Bài giảng môn Đại số 8 - Tiết 1 : Nhân đơn thức với đa thức (tiết 3)

MỤC TIÊU:

 + Kiến thức: - HS nắm được các qui tắc về nhân đơn thức với đa thức theo công thức:

A(B C) = AB AC. Trong đó A, B, C là đơn thức.

 + Kỹ năng: - HS thực hành đúng các phép tính nhân đơn thức với đa thức có không quá 3 hạng tử & không quá 2 biến.

 + Thái độ:- Rèn luyện tư duy sáng tạo, tính cẩn thận.

 

doc158 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Đại số 8 - Tiết 1 : Nhân đơn thức với đa thức (tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 khi x 0 C = - 3x + 7x - 4 = 4x - 4 b) D = 5 - 4x + | x - 6 | khi x < 6 = 5 - 4x + 6 - x = 11 - 5x 2) Gi¶i mét sè ph­¬ng tr×nh chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi * VÝ dô 2: Gi¶i ph­¬ng tr×nh: | 3x | = x + 4 B1: Ta cã: | 3x | = 3 x nÕu x 0 | 3x | = - 3 x nÕu x < 0 B2: + NÕu x 0 ta cã: | 3x | = x + 4 3x = x + 4 2x = 4 x = 2 > 0 tháa m·n ®iÒu kiÖn + NÕu x < 0 | 3x | = x + 4 - 3x = x + 4 - 4x = 4 x = -1 < 0 tháa m·n ®iÒu kiÖn B3: KÕt luËn : S = { -1; 2 } * VÝ dô 3: ( sgk) ?2: Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh a) | x + 5 | = 3x + 1 (1) + NÕu x + 5 > 0 x > - 5 (1) x + 5 = 3x + 1 2x = 4 x = 2 tháa m·n + NÕu x + 5 < 0 x < - 5 (1) - (x + 5) = 3x + 1 - x - 5 - 3x = 1 - 4x = 6 x = - ( Lo¹i kh«ng tháa m·n) S = { 2 } b) | - 5x | = 2x + 2 + Víi x 0 - 5x = 2x + 2 7x = 2 x = + Víi x < 0 cã : 5x = 2x + 2 3x = 2 x = -HS nh¾c l¹i ph­¬ng ph¸p gi¶i ph­¬ng tr×nh chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi - Lµm BT 36,37. Ngµy so¹n: 17/04/2011 TiÕt 65 ¤n tËp ch­¬ng IV I. Môc tiªu bµi gi¶ng: - KiÕn thøc: HS hiÓu kü kiÕn thøc cña ch­¬ng + BiÕt gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. + HiÓu ®­îc vµ sö dông qui t¾c biÕn ®æi bÊt ph­¬ng tr×nh: chuyÓn vÕ vµ qui t¾c nh©n + BiÕt biÓu diÔn nghiÖm cña bÊt ph­¬ng tr×nh trªn trôc sè + B­íc ®Çu hiÓu bÊt ph­¬ng tr×nh t­¬ng ®­¬ng. - Kü n¨ng: ¸p dông 2 qui t¾c ®Ó gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh cã chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. - Th¸i ®é: T­ duy l« gÝc - Ph­¬ng ph¸p tr×nh bµy II. Ph­¬ng tiÖn thùc hiÖn :. - GV: Bµi so¹n.