Bài giảng Tiết 37: Làm quen với soạn thảo văn bản (tiết 1)

Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nắm được vai trò của phần mềm soạn thảo văn bản.

- Nắm được các phần mềm soạn thảo văn bản.

2. Kỹ năng:

 - Biết cách mở một vắn bản mới, mở văn bản đã có.

3. Thái độ:

- Rèn luyện phong cách làm việc khoa học, có tổ chức.

- Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ. Yêu thích bộ môn.

 

docx47 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 37: Làm quen với soạn thảo văn bản (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n môn Nguyễn Văn Thưởng ******************************** Ngày soạn: 22/03/2014 Ngày giảng: 7A + 7B (25/03); 7C + 6A (26/03); 6B (27/03). TIẾT 57: THÊM HÌNH ẢNH ĐỂ MINH HỌA (tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết tác dụng minh họa của hình ảnh trong văn bản. 2. Kỹ năng: - Biết cách thực hiện chèn hình ảnh vào văn bản và chỉnh sửa vị trí của hình ảnh trên văn bản. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong việc học tập và có ý thức khi thực hành phòng máy. - Có ý thức học tập và nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên máy tính. - Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ. Yêu thích bộ môn. II. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, phòng máy tính. - HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ ? Nêu thao tác chèn hình ảnh trong văn bản? 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy – Trò Nội dung HĐ 1: Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang. 33’ GV: Ta có thể thực hiện chèn hình ảnh vào trang văn bản với nhiều cách khác nhau. - Hình ảnh được chèn trong văn bản theo 2 dạng: trên dòng văn bản, trên nền văn bản. - Nếu đối tượng là hình vẽ thì ta chọn Format ® chọn AutoShape ® xuất hiện hộp thoại Format AutoShape. - Sau khi chọn kiểu bố trí, ta có thể di chuyển hình ảnh trên trang văn bản bằng cách kéo thả chuột tới vị trí tùy ý. 2. Thay đổi bố trí hình ảnh trên trang văn bản (tiếp) b. Trên nền văn bản - Hình ảnh nằm trên nền văn bản và độc lập với văn bản. - Hình ảnh được xem như một hình chữ nhật và văn bản bao quanh hình chữ nhật đã. - Để thay đổi cách bố trí hình ảnh trên trang văn bản, em thực hiện theo các bước sau: s Nháy chuột vào hình ảnh để thay đổi. s Nháy vào bảng chọn Format ® Picture ® xuất hiện hộp thoại Format Picture ® chọn Layout. + Chọn In line with text: hình ảnh được xem như là một kí tự đặc biệt và được chèn ngay tại vị trí con trỏ soạn thảo + Chọn Square: hình ảnh là một đối tượng đồ họa nằm trên một lớp khác với nền văn bản. Văn bản được xếp xung quan đối tượng đã s Nháy chọn OK để thực hiện. 4. Củng cố, đánh giá: 5’. - Yêu cầu 1-2 HS đọc phần ghi nhớ SGK. - Yêu cầu về nhà làm các bài tập trong SGK. - Yêu cầu HS dọn vệ sinh phòng TH - Đánh giá tinh thần, ý thức ôn tập và chuẩn bị bài của học sinh. 5. Hướng dẫn về nhà: 1’. - Học kỹ các vấn đề vừa học trong bài này. - Dặn dò HS về nhà đọc và tìm hiểu để tiết sau chữa bài tập và thực hành. ********************************* Ngày soạn: 23/03/2014 Ngày giảng: 7B (26/03); 7A + 6A (27/03); 6B (28/03); 7C (31/03) TIẾT 58: BÀI THỰC HÀNH 8 EM "VIẾT" BÁO TƯỜNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Rèn luyện kĩ năng nhập văn bản, biên tập, định dạng và trình bày văn bản. 2. Kỹ năng: - Thực hiện chèn hình ảnh từ một tệp có sẵn vào văn bản. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong việc học tập và có ý thức khi thực hành phòng máy. - Có ý thức học tập và nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên máy tính. - Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ. Yêu thích bộ môn. II. