Bài giảng Tiết 35 :bội chung nhỏ nhất

I MỤC TIÊU:

-HS hiểu cách tìm BCNN của hai hay nhiều số.

-Vận dụng thành thạo được cách tìm BCNN của hai nhiều số .

II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-GV:Bảng phụ, phấn màu

-HS:Máy tính,

 

doc17 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2247 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 35 :bội chung nhỏ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cả các số đó. - Bội chung của hai hay nhiều số là bội của tất cả các số đó. 3. ƯCLN – BCNN. Cách tìm ƯCLN (SGK) Cách tìm BCNN (SGK) 4. Hai số nguyên tố cùng nhau: Là hai số có ƯCLN bằng 1. B. Bài toán: (BT: 165) * Giáo viên hướng dẫn: Số 747 có tổng các chữ số là: 7 + 4 + 7 = 187 chia hết cho 9 Vậy 747 : 9, nên: 747 Ï P Tương tự: 235 Ï P 97 Ỵ P a = 835 . 123 + 318 Ta có: 123 : 3 và 318 : 3 Vậy: a 835 . 123 + 318 : 3 Nếu a là hợp số => a Ï P. b = 5.7.11 + 13.17 Ta có: Tích 5.7.11 là 1 số lẻ. Tích 13.17 là số lẻ. Vậy: b là 1 số chẵn. Nếu: b là hợp số => b Ï P C = 2.5.6 – 2.29 Tương tự câu C, ta được: C Ỵ P. * Giáo viên hướng dẫn: BT: 166) A = {x ỴN / 84 : x , 180 : x và x > 6 } x Ỵ ƯC ( 84; 180) và x > 6 ƯCLN (84 ; 180) = 12 ƯC (84 ; 180) = { 1; 2; 3; 4;6;16} Do x > 6 nên A = {12} B = { x Ỵ N / x : 12 , x : 15 , x : 18 và 0 < x < 300} x Ỵ BC (12 ; 15 ; 18) và o < x < 300 BCNN (12 ; 15 ; 18) = 180 BC (12 ; 15 ; 18) = {o ; 180 ; 360; …} Do o < x < 300 nên B = {180} * Giáo viên hướng dấn: (BT: 167) Gọi số sách là a. Thì a: 10 ; a : 12l a : 15 ; và 100 £ a £ 150. Do đó: a Ỵ BC (10 ; 12 ; 15 ) và 100 £ a £ 150 BCNN (10 ; 12 ; 15) = 60 A Ỵ { 60 ; 120 ; 180 ;… } Do 100 £ a £ 150 Nên a = 120 IV – DẶN DÒ: - Xem lại tất cả nội dụng đã ôn tập trong hai tiết ôn tập để tiết sau kiêm tra một tiết. - Làm BTVN: 168 Tiết 40 :ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG I Bài 1 (2đ): a/. Số nguyên tố là gì? Hợp số là gì? Viết ba số nguyên tố lớn hơn 10 b/. Hiệu sau là một số nguyên tố hay hợp số? Vì sao? 7.9.11 – 2.3.7 Bài 2 (3đ): Tìm số tự nhiên x, biết : a/. x = 35 : 33 + 23.22 b/. 5x = 28.76+24.28 c/. 231 – (x-6) = 42 : 14 Bài 3 (1,5đ): Điền vào dấu * các chữ số thích hợp để số 5 chia hết cho tất cả các số 2, 3, 5 Bài 4: (2đ) Tìm số tự nhiên chia hết cho 8, cho 10, cho 15 Biết rằng số đó trong khoảng từ 1000 – 2000 Bài 5: (1,5đ) Điền dấu “X” vào ô thích hợp. Câu Đúng Sai a/. Nếu tổng của hai số chia hết cho 4 và một trong hai số đó chia hết cho 4 thì số còn lại chia hết cho 4. b/. Nếu mỗi số hạng không chia hết cho 3 thì tổng không chia hết cho 3 c/. Nếu một thừa số của tích chia hết cho 6 thì tích chia hết cho 6 ĐÁP ÁN Bài 1: a/. Phát biểu theo SGK (1đ) Viết đúng ba số nguyên tố lớn hơn 10 (0.5đ) b/. 7.9.11 – 2.3.7 = 651 (0,25đ) 651 là hợp số vì ngoài 2 ước là 1 và 651 thì 651 còn có ước 3 (0,25đ) Bài 2: a/. x = 35 : 33 + 23.22 x = 35-3 + 23+2 (0,25đ) x = 32 + 25 x = 9 + 32 (0,25đ) x = 41 b/. 5x = 28.76 + 24.28 5x = 28(76+24) (0,25đ) 5x = 28.100 (0,25đ) 5x = 2800 x = 2800 : 5 (0,25đ) x = 560 (0,25đ) c/. 