+ B¶ng phô - HS: Bµi tËp vÒ nhµ. III. TiÕn tr×nh bµi d¹y Ho¹t ®éng cu¶ gi¸o viªn Ho¹t ®éng cu¶ HS * H§1: KiÓm tra bµi cò Nh¾c l¹i ®Þnh nghÜa gi¸ trÞ tuyÖt ®èi? * H§2: ¤n tËp lý thuyÕt I.¤n tËp vÒ bÊt ®¼ng thøc, bÊt PT. GV nªu c©u hái KT 1.ThÕ nµo lµ bÊt §T ? +ViÕt c«ng thøc liªn hÖ gi÷a thø tù vµ phÐp céng, gi÷a thø tù vµ phÐp nh©n, tÝnh chÊt b¾c cÇu cña thø tù. 2. BÊt PT bËc nhÊt cã d¹ng nh­ thÕ nµo? Cho VD. 3. H·y chØ ra mét nghiÖm cña BPT ®ã. 4. Ph¸t biÓu QT chuyÓn vÕ ®Ó biÕn ®æi BPT. QT nµy dùa vµo t/c nµo cña thø tù trªn tËp hîp sè? 5. Ph¸t biÓu QT nh©n ®Ó biÕn ®æi BPT. QT nµy dùa vµo t/c nµo cña thø tù trªn tËp hîp sè? II. ¤n tËp vÒ PT gi¸ trÞ tuyÖt ®èi * H§3: Ch÷a bµi tËp - GV: Cho HS lªn b¶ng lµm bµi - HS lªn b¶ng tr×nh bµy c) Tõ m > n Gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh a) < 5 Gäi HS lµm bµi Gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh c) ( x - 3)2 < x2 - 3 a) T×m x sao cho: Gi¸ trÞ cña biÓu thøc 5 - 2x lµ sè d­¬ng - GV: yªu cÇu HS chuyÓn bµi to¸n thµnh bµi to¸n :Gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh - lµ mét sè d­¬ng cã nghÜa ta cã bÊt ph­¬ng tr×nh nµo? - GV: Cho HS tr¶ lêi c©u hái 2, 3, 4 sgk/52 - Nªu qui t¾c chuyÓn vÕ vµ biÕn ®æi bÊt ph­¬ng tr×nh Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh *H§ 3: Cñng cè: Tr¶ lêi c¸c c©u hái tõ 1 - 5 / 52 sgk *H§ 4: H­íng dÉn vÒ nhµ - ¤n l¹i toµn bé ch­¬ng - Lµm c¸c bµi tËp cßn l¹i HS tr¶ lêi HS tr¶ lêi: hÖ thøc cã d¹ng a b, ab, ab lµ bÊt ®¼ng thøc. HS tr¶ lêi: HS tr¶ lêi: ax + b 0, ax + b 0, ax + b0) trong ®ã a 0 HS cho VD vµ chØ ra mét nghiÖm cña bÊt PT ®ã. HS tr¶ lêi: C©u 4: QT chuyÓn vÕQT nµy dùa trªn t/c liªn hÖ gi÷a TT vµ phÐp céng trªn tËp hîp sè. C©u 5: QT nh©n QT nµy dùa trªn t/c liªn hÖ gi÷a TT vµ phÐp nh©n víi sè d­¬ng hoÆc sè ©m. HS nhí: khi nµo ? 1) Ch÷a bµi 38 c) Tõ m > n ( gt) 2m > 2n ( n > 0) 2m - 5 > 2n - 5 2) Ch÷a bµi 41 Gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh a) < 5 4. < 5. 