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, phòng máy tính. - HS: Học bài cũ, chuẩn bị Bài mới. III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ thực hành. 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy - Trò Nội dung HĐ 1: Trình bày trang văn bản và chèn hình ảnh. 38’ GV: Phân nhóm cho HS ngồi vào máy tính, 2HS/1 máy tính. - Hướng dẫn HS khởi động máy tính. HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV. GV: Nêu cách chèn hình ảnh vào văn bản? - Áp dụng các kiến thức về định dạng đoạn văn bản, bố trí hình ảnh trên trang văn bản để làm bài tập thực hành. 1. Trình bày văn bản và chèn hình ảnh. - Khởi động Word. - Tạo văn bản mới với nội dung là đoạn văn bản “Bác Hồ ở chiến khu” (SGK - 103). - Chèn thêm hình ảnh để minh hoạ nội dung (có thể chèn các hình ảnh tùy ý). - Định dạng và trình bày trang văn bản giống như hình minh hoạ b trong SGK (103). Bác Hồ ở chiến khu Một nhà sàn đơn sơ vích nứa Bốn bên nước chảy cá bơi vui Đêm đêm cháy hồng bên bếp lửa ánh đèn khuya còng sáng trên đồi Nơi đây sống một người tắc bạc Người không con mà có triệu con Nhân dân ta gọi người là Bác Cả đời người là của nước non - Lưu văn bản với tên Bac Ho.doc 4. Củng cố, đánh giá: 5’. - GV yêu cầu HS lưu văn bản một lần nữa trước khi đóng cửa sổ làm việc. Sau đó HS đóng cửa sổ Word. - Yêu cầu HS tắt máy tính theo lệnh tắt máy: Vào Start\Turn off Computer\Turn off - Nhận xét tiết học thực hành, nêu ưu, khuyết điểm của các nhóm và chỉ cho HS thấy để rút kinh nghiệm. - Yêu cầu HS dọn vệ sinh phòng TH. - Đánh giá tinh thần, ý thức ôn tập và chuẩn bị bài của học sinh. 5. Hướng dẫn về nhà: 1’. - Học kỹ các vấn đề vừa học trong bài này. - Dặn dò HS về nhà chuẩn bị và tìm hiểu tiết sau thực hành tiếp. CHUYÊN MÔN KÍ DUYỆT Ngày tháng 03 năm 2014 Tổ trưởng chuyên môn Nguyễn Văn Thưởng Ngày soạn: 29/03/2014 Ngày giảng: 7A + 7B (01/04); 7C + 6A (02/04); 6B (03/004). TIẾT 59: BÀI THỰC HÀNH 8 EM "VIẾT" BÁO TƯỜNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Rèn luyện kĩ năng nhập văn bản, biên tập, định dạng và trình bày văn bản. 2. Kỹ năng: - Thực hiện chèn hình ảnh từ một tệp có sẵn vào văn bản. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong việc học tập và có ý thức khi thực hành phòng máy. - Có ý thức học tập và nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên máy tính. - Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ. Yêu thích bộ môn II. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, phòng máy tính - HS: Học bài cũ, chuẩn bị Bài mới. III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ thực hành 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy - Trò Nội dung HĐ 1: Thực hành. 38’ GV: Phân nhóm cho HS ngồi vào máy tính, 2HS/ 1 máy tính. - Hướng dẫn HS khởi động máy tính. - HS: Làm theo sự hướng dẫn của GV. áp dụng các kiến thức về định dạng đoạn văn bản, bố trí hình ảnh trên trang văn bản để làm bài tập thực hành. GV: Cho HS thực hiện soạn thảo bài tập trên máy tính. - Nêu cách định dạng vị trí hình ảnh trên trang văn bản? HS: Thực hành bài tập. - Có thể thực hiện theo các nội dung: ngày 20/11, ngày 26/3 . 