. Kiến thức:
- Biết cách chọn khởi động và thoát khỏi phần mềm Typing test
- Biết cách sử dụng phần mềm Typing test để luyện gõ
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
126 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiết 1: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h.
3. Thái độ:
-.Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực học tập
II. Chuẩn bị:
Nội dung bài thực hành
Máy tính điện tử
III. Tiến trình bài thực hành:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
38p
- Bài tập 1: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức và trình bày trang in.
a) Yêu cầu học sinh khởi động Excel và nhập dữ liệu vào trang tính như trong hình 119 ở sách giáo khoa.
b) Nhập dữ liệu vào bảng, thực hiện các điều chỉnh hàng và cột cần thiết, sau đó định dạng trang tính để có kết quả như hình 120 ở sách giáo khoa.
c) Thực hiện các thao tác sao chep và chỉnh sửa dữ liệu, định dạng để có trang tính như hình 121
d) Lập công thức để tính tổng số hiện vật quyên góp ủng hộ các bạn vùng bão lụt vào cột số lượng trong bảng tổng cộng.
e) Sử dụng nút lệnh Print Preview để xem trước khi in.
+ Học sinh khởi động Excel và nhập dữ liệu vào trang tính theo yêu cầu của giáo viên.
+ Học sinh thay nhau thực hành trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên.
+ Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
+ Học sinh thực hành trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên.
- Bài tập 1: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức và trình bày trang in.
IV. Nhận xét: (5 phút)
- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh
V. Dặn dò: (2 phút)
- Về nhà xem trước bài. Tiết sau “Thực hành” (tt)
Tiết 59: Bài thực hành 10 (tt)
THỰC HÀNH TỔNG HỢP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hành tổng hợp các kiến thức đã học
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng thành thạo bảng tính.
3. Thái độ:
-.Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực học tập
II. Chuẩn bị:
Nội dung bài thực hành
Máy tính điện tử
III. Tiến trình bài thực hành:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
38p
- Bài tập 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu.
a) Khởi động chương trình bảng tính Excel và nhập dữ liệu vào trang tính.
b) Sử dụng các công thức hoặc hàm thích hợp và thực hiện thao tác sao chép công thức để tính:
- Tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã ghi vào các ô tương ứng trong cột tổng cộng.
- Tru nhập trung bình theo từng ngành và cả vùng ghi vào dòng Trung bình chung
- Tổng thu nhập trung bình của cả vùng ghi vào ô bên phải, hàng dưới cùng.
+ Học sinh khởi động Excel và nhập dữ liệu vào trang tính theo yêu cầu của giáo viên.
+ Học sinh thực hành trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên.
- Bài tập 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu.
IV. Nhận xét: (5 phút)
- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh
V. Dặn dò: (2 phút)
- Về nhà xem trước bài. Tiết sau “Thực hành” (tt)
Tiết 60: Bài thực hành 10 (tt)
THỰC HÀNH TỔNG HỢP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hành tổng hợp các kiến thức đã học
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng thành thạo bảng tính.
3. Thái độ:
-.Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực học tập
II. Chuẩn bị:
Nội dung bài thực hành
Máy tính điện tử
III. Tiến trình bài thực hành:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
38p
- Bài tập 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu.
c) Chỉnh sửa và chèn thêm các hàng, định dạng văn bản và số để có trang tính tương tự như hình 123.
d) Sắp xếp các xã theo:
- Tên xã, với thứ tự theo vần a, b, c.
- Thu nhập bình quân về nông nghiệp, với thứ tự giảm dần.
- Thu nhập bình quân về công nghiệp, với thứ tự giảm dần.
- Tổng thu nhập bình quân với thứ tự giảm dần.
e) Lọc ra các xã:
- Với ba số liệu thu nhập bình quân về nông nghiệp cao nhất.
- Với ba số liệu thu nhập bình quân về công nghiệp cao nhất.
- Với ba số liệu thu nhập bình quân về thương mại thấp nhất.
- Với ba số liệu về thương mại cao nhất.
+ Học sinh thực hành trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên.
- Bài tập 2: Lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức hoặc hàm để thực hiện các tính toán, sắp xếp và lọc dữ liệu.
IV. Nhận xét: (5 phút)
- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh
V. Dặn dò: (2 phút)
- Về nhà xem trước bài. Tiết sau “Thực hành” (tt)
Tiết 61: Bài thực hành 10 (tt)
THỰC HÀNH TỔNG HỢP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hành tổng hợp các kiến thức đã học
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng thành thạo bảng tính.
3. Thái độ:
-.Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực học tập
II. Chuẩn bị:
Nội dung bài thực hành
Máy tính điện tử
III. Tiến trình bài thực hành:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
38p
+ Bài tập 3: Tạo biểu đồ và trình bày trang in.
- Sử dụng trang tính Thong ke được tạo và lưu trong bài tập 2.
a) Sao chép cột B và cột G sang vùng khác của trang tính và tạo biểu đồ cột minh họa tổng thu nhập bình quân theo đầu người của từng xã trong vùng trên cơ sở dữ liệu đã được sao chép.
b) Sao chép hàng 4 và hàng 13 sang vùng khác của trang tính và tạo biểu đồ hình tròn minh họa tổng thu nhập trung bình của cả vùng theo từng ngành. Kết quả tương tự như hình 125.
c) Di chuyển các biểu đồ xuống dưới vùng có dữ liệu. Xem trước khi in trang tính, thiết đặt lề, điều chỉnh nếu cần, để có thể in hết vùng dữ liệu và các biểu đồ trên một trang giấy.
