Nắm được cấu tạo 3 phần của bài tả người.
2- Biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo của bài văn tả người để lập dàn ý chi tiết tả một người thân trong gia đình ; nêu được những nét nổi bật về hình dạng, tính tình và hoạt động của đối tượng được tả
7 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 1- Môn: tập làm văn bài: cấu tạo của bài văn tả người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm, ngày 23 tháng 11 năm 2006
Tiết 1- Môn: Tập làm văn
Bài: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
1- Nắm được cấu tạo 3 phần của bài tả người.
2- Biết vận dụng những hiểu biết về cấu tạo của bài văn tả người để lập dàn ý chi tiết tả một người thân trong gia đình ; nêu được những nét nổi bật về hình dạng, tính tình và hoạt động của đối tượng được tả.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi tóm tắt dàn ý 3 phần ( mở bài, thân bài, kết bài ) của bài Hạng A Cháng.
-Một vài tờ giấy khổ to + bút dạ để HS lập dàn ý.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS lên bảng + kiểm tra vở của cả lớp.
- 3 HS lần lượt đọc bài của mình ở tiết trước.
- GV nhận xét cho điểm
B. Bài mới:
1 Giới thiệu bài
2 Nhận xét
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK và đọc bài Hạng A Cháng
- Em hãy đọc các câu hỏi ở cuối bài và từng cặp trao đổi để trả lời.
- GV nhận xét và chốt ý đúng.
Câu 1: Đoạn mở bài: Từ đầu đến đẹp quá! Giới thiệu người định tả.
Câu 2: Hình dạng của Hạng A Cháng có những nét nổi bật: ngực nở vòng cung, da đỏ như lim...
Câu 3: A Cháng là người lao động rất khỏe, rất giỏi, cần cù say mê lao động ...
Câu 4: Đoạn kết của bài là câu kết" Sức lực...chân núi Tơ Bo".
Câu 5: Bài văn đủ 3 phần: Mở bài...
3. Ghi nhớ
4. Luyện tập.
- Cho HS đọc yêu cầu của BT.
- Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét chốt ý, khen những HS làm bài đầy đủ 3 phần.
- Cho HS nhắc lại phần ghi nhớ.
C. Củng cố dặn dò.
- HS quan sát tranh và đọc bài văn.
- Từng cặp trao đổi và đại diện trả lời trước lớp
- Lớp nhận xét.
* Ý chính của đoạn: Ca ngợi sức lực tràn trề của Hạng A Cháng. Anh là niềm tự hào của dòng họ.
- 3 HS lần lượt đọc
- Một HS đọc
- 3 HS làm bài vào phiếu, cả lớp làm VBT.
- HS lên bảng trình bày,
- Lớp nhận xét.
Tiết 2 : Môn Toán
Bài : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Nêu được quy tắc nhân nhẩm một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001..
- Củng cố về nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Củng cố kĩ năng đọc, viết các số thập phân và cấu tạo của số thập phân.
II. Các họat động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ
HS1: Phát biểu quy tắc nhân hai số thập phân và cấu tạo của số thập phân.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. HĐ1: Hình thành qui tắc nhân nhẩm với 0,1; 0,01; 0,001.
- Cho HS nêu qui tắc nhân nhẩm với 10, 100...
- Nhân một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001 thực hiên như thế nào?
- VD: 147,57 x 0,1 = ?
- Gọi HS thực hiện trên bảng lớp, cả lớp làm vở nháp.
- Cho HS thực hiện nhân nhẩm 0,01; 0,001 như thực hiện nhân nhẩm với 0,1.
- Luyện tập:
Bài 1:
-HS làm vở bài tập
Bài 2:
- Cho HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vở BT
Bài 4:
Số tấn lương thực ô tô chở được trong ngày đầu là: 3,5 x 8 = 28 (tấn)
Số tấn lương thực ô tô chở được trong ngày thứ hai là: 2,7 x 10 = 27 (tấn)
Cả hai ngày ô tô chở được số tấn lương thực là: 28 + 27 = 55 (tấn)
Đáp số: 55 tấn
C. Củng cố dặn dò.
- Ta chuyển dấu phấy sang...
147,57
x 0,1
14,757
- HS nêu miệng kết quả
1200ha = 12km2
215 ha = 2,15km2
Bài 3:
Độ dài thật của quãng đường từ TP HCM đến Phan Rang là:
33,8x1000000= 33800000(cm)
33800000cm = 338 km
Đáp số: 338 km
Tiết 3 : Luyện từ và câu
Bài: LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu :
- Biết vận dụng kiến thức về quan hệ từ để tìm được các quan hệ từ trong câu
hiểu sự biểu thị những quan hệ khác nhau của các quan hệ từ cụ thể trong câu.
- Biết sử dụng một số quan hệ từ thường gặp.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ :
HS 1: Làm bài tập 1
HS 2: Làm bài tập 3
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài .
2. Luyện tập .
Bài tập1: HS đọc yêu cầu
Cho HS Làm bài .
GV nhận xét chốt lời giải đúng .
Bài tập 2: HS đọc yêu cầu
Cho HS làm bài ,trình bày kết quả
GV nhận xét chốt ý
a. để biểu thị quan hệ mục đích. nhưng biểu thị quan hệ đối lập.
b. mà biểu thị quan hệ đối lập.
c. nếu....thì biểu thị quan hệ giả thiết (điều kiện- kết quả)
Bài tập 3: Cách tiến hành như BT 2
lời giải: Những quan hệ từ cần điền là: Câu a: và; câu b: và, ở, của; câu c: thì, thì; câu d: và, nhưng.
