Bài giảng Tiết 11 luyện tập đại số

MỤC TIÊU :

 - Học sinh biết vận dụng thành thạo việc đưa thừa số ra ngòai dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn vào việc giải bài tập .

 - Học sinh biết khử mẫu của biểu thức lấy căn vá trục căn thức ở mẫu .

 - Từ đó rèn cho học sinh kỹ năng làm các bài tập rút gọn , so sánh các số thực với nhau

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1358 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 11 luyện tập đại số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 11 LUYỆN TẬP I/ MỤC TIÊU : - Học sinh biết vận dụng thành thạo việc đưa thừa số ra ngòai dấu căn và đưa thừa số vào trong dấu căn vào việc giải bài tập . - Học sinh biết khử mẫu của biểu thức lấy căn vá trục căn thức ở mẫu . - Từ đó rèn cho học sinh kỹ năng làm các bài tập rút gọn , so sánh các số thực với nhau . II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - GV : Bảng phụ ghi đề bài ở phần kiểm tra bài cũ , ghi bài 56 trang 30 , bài 54 trang 30 và bài tập củng cố . Phấn màu . - HS : Bảng nhóm , ôn bốn công thức biến đổi căn thức bậc hai . III. HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP : Hoạt động cỦA GV HOẠT động CỦA Học sinh PhẦN ghi bẢNg Họat động 1: Kiểm tra bài cũ (GV đưa bảng phụ) . Điền vào chỗ trống sau : 1/ Với B ³ 0 có : = ……………….. 2/ Với A < 0 ; B ³ 0 có : A= ………….. 3/ Với AB³ 0 và B ¹ 0 có : = ……….. 4/ Với B > 0 có : = …………. 5/ Với A ³ 0 và A ¹ B2 có : = ……………… 6/ A ³ 0 , B ³ 0 và A ¹ B có : = …………….. GV lần lượt gọi học sinh điền vào chỗ trống . GV nhận xét , sửa sai (nếu có) Họat động 2 : Luyện tập Muốn so sánh các số thực với nhau ,ta làm sao ? GV treo bảng phụ ghi bài 56 tr 30 Cho hs thảo luận theo nhóm . GV treo bảng phụ ghi bài 54 tr 30 Các em có nhận xét gì về các biểu thức này ? Để biểu thức trong dấu căn không còn , ta làm thế nào ? GV cho hs thảo luận nhóm Em có thể rút gọn các biểu thức này bằng cách khác không ? GV gọi hs thực hiện hoặc gợi ý (nếu hs không biết ) để hs tự làm : -Đặt nhân tử chung -Rút gọn GV cho hs nhắc lại : = -1 GV đưa ra nhận xét : Cách 2 ngắn hơn và dễ làm hơn . Vậy : khi rút gọn , nếu mẫu có biểu thức trong dấu căn , trước tiên ta xem tử (mẫu) có phân tích được thành nhân tử để rút gọn . Nếu không được , ta nhân cả tử lẫn mẫu với biểu thức dạng liên hợp với biểu thức ở mẫu . Bài 55 trang 30 : GV hướng dẫn , hs tự thực hiện . GV lưu ý cho hs : A = , với A ³ 0 Và = ()2 Học sinh lên bảng thực hiện . Hs nhận xét , sửa sai (nếu có) Ta đưa thừa số vào trong dấu căn rồi so sánh các số ở trong dấu căn . Nhóm :1 , 3 , 5 : câu a Nhóm :2 , 4 , 6 : câu b Các nhóm đưa ra kết quả , hs tự nhận xét , sửa sai (nếu có) Ở mẫu có biểu thức trong dấu căn . Ta nhân cả tử lẫn mẫu với biểu thức dạng liên hợp với biểu thức ở mẫu . Nhóm : 1 , 3 : câu a Nhóm : 2 , 5 : câu b Nhóm : 4 , 6 : câu c Hs tự nhận xét , sửa sai (nếu có) Hs thực hiện 2 hs lên bảng trình bày Bài 1a/ Ta đưa thừa số ra ngòai dấu căn rồi cộng các hạng tử đồng dạng . Bài 1b/ Biểu thức 1 : đặt nhân tử chung và rút gọn . Biểu thức 2 : trục căn thức ở mẫu Thực hiện phép cộng Bài 2 :Đưa thừa số vào trong dấu và so sánh các số trong dấu căn _ 3 hs lên bảng thực hiện Điền vào các chỗ trống sau : 1/ Với B ³ 0 có : = çA ç 2/ Với A < 0 ; B ³ 0 có : A= - 3/ Với AB³ 0 và B ¹ 0 có: = 4/ Với B > 0 có : = 5/ Với A ³ 0 và A ¹ B2 có : = 6/ A ³ 0 , B ³ 0 và A ¹ B có : = Bài 56 tr 30 : a/ 2= ; ; 4= ; 3= Vậy : 2<< 4< 3 b/6=; ; 3= ; 2= Vậy : < 2< 3< 6 Bài 54 tr 30 : a/= = = b/= = = = - c/ = = = = - Cách khác (cách 2) : a/ = = b/ = = - c/ = = - Bài 55 trang 30 : a/ ab +b+ + 1 = b( + 1 ) + (+ 1) = (+ 1 ) (b + 1) b/ - + - = ( + ) - ( + ) = ( + ) (-) = ( + )2 ( - ) Bài tập thêm : Bài 1 :Rút gọn : a/2 - 4 + 3 - = 8 - 12 + 3 - 5 = -6 b/ + = Bài 2 : So sánh 2 số thực sau : 4 và 3 Ta có : 4 = và 3 = Vậy : 4 ø > 3 vì > Củng cố GV treo bảng phụ , yêu cầu hs nêu ra cách làm của mỗi bài Bài 1 : Rút gọn : a/ 2 - 4 + 3 - b/ + Bài 2 : So sánh 2 số thực sau : 4 và 3 HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ :

File đính kèm:

  • docDS-11.doc
Giáo án liên quan