MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức:Thực hiện được các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính.
1.2.Kĩ năng: Hình thành kỹ năng định dạng trang tính hoàn chỉnh.
1.3.Thái độ: HS ham thích học tập bộ môn.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
HS biết định dạng trang tính theo yêu cầu.
3. CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Bài tập ghi bảng phụ
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 39 - Tuần dạy 21 - Bài thực hành 6: Trình bày bảng điểm lớp em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài Tiết 39
Tuần dạy 21
Bài thực hành 6
Ngày dạy: 9/1/2013
1. MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức:Thực hiện được các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính.
1.2.Kĩ năng: Hình thành kỹ năng định dạng trang tính hoàn chỉnh.
1.3.Thái độ: HS ham thích học tập bộ môn.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP:
HS biết định dạng trang tính theo yêu cầu.
3. CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Bài tập ghi bảng phụ
3.2.HS: Xem trước bài tập ở nhà
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- GV: kiểm diện sĩ số học sinh
- HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: (10 phút)
Câu hỏi
1. Em hãy nêu các bước để thực hiện việc:
Định dạng phông chữ trong các ô tính.
Tô màu nền cho các ô tính
Kẻ đường biên cho các ô tính.
2. Em hãy trả lời câu hỏi 4, 5 SGK/56 (9đ)
2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
GV nhận xét, cho điểm HS.
Đáp án
Câu 1: (9đ)
Định dạng phông chữ
B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng
B2:Nháy mũi tên ở ô Font
B3:Chọn phông chữ thích hợp
Tô màu nền
B1: chọn ô (hoặc các ô) cần tô màu nền
B2: Nháy vào nút Fill Color để chọn màu nền
Kẻ đường biên của các ô tính
B1: Chọn các ô cần kẻ đường biên
B2: Nháy nút border để chọn kiểu vẽ đường biên
Tiến trình bài học:
GV giới thiệu bài mới: Các em đã được học về định dạng trang tính như: phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, màu chữ, căn lề, Hôm nay, chúng ta sẽ thực hành về những gì mình đã học.
HỌAT ĐỘNG 1: Mục đích, yêu cầu bài (2 phút)
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết mục đích, yêu cầu của bài.
Kĩ năng: Vận dụng theo yêu cầu
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV yêu cầu HS nêu mục đích, yêu cầu bài
HS: đọc sgk
Thực hiện các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính
GV giới thiệu, củng cố mục đích, yêu cầu của bài thực hành.
1. Mục đích, yêu cầu
HỌAT ĐỘNG 2: Thực hành định dạng văn bản và số, căn chỉnh dữ liệu, tô màu văn bản, kẻ đường biên và tô màu nền (10 phút)
(1) Mục tiêu:
- Kiến thức: HS Thực hiện được các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính.
Kĩ năng: Thực hiện được thao tá
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
Thực hành thao tác các nội dung trong bài tập 1
GV: Yêu cầu, hướng dẫn nội dung bài tập 1 đồng thời qui định thời gian
Khởi động Excel.
Mở bảng tính Bang diem lop em
Định dạng trang tính như hình 66 SGK/57
HS: Tiến hành thao tác trên máy
GV: quan sát từng HS thao tác
Bài tập 1: Thực hành định dạng văn bản và số, căn chỉnh dữ liệu, tô màu văn bản, kẻ đường biên và tô màu nền
HỌAT ĐỘNG 3: Thực hành lập trang tính, sử dụng công thức, định dạng, căn chỉnh dữ liệu và tô màu. (20 phút)
(1) Mục tiêu:
- Kiến thức: HS Thực hiện được các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính.
Kĩ năng: Thực hiện được thao tác
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải, thực hành theo nhóm
(3) Các bước của họat động:
GV: Yêu cầu và hướng dẫn nội dung bài tập 2
- Nhập dữ liệu như hình 67 SGK/58
- Tính toán và định dạng trang tính như hình 68 SGK/58
Bài tập 2: Thực hành lập trang tính, sử dụng công thức, định dạng, căn chỉnh dữ liệu và tô màu.
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (3 phút)
5.1 Tổng kết:
Nhắc học sinh thao tác gộp nhiều ô tính thành một ô.
5.2 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Ôn lại lý thuyết bài định dạng trang tính.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Chuẩn bị tiếp phần thực hành còn lại.
PHỤ LỤC: Khơng cĩ
Bài Tiết 40
Tuần dạy 21 Bài thực hành 6
Ngày dạy: 9/01 /2013
1. MỤC TIÊU
1.1.Kiến thức:Thực hiện được các thao tác căn chỉnh dữ liệu và định dạng trang tính.
1.2.Kĩ năng: Hình thành kỹ năng định dạng trang tính hoàn chỉnh.
1.3.Thái độ: HS ham thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
HS biết định dạng trang tính theo yêu cầu.
3. CHUẨN BỊ:
3.1.GV: Bài tập ghi bảng phụ
3.2.HS: Xem trước bài tập ở nhà
4. TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- GV: kiểm diện sĩ số học sinh
- HS: lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp
4.2. Kiểm tra miệng: (5 phút)
Câu hỏi
1/ Em hãy nêu thao tác để thay đổi phông chữ.
1 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
GV nhận xét, cho điểm HS.
Đáp án (9 đ)
B1:Chọn ô (hoặc các ô) cần định dạng
B2:Nháy mũi tên ở ô Font
B3:Chọn phông chữ thích hợp
Tiến trình bài học :
HỌAT ĐỘNG 1: Thực hành lập trang tính, sử dụng công thức, định dạng, căn chỉnh dữ liệu và tô màu. (30 phút)
Mục tiêu:
Kiến thức: HS biết mục đích, yêu cầu của bài.
Kĩ năng: Vận dụng theo yêu cầu
Phương pháp, phương tiện dạy học:
Diễn giải
(3) Các bước của họat động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
GV yêu cầu hs Khởi động Excel.
HS: Tiến hành thao tác trên máy
GV: quan sát từng HS thao tác.
GV: Yêu cầu và hướng dẫn nội dung bài tập 2 cho HS làm tiếp theo.
- Nhập dữ liệu như hình 67 SGK/58
- Tính toán và định dạng trang tính như hình 68 SGK/58
HS :thao tác trên máy
GV: quan sát, theo dõi HS thực hành, sửa sai cho các em.
GV: nhận xét và chấm điểm bài tập 2
Bài tập 2: SGK/ 58
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: (10 phút)
5.1 Tổng kết:
Nhắc học sinh lưu lại bài trước khi tắt máy, thu dọn ghế gọn gàng trước khi ra về.
5.2 Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Ôn lại lý thuyết bài định dạng trang tính.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ - Về nhà: xem trước bài 7 “Trình bày và in trang tính”
- Nội dung chuẩn bị: phần 1, 2
+ Xem trước khi in
+Điều chỉnh ngắt trang
6. PHỤ LỤC: Khơng cĩ
File đính kèm:
- TIET 39_40.doc