231 – (x – 6) = 42 : 14 Tiết:41 LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM I/ Mục Tiêu: _Học sinh hiểu được nhu cầu tại sao phải mở rộng tập N thành tập Z _ Giúp học sinh nhận biết và đọc đúng số nguyên âm qua các ví dụ _Giúp học sinh biết cách biểu diễn chính xác số tự nhiên và số nguyên âm trên trục số II/ Đồ dùng dạy học: _ Đèn chiếu,nhiệt kế,bảng phụ III/ Các hoạt động trên lớp: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 1/Hoạt động 1:Giới thiệu sơ lược về tập hợp Z _Giới thiệu như SGK(trang 66) 2/ Hoạt động 2:Làm quen với số nguyên âm vd1:đọc nhiệt độ ở các nhiệt kế ở hình vẽ -Các nhiệt độ dươí 0°C thường ghi có dấu “-“ phía trước.Cho biết nhiệt kế đang chỉ bao nhiêu độ? - Làm bài tậpt?1 -3°C có nghĩa là gì? Vd2:nhìn hình vẽ cho biết độ cao ở các nơi Khác nhau trên trái đất? -Làm bàt tập ?2 Vd3:Như SGK -Làm bài tập ?3 -Vì sao ta cần đến số có dấu “-“ đằng trước -Nước đá đang tan là 0°C -Nhiệt độ nước đang sôi là 100°C -nhiệt kế đang chỉ- 3°C - Mực nước biển cao 0m -Cao nguyên Đắc Lắc cao trung bình 600m -Thềm lục địa VN trung bình cao –65m - Học sinh thảo luận nhóm 1/ Các ví dụ: vd1: Nhiệt độ 3 độ dươí 0°C được viết:-3°C (đọc là âm ba độ C hoặc trừ ba độ C) Vd2: - Qui ước độ cao của mực nước biển là 0m -Thềm lục địa VN có độ cao trung bình thấp hơn mực nước biển là 65m,ta nói độ cao trung bình của thềm lục địa VN là:-65m Vd3: -Nếu ông A có 10.000đ,ta nói ông A có 10.000đ -còn ông A nợ 10.000đ,tanói ông A có –10.000đ -Hoạt động 4:biểu diễn số nguyên âm trên trục số 3 2 1 0 -1 -2 -3 -3 -2 -1 0 1 2 3 -GV giới thiệu trục số như SGK - Học sinh làm bài tập ?4 -Gọi 1 học sinh lên bảng biểu diễnõ các số tự nhiêntrên tia số 2/ Trục số: vẽ trục số (sgk_67) ו ו ו ו ו ו ו _Hoặc: -Hoạt động 5:cũng cố và khắc sâu kiến thức làm bài tập 1,3,4 -Dặn dò:xem bài tập hợp các số nguyên -Hs thực hiện trên giấy trong 1/ cĩ bao nhiêu số nguyên lớn hơn 1000 cĩ thể lập được từ các chữ số 0, 2,3và 5 a/ 9 b/ 18 c/ 17 d/ 36 e/ 72 2/ điền vào chổ trống a/ số nguyên âm lớn nhất là………. b/ số nguyên âm lớn nhất cĩ 2 chữ số là……. c/ số nguyên âm nhỏ nhất cĩ 2 chữ số là…….. d/ số nguyên âm nhỏ nhất cĩ một chữ số là…… 3/ tìm kết quả đúng a/ số liền trước của – 5 là 2 b/ số liền trước của 0 là – 6 c/ giá trị tuyệt đối của -2 là 2 d/ số đối của 3 là –(-3) Tiết 42 TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN I Mục tiêu cần đạt: Biết tập hợp các số nguyên , biểu diễn được số nguyên a trên trục số., tìm được cặp số đối trong tập số nguyên. Biết sử dụng số nguyên vào trong thực tế, các trường hợp nói về 2 đại lượng có 2 hướng ngược nhau. Xác định được các số nguyên trong thực tế. II Đồ dùng dạy học: Giáo viên : 1 hộp số tự nhiên bằng nhựa từ 1 đến 10. 1 hộp số nguyên âm từ 1 đên 10 Bìa cứng vẽ sẵn hình 38 SGK. Bảng phụ, phấn màu Học sinh : Bảng con, bút lông 2 màu. III Các hoạt động chủ yếu: 1 Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức củ ( 7 phút ) GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/Lấy bảng con viết 5 số nguyên âm tùy ý( số có 1, 2, 3, chữ số ) Nhâïn xét, cho điểm. 2/ Dặt dấu + hoặc – vào …..: Ông Bảy có ….5000 đồng. Bà Năm bán lỗ …. 10000 đồng. Quỹ lớp chi …..4 cuốn tập. Núi cao ….. 