MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức: Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
1.2 Kĩ năng: Học sinh thao tác trên máy đúng, tính toán nhanh.
1.3 Thái độ: Ham thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
-HSbiết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
3. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên: Ghi câu hỏi vào bảng phụ.
5 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 17 - Tuần 9 - Bài thực hành 3: Bảng điểm của em, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 17
Tuần dạy: 9 Bài thực hành 3
BẢNG ĐIỂM CỦA EM
Ngày dạy: 10/10 /2012
1. MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức: Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
1.2 Kĩ năng: Học sinh thao tác trên máy đúng, tính toán nhanh.
1.3 Thái độ: Ham thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
-HSbiết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
3. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên: Ghi câu hỏi vào bảng phụ.
3.2 Học sinh
Xem trước bài
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:
GV: kiểm diện sỉ số học sinh
HS: lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp
4.2 Kiểm tra miệng:
Câu hỏi
1. Em hãy liệt kê thứ tự ưu tiên của các phép toán trong công thức?
2. Em hãy trình bày các bước nhập công thức trên trang tính.
3. Sử dụng địa chỉ trong công thức có lợi ích gì?
Đáp án
1. ( ), luỹ thừa, nhân, chia, cộng, trừ (3đ)
2. B1: Chọn ô cần nhập công thức.
B2: Gõ dấu =
B3: Nhập công thức
B4: Nhấn ENTER hoặc nhấp chuột vào nút để kết thúc
(4đ)
3. Kết quả trong ô tự cập nhật lại mỗi khi nội dung trong các ô dữ liệu thay đổi.
(2đ)
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1: Giáo viên giới thiệu bài mới (5 phút)
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu mục đích yêu cầu (5 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết được mục đích, yêu cầu bài thực hành
-Kỷ năng: đọc sách nhặt ý
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Vấn đáp
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV: yêu cầu HS đọc sách cho biết mục đích, yêu cầu
HS: đọc sách, trả lời
1. Mục đích, yêu cầu
Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu nội dung bài thực hành (20 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
-Kỷ năng: Học sinh thao tác trên máy đúng, tính toán nhanh.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Vấn đáp, trực quan
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV: yêu cầu học sinh đọc sách đoạn hiển thị dữ liệu số (nhằm phục vụ cho bài 4)
HS: đọc sách, trả lời.
GV: Yêu cầu HS đọc sách yêu cầu BT1 làm gì
HS: Trả lời
GV: qui định thời gian cho BT1 (20 phút), yêu cầu HS thao tác trên máy
HS: thao tác thực hiện trên máy
GV: quan sát từng HS nhằm hướng dẫn chỉnh sửa kịp thời.
GV: qui định thời gian cho BT2 (15 phút), yêu cầu HS thao tác trên máy
HS: thao tác thực hiện trên máy
GV: quan sát từng HS nhằm hướng dẫn chỉnh sửa kịp thời.
Bài tập 1: Nhập công thức
Khởi động Excel.
Sử dụng công thức để tính các giá trị (sgk)
Bài tập 2: Tạo trang tính và nhập công thức
SGK
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1. Tổng kết:
Câu hỏi:
1. Nêu lại các bước nhập công thức
Đáp án:
Vì gõ thiếu dấu =
B1: Chọn ô cần nhập công thức.
B2: Gõ dấu =
B3: Nhập công thức
B4: Nhấn ENTER hoặc nhấp chuột vào nút để kết thúc
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Rèn luyện nhập và sử dụng cơng thức trên Excel
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Về nhà: Nghiên cứu bài tập 3, 4 còn lại
6. PHỤ LỤC:
Tiết 18
Tuần dạy: 9 Bài thực hành 3
BẢNG ĐIỂM CỦA EM
Ngày dạy: 10/10 /2012
1. MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức: Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
1.2 Kĩ năng: Học sinh thao tác trên máy đúng, tính toán nhanh.
1.3 Thái độ: Ham thích học tập bộ môn.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP:
-HSbiết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
3. CHUẨN BỊ
3.1 Giáo viên: Ghi câu hỏi vào bảng phụ.
3.2 Học sinh
Xem trước bài
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện:
GV: kiểm diện sỉ số học sinh
HS: lớp trưởng báo cáo sỉ số lớp
4.2 Kiểm tra miệng:(Thông qua)
4.3. Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu nội dung bài thực hành. (40 phút)
(1) Mục tiêu:
-Kiến thức: Biết nhập và sử dụng công thức trên trang tính.
-Kỷ năng: Học sinh thao tác trên máy đúng, tính toán nhanh.
(2) Phương pháp, phương tiện dạy học:
- Vấn đáp, học tập chia nhĩm nhỏ
(3)Các bước của hoạt động:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
GV: qui định thời gian cho BT3 (10 phút), BT 4 (30 phút) ; yêu cầu HS thao tác trên máy
HS: thao tác thực hiện trên máy
GV: quan sát từng HS nhằm hướng dẫn chỉnh sửa kịp thời.
Bài tập 3: Thực hành lập và sử dụng công thức
SGK
Bài tập 4: Thực hành lập bảng tính và sử dụng công thức (SGK)
5. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP
5.1. Tổng kết:
Câu hỏi 1: Sử dụng địa chỉ trong công thức có lợi ích gì?
Đáp án: . Kết quả trong ô tự cập nhật lại mỗi khi nội dung trong các ô dữ liệu thay đổi.
5.2. Hướng dẫn học tập:
- Đối với bài học ở tiết học này:
+Rèn kỷ năng sử dụng cơng thức trên bảng tính
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Xem trứơc bài: “Sử dụng các hàm để tính toán”
+ Nội dung chuẩn bị:
Cách sử dụng hàm
Một số hàm trong chương tình bảng tính
Trả lời câu hỏi SGK/ Trang 31
6. PHỤ LỤC:
File đính kèm:
- TIET15_16.doc