MỤC TIÊU :
- Học sinh biết vận dụng thành thạo việc đưa thừa số ra ngòai dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn vào việc giải bài tập .
- Học sinh biết khử mẫu của biểu thức lấy căn vá trục căn thức ở mẫu .
- Từ đó rèn cho học sinh kỹ năng làm các bài tập rút gọn , so sánh các số thực với nhau
3 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 11 luyện tập đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU :
- Học sinh biết vận dụng thành thạo việc đưa thừa số ra ngòai dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn vào việc giải bài tập .
- Học sinh biết khử mẫu của biểu thức lấy căn vá trục căn thức ở mẫu .
- Từ đó rèn cho học sinh kỹ năng làm các bài tập rút gọn , so sánh các số thực với nhau .
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- GV : Bảng phụ ghi đề bài ở phần kiểm tra bài cũ , ghi bài 56 trang 30 , bài 54 trang 30 và bài tập củng cố .
Phấn màu .
- HS : Bảng nhóm , ôn bốn công thức biến đổi căn thức bậc hai .
III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP :
Hoạt động cỦA GV
HOẠT động CỦA Học sinh
PhẦN ghi bẢNg
Họat động 1: Kiểm tra bài cũ
(GV đưa bảng phụ) . Điền vào chỗ trống sau :
1/ Với B ³ 0 có : = ………………..
2/ Với A < 0 ; B ³ 0 có : A= …………..
3/ Với AB³ 0 và B ¹ 0 có : = ………..
4/ Với B > 0 có : = ………….
5/ Với A ³ 0 và A ¹ B2 có :
= ………………
6/ A ³ 0 , B ³ 0 và A ¹ B có :
= ……………..
GV lần lượt gọi học sinh điền vào chỗ trống .
GV nhận xét , sửa sai (nếu có)
Họat động 2 : Luyện tập
Muốn so sánh các số thực với nhau ,ta làm sao ?
GV treo bảng phụ ghi bài 56 tr 30 Cho hs thảo luận theo nhóm .
GV treo bảng phụ ghi bài 54 tr 30
Các em có nhận xét gì về các biểu thức này ?
Để biểu thức trong dấu căn không còn , ta làm thế nào ?
GV cho hs thảo luận nhóm
Em có thể rút gọn các biểu thức này bằng cách khác không ?
GV gọi hs thực hiện hoặc gợi ý (nếu hs không biết ) để hs tự làm :
-Đặt nhân tử chung
-Rút gọn
GV cho hs nhắc lại :
= -1
GV đưa ra nhận xét :
Cách 2 ngắn hơn và dễ làm hơn .
Vậy : khi rút gọn , nếu mẫu có biểu thức trong dấu căn , trước tiên ta xem tử (mẫu) có phân tích được thành nhân tử để rút gọn .
Nếu không được , ta nhân cả tử lẫn mẫu với biểu thức dạng liên hợp với biểu thức ở mẫu .
Bài 55 trang 30 :
GV hướng dẫn , hs tự thực hiện .
GV lưu ý cho hs :
A = , với A ³ 0
Và = ()2
Học sinh lên bảng thực hiện .
Hs nhận xét , sửa sai (nếu có)
Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh các số ở trong dấu căn .
Nhóm :1 , 3 , 5 : câu a
Nhóm :2 , 4 , 6 : câu b
Các nhóm đưa ra kết quả , hs tự nhận xét , sửa sai (nếu có)
Ở mẫu có biểu thức trong dấu căn .
Ta nhân cả tử lẫn mẫu với biểu thức dạng liên hợp với biểu thức ở mẫu .
Nhóm : 1 , 3 : câu a
Nhóm : 2 , 5 : câu b
Nhóm : 4 , 6 : câu c
Hs tự nhận xét , sửa sai (nếu có)
Hs thực hiện
2 hs lên bảng trình bày
Bài 1a/ Ta đưa thừa số ra ngòai dấu căn rồi cộng các hạng tử đồng dạng .
Bài 1b/ Biểu thức 1 : đặt nhân tử chung và rút gọn .
Biểu thức 2 : trục căn thức ở mẫu
Thực hiện phép cộng
Bài 2 :Đưa thừa số vào trong dấu và so sánh các số trong dấu căn
_ 3 hs lên bảng thực hiện
Điền vào các chỗ trống sau :
1/ Với B ³ 0 có : = çA ç
2/ Với A < 0 ; B ³ 0 có :
A= -
3/ Với AB³ 0 và B ¹ 0 có:
=
4/ Với B > 0 có : =
5/ Với A ³ 0 và A ¹ B2 có :
=
6/ A ³ 0 , B ³ 0 và A ¹ B có :
=
Bài 56 tr 30 :
a/ 2= ; ; 4= ;
3=
Vậy : 2<< 4< 3
b/6=; ; 3= ;
2=
Vậy : < 2< 3< 6
Bài 54 tr 30 :
a/=
=
=
b/=
=
=
= -
c/ =
=
=
= -
Cách khác (cách 2) :
a/ = =
b/ = = -
c/ = = -
Bài 55 trang 30 :
a/ ab +b+ + 1
= b( + 1 ) + (+ 1)
= (+ 1 ) (b + 1)
b/ - + -
= ( + ) - ( + )
= ( + ) (-)
= ( + )2 ( - )
Bài tập thêm :
Bài 1 :Rút gọn :
a/2 - 4 + 3 -
= 8 - 12 + 3 - 5
= -6
b/ +
=
Bài 2 : So sánh 2 số thực sau :
4 và 3
Ta có : 4 =
và 3 =
Vậy : 4 ø > 3 vì >
Củng cố GV treo bảng phụ , yêu cầu hs nêu ra cách làm của mỗi bài
Bài 1 : Rút gọn :
a/ 2 - 4 + 3 -
b/ +
Bài 2 : So sánh 2 số thực sau :
4 và 3
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ :
File đính kèm:
- DS-11.doc