I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh phát biểu được các kiến thức về bàn phím: Cấu tạo, vị trớ, khu vực phớm trờn bàn phớm, hàng phím cơ sở.
- Phát biểu được ý nghĩa của việc gõ bàn phím bằng mười ngón; tư thế ngồi đúng.
2. Kỹ năng: 
- Thực hiện được các thao tác gõ trên bàn phím ban đầu, cách đặt tay và gõ đúng.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, gõ đúng theo qui định, ngồi và nhìn đúng tư thế.
 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 11 - Bài 6: Học gõ mười ngón (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/9/2011
Ngày giảng: (8A-8B ) :1/10/2011
Tiết 11 Bài 6: Học gõ mười ngón
	I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh phát biểu được các kiến thức về bàn phím: Cấu tạo, vị trớ, khu vực phớm trờn bàn phớm, hàng phím cơ sở...
- Phát biểu được ý nghĩa của việc gõ bàn phím bằng mười ngón; tư thế ngồi đúng.
2. Kỹ năng: 
- Thực hiện được các thao tác gõ trên bàn phím ban đầu, cách đặt tay và gõ đúng.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, gõ đúng theo qui định, ngồi và nhìn đúng tư thế....
	II. Đồ dùng dạy học:
	- GV: Máy tính
	- HS: Máy tính
	III. Phương pháp: 
- Vấn đáp, thuyết trình, quan sát.
	IV. Tiến trình dạy học:
	1. ổn định tổ chức.(1’)
	2. Kiểm tra bài cũ (không kiểm tra’):
 3. Bài mới:
	Giới thiệu bài: (1’) 
	Để thấy đuợc những tính năng và các thao tác chính trên thiết bị nhập cơ bản là chuột ta đi tìm hiểu trong bài học hôm nay.
HĐ1: 1. Bàn phím máy tính 
- Mục tiêu: Học sinh phát biểu được các kiến thức về bàn phím: Cấu tạo, hàng phím cơ sở...
	- Đồ dùng: bàn phím
	- Thời gian: 8’
	- Cách tiến hành:
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
 ? Chức năng của bàn phím.
 HS: Trả lời.
 - GV giới thiệu cấu tạo của bàn phím máy tính và vị trí các phím trên bàn phím 
 - GV: Giới thiệu cách đặt tay đúng qui tắc. 
1. Bàn phím máy tính 
- Trên hàng phím cơ sở có hai phím có gai: F và J. Các phím A,S,D,J,K,L gọi là các phím xuất phát.
- Các phím điều khiển: Tab, Shift, Ctrl, Enter...
HĐ2: 2. Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón. 
- Mục tiêu: Phát biểu được ý nghĩa của việc gõ bàn phím bằng mười ngón
- Đồ dùng: 
- Thời gian: 5’
- Cách tiến hành:
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
 GV: Thao tác cách gõ bàn phím bằng mười ngón đúng qui cách và không đúng qui cách.
 HS: Quan sát
 ? Vậy hai cách gõ đó cách nào nhanh hơn, chính xác hơn.
 ? Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón.
2. Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón. 
- Tốc độ gõ nhanh hơn.
- Gõ chính xác hơn.
HĐ3: 3. Tư thế ngồi - Luyện tập
- Mục tiêu: - Phát biểu được ý nghĩa của tư thế ngồi đúng.
 - Thực hiện được các thao tác gõ trên bàn phím ban đầu, cách đặt tay và gõ đúng.
- Đồ dùng: Máy tính
- Thời gian:25’
- Cách tiến hành:
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
 GV: Hướng dẫn HS tư thế ngồi đúng, làm mẫu cho học sinh quan sát.
 GV: Hướng dẫn học sinh cách đặt tay và gõ phím.
 HS: Đặt tay theo hướng dẫn
 GV: Mở chương trình Notepad cho học sinh thực hành trên hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới và kết hợp các phím theo mẫu.
 HS: Thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
 GV: Uốn nắm học sinh thực hành.
3. Tư thế ngồi - Luyện tập 
Ngồi lưng thẳng, mắt nhìn thẳng vào màn hình, bàn phím đặt trung tâm, hai tay để thả lỏng trên bàn phím.
* Cách đặt tay và gõ phím.
* Luyện gõ các phím ở hàng phím cơ sở.
* Luyện gõ các phím ở hàng phím trên.
* Luyện gõ các phím ở hàng phím dưới
* Luyện gõ kết hợp các phím.
	4. Củng cố, đánh giá:(4’)
	- GV yêu cầu học sinh nắm vai trò của gõ đúng qui tắc mười ngón.
	- Các tư thế và cách gõ các hàng phím. 
	- Đánh giá tinh thần học tập của học sinh.
	5. Bài tập về nhà: (1’)
	- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập gõ mười ngón.
-----------------------
            File đính kèm:
 T11.doc T11.doc