+ Học sinh mở trang tính thong ke đã được lưu ở tiết thực hành trước.
+ Học sinh thực hành trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên.
+ Bài tập 3: Tạo biểu đồ và trình bày trang in.
IV. Nhận xét: (5 phút)
- Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành của học sinh
V. Dặn dò: (2 phút)
- Về nhà xem trước bài. Tiết sau làm bài tập
Tiết 63: HỌC ĐỊA LÝ THẾ GIỚI VỚI EARTH EXPLORER
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được ý nghĩa và một số chức năng chính của phần mềm.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện các thao tác: xem, di chuyển bản đồ, phóng to, thu nhỏ.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
III. Tiến trình bài dạy:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
8p
15p
15p
+ Hoạt động 1: Giới thiêu phần mềm.
- Giới thiệu phần mềm Earth Explorer là một phần mềm chuyên dùng để tra cứu bản đồ thế giới.
- Phần mềm này giúp các em học tốt môn địa lý trong nhà trường phổ thông.
+ Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động phần mềm.
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => cách thực hiện để khởi động phần mềm.
- Trên màn hình chúng ta sẽ thấy:
* Thanh bảng chọn.
* Thanh công cụ.
* Hình ảnh trái đất với bản đồ địa hình chi tiết nằm giữa màn hình.
* Thanh trạng thái.
* Bảng thông tin các quốc gia trên thế giới.
+ Hoạt động 3: Tìm hiểu quan sát bản đồ bằng cách cho trái đất tự quay.
- Giới thiệu và hướng dẫn học sinh với các nút lệnh để điều khiển trái đất trong phần mềm quay theo các hướng qui định.
? Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => Ý nghĩa của các nút lệnh.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
+ Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền.
+ Học sinh chú ý lắng nghe.
+ Học sinh chú ý lắng nghe và quan sát.
- Xoay từ trái sang phải.
- Xoay từ phải sang trái.
- Xoay từ trên xuống dưới.
- Xoay từ dưới lên trên.
- Dừng xoay.
1. Giới thiệu phần mềm:
Phần mềm Earth Explorer chuyên dùng để xem và tra cứu bản đồ thế giới.
2. Khởi động phần mềm:
+ Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình nền.
3. Tìm hiểu quan sát bản đồ bằng cách cho trái đất tự quay:
IV. Củng cố: (5phút)
? Em hãy nêu ý nghĩa và cách khởi động phần mềm Earth Explorer.
V. Dặn dò: (2 phút)
- Học bài kết hợp SGK
-------------------------------- & ----------------------------------
Tiết 64: HỌC ĐỊA LÝ THẾ GIỚI VỚI EARTH EXPLORER
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh hiểu được ý nghĩa và một số chức năng chính của phần mềm.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng thực hiện các thao tác: xem, di chuyển bản đồ, phóng to, thu nhỏ.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
III. Tiến trình bài dạy:
1. Kiểm tra bài cũ: (5p)
? Em hãy nêu ý nghĩa và cách khởi động phần mềm Earth Explorer.
2. Bài mới:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
13p
20p
15p
+ Hoạt động 1: Tim hiểu cách phóng to, thu nhỏ và dịch chuyển bản đồ.
- Giới thiệu và hướng dẫn học sinh với các nút lệnh để phóng to, thu nhỏ và di chuyển bản đồ trong phần mềm.
+ Hoạt động 2: Tìm hiểu cách thực hiện các thao tác để xem thông tin trên bản đồ.
- Trên bản đồ địa hình chúng ta có thể xem các thông tin như tên quốc gia, các thành phố và các đảo trên biển. Chúng ta cũng có thể đặt các chế độ thể hiện trên bản đồ các đường biên giới, các con sông, các bờ biển.
? Nêu các thông tin ta có thể biết được trên bản đồ.
- Giới thiệu học sinh thao tác để tính khoảng cách giữa hai vị trí trên bản đồ.
* Dịch chuyển bản đồ đến vùng có hai vị trí muốn đo khoảng cách.
* Nháy chuột vào nút lệnh để chuyển sang chế độ thực hiện việc đo khoảng cách.
* Di chuyển đến vị trí thứ nhất trên bản đồ.
* Kéo thả chuột đến vị trí thứ hai cần tính khoảng cách.
- Cho học sinh làm ví dụ trên máy với việc đo khoảng cách từ Quảng Ninh đến Hà Nội.
* Chú ý: Khoảng cách đo được là khoảng cách tính theo đường chim bay và chỉ là khoảng cách tương đối.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- Phóng ta bản đồ:
- Thu nhỏ bản đồ:
- Dịch chuyển bản đồ:
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- Đường biên giới các nước
- Tên các nước và thủ đô
- Tên các thành phố và hải đảo
- Tên các sông,
+ Học sinh chú ý quan sát => ghi nhớ kiến thức
+ Học sinh thực hiện đo khoảng cách theo yêu cầu của giáo viên.
4. Phóng to, thu nhỏ và dịch chuyển bản đồ:
a) Phóng to, thu nhỏ.
b) Dịch chuyển bản đồ trên màn hình.
5. Xem thông tin trên bản đồ
a) Thông tin chi tiết bản đồ
b) Tính khoảng cách giữa hai vị trí trên bản đồ
IV. Củng cố: (5phút)
? Em hãy nêu cách thực hiện để xem thông tin trên bản đồ.
V. Dặn dò: (2 phút)
- Học bài kết hợp SGK
-------------------------------- & ----------------------------------
File đính kèm:
- Tin hoc 7 - Hieu.doc