. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản, biết Mircosoft Word viết tắt là Word) là phần mềm soạn thảo, nhận dạng được các biểu tượng của word và biết thực hiện được thao tác khởi động Word.
- Nhận và phân biệt được các thành phần cơ bản của Word: Thanh bảng chọn, thanh công cụ, các nút lệnh.
- Nhận ra sự tương đương của các nút lệnh trên thanh công cụ và thực hiện trên bảng chọn.
- Biết cách tạo văn bản mới, mở văn bản đã được lưu trên máy tính, lưu văn bản, thoát khỏi chương trình soạn thảo.
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1063 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 37: Làm quen với soạn thảo văn bản (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 35, 36 Thi học k ỳ I
Ngày soạn: 25/12/2011
Ngày giảng: 6A- 6B: 28/12/2011
Học kỳ ii
Tiết 37: làm quen với soạn thảo văn bản
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản, biết Mircosoft Word viết tắt là Word) là phần mềm soạn thảo, nhận dạng được các biểu tượng của word và biết thực hiện được thao tác khởi động Word.
- Nhận và phân biệt được các thành phần cơ bản của Word: Thanh bảng chọn, thanh công cụ, các nút lệnh...
- Nhận ra sự tương đương của các nút lệnh trên thanh công cụ và thực hiện trên bảng chọn.
- Biết cách tạo văn bản mới, mở văn bản đã được lưu trên máy tính, lưu văn bản, thoát khỏi chương trình soạn thảo.
2. Kỹ năng:
- Nhận ra vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản, biết Mircosoft Word viết tắt là Word) là phần mềm soạn thảo, nhận dạng được các biểu tượng của word và biết thực hiện được thao tác khởi động Word.
- Nhận và phân biệt được các thành phần cơ bản của Word: Thanh bảng chọn, thanh công cụ, các nút lệnh...
- Nhận ra sự tương đương của các nút lệnh trên thanh công cụ và thực hiện trên bảng chọn.
- Biết cách tạo văn bản mới, mở văn bản đã được lưu trên máy tính, lưu văn bản, thoát khỏi chương trình soạn thảo.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tư duy khoa học, liên hệ thực tế.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Chuẩn bị phòng máy 10/10 máy, tranh ảnh, tài liệu có liên quan tới bài học ...
- HS: Máy tính
III. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức.(1’) Sĩ số: 6A..; 6B
2. Kiểm tra bài cũ (Không kiểm tra bài cũ ):
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Để có thể tạo ra một văn bản trên mỏy tớnh chúng ta cần phải làm gì và cách thức thực hiện ra sao? Chúng ta đi tìm hiểu trong bài hôm nay.
HĐ1. Văn bản và phần mềm soạn thảo văn bản (8’).
- Mục tiêu: Biết được vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản, biết Mircosoft Word viết tắt là Word) là phần mềm soạn thảo
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
Gv: Văn bản và nhu cầu sử dụng văn bản trong thực tế.
? Văn bản có thể là gì?
? Cách tạo ra văn bản theo cách cổ điển là gì? thực hiện trên chất liệu gì và theo cách gì?
GV: Giới thiệu chương trình soạn thảo Word.
Hs: Lắng nghe và liên hệ với các chương trình soạn thảo văn bản khác .
GV: Giới thiệu phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word do hãng Microsoft tạo ra và được sử dụng rộng rãi trên thế giới với nhiều phiên bản khác nhau, các phiên bản có các tính năng cơ bản là như nhau.
- Văn bản có thể là: Bức thư, bài báo, bài văn...
- Phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word (Win word, Word)
HĐ2 : Khởi động Word (10’)
Mục tiêu: Nhận dạng được các biểu tượng của word và biết thực hiện được thao tác khởi động, thoát khỏi chương trình Word.
Đồ dùng: Máy tính
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
? Để khởi động một chương trình ứng dụng ta phải làm gì?