4 2 - x < 20 2 - 20 < x x > - 18. TËp nghiÖm {x/ x > - 18} 3) Ch÷a bµi 42 Gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh ( x - 3)2 < x2 - 3 x2 - 6x + 9 < x2 - 3- 6x < - 12 x > 2 . TËp nghiÖm {x/ x > 2} 4) Ch÷a bµi 43 Ta cã: 5 - 2x > 0 x < VËy S = {x / x < } 5) Ch÷a bµi 45 Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh Khi x 0 th× | - 2x| = 4x + 18 -2x = 4x + 18 -6x = 18 x = -3 < 0 tháa m·n ®iÒu kiÖn * Khi x 0 th× | - 2x| = 4x + 18 -(-2x) = 4x + 18 -2x = 18 x = -9 < 0 kh«ng tháa m·n ®iÒu kiÖn. VËy tËp nghiÖm cña ph­¬ng tr×nh S = { - 3} HS tr¶ lêi c¸c c©u hái Ngµy so¹n: /2011 TiÕt 66 ¤n tËp cuèi n¨m I. Môc tiªu bµi gi¶ng: - KiÕn thøc: HS hiÓu kü kiÕn thøc cña c¶ n¨m + BiÕt tæng hîp kiÕn thøc vµ gi¶i bµi tËp tæng hîp + BiÕt gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. + HiÓu ®­îc vµ sö dông qui t¾c biÕn ®æi bÊt ph­¬ng tr×nh: chuyÓn vÕ vµ qui t¾c nh©n + BiÕt biÓu diÔn nghiÖm cña bÊt ph­¬ng tr×nh trªn trôc sè + B­íc ®Çu hiÓu bÊt ph­¬ng tr×nh t­¬ng ®­¬ng. - Kü n¨ng: ¸p dông 2 qui t¾c ®Ó gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh cã chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. - Th¸i ®é: T­ duy l« gÝc - Ph­¬ng ph¸p tr×nh bµy II. Ph­¬ng tiÖn thùc hiÖn :. - GV: Bµi so¹n.+ B¶ng phô - HS: Bµi tËp vÒ nhµ. III. TiÕn tr×nh bµi d¹y Ho¹t ®éng cu¶ gi¸o viªn Ho¹t ®éng cu¶ HS * H§1: KiÓm tra bµi cò Lång vµo «n tËp * H§2: ¤n tËp vÒ PT, bÊt PT GV nªu lÇn l­ît c¸c c©u hái «n tËp ®· cho VN, yªu cÇu HS tr¶ lêi ®Ó XD b¶ng sau: Ph­¬ng tr×nh 1. Hai PT t­¬ng ®­¬ng: lµ 2 PT cã cïng tËp hîp nghiÖm 2. Hai QT biÕn ®æi PT: +QT chuyÓn vÕ +QT nh©n víi mét sè 3. §Þnh nghÜa PT bËc nhÊt mét Èn. PT d¹ng ax + b = 0 víi a vµ b lµ 2 sè ®· cho vµ a 0 ®­îc gäi lµ PT bËc nhÊt mét Èn. * H§3:LuyÖn tËp - GV: cho HS nh¾c l¹i c¸c ph­¬ng ph¸p PT§TTNT - HS ¸p dông c¸c ph­¬ng ph¸p ®ã lªn b¶ng ch÷a bµi ¸p dông - HS tr×nh bµy c¸c bµi tËp sau a) a2 - b2 - 4a + 4 ; b) x2 + 2x – 3 c) 4x2 y2 - (x2 + y2 )2 d) 2a3 - 54 b3 - GV: muèn hiÖu ®ã chia hÕt cho 8 ta biÕn ®æi vÒ d¹ng ntn? Rót gän råi tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc * H§4: Cñng cè: Nh¾c l¹i c¸c d¹ng bµi chÝnh * H§5: H­íng dÉn vÒ nhµ Lµm tiÕp bµi tËp «n tËp cuèi n¨m HS tr¶ lêi c¸c c©u hái «n tËp. BÊt ph­¬ng tr×nh 1. Hai BPT t­¬ng ®­¬ng: lµ 2 BPT cã cïng tËp hîp nghiÖm 2. Hai QT biÕn ®æi BPT: +QT chuyÓn vÕ +QT nh©n víi mét sè : L­u ý khi nh©n 2 vÕ víi cïng 1 sè ©m th× BPT ®æi chiÒu. 