Bài giảng Tiết 11 - Bài 6: Học gõ mười ngón (tiếp)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh phát biểu được các kiến thức về bàn phím: Cấu tạo, vị trớ, khu vực phớm trờn bàn phớm, hàng phím cơ sở.

- Phát biểu được ý nghĩa của việc gõ bàn phím bằng mười ngón; tư thế ngồi đúng.

2. Kỹ năng:

- Thực hiện được các thao tác gõ trên bàn phím ban đầu, cách đặt tay và gõ đúng.

3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, gõ đúng theo qui định, ngồi và nhìn đúng tư thế.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 11 - Bài 6: Học gõ mười ngón (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/9/2011 Ngày giảng: (8A-8B ) :1/10/2011 Tiết 11 Bài 6: Học gõ mười ngón I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh phát biểu được các kiến thức về bàn phím: Cấu tạo, vị trớ, khu vực phớm trờn bàn phớm, hàng phím cơ sở... - Phát biểu được ý nghĩa của việc gõ bàn phím bằng mười ngón; tư thế ngồi đúng. 2. Kỹ năng: - Thực hiện được các thao tác gõ trên bàn phím ban đầu, cách đặt tay và gõ đúng. 3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác, gõ đúng theo qui định, ngồi và nhìn đúng tư thế.... II. Đồ dùng dạy học: - GV: Máy tính - HS: Máy tính III. Phương pháp: - Vấn đáp, thuyết trình, quan sát. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định tổ chức.(1’) 2. Kiểm tra bài cũ (không kiểm tra’): 3. Bài mới: Giới thiệu bài: (1’) Để thấy đuợc những tính năng và các thao tác chính trên thiết bị nhập cơ bản là chuột ta đi tìm hiểu trong bài học hôm nay. HĐ1: 1. Bàn phím máy tính - Mục tiêu: Học sinh phát biểu được các kiến thức về bàn phím: Cấu tạo, hàng phím cơ sở... - Đồ dùng: bàn phím - Thời gian: 8’ - Cách tiến hành: Hoạt động Thầy - Trò Nội dung ? Chức năng của bàn phím. HS: Trả lời. - GV giới thiệu cấu tạo của bàn phím máy tính và vị trí các phím trên bàn phím - GV: Giới thiệu cách đặt tay đúng qui tắc. 1. Bàn phím máy tính - Trên hàng phím cơ sở có hai phím có gai: F và J. Các phím A,S,D,J,K,L gọi là các phím xuất phát. - Các phím điều khiển: Tab, Shift, Ctrl, Enter... HĐ2: 2. Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón. - Mục tiêu: Phát biểu được ý nghĩa của việc gõ bàn phím bằng mười ngón - Đồ dùng: - Thời gian: 5’ - Cách tiến hành: Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Thao tác cách gõ bàn phím bằng mười ngón đúng qui cách và không đúng qui cách. HS: Quan sát ? Vậy hai cách gõ đó cách nào nhanh hơn, chính xác hơn. ? Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón. 2. Lợi ích của việc gõ bàn phím bằng mười ngón. - Tốc độ gõ nhanh hơn. - Gõ chính xác hơn. HĐ3: 3. Tư thế ngồi - Luyện tập - Mục tiêu: - Phát biểu được ý nghĩa của tư thế ngồi đúng. - Thực hiện được các thao tác gõ trên bàn phím ban đầu, cách đặt tay và gõ đúng. - Đồ dùng: Máy tính - Thời gian:25’ - Cách tiến hành: Hoạt động Thầy - Trò Nội dung GV: Hướng dẫn HS tư thế ngồi đúng, làm mẫu cho học sinh quan sát. GV: Hướng dẫn học sinh cách đặt tay và gõ phím. HS: Đặt tay theo hướng dẫn GV: Mở chương trình Notepad cho học sinh thực hành trên hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới và kết hợp các phím theo mẫu. HS: Thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. GV: Uốn nắm học sinh thực hành. 3. Tư thế ngồi - Luyện tập Ngồi lưng thẳng, mắt nhìn thẳng vào màn hình, bàn phím đặt trung tâm, hai tay để thả lỏng trên bàn phím. * Cách đặt tay và gõ phím. * Luyện gõ các phím ở hàng phím cơ sở. * Luyện gõ các phím ở hàng phím trên. * Luyện gõ các phím ở hàng phím dưới * Luyện gõ kết hợp các phím. 4. Củng cố, đánh giá:(4’) - GV yêu cầu học sinh nắm vai trò của gõ đúng qui tắc mười ngón. - Các tư thế và cách gõ các hàng phím. - Đánh giá tinh thần học tập của học sinh. 5. Bài tập về nhà: (1’) - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập gõ mười ngón. -----------------------

File đính kèm:

  • docT11.doc
Giáo án liên quan