Gv: Giới thiệu các cách khởi động Word.
HS: Nhận ra các cách khởi động Word theo hướng dẫn của GV.
GV: Khi khởi động Word, Word mở ra một cửa sổ soạn thảo trống với tên ban đầu là Document1.
c.1. Nháy đúp vào biểu tượng trên màn hình nền.
c.2. Nháy nút Start\Programs\Microsoft Word.
HĐ3 : Có gì trên cửa sổ Word (10’)
Mục tiêu:
+ Nhận và phân biệt được các thành phần cơ bản của Word: Thanh bảng chọn, thanh công cụ, các nút lệnh...
+ Nhận ra sự tương đương của các nút lệnh trên thanh công cụ và thực hiện trên bảng chọn.
Đồ dùng: Máy tính.
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: cho học sinh quan sát cửa sổ chương trình soạn thảo Word.
? Nêu các thành phần chính trên mọi cửa sổ của Windows?
GV: Giới thiệu các thành phần trên cửa sổ Word.
HS: Nhận dạng các thành phần trên cửa sổ Word .
Thanh bảng chọn
GV: Giới thiệu các nút lệnh trên thanh công cụ.
HS: Nhận ra các nút lệnh với tên của chúng đồng thời nhận ra sự tương quan cách dùng với sử dụng bảng chọn.
* Bảng chọn:
- Các được sắp xếp theo từng nhóm trên bảng chọn đặt trên thanh bảng chọn.
- Để thực hiện một lệnh nào đó, ta nháy chuột vào tên bảng chọn và chọn lệnh cần thực hiện
(Bảng chọn được mở)
* Nút lệnh:
- Các nút lệnh thường dùng đặt trên các thanh công cụ. Mỗi nút lệnh có tên của chúng.
HĐ 4 : Các thao tác cơ bản trong chương trình (11’)
Mục tiêu: Biết cách tạo văn bản mới, mở văn bản đã được lưu trên máy tính, lưu văn bản, thoát khỏi chương trình soạn thảo.
Đồ dùng: Máy tính.
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Giới thiệu học sinh mở một văn bản đã tồn tại trên máy.
HS: Nhận ra văn bản có thể thực hiện nhiều lần khi đã được lưu trên máy.
GV: Khi mở văn bản xong, ta có thể thực hiện chỉnh sửa văn bản.
HS: Nhận ra các thao tác để mở một văn bản đã tồn tại.
GV: Lưu ý cho học sinh một số đặc trưng của chương trình Word.
GV: Văn bản đã làm xong ta có thể lưu lại và sử dụng cho lần sau. GV hướng dẫn học sinh cách lưu văn bản.
GV: Lưu ý cho học sinh khi văn bản đã lưu thì các lần lưu văn bản thì cửa sổ Save as không xuất hiện.
GV: Hướng dẫn học sinh thực hiện thao tác thoát khỏi chương trình Word.
* Mở văn bản đã tồn tại:
b1. Nháy vào nút (Open) trên thanh công cụ.
b.1. Chọn văn bản cần mở và nháy chuột vào nút Open.
Lưu ý: Tên các tệp văn bản trong chương trình Word đều có phần mở rộng là .Doc.
* Lưu văn bản:
b1. Nháy vào nút (Save) trên thanh công cụ.
b2. - Chọn thư mục chứa tệp tin trong ô Look in.
- Nhập tên vào ô File name.
b3. Nháy chuột vào nút Save
* Thoát khỏi chương trình:
Nháy vào đây để thóat khỏi
chương trình Word.
4. Củng cố, đánh giá:(3’)
- Cách khởi động và thoát khỏi chương trình.
- Các thành phần cơ bản trên Word.
- Các lưu, mở văn bản của chương trình.
5. Bài tập về nhà: (1’)
- Đọc phần ghi nhớ.
- Trả lời các câu hỏi trong SGK_68.
- Chuẩn bị bài sau.
-----------------------
File đính kèm:
- T37.doc