3. §Þnh nghÜa BPT bËc nhÊt mét Èn. BPT d¹ng ax + b 0, ax + b 0, ax + b0) víi a vµ b lµ 2 sè ®· cho vµ a 0 ®­îc gäi lµ BPT bËc nhÊt mét Èn. 1) Ph©n tÝch ®a thøc thµnh nh©n tö a) a2 - b2 - 4a + 4 = ( a - 2)2 - b 2 = ( a - 2 + b )(a - b - 2) b)x2 + 2x - 3 = x2 + 2x + 1 - 4 = ( x + 1)2 - 22 = ( x + 3)(x - 1) c)4x2 y2 - (x2 + y2 )2 = (2xy)2 - ( x2 + y2 )2 = - ( x + y) 2(x - y )2 d)2a3 - 54 b3 = 2(a3 – 27 b3) = 2(a – 3b)(a2 + 3ab + 9b2 ) 2) Chøng minh hiÖu c¸c b×nh ph­¬ng cña 2 sè lÎ bÊt kú chia hÕt cho 8 Gäi 2 sè lÎ bÊt kú lµ: 2a + 1 vµ 2b + 1 ( a, b z ) Ta cã: (2a + 1)2 - ( 2b + 1)2 = 4a2 + 4a + 1 - 4b2 - 4b - 1 = 4a2 + 4a - 4b2 - 4b = 4a(a + 1) - 4b(b + 1) Mµ a(a + 1) lµ tÝch 2 sè nguyªn liªn tiÕp nªn chia hÕt cho 2 . VËy biÓu thøc 4a(a + 1) 8 vµ 4b(b + 1) chia hÕt cho 8 3) Ch÷a bµi 4/ 130 Thay x = ta cã gi¸ trÞ biÓu thøc lµ: HS xem l¹i bµi Ngµy so¹n: //2011 TiÕt 67 ¤n tËp cuèi n¨m I. Môc tiªu bµi gi¶ng: - KiÕn thøc: HS hiÓu kü kiÕn thøc cña c¶ n¨m + BiÕt tæng hîp kiÕn thøc vµ gi¶i bµi tËp tæng hîp + BiÕt gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. + HiÓu ®­îc vµ sö dông qui t¾c biÕn ®æi bÊt ph­¬ng tr×nh: chuyÓn vÕ vµ qui t¾c nh©n + BiÕt biÓu diÔn nghiÖm cña bÊt ph­¬ng tr×nh trªn trôc sè + B­íc ®Çu hiÓu bÊt ph­¬ng tr×nh t­¬ng ®­¬ng. - Kü n¨ng: ¸p dông 2 qui t¾c ®Ó gi¶i bÊt ph­¬ng tr×nh cã chøa dÊu gi¸ trÞ tuyÖt ®èi. - Th¸i ®é: T­ duy l« gÝc - Ph­¬ng ph¸p tr×nh bµy II. Ph­¬ng tiÖn thùc hiÖn :. - GV: Bµi so¹n.+ B¶ng phô - HS: Bµi tËp vÒ nhµ. III. TiÕn tr×nh bµi d¹y Ho¹t ®éng cu¶ gi¸o viªn Ho¹t ®éng cu¶ HS * H§1: KiÓm tra bµi cò Lång vµo «n tËp * H§ 2: ¤n tËp vÒ gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp PT Cho HS ch÷a BT 12/ SGK Cho HS ch÷a BT 13/ SGK * H§3: ¤n tËp d¹ng BT rót gän biÓu thøc tæng hîp. T×m c¸c gi¸ trÞ nguyªn cña x ®Ó ph©n thøc M cã gi¸ trÞ nguyªn M = Muèn t×m c¸c gi¸ trÞ nguyªn ta th­êng biÕn ®æi ®­a vÒ d¹ng nguyªn vµ ph©n thøc cã tö lµ 1 kh«ng chøa biÕn Gi¶i ph­¬ng tr×nh a) | 2x - 3 | = 