Bài giảng Tiết 21: Bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì (tiếp theo)

MỤC TIÊU:

- Kiến thức: HS biết 2 nhiệm vụ chính của hệ điều hành là điều khiển hoạt động của máy tính và cung cấp môi trường giáo tiếp giữa người và máy.

- Kỹ năng: HS trả lời được câu hỏi vì sao cần có hệ điều hành trong máy tính dựa trên các ý tưởng đã đưa ra ở hai quan sát trong SGK.

-Thái độ: Có ý thức học tập và nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên máy tính.

II . CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV

- Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1405 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 21: Bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21: BÀI 10: HỆ ĐIỀU HÀNH LÀM NHỮNG VIỆC GÌ? TT I . MỤC TIÊU: - Kiến thức: HS biết 2 nhiệm vụ chính của hệ điều hành là điều khiển hoạt động của máy tính và cung cấp môi trường giáo tiếp giữa người và máy. - Kỹ năng: HS trả lời được câu hỏi vì sao cần có hệ điều hành trong máy tính dựa trên các ý tưởng đã đưa ra ở hai quan sát trong SGK. -Thái độ: Có ý thức học tập và nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên máy tính. II . CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Giáo án, SGK, SGV - Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. III. PHƯƠNG PHÁP: - Thuyết trình và minh hoạ. IV. TIẾN TRÌNH: 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: Khái niệm Hệ điều hành? Vì sao cần có Hệ điều hành trong máy tính? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG GV: ở tiết trước các em đã được học về Hệ điều hành. Biết được thế nào là Hệ điều hành, chức năng của nó. GV: Dùng hình ảnh quan sát ở tiết 19 để mô tả vai trò của Hệ điều hành. + Mô tả hình ảnh ngã tư thành phố trong giờ cao điểm. + Mô tả cảnh một trường bị mất thời khoá biều. ? Cũng giống như người điều khiển giao thông trong quan sát 1 và chức năng của Thời khoá biểu trong quan sát 2, Hãy coi HĐH như người điều khiển giao thông, như thời khoá biểu, và các chương trình, các phần mềm như các phương tiện tham gia giao thông....Vậy thì HĐH có tác dụng gì? (Tài nguyên môi trường có hạn... Nhưng các chương trình phần mềm luôn muốn hoạt động tối đa, nếu không được điều khiển sẽ sảy ra hiện tượng tranh chấp tài nguyên, hệ thống sẽ hoạt động hỗn loạn.) - Nhiệm vụ thứ hai... Giải thích: Nhiệm vụ Cung cấp môi trường giao tiếp giữa người và máy tính là cho phép người sử dụng tương tác với máy tính bằng chuột và bàn phím hoặc các thiết bị nhập khác. Nhờ có giao diện, người dùng có thể chọn các đối tượng bằng chuột và thao tác với chúng bằng cách nháy chuột. Chú ý: người dùng có thể không nhìn thấy hoặc nhìn thấy các công việc mà HĐH thực hiện. 2. Nhiệm vụ chính của hệ điều hành: - Mọi HĐH đều có các chức năng chung. - Điều khiển phần cứng và tổ chức thực hiện các chương trình máy tính. - Cung cấp giao diện cho người dùng. Giao diện là môi trường giao tiếp cho phép con người trao đổi thông tin với máy tính trong quá trình làm việc. - Ngoài ra Hệ điều hành còn có những nhiệm vụ quan trọng khác, đặc biệt là tổ chức và quản lí thông tin trong máy tính. Ghi nhớ: SGK- Tr42 4. Củng cố: - Nhắc lại các nhiệm vụ chính của Hệ điều hành. - Trả lời các câu hỏi 1 - 6. 5. HDVN: - Hoàn thành các câu từ 1 - 6 vào vở. - Học theo SGK kết hợp vở ghi.

File đính kèm:

  • docTIN6_TIET21.doc