Bài giảng Tiết 2 + 3:Tập đọc – Kể chuyện Ở lại với chiến khu

a) Kiến thức:

- Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài: trung đoàn trưởng, lán, Tây, Việt Nam, thống thiết, Vệ quốc quân, bảo tồn.

- Hiểu nội dung câu chuyện : Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây.

 

doc36 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 2 + 3:Tập đọc – Kể chuyện Ở lại với chiến khu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o cáo cần chân thực, đúng thực tế hoạt động của tổ mình + Mỗi bạn đóng vai tổ trưởng cần báo cáo với lời lẽ rõ ràng, rành mạch, thái độ đàng hoàng, tự tin. - Gv yêu cầu các tổ làm việc: + Các thành viên trao đổi, thống nhất kết quả học tập và lao động của tổ trong tháng. + Lần lượt từng hs đóng vai tổ trưởng. Báo cáo trước lớp về kết quả học tập và lao động của tổ mình. + Một vài Hs đóng vai tổ trưởng thi trình bày báo cáo trước lớp. Cả lớp bình chọn bạn có bản cáo cáo tốt nhất. + Bài tập 2: - Yêu cầu hs đọc đề bài. - Gv phát bản phô tô mẫu báo cáo cho từng Hs. Và giải thích: + Báo cáo này có phần quốc hiệu. + Có điạ điểm, thời gian viết. + Tên báo cáo ; báo cáo của tổ , lớp, trường nào. + Người nhận báo cáo. - Gv nhắc Hs: điền vào mẫu báo cáo nội dung thật ngắn gọn, rõ ràng. - Từng hs tưởng tượng mình là tổ trưởng, viết báo cáo của tổ về các mặt học tập, lao động. - Gv nhận xét, tuyên dương những bạn kể tốt. 20' 18' Hs đọc yêu cầu của bài. Hs lắng nghe. Các thành viên trao đổi trong nhóm. Hs cả lớp lần lượt đóng vai tổ trưởng để báo cáo trước lớp. Một vài Hs thi báo cáo trước lớp. Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs lắng nghe. Hs điền và nội dung bảng báo cáo. Hs đọc bảng báo cáo của mình. Hs cả lớp nhận xét. 4 Tổng kết – dặn dò. (1’) Về nhà tập kể lại chuyện. Chuẩn bị bài: Nói về trí thức . Nghe kể: Nâng niu từng hạt giống. Nhận xét tiết học. Tiết 3:Tự nhiên xã hội Thực vật I/ Mục tiêu: Kiến thức: Giúp Hs : Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của cây cối xung quanh. Kỹ năng: Nhận ra sự đa dạng của thực vật trong tự nhiên. c) Thái độ: - Yêu thích thiên nhiên II/ Các hoạt động: 1 .Bài cũ: Ôân tập: Xã hội’ 2 . Giới thiệu và nêu vấn đề:1’ Giới thiiệu bài – ghi tựa: 3. Phát triển các hoạt động. 33’ H§CGV TL H§CHS * Hoạt động 1: Quan sát theo nhóm ngoài thiên nhiên. Bước1: Tổ chức, hướng dẫn. - Gv chia nhóm, phân khu vực quan sát cho từng nhóm, hướng dẫn Hs cách quan sát cây cối ở khu vực các em được phân công. - Gv giao nhiệm vụ và gọi một vài Hs nhắc lại nhiệm vụ quan sát trước khi cho các nhóm ra quan sát cây cối ở sân trường hay xung quanh. Bước 2: Làm việc theo nhóm ngoài nhiên nhiên. Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng làm việc theo trình tự : + Chỉ vào từng cây và nói tên các cây có ở khu vực nhóm được phân công ? + Chỉ và nói tên từng bộ phận của cây? + Nêu những điểm giống nhau và khác nhau về hình dạng và kích thước của những cây đó? - Gv mời một số nhóm trình bày. Bước 3: Làm việc cả lớp. - Gv mời đại diện của từng nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình. - Gv giúp Hs nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật ở xung quanh và đi đến kết luận như trang 77 SGK. -Gv nhận xét chốt lại. * Hoạt động 2: Làm việc cá nhân. Bước 1 Làm việc cá nhân -Gv yêu cầu Hs lấy giấy hoặc but chì để vẽ một vài cây mà em quan sát được. Bước 1:Trình bày -Từng cá nhân dán bài của mình trước lớp. -Gv nhận xét. 23' 2' 10' 11' 10' 6' 4' Hs chú ý lắng nghe. Hs thảo luận nhóm. Hs trả lời các câu hỏi trên. Một số nhóm lên trình bày. Các nhóm báo cáo kết quả. Nhóm còn lại sẽ bổ sung. Hs nhắc lại Hs vẽ tranh và tô màu Hs trình bày và GT về bức tranh của mình 4 .Tổng kết – dặn dò. 1' Về xem lại bài. Chuẩn bị bài sau: Thân cây. Nhận xét bài học. .............................................................. Tiết 4:Hát nhạc. Học hát :Em yêu trường em ( Lời 2). I/ Mục tiêu: -Hs biết hát đúng giai điệu và thuộc lời 2 của bài Em yêu trường em. - Tập biểu diễn bài hát. - Nhớ têm và vị trí niít nhạc qua trò chơi "Khuông nhạc bàn tay " II/ Chuẩn bị: * GV: Thuộc bài hát . Bảng phụ, băng nhạc, máy nghe, tranh ảnh minh họa, nhạc cụ. III/ Các hoạt động: Khởi động: Hát.(1') Bài cũ:Em yêu trường em.(4') - Gv gọi 2 Hs lên hát lại lời 1 của bài . - Gv nhận xét. Giới thiệu và nêu vấn đề (1') Giới thiiệu bài – ghi tựa: 4. Phát triển các hoạt động.(28') H§CGV TL H§CHS * Hoạt động 1: Học hát bài Em yêu trường em( Lời2). a) Giới thiệu bài - Gv giới thiệu bài, tên bài, tác giả - Gv cho Hs nghe băng bài hát: Em yêu trường em. b) Dạy hát. - Gv cho hs tập đọc lời ca 2: - Gv dạy hát từng câu đến hết lời của bài hát c)Luyện tập. - Gv cho Hs hát lại 3 – 4 lần. - Gv chia Hs thành 4 nhóm, lần lượt mỗi nhóm hát một câu nối tiếp nhau chính xác, nhịp nhàng. * Hoạt động 2: Ôn tập têm nốt nhạc ,vị trí nốt nhạc trên " Khuông nhạc bàn tay" -Gv ghi nốt nhạc lên bảng - Gv dùng bàn tay yêu cầu hs chỉ vị trí tên nốt nhạc 20' 8' Hs lắng nghe. Hs nghe băng nhạc. Hs đọc lời ca.Hs lắng nghe từng câu Hs tập hát lại. Hs vừa hát vừa vỗ tay theo tiết tấu Hs đọc tên nốt nhạc Hs thực hành chỉ 5.Tổng kềt – dặn dò.(1') Về tập hát lại bài. Nhận xét bài học. Chiều Tiết 1: Toán Luyện tập củng cố I/ Mục tiêu: - Củng cố về cộng các số trong phạm vi 10.000, - Rèn làm bài tập chính xác, thành thạo. - Yêu thích môn toán, tự giác làm bài. * Hs giỏi : Làm được bài 4. II/ Các hoạt động: H§CGV TL H§CHS * Hoạt động 1: GTB ghi bảng * Hoạt động 2: Làm bài tập. Bài 1: - Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv mời 2 Hs nhắc lại cách so sánh hai số . - Yêu cầu cả lớp làm vào VBT. - Gv mời 4 Hs lên bảng làm . -Gv nhận xét, chốt lại. Bài 2: - Mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu Hs tự làm vào VBT. Bốn Hs lên bảng thi làm bài làm. - Gv nhận xét, chốt lại. * Bài 3: - Mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv yêu cầu cả lớp làm vbài vào VBT. 4 Hs lên bảng thi làm bài. - Gv nhận xét, chốt lại: * Bài 4: - Mời Hs đọc yêu cầu đề bài. - Gv yêu cầu Hs cả lớp làm vào VBT. 2 Hs lên bảng làm bài. - Gv nhận xét, chốt lại: 1' 43' 13' 10' 8' 12' Hs đọc yêu cầu đề bài.. Hai Hs nêu. Hs cả lớp làm vào VBT. 4 Hs lên bảng làm và nêu cách so sánh của mình. Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs thảo luận nhóm đôi. 4 Hs lên bảng thi làm bài làm. Hs cả lớp làm vào VBT. Hs nhận xét. Hs đọc yêu cầu của đề bài. Cả lớp làm vào VBT. 4 Hs lên bảng làm. Hs chữa bài đúng vào VBT. * .Tổng kết – dặn dò. (1’) Tập làm lại bài 3,4 Chuẩn bị bài: Luyện tập Nhận xét tiết học. ...................................................................... Toán: Bài kiểm tra số 10 Bài 1:đọc số 1027:Một nghìn không trăm hai mươi bảy 8302;.............................................................. 2400: ............................................................. 9990:............................................................... 5860:............................................................... Bài2: Viết số Tám nghìn năm trăm: .................. Sáu nghìn hai trăm năm đơn vị: .................. Bốn nghìn bốn trăm: ................ Tám nghìn tám đơn vị: ................. Bài3:Viết tổng thành số 5000+300+50+2= 6000+20+3 = 6000+200+3 = 7000+2 = Bài4:Khối I có 72 học sinh .Khối II gấp 3 lần khối I.Hỏi cả hai khối có bao nhiêu học sinh. Đáp án và hướng dẫn chấm Bài1:(2 điểm) ,đọc đúng mỗi số ghi 0,5 điểm Bài2:(2 điểm) viết đúng mỗi số ghi 0,5 điểm Bài3:(2 điểm ), viết đúng mỗi số ghi 0,5 điểm Bài4:(3 điểm) , Bài giải Khối II có số học sinh là: ( 0,5 điểm) 72x3= 216(học sinh) ( 1 điểm) Cả hai khối có số họcï sinh là: ( 0,25 điểm) 72+216=288(học sinh) (1 điểm) Đáp số: 288 học sinh (0,25 điểm) Trình bày đẹp cả bài ghi 1 điểm ........................................................................... Tiết 3:Sinh hoạt Sinh hoạt chung I. Nhận xét hoạt động trong tuần: Nề nếp: Thực hiện tốt các nội quy của trường cũng như của lớp. Học tập: Đi học đúng giờ các bài học và bài làm đầy đủ trước khi đến lớp , các giờ học đã tập chung nghe giảng xây dựng bài sôi nổi. Lao động : Thực hiện được kế hoạch của ban lao động , II. Kế hoạch tới: - Tiếp tục phát huy ưu điểm của tuần trước . - Thực hiện tất cả các nề nếp của lớp của trường. - Học tập : Đi học đúng giờ các bài học và bài tập làm đầy đủ. Trong giờ học tập trung nghe giảng xây dựng bài sôi nổi . Tiết 2:Tiếng việt Kiểm tra cuối tuần Chiều Tiết 1: Rèn viết Trên đường mòn Hồ Chí Minh I/ Mục tiêu: - Rèn kĩ năng viết đúng, đẹp cho hs - Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vở. II/ Các hoạt động: H§CGV TL H§CHS * Hoạt động 1: GTB ghi bảng * Hoạt động 2: Tìm hiểu bài và viết - Gv viết bài cần viết lên bảng - Gv độc bài viết - Gv cho Hs ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày. Gv chấm chữa bài. - Gv yêu cầu Hs tự chữ lỗi bằng bút chì. - Gv chấm vài bài (từ 5 – 7 bài). - Gv nhận xét bài viết của Hs. 1' 44' Hs lắng nghe. Hai Hs đọc lại. Học sinh nêu tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở. Học sinh nhìn bảng viết bài vào vở. Học sinh soát lại bài. Hs tự chữa bài 4. Tổng kết – dặn dò. (1’) Về xem và tập viết lại từ khó. Những Hs viết chưa đạt về nhà viết lại. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTuan 20.doc
Giáo án liên quan