I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh phát biểu được các kiến thức về bàn phím: Cấu tạo, vị trớ, khu vực phớm trờn bàn phớm, hàng phím cơ sở.
- Phát biểu được ý nghĩa của việc gõ bàn phím bằng mười ngón; tư thế ngồi đúng.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được các thao tác gõ trên bàn phím ban đầu, cách đặt tay và gõ đúng.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, gõ đúng theo qui định, ngồi và nhìn đúng tư thế.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 11 - Bài 6: Học gõ mười ngón (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/9/2011
Ngày giảng: (8A-8B ) :1/10/2011
Tiết 11 Bài 6: Học gõ mười ngón
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh phát biểu được các kiến thức về bàn phím: Cấu tạo, vị trớ, khu vực phớm trờn bàn phớm, hàng phím cơ sở...
- Phát biểu được ý nghĩa của việc gõ bàn phím bằng mười ngón; tư thế ngồi đúng.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được các thao tác gõ trên bàn phím ban đầu, cách đặt tay và gõ đúng.
3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, gõ đúng theo qui định, ngồi và nhìn đúng tư thế....
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Máy tính
- HS: Máy tính
III. Phương pháp:
- Vấn đáp, thuyết trình, quan sát.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định tổ chức.(1’)
2. Kiểm tra bài cũ (không kiểm tra’):
3. Bài mới:
Giới thiệu bài: (1’)
Để thấy đuợc những tính năng và các thao tác chính trên thiết bị nhập cơ bản là chuột ta đi tìm hiểu trong bài học hôm nay.
HĐ1: 1. Bàn phím máy tính
- Mục tiêu: Học sinh phát biểu được các kiến thức về bàn phím: Cấu tạo, hàng phím cơ sở...
- Đồ dùng: bàn phím
- Thời gian: 8’
- Cách tiến hành:
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
? Chức năng của bàn phím.
HS: Trả lời.
- GV giới thiệu cấu tạo của bàn phím máy tính và vị trí các phím trên bàn phím
- GV: Giới thiệu cách đặt tay đúng qui tắc.
1. Bàn phím máy tính
- Trên hàng phím cơ sở có hai phím có gai: F và J. Các phím A,S,D,J,K,L gọi là các phím xuất phát.
- Các phím điều khiển: Tab, Shift, Ctrl, Enter...
HĐ2: 2. Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón.
- Mục tiêu: Phát biểu được ý nghĩa của việc gõ bàn phím bằng mười ngón
- Đồ dùng:
- Thời gian: 5’
- Cách tiến hành:
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Thao tác cách gõ bàn phím bằng mười ngón đúng qui cách và không đúng qui cách.
HS: Quan sát
? Vậy hai cách gõ đó cách nào nhanh hơn, chính xác hơn.
? Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón.
2. Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón.
- Tốc độ gõ nhanh hơn.
- Gõ chính xác hơn.
HĐ3: 3. Tư thế ngồi - Luyện tập
- Mục tiêu: - Phát biểu được ý nghĩa của tư thế ngồi đúng.
- Thực hiện được các thao tác gõ trên bàn phím ban đầu, cách đặt tay và gõ đúng.
- Đồ dùng: Máy tính
- Thời gian:25’
- Cách tiến hành:
Hoạt động Thầy - Trò
Nội dung
GV: Hướng dẫn HS tư thế ngồi đúng, làm mẫu cho học sinh quan sát.
GV: Hướng dẫn học sinh cách đặt tay và gõ phím.
HS: Đặt tay theo hướng dẫn
GV: Mở chương trình Notepad cho học sinh thực hành trên hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới và kết hợp các phím theo mẫu.
HS: Thực hành theo hướng dẫn của giáo viên.
GV: Uốn nắm học sinh thực hành.
3. Tư thế ngồi - Luyện tập
Ngồi lưng thẳng, mắt nhìn thẳng vào màn hình, bàn phím đặt trung tâm, hai tay để thả lỏng trên bàn phím.
* Cách đặt tay và gõ phím.
* Luyện gõ các phím ở hàng phím cơ sở.
* Luyện gõ các phím ở hàng phím trên.
* Luyện gõ các phím ở hàng phím dưới
* Luyện gõ kết hợp các phím.
4. Củng cố, đánh giá:(4’)
- GV yêu cầu học sinh nắm vai trò của gõ đúng qui tắc mười ngón.
- Các tư thế và cách gõ các hàng phím.
- Đánh giá tinh thần học tập của học sinh.
5. Bài tập về nhà: (1’)
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập gõ mười ngón.
-----------------------
File đính kèm:
- T11.doc