2. Thực hành. - Khởi động Word. - Mở văn bản mới với nội dung là đoạn văn bản “Bác Hồ ở chiến khu” (SGK - 103). - Soạn thảo một bài báo tường với nội dung tự chọn. - Chèn các hình ảnh để minh hoạ nội dung bài báo tường và định dạng tùy ý. QUÊ HƯƠNG Quê hương là chùm khế ngọt Cho con trèo hái mỗi ngày Quê hương là đường đi học Con về rợp bướm vàng bay ôôô Quê hương là cánh diều biếc Tuổi thơ con thả trên đồng Quê hương là con đò nhỏ Êm đềm khua nước ven sông Quê hương là cầu tre nhỏ Mẹ về nón lá nghiêng che Quê hương là đêm trăng tỏ Hoa cau rụng trắng ngoài thềm ôôô Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mà thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người 4. Củng cố, đánh giá: 5’. - GV yêu cầu HS lưu văn bản một lần nữa trước khi đóng cửa sổ làm việc. Sau đó HS đóng cửa sổ Word. - Yêu cầu HS tắt máy tính theo lệnh tắt máy: Vào Start\Turn off Computer\Turn off - Nhận xét tiết học thực hành, nêu ưu, khuyết điểm của các nhóm và chỉ cho HS thấy để rút kinh nghiệm. - Yêu cầu HS dọn vệ sinh phòng TH. - Đánh giá tinh thần, ý thức ôn tập và chuẩn bị bài của học sinh. 5. Hướng dẫn về nhà: 1’. - Học kỹ các vấn đề vừa học trong bài này. - Dặn dò HS về nhà chuẩn bị và tìm hiểu bài: Trình bày cô đọng bằng bảng. ******************************** Ngày soạn: 31/03/2014 Ngày giảng: 7B (02/04); 7A + 6A (27/03); 6B (28/03); 7C (31/03) TIẾT 60: TRÌNH BÀY CÔ ĐỌNG BẰNG BẢNG (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được lợi ích của việc trình bày thông tin dưới dạng bảng. 2. Kỹ năng: - Biết cách tạo được bảng đơn giản, thêm hàng, cột, xóa hàng, cột. - Biết cách nhập, định dạng văn bản trong bảng. 3. Thái độ: - Nghiêm túc trong việc học tập và có ý thức khi thực hành phòng máy. - Có ý thức học tập và nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên máy tính. - Ý thức học tập tốt, tập trung cao độ. Yêu thích bộ môn II. Chuẩn bị: - GV: Giáo án, phòng máy tính - HS: Học bài cũ, chuẩn bị Bài mới. III. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 5’ ? Nêu các thao tác để chèn hình ảnh vào trang văn bản? ? làm thế nào để thay đổi, bố trí hình ảnh trong trang văn bản? 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy - Trò Nội dung HĐ 1: Tạo bảng. 18’ GV: Giới thiệu bài: Có thể thực hiện tạo bảng theo các bước sau: s Đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí cần chèn bảng. s Nháy chuột vào bảng chọn Table ® chọn Insert ® Table ® xuất hiện hộp thoại Insert Table, trong đó: + Number of Column: nhập số cột của bảng. + Number of Row: nhập số dòng của bảng. s Chọn OK để thực hiện. - Làm việc với nội dung văn bản trong các ô sẽ tương tự với nội dung trên một trang văn bản. 1. Tạo bảng. - Đặt con trỏ soạn thảo tại vị trí cần chèn bảng. - Chọn nút lệnh Insert Table trên thanh công cụ. - Nhấn và kéo giữ nút trái chuột để chọn số hàng, số cột của bảng rồi thả tay. - Sau bước này, trong trang văn bản sẽ xuất hiện một bảng với số cột và số dòng đã chọn. - Để nhập nội dung cho ô nào ta đưa con trỏ soạn thảo vào ô đã và nhập nội dung như đối với văn bản. HĐ 2: Thay đổi kích thước của cột, hàng. 15’ - Trong một bảng, khi trình bày bảng ta nên điều chỉnh cho các hàng có độ cao bằng nhau. - Nếu dữ liệu trong 1 ô nào đã dài hơn các ô còn lại, ta cần phải điều chỉnh độ rộng của ô đó. 2. Thay đổi kích thước của cột, hàng. - Để thay đổi độ rộng cho cột hay chiều cao cho hàng ta đưa con trỏ chuột đến đường kẻ biên của cột hay hàng đó. - Khi con trỏ có dạng !||" ta ấn và kéo giữ chuột trái sang trái, phải, lên trên, xuống dưới tới vị trí tùy ý. 4. Củng cố, đánh giá: 5’. - Hướng dẫn HS làm một vài bài tập 1 và 2 trong SGK để tóm tắt nội dung của phần 1,2 cho HS hiểu. - Yêu cầu HS hệ thống và tìm hiểu kiến thức đã học trong tiết này. - Đánh giá tinh thần, ý thức ôn tập và chuẩn bị bài của học sinh. 5. Hướng dẫn về nhà: 1’. - Học kỹ các vấn đề vừa học trong bài này. - Dặn dò HS về nhà đọc và tìm hiểu trước phần sau để tiết sau học tiếp nội dung bài này phần 3, 4. CHUYÊN MÔN KÍ DUYỆT Ngày tháng 04 năm 2014 Tổ trưởng chuyên môn Nguyễn Văn Thưởng

File đính kèm:

  • docxgiao an tin 6 hoc ki 2Day du.docx