2500m Hố sâu ……4000m Gọi 2 học sinh nhận xét, cho điểm. 2/ Bài 5/68 Chia làm 2 nhóm. Nhóm 1 làm câu a, nhóm 2 làm câu b. Sau khi làm xong giáo viên nhận xét nếu có sai thì sửa lên bảng phụ. Cả lớp cùng làm vào bảng con 1/ -2; -34; -234; -123; - 345. Ông Bảy có …+.5000 đồng. Bà Năm bán lỗ …-. 10000 đồng. Quỹ lớp chi ….-.4 cuốn tập. Núi cao …+ 2500m Hố sâu …-4000m. 2 Hoạt động 2: Giới thịêu tập hợp số nguyên Z Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng 1/ Giáo viên gọi 1 học sinh : Chọn những số trong 2 bài tập trên là số tự nhiên? 2/ Chọn cho thầy những số nguyên âm? Các em có nhận ra điều gì đối với 2 loại số này? Giáo viên dùng 2 hộp số. Bỏ hộp đựng số tự nhiên vào số nguyên âm để hình thành tập hợp số nguyên . ( N Z ) .Hãy vẽ biểu đồ để biểu biễn ký hịêu trên ? Gọi 2 học sinh đọc chúy trang 69. 5000 và 2500 -1, -23, -234, -4. Gồm số tự nhiên và số nguyên âm. 1/ SỐ NGUYÊN Các số tự nhiên khác 0 gọi là số nguyên dương. Các số –1; -2; -3… là các số nguyên âm. Tập hợp số nguyên gồm số nguyên dương, số 0 và số nguyên âm. Z = { …; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; ;4 …} Chúy: SGK/ 69 Z N 3 Hoạt động 3: Củng cố bằng trực quan ( 10 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Theo tập hợp Z ta thấy số nguyên dùng để biểu thị 2 đại lượng ngược hướng . Giáo viên nhận xét từng câu hỏi? Cho học sinh làm hết các ý trong phần nhận xét /69. Bài 6/ 70. Nhóm 1 ghi các điều sai. Nhóm 2 ghi các điều đúng lên bảng? Nhận xét? Chia học sinh làm 2 nhóm, 1 nhóm hỏi, 1 nhóm trả lời Nhóm 1: Nhiệt độ dưới 00C biểu thị số gì? Nhóm 2: số nguyên âm Nhóm 1: -4 N; -1N Nhóm 2: 4N; 0Z; 5N; 1N Nhóm 1: -4 N; -1N Nhóm 2: 4N; 0Z; 5N; 1N 4 Hoạt động 4: Tìm số đối của một số nguyên . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng Giáo viên treo trục số . Tìm trên trục số những điểm cách đều số 0? Giáo viên đưa nhận xét: những cặp số này gọi là các số đối nhau. Cả lớp làm ?4. Gọi 1 học sinh đọc đề, cả lớp cùng làm vào tập. -1 và 1 -2 và 2 -3 và 3 Số đối của 7 là –7 Số đối của –3 là 3 Số đối của 0 là 0 2/ Số đối -1 và 1; -2 và 2; -3 và 3. Là các cặp số đối nhau ?4 Số đối của 7 là –7 Số đối của –3 là 3 Số đối của 0 là 0 5 Hoạt động 5: Củng cố về nhà ( 5 phút) 1 Giáo viên đọc đề trắc nghiệm cho cả lớp làm vào bảng con rồi giơ lên 1/ Số tự nhiên là a/ Số lớn hơn 0 b/ Số nguyên âm và số 0 c/ Số nguyên dương và số 0 2/ Số nguyên gồm: a/ Số tự nhiên và số nguyên dương b/ Số nguyên âm và số nguyên dương c/ Số tự nhiên và số nguyên âm. 2 Bài nhà : các bài còn lại, 3 Chuẩn bị: Đọc trước bài 3: Thứ tự trong tập hợp số nguyên. 1/ đánh dấu x vào ơ thích hợp Câu Đúng Sai nếu a thuộc N thì a thuộc Z nếu a thuộc N thì a>0 nếu a thuộc Z thì a thuộc N nếu a khơng thuộc z thí khơng thuộc N 2/ Điền dấu .= vào ơ thích hợp a/ /-7/ ? /-4/ b/ /7/ ? /4/ c/ -(-10) ? 10 d/ -3 ? 0 3/ điền v ào ơ trống a/ giá trị tuyệt đối của ……. là 0 b/ giá tr ị tuy ệt đ ối c ủa 1 s ố nguy ên d ư ơng l à……. c/ gi á tr ị tuy ệt đ ối c ủa 1 s ố nguy ên âm l à ……… d/ 2 s ố đ ối nhau c ĩ gi á tr ị tuy ệt đ ối ,,,,,,,,

File đính kèm:

  • docds6 t35-42.doc