MỤC TIÊU :
- Học sinh nắm được hàm số y = ax , biểu diễn các cặp giá tri tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng tọa độ
- Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi vẽ đồ thị , phân biệt được hàm số đồng biến và nghịch biến
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 19 luyện tập hình học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- Học sinh nắm được hàm số y = ax , biểu diễn các cặp giá tri tương ứng (x;f(x)) trên mặt phẳng tọa độ
- Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi vẽ đồ thị , phân biệt được hàm số đồng biến và nghịch biến
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Giáo viên : Bảng phụ (bài 6/45)
Học sinh : Phấn, bảng con.
III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP :
HỌAT ĐỘNG CỦA GV
HỌAT ĐỘNG CỦA HS
PHẦN GHI BẢNG
Họat động 1: Kiểm tra bài cũ
Khi nào thi hàm số y = ax gọi là đồng biến ? Nghịch biến ?
Một hs đứng lên trả lời
Sửa bài 2/45
Bài 2/45
Gv nhận xét và đánh giá
Một hs lên bảng ghi kết quả
a) Cho hàm số
x
-2,5
-2
-1,5
-1
-0,5
0
0,5
1
1,5
2
2,5
y
4,25
4
3,75
3,5
3,25
3
2,75
2,5
2,25
2
1,75
b) Khi x lần lượt nhận các giá trị tăng thì giá trị tương ứng của hàm số lại giảm. Vậy hàm số đã cho nghịch biến trên R
Sửa bài 3/45
Bài 3/45
Gv nhận xét và đánh giá
- Một hs lên bảng làm câu a)
Cho hàm số y = 2x và y = -2x
- Vẽ đt đi qua gốc tọa dộ O(0;0) và điểm A(1;2) ta được đồ thị hàm số y = 2x
- Vẽ đt đi qua gốc tọa dộ O(0;0) và điểm (1;-2) ta được đồ thị hàm số y = -2x
a) Vẽ trên cùng một mp tọa độ
- Một hs lên bảng làm câu b)
b) – Khi giá trị của biến x tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số y = 2x cũng tăng lên, do đó hàm số y = 2x đồng biến trên R
– Khi giá trị của biến x tăng lên thì giá trị tương ứng của hàm số y = -2x lại giảm đi, do đó hàm số y = -2x nghịch biến trên R
Họat động 2: Luyện tập
Bài 4/45
Bài 4/45
- Em có nhận xét gì về đths ?
- Hs có dạng y = ax nên luôn đi qua gốc tọa độ O(0;0)
- Gv hướng dẫn hs cách vẽ tọa độ điểm A(1;)
- Vẽ hình vuông có cạnh là 1 đv. Học sinh tính đường chéo OB
- Vẽ hcn có đỉnh là O cạnh CD = 1 và OC = . Học sinh tính đường chéo OD
- Vẽ hcn có đỉnh là O một cạnh là 1đv và một cạnh là đv
Vậy ta được điểm A(1;)
- Dùng đl Pi-ta-go trong tam giác vuông để tính OB =
- Dùng đl Pi-ta-go trong tam giác vuông để tính OD =
- Nối gốc tọa độ O với điểm A ta được đths.
Bài 6/45
Bài 6/45
Gv nhận xét và đánh giá
- Hs lên bảng điền vào ô trống cho hàm số y = 0,5x
- Hs lên bảng điền vào ô trống cho hàm số y = 0,5x
a)
X
-2,5
-2,25
-1,5
-1
0
1
1,5
2,25
2,5
Y=0,5X
-1,25
-1,125
-0,75
-0,5
0
0,5
0,75
1,125
1,25
Y=0,5X+2
0,75
0,875
1,25
1,5
2
2,5
2,75
3,125
3,25
- Một hs trả lời câu b)
b) Khi biến x lấy cùng một giá trị thi giá trị tương ứng của hàm số y = 0,5x + 2 luôn lớn hơn giá trị tương ứng của hàm số y = 0,5x là 2 đơn vị.
CỦNG CỐ:
Câu 1: Cho hàm số y = 2x. Tìm giá trị của y theo x , biết
Câu 2: Một tam giác đều có cạnh là 10cm. Người ta tăng mỗi cạnh lên x cm thì được tam giác đều mới có cạnh là y cm. Hãy lập công thức tính y theo x.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ :
Làm bài tập 5-7 trang 45-46
Xem trước bài “ Hàm số bậc nhất”
File đính kèm:
- DS-19.doc