Bài tập 4 :
- Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, tuyên dương.
C. Củng cố dặn dò
- 1 HS, cả lớp đọc thầm.
- 2 HS lên bảng làm ,cả lớp làm VBT
- HS cả lớp nhận xét bài
- HS Làm bài cá nhân , trình bày bài
- HS Nhận xét
- Các nhóm điền vào ô trống trong các câu a, b,c,d những quan hệ từ thích hợp vào bảng phụ .
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS nhận xét
- HS làm bài cá nhân.
- Một số HS đọc câu mình đặt.
- Lớp nhận xét
Tiết 4 : Mỹ thuật
Vẽ theo mẫu: MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU
I. Mục tiêu: Giúp HS
- HS biết so sánh tỷ lệ hình và đậm nhạt ở hai vật mẫu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu, biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc vẽ màu.
- HS thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
II.Chuẩn bị: mẫu vẽ hai vật mẫu.
II. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ
- HS 1: Nêu cách vẽ tranh đề tài ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
B. Bài mời
1. Giới thiệu bài
2. Quan sát tranh:
- GV cho HS quan sát tranh có dạng hai vật mẫu
3. Cách vẽ
- GV nhắc lại cách tiến hành chung về vẽ theo mẫu để HS nhớ lại cách vẽ từ bao quát đến chi tiết.
- HS quan sát mẫu trong SGK, nêu các bước vẽ theo mẫu.
4. Thực hành:
- GV quan sát giúp đỡ những HS yếu.
5. Nhận xét, đánh giá sản phẩm:
- GV đưa tiêu chí đánh giá
C. Củng cố dặn dò:
- HS quan sát chọn,bày mẫu theo nhóm và nhận xét về vị trí, hình dáng, tỉ lệ, đậm nhạt của mẫu.
- HS trả lời
- Lớp nhận xét
- HS thực hành vẽ tranh
- HS trưng bày sản phẩm
- HS đánh giả bài bạn theo tiêu chí đánh giá.
Tiết 5 - Thể dục
Bài ÔN 5 ĐỘNG TÁC BÀI THỂ DỤC " TRÒ CHƠI KẾT BẠN"
I. Mục tiêu:
- Ôn tập 5 động tác của bài TD.Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác.
- Trò chơi '' Kết bạn '' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động.
II : Chuẩn bị: Vệ sinh bãi tập.
III.Nội dung và phươngpháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai.....
2. Phần cơ bản:
a. Đội hình đội ngũ:
- Ôn tập 5 động tác của bài thể dục: 3 lần
- GV điều khiển lớp tập.
- Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển.
- Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn.
- Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua.
b. Trò chơi vận động:
- Chơi trò chơi " kết bạn"
- GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS.
- GV điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương.
3. Phần kết thúc:
- Thực hiện một số động tác thả lỏng.
- Tạ chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Buổi chiều
Tiết 1 : Môn Toán
Bài : LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Củng cố về nhân một số thập phân với một số thập phân.
- Củng cố kĩ năng đọc, viết các số thập phân và cấu tạo của số thập phân.
II. Các họat động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ
HS1: Phát biểu quy tắc nhân hai số thập phân và cấu tạo của số thập phân.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập:
Bài 1:
-HS làm vở bài tập
Bài 2:
- Cho HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vở BT
Bài 3: Độ dài thật của quãng đường từ TP HCM đến Phan Thiết là:
19,8 x 1000000= 19800000(cm)
19800000cm = 198 km
Đáp số: 198 km
C. Củng cố dặn dò.
- HS nêu miệng kết quả
1000ha = 10km2
12,5 ha = 0,125km2
3,2 ha = 0,032 km2
Tiết 2- Môn: Tập làm văn
Bài: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
Vận dụng những hiểu biết về cấu tạo của bài văn tả người để lập dàn ý chi tiết tả một con người thân trong gia đình ;nêu được những nét nổi bật về hình dạng, tính tình và hoật động của đối tượng được tả.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS lần lượt đọc bài của mình ở tiết trước.
- GV nhận xét cho điểm
B. Bài mới:
1 Giới thiệu bài
- Cho HS đọc lại bài Hạng A Cháng
- GV cho HS quan sát tranh trong SGK và đọc bài Hạng A Cháng.
H: Bài văn có mấy phần?
3. Ghi nhớ
4. Luyện tập.
- Cho HS đọc yêu cầu của BT.
- Cho HS làm bài. GV phát phiếu cho 3 HS.
- GV giúp đỡ HS yếu làm bài.
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét chốt ý, khen những HS làm bài đầy đủ 3 phần.
- Cho HS nhắc lại phần ghi nhớ.
C. Củng cố dặn dò.
- HS yếu đọc
- HS quan sát tranh và đọc bài văn.
- Bài văn có 3 phần: Mở bài...
- 5 đến 7 HS yếu đọc thuộc
- một HS đọc
- 3 HS yếu làm bài vào phiếu, cả lớp làm VBT.
- HS lên bảng trình bày,
- Lớp nhận xét.
File đính kèm:
- thu nam. T12.doc