. MỤC TIÊU:
- Học sinh hiểu đồ thị của hàm số y = ax + b(a#0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b # 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
- Yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 23 đồ thị hàm số y = ax + b(a # 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23
ĐỒ THỊ HÀM SỐ y = ax + b(a # 0)
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh hiểu đồ thị của hàm số y = ax + b(a#0) là một đường thẳng luôn cắt trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu b # 0 hoặc trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
- Yêu cầu học sinh biết vẽ đồ thị hàm số y = ax + b bằng cách xác định hai điểm thuộc đồ thị.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
- Giáo viên chuẩn bị trước các bảng phụ vẽ sẵn: hình 6/SGK, bảng giá trị hai hàm số y = 2x + 3.
- SGK
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
- Ổn định lớp.
- Kiểm tra bài cũ
- Bài mới:
Hoạt động cỦA GV
HOẠT động CỦA Học sinh
PhẦN ghi bẢNg
-GV đưa ra [?1] bằng bảng phụ vẽ sẵn.
-Hãy biểu diễn các điểm A,B,C, A’,B’,C’ trên cùng một mặt phẳng toạ độ?
-Có nhận xét gì về các vị trí A’,B’,C’ so với trên mặt phẳng toạ độ?( A’,B’,C’ là do A,B,C tịnh tiến lên phía trên 3 đơn vị).
-Có nhận xét gì tứ giác AA’B’B và BB’CC’(là các hình bình hành).
-Nếu A,B,C thẳng hàng
Þ A’,B’,C’ thẳng hàng.
-Nói cách khác:
Nếu A,B,C cùng nằm trên một đường thẳng (d)
Þ A’,B’,C’ cùng nằm trên 1 đường thẳng(d’)//(d).
-HS biễu diễn trên cùng 1 mặt phẳng toạ độ các điểm: A(1;2) B(2;4) C(3;6) A’(1;2+3) B’(2;4+3) C’(3; 6+3) y C’
7 B’
6 C
5 A’
4 B
2 A
x’ 0 1 2 3 x
y’
I/ Đồ thị của hàm số y = ax +b(a#0)
(Vẽ hình 6/SGK/49)
-Nếu A,B,C cùng trên một đường thẳng(d) thì A’,B’,C’ cùng nằm trên một đường thẳng (d’)//(d).
-GV cho HS
x
-4
-3
-2
-1
-0,5
0
0,5
1
2
3
4
điền giá trị
y=2x
-8
-6
-4
-2
-1
-0
1
2
4
6
8
Vào bảng phụ
y=2x
+3
-5
-3
-1
1
2
3
4
5
7
9
11
-Với cùng hoành độ x’ tung độ của các điểm trên đồ thị hàm số y = 2x và trên đồ thị của hàm số y = 2x +3 có gì khác nhau?
-Có thể kết luận như thế nào về đồ thị của hàm số y = 2x và y=2x+3?
-Dựa vào cơ sở: Nếu 3 điểm A,B,C Ỵ(d) thì 3 điểm A’,B’,C’ Ỵ(d’) với bảng giá trị của 2 hàm số y = 2x và y=2x+3, ta có nhận xét gì về đồ thị của 2 hàm số đó?.
-Khi b=0 Þy=ax.
Đồ thị của hàm số y=ax là đường thẳng đi qua gốc toạ độ O(0;0) và điểm A(1;a).
-Khi a#0 và b#0, ta biết đồ thị hàm số y=ax+b là 1 đường thẳng. Do đó, để vẽ đồ thị hàm số y=ax+b chỉ cần xác định được hai điểm phân biệt nào đó thuộc đồ thị Þ vẽ đường thẳng đi qua hai điểm đó.
-Trong thực hành, ta xác định hai điểm đặc biệt là giao điểm của đồ thị với hai trục toạ độ.
-GV cho HS vẽ đồ thị các hàm số?3/51.
-Qua đồ thị của 2 hàm số, ta nhận xét:
+Khi a>0:
Hàm số y=ax+b đồng biến trên R, từ trái sang phải đường thẳng y=ax+b đi lên(khi x tăng lên thì y tăng lên).
+Khi a<0:
Hàm số y=ax+b nghịch biến trên R, từ trái sang phải đường thẳng y=ax+b đi xuống (khi x tăng lên thì y giảm đi)
-Với bất kỳ hoành độ x nào thì tung độ y của điểm thuộc đồ thị hàm số y = 2x+3 cũng lớn hơn tung độ tương ứng của điểm thuộc đồ thị hàm số y=2x là 3 đơn vị.
-Đồ thị của hàm số y=2x là đường thẳng nên đồ thị của hàm số y=2x+3 cũng là đường thẳng và đường thẳng này song song với đường thẳng y=2x và cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 3.
[?3] Vẽ đồ thị các hàm số sau:
a/y=2x-3
TXĐ: IR
-Cho x=0 Þ y=2.0-3=-3
P(0;-3) ỴOy
-Cho y=0 Þ 2x-3=0
Þ x=
Q=Ỵ x
y
0 x
Y=2x-2
-
b/y=-2x+3
TXĐ: IR
-Cho x=0 Þ y=3
A(0;3) ỴOy
-Cho y=0 Þ -2x +3 = 0
Þ x=
B
y
A 3
B
0 3/2 x
Y=2x+3
y
3
2 A
Y=2x+3
x’ 1,5 0 1 x
Y=2x
y’
*Tổng quát:
Đồ thị của hàm số
Y=ax+b(a#0) là một đường thẳng
-Cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng b.
-Song song với đường thẳng y=ax, nếu b#0; trùng với đường thẳng y=ax, nếu b=0.
*Chú ý: Đồ thị của hàm số y=ax+b(a#0) còn được gọi là đường thẳng y=ax+b; b được gọi là tung độ góc của đường thẳng.
II/ Cách vẽ đồ thị của hàm số y=ax+b(a#0).
*Bước 1:
-Giao điểm với trục tung Oy:
+Cho x=0 Þy=b
P(0;b) ỴOy
-Giao điểm với trục hoành Ox:
+Cho y=0 Þ x=
Q=ỴOx
*Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm P,Q ta được đồ thị của hàm số y=ax+b
CỦNG CỐ
Câu 1: Giao điểm của đường thẳng y=2x + 5 với các trục Oy, Ox là:
a) A (0;7) và B (5;0) b) A (0;5) và B c) A (0;2) và B (0; 0) d) Tất cả đều sai
Câu 2: Đồ thị của đường thẳng y = + 5 đi qua 2 điểm:
a) M ( 0;5) và N (7,5; 0) b) M (1;2) và N (2; -3) c) M (0; 5) và N (3; 3) d) Cả 2 câu a, c đều đúng
Câu 3: Cho hàm số y = (a-1)x + a
Để đồ thị của hàm số trên cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2 thì a có giá trị bằng:
a) 1 b) 2 c) –1 d) – 2
Câu 4: Để hàm số y = (m-3)x đồng biến khi:
Để đồ thị của hàm số trên cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2 thì a có giá trị bằng:
a) m = 3 b) m > 3 c) m < 3 d) Tất cả đều sai
Câu 5: Biết rằng với x= 4 thì hàm số y= -2x +m có giá trị là –7. khi đó m có giá trị là:
a) 4 b) –7 c) 1 d) –2
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ :
File đính kèm:
- DS-23.doc