4 Gi¶i ph­¬ng tr×nh HS lªn b¶ng tr×nh bµy HS lªn b¶ng tr×nh bµy a) (x + 1)(3x - 1) = 0 b) (3x - 16)(2x - 3) = 0 HS lªn b¶ng tr×nh bµy HS lªn b¶ng tr×nh bµy *H§4: Cñng cè: Nh¾c nhë HS xem l¹i bµi *H§5:H­íng dÉn vÒ nhµ ¤n tËp toµn bé kú II vµ c¶ n¨m. HS1 ch÷a BT 12: v ( km/h) t (h) s (km) Lóc ®i 25 x (x>0) Lóc vÒ 30 x PT: - = . Gi¶i ra ta ®­îc x= 50 ( tho¶ m·n §K ) . VËy qu·ng ®­êng AB dµi 50 km HS2 ch÷a BT 13: SP/ngµy Sè ngµy Sè SP Dù ®Þnh 50 x (xZ) Thùc hiÖn 65 x + 255 PT: - = 3. Gi¶i ra ta ®­îc x= 1500( tho¶ m·n §K). VËy sè SP ph¶i SX theo kÕ ho¹ch lµ 1500. 1) Ch÷a bµi 6 M = M = 5x + 4 - 2x - 3 lµ ¦(7) = x 2) Ch÷a bµi 7 Gi¶i c¸c ph­¬ng tr×nh a)| 2x - 3 | = 4 NÕu: 2x - 3 = 4 x = NÕu: 2x - 3 = - 4 x = 3) Ch÷a bµi 9 x + 100 = 0 x = -100 4) Ch÷a bµi 10 a) V« nghiÖm b) V« sè nghiÖm 2 5) Ch÷a bµi 11 a) (x + 1)(3x - 1) = 0 S = b) (3x - 16)(2x - 3) = 0 S = 6) Ch÷a bµi 15 > 0 > 0 x - 3 > 0 x > 3 Ngµy so¹n: 20/04/08 TiÕt 70 Ngµy gi¶ng: tr¶ bµi kiÓm tra cuèi n¨m ( phÇn ®¹i sè ) A. Mục tiêu: - Học sinh thấy rõ điểm mạnh, yếu của mình từ đó có kế hoạch bổ xung kiến thức cần thấy, thiếu cho các em kịp thời. -GV ch÷a bµi tËp cho häc sinh . B. Chuẩn bị: GV: Bµi KT häc k× II - PhÇn ®¹i sè C. Tiến trình dạy học: Sỹ số: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Tr¶ bµi kiÓm tra ( 7’) Tr¶ bµi cho c¸c tæ chia cho tõng b¹n + 3 tæ tr­ëng tr¶ bµi cho tõng c¸ nh©n . + C¸c HS nhËn bµi ®äc , kiÓm tra l¹i c¸c bµi ®· lµm . Ho¹t ®éng 2 : NhËn xÐt - ch÷a bµi ( 35’) + GV nhËn xÐt bµi lµm cña HS . + HS nghe GV nh¾c nhë , nhËn xÐt , rót kinh nghiÖm . - §· biÕt lµm tr¾c nghiÖm . - §· n¾m ®­îc c¸c KT c¬ b¶n . + Nh­îc ®iÓm : - KÜ n¨ng lµm hîp lÝ ch­a th¹o . - 1 sè em kÜ n¨ng tÝnh to¸n , tr×nh bµy cßn ch­a ch­a tèt . + GV ch÷a bµi cho HS : Ch÷a bµi theo ®¸p ¸n bµi kiÓm tra . + HS ch÷a bµi vµo vë . + LÊy ®iÓm vµo sæ + HS ®äc ®iÓm cho GV vµo sæ . + GV tuyªn d­¬ng 1sè em cã ®iÓm cao , tr×nh bµy s¹ch ®Ñp . + Nh¾c nhë , ®éng viªn 1 sè em ®iÓm cßn ch­a cao , tr×nh bµy ch­a ®¹t yªu cÇu . Ho¹t ®éng 3 : H­íng dÉn vÒ nhµ (3’) HÖ thèng hãa toµn bé KT ®· häc .

File đính kèm:

  • docGiao an Dai 8 Ca nam.doc