Giáo án Toán học 9 - Tiết 1: Căn bậc hai

1. MỤC TIÊU

 1.1. Kiến thức

- HS biết: một số dương có hai giá trị căn bậc hai, chúng là hai số đối nhau, số âm không có căn bậc hai.

- HS hiểu: khái niệm căn bậc hai của một số không âm, kí hiệu căn bậc hai, phân biệt được căn bậc hai dương và căn bậc hai âm của cùng một số dương, định nghĩa căn bậc hai số học. Liên hệ giữa quan hệ thứ tự với phép khai phương và biết dùng liên hệ này để so sánh các số.

 1.2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng tìm căn bậc hai số học của một số, so sánh các căn bậc hai số học, tìm số x không âm.

 1.3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác và phát triển tư duy cho HS.

2. TRỌNG TÂM: Định nghĩa căn bậc hai số học.

3. CHUẨN BỊ

3.1. Giáo viên: Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng môn toán, bảng phụ ghi định nghĩa + BT

3.2. Học sinh: Bảng phụ, ôn tập khái niệm về căn bậc hai ở lớp 7.

4. TIẾN TRÌNH

4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: kiểm diện HS

Lớp 9A2:.

Lớp 9A3:.

4.2. Kiểm tra miệng

 

doc3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 9 - Tiết 1: Căn bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1 - Tiết 1 Tuần dạy: 1 Ngày dạy: 19/8/2013 §1. CĂN BẬC HAI 1. MỤC TIÊU 1.1. Kiến thức - HS biết: một số dương có hai giá trị căn bậc hai, chúng là hai số đối nhau, số âm không có căn bậc hai. - HS hiểu: khái niệm căn bậc hai của một số không âm, kí hiệu căn bậc hai, phân biệt được căn bậc hai dương và căn bậc hai âm của cùng một số dương, định nghĩa căn bậc hai số học. Liên hệ giữa quan hệ thứ tự với phép khai phương và biết dùng liên hệ này để so sánh các số. 1.2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng tìm căn bậc hai số học của một số, so sánh các căn bậc hai số học, tìm số x không âm. 1.3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác và phát triển tư duy cho HS. 2. TRỌNG TÂM: Định nghĩa căn bậc hai số học. 3. CHUẨN BỊ 3.1. Giáo viên: Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kĩ năng môn toán, bảng phụ ghi định nghĩa + BT 3.2. Học sinh: Bảng phụ, ôn tập khái niệm về căn bậc hai ở lớp 7. 4. TIẾN TRÌNH 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: kiểm diện HS Lớp 9A2:................................................................ Lớp 9A3:................................................................. 4.2. Kiểm tra miệng GV giới thiệu chương trình môn toán 9, Đại số lớp 9 gồm 4 chương: chương I “căn bậc hai – căn bậc ba”, chương II “Hàm số bậc nhất”, chương III “Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn”, chương IV “Hàm số y = ax2 và phương trình bậc hai một ẩn”. Nội dung chương I gồm: Căn bậc hai, Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức , liên hệ giữa phép nhân (chia) và phép khai phương, các phép biến đổi đơn giản căn thức bậc hai, rút gọn biểu thức chứa căn thức bậc hai. 4.3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Căn bậc hai số học HS: Nêu định nghĩa căn bậc hai của một số a không âm? Với số dương a có mấy căn bậc hai? Cho ví dụ? GV: Nếu a = 0 => số 0 có mấy căn bậc hai? GV: Tìm căn bậc haicủa các số sau (nếu có): 9; - 4. HS: Căn bậc hai của 9 là 3 và – 3. GV:Tại sao số âm không có căn bậc hai? VD? HS: Số âm không có căn bậc hai vì bình phương của mọi số đều không âm. Ví dụ: số -2; -3 ; -4 không có căn bậc hai. HS làm ?1 GV:Tại sao 3 và –3lại là căn bậc hai của 9? HS: Vì GV:Giới thiệu định nghĩa căn bậc hai số học. Từ trên GV dẫn đến chú ý GV: Đưa ra cách viết hai chiều để khắc sâu kiến thức cho HS HS: Làm ?2 HS: Xem hướng dẫn mẫu a sgk/5 GV: Giới thiệu phép toán tìm căn bậc hai số học của số không âm gọi là phép khai phương. Để khai phương một số, người ta có thể dùng máy tính bỏ túi hoặc bảng số. HS: Làm ?3 Hoạt động 2: So sánh các căn bậc hai số học Từ đó GV rút ra định lý GV: Cho HS đọc ví dụ 2 sgk/5 – 6 GV: Yêu cầu HS làm ? 4 ?4: So sánh a. 4 và (Nhóm 1; 2) b. và 3 (Nhóm 3; 4) HS: Đại diện nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. Nhận xét GV: Nhận xét từng nhóm. GV: Đưa bảng phụ ghi ?3 và cho HS đọc ví dụ 3. GV: Yêu cầu HS làm ? 5 ?5 Tìm số x không âm biết a. > 1 (HS 1) b. < 3 (HS 2) 1. Căn bậc hai số học a. Nhắc lại kiến thức lớp 7 + Căn bậc hai của một số là số x: x2 = a. + a > 0 có đúng 2 căn bậc hai là 2 số đối nhau. - Số dương: - Số âm: - + Số 0 có 1 căn bậc hai là 0: ?1 Căn bậc hai của 9 là 3 và -3 Căn bậc hai của là và Căn bậc hai của 0,25 là 0,5 và -0,5 Căn bậc hai của 2 là và - b. Định nghĩa Với a > 0, số được gọi là căn bậc hai số học của a. Số 0 cũng gọi là căn bậc hai số học của 0 * Chú ý: ?2 b. = 8 vì 8 > 0 và 82 = 64 c. = 9 vì 9 > 0 và 92 = 81 d. = 1,1 vì 1,1 > 0 và 1,12 = 1,21 ?3 64 có 2 căn bậc hai là 8 và -8 Căn bậc hai của 81 là 9 và -9 Căn bậc hai của 1,21 là 1,1 và -1,1. 2. So sánh các căn bậc hai số học Định lý: a, b ta có: a < b ?4 Câu a. 4 = 16 > 15 => > hay 4 > Câu b. 3 = 11 > 9 => > hay > 3 ?5 a. > 1 => > => x > 1 Do x 0 và x > 1 => x > 1 b. < 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố GV: Đưa bảng phụ ghi bài tập Bài tập: Trong các số sau, những số nào có căn bậc hai? 3; ; 1,5; ; -4 ; 0; GV: Cho HS làm bài tập so sánh a) 1 và - 1 (Nhóm 1) b) 2 và 10 (Nhóm 2; 3) c) (Nhóm 4) Bài giải Những số có căn bậc hai là: 3; ; 1,5; ; 0 4.5. Hướng dẫn học sinh tự học * Đối với bài học ở tiết học này: - Nắm vững định nghĩa căn bậc hai số học của a, 0, phân biệt với căn bậc hai của số a không âm, biết cách viết định nghĩa theo ký hiệu. - Nắm vững định lý so sánh các căn bậc hai số học, hiểu các ví dụ áp dụng. - BTVN: 1, 2, 4, sgk/7 * Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: - Ôn lại định lý Py– Ta – Go và qui tắc giá trị tuyệt đối của một số. - Xem trước bài "Căn thức bậc hai và hằng đẳng thức " 5. RÚT KINH NGHIỆM - Nội dung: - Phương pháp: - Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:

File đính kèm:

  • docTiet 1 DS9.doc