- Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
- Học sinh bước đầu cần nhận biết những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu khi rút gọn phân thức.
II Chuẩn bị:
- 2 bảng phụ, SGK, phấn màu, thước.
- Bảng con.
4 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1890 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 22: rút gọn phân thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 22:
RÚT GỌN PHÂN THỨC
I Mục tiêu
Học sinh nắm vững và vận dụng được quy tắc rút gọn phân thức.
Học sinh bước đầu cần nhận biết những trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu khi rút gọn phân thức.
II Chuẩn bị:
2 bảng phụ, SGK, phấn màu, thước.
Bảng con.
III Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động 1: Kiểm tra bài củ:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Ghi bảng
Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức.
Dùng tính chất cơ bản của phân thức hãy giải thích vì sao có thể viết:
- Nhận xét, cho điểm.
Trả lời câu hỏi 1
Trả lời câu hỏi 2
Hoạt động 2: rút gọn phân thức.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của Học sinh
Ghi bảng
Qua ví dụ trên ta thấy tử và mẫu của phân thức có nhân tử chung là (x-1) thì sau khi chia tử và mẫu cho nhân tử chung at được 1 phân thức đơn giản hơn.
Giáo viên treo bảng phụ 1:
Em có nhận xét gì về hệ số, số mũ của các lũy thừa của phân thức sau khi rút gọn?
Giáo viên chia lớp làm 2 nhóm thực hiện:
Giáo viên lưu ý viêc rút gọn phải triệt để nghĩa là không còn nhân tử chung nào cả.
Vãy nếu tử và mẫu là đa thức thì sao? Giáo viên treo bảng phụ 2.
Giáo viên chia làm 2 nhóm thực hiện.
Giáo viên cho Học sinh nhận xét, muốn rút gọn 1 phân thức ta có thể thực hiện như thế nào?
Giáo viên hướng dẫn Học sinh rút gọn phân thức:
Nhóm 1:
Nhóm 2:
Nhóm 1:
Nhóm 2:
I Cho phân thức:
Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu.
Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung .
II Cho phân thức
Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung của chúng.
Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung .
III Chú ý: đổi dấu
Vd rút gọn phân thức:
Hoạt động 3: Củng cố và bài tập về nhà
Em hãy nêu cách rút gọn 1 phân thức trong trường hợp:
Tử và mẫu đều là đơn thức.
Tử và mẫu đầu là đa thức.
Giáo viên cho Học sinh làm bảng phụ số 3:
Câu a , d đúng.
Câu b, chung sai
Làm bài tập 11, 12m 13 trang 40 SGK.
9, 10 trang 17 SBT.
Tiết 23 LUYỆN TẬP RÚT GỌN PHÂN THỨC
I Mục tiêu
Rèn luyện kỷ năng rút gọn phân thức đến tối giản để Học sinh đạt tới mức thành thạo và thực hiện nhanh trong các bài toán quy đồng mẫu thức.
II Chuẩn bị
Bảng phụ, SGK, phấn màu.
III Các hoạt động lên lớp
1. Hoạt động 1: kiểm tra bài củ.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Nêu cách rút gọn phân thức trong trường hợp :
tử thức và mẫu thức là đơn thức.
tử thức và mẫu thức là đa thức.
sửa bài 7d, 9a/40
giáo viên hướng dẫn Học sinh nhóm hạng tử, đặt nhân tử chung rồi rút gọn.
Giáo viên hướng dẫn cho Học sinh lưu ý lũy thừa mũ lẻ và lũy thừa mũ chẳn.
Trả lời câu hỏi và viết vào tập
Bài 7d.
Bài 9a
2. Hoạt động 2: Luyện tập
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Giáo viên lưu ý cho Học sinh là rút gọn triệt để, không còn nhân tử chung nào khác.
Các em làm vào bảng con.
Gọi 1 Học sinh lên làm.
Giáo viên dùng bảng phụ 1
Bứơc 1 là các em phân tích tử và mẫu thành nhân tử.
Bước 2 là rút gọn.
Lưu ý: x2+2x+4 không là hằng đẳng thức.
Giáo viên dùng bảng phụ 2.
Bước 1: áp dụng quy tắc đổi dấu.
Bước 2: rút gọn.
Giải câu này có 2 cách suy luận.
Nhận xét thứ tự của x vày ở tử và mẫu của phân thức đã cho để suy đoán rằng cần phải đổi dấu.
Học sinh thực hiện phân tích tử và mẫu thành nhân tửđể xuất hiện nhu cầu cần đổi dấu.
Làm vào bảng con.
Bài 11 trang 40
bài 12 trang 40.
Bài 13 trang 40
Hoạt động 3: Dặn dò về nhà:
Làm bài tập số 9 trang 17 SBT.
11,12,13 SGK.
Chuẩn bị bài tiết 24.
File đính kèm:
- Dai22-23.doc