học sinh
 Giới thiệu bài : Hôm nay chúng ta sẽ ôn tập về cộng có nhớ các số co ùba chữ số . 
 Hoạt động 1 : Hướng dẫn thực hiện về phép cộng các số có ba chữ số ( Có nhớ một lần ). 
 a)GV giới thiệu phép cộng : 435 +127
 - GV viết lên bảng phép tính : 
 435 + 127 = ?
 - Yêu cầu hs đặt tính theo cột dọc , cả lớp suy nghĩ và tự thực hiện phép tính trên . GV cho hs nêu cách tính. Sau đó GV nhắc lại để hs cả lớp ghi nhớ .
 + Chúng ta bắt đầu tính từ hàng nào ?
 - Thực hiện tính cộng các đơn vị với nhau : 5 + 7 = 12 ( 12 gồm mấy chục ,mấy đơn vị ? )Ta viết 2 vào hàng đơn vị và nhớ một chục sang hàng chục .
5 chục thêm 1 chục là mấy chục ?
Vậy 3 + 2 = 5 thêm 1 =6 , viết 6 vào hàng chục . Thực hiện các trăm với nhau 
b) Giới thiệu phép cộng : 256 + 126
_ Giáo viên tiến hành tương tự như với phép cộng 435 + 127 = 562
* Lưu ý :
+ Phép cộng 435 + 127 = 526 là phép cộng có nhớ một lần từ hàng đơn vị sang hàng chục .
+ Phép cộng 256 + 162 = 418 là phép cộng có nhờ một lần từ hàng chục sang hàng trăm .
Hoạt động 2 : Luyện tập 
 Bài 1(cột 1,2,3) : Yêu cầu chúng ta làm gì ?
 - Yêu cầu hs tự làm bài tập .
 - Yêu cầu hs đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau .
 Bài 2( cột 1,2,3 ) : Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu của đề bài 
 - Yêu cầu học sinh làm bài tương tự bài 1 .
 - Gọi học sinh nhận xét bài làm trên bảng .
 Bài 3 : Bài yêu cầu chúng ta làm gì ?
 + Cần chú ý điều gì khi đặt tính .
 + Ta thực hiện tính như thế nào? 
 - Yêu cầu hs làm bài .
 - Học sinh nhận xét bài làm của bạn ,cách đặt tính và kết quả tính .
 - Giáo viên chữa bài và cho điểm học sinh .
 Bài 4 :Yêu cầu học sinh đọc đề bài 
 - Củng cố cách tính độ dài đường gấp khúc. Yêu cầu học sinh làm bài .
 - Giáo viên cho học sinh nhận xét bài làm .
 - Giáo viên chữa bài và cho điểm .
 Bài 5 : ( HS khá giỏi )
 - Học sinh nhẩm rồi ghi kết quảvào chỗ chấm 
 - Yêu cầu học sinh làm bài .
 - Chữa bài và cho điểm học sinh .
- Học sinh nghe Giáo viên giới thiệu bài .
 - HS thực hiện cách đặt tính và tính . 
 - HS cả lớp suy nghĩ và tự thực hiện phép tính trên . Nếu học sinh tính đúng , GV cho học sinh nêu cách tính .
 + Bắt đầu tính từ hàng đơn vị .
- 12 gồm có 1 chục và 2 đơn vị
- 5chục thêm 1chục là 6 chục
 - Yêu cầu học sinh vận dụng vào lí thuyết để tính kết quả .
 - Đặt tính rồi tính .
 - Vài hs lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào bảng con .
- Thực hiện tính cộng .
- Thực hiện tính từ phải sang trái .
- Học sinh đọc đề bài . 
-1 học sinh lên bảng làm bài , học sinh cả lớp làm bài vào vở .
 4. Củng cố :
 - Học sinh nêu lại cách cộng các số có 3 chữ số .
 5. Dặn dò: 
 - Yêu cầu học sinh về nhà ôn tập thêm .
 - Chuẩn bị bài : Luyện tập .
 - Nhận xét tiết học .
 * Bổ sung :
_________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
            File đính kèm:
 BAI 4 TOAN.doc BAI 4 TOAN.doc