Củng cố lại các kiến thức đã học như:
-Viết một đoạn văn trong bài: Đôi giày ba ta màu xanh.kết hợp rèn chữ.
+Tìm từ đúng với nghĩa đã cho, tìm tiếng có vần , tìm tiếng có âm đầu
+Đặt câu với từ vừa tìm được.
13 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng việt: ôn luyện chính tả .(tiết 19), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nội dung cho tiết ôn tập sau.
-Hs trả lời câu hỏi.
-1 hs đọc y/c đề.
-Nhóm thảo luận .
-Dán lên bảng.
thương người như thể thương thân
Măng mọc thẳng
Trên đôi cánh ước mơ
Nhân hậu ,nhân đức, nhân từ, độ lượng ,bao dung,phúc hậu…….
Trung thực , trung thành , trung nghĩa, ngay thẳng , thẳng thắn, chân thật ,thật thà,….
ước mơ, mơ ước, ước ao , ước muốn, mong ước , ước vọng , mơ tưởng…
-Hs cả lớp đọc thầm và tìm các thành ngữ , tục ngữ.
-Y/c 2 , 3 hs nhìn bảng đọc lại các thành ngữ , tục ngữ.
-Hs suy nghĩ và chọn thành ngữ , tục ngữ để đặt câu cho đúng nghĩa.
-Nối tiếp nhau đặt câu. ,lớp nhận xét ,bổ sung.
-1 hs đọc đề bài tập, thảo luận ,ghi phiếu.
-Trình bày kết quả.
Dấu câu
Tác dụng
Ví dụ
a- Dấu hai chấm
b- Dấu ngoặc kép:
-Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật.Lúc đó ,dấu hai chấm được dùng phối hợp với dấu ngoặc kép hay dấu gạch ngang đầu dòng.
-Hoặc là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
-Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hay của người được câu văn nhắc đến.
Nếu lời nói trực tiếp là 1 câu trọn vẹn hay 1 đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép
thêm dấu 2 chấm.
-Đánh dấu những từ được dùng với nghĩa đặc biệt.
Cô giáo hỏi:”Sao trò không chụi làm bài”
Bố tôi hỏi:
-Hôm nay con có đi học không?
Những cảnh đẹp của đất nước hiện ra :cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ,dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.
Bố thường gọi tôi là “cục cưng” của bố.
Ông tôi thường bảo:”ác cháu phải học thật giỏi “
Chẳng mấy chốc đàn kiến đã xây xong “âu đài”của mình.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
KĨ THUẬT : (TIẾT 19) THÊU LƯỚT VẶN.
(Tiết 2 thực hành )
I- Mục tiêu:
- Hs biết cách thêu lướt vặn và ứng dụng và mẫu thêu một cách thành thạo.
-Các mũi thêu cách đều , đẹp.
-Giáo dục hs biết vận dụng các mũi thêu đã học để trang trí vào áo hoặc khăn tay cho đẹp.
II- Đồ dùng học tập:
-Mẫu thêu lướt vặn .
III-Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1-Bài cũ: Thêu lướt vặn.
-Muốn thêu được đường thêu lướt vặn ,em phải làm như thế nào?
-Em hãy nêu qui trình thực hiện thêu lướt vặn?
-Nhận xét .
-Gv kiểm tra dụng cụ học tập.
-Nhận xét chung.
2-Bài mới:
-Giới thiệu:Hôm nay các em sẽ được thực hành trên vải mẫu thêu lướt vặn.
*Hoạt động 1:
-Gv treo tranh qui trình và hệ thống lại cách thêu lướt vặn theo các bước.
+Bước 1: Vạch dấu đường thêu.
+Bước 2 :Thêu các mũi thêu lướt vặn theo đường vạch dấu.
-GV lưu ý cho hs thêu từ trái sang phải.và đưa sợi chỉ về cùng một phía trước khi xuống mũi kim tiếp theo..Mũi kim luôn nằm ở phía trên của sợi chỉ.
-Y/c hs làm và cho hs biết thời gian hoàn thành sản phẩm.
-Hs thực hành thêu lướt vặn trên vải , gv quan sát chỉ dẫn thêm cho những hs còn lúng túng.
* Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của hs.
-GV tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm thực hành theo nhóm.
-Gv nêu các tiêu chuẩn đánh giá :
+Thêu đúng kĩ thuật:Các mũi thêu gối đều lên nhau giống như đường vặn thừng.
+Nút chỉ cuối đường thêu đúng cáchkhông bị tuột.
+Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian qui định.
-GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của hs.
3-Củng cố và dặn dò:
-Y/c hs nhắc lại các bước thêu lướt vặn .
-Giáo dục hs về nhà vận dụng các mũi
thêu đã học để tự khâu vá áo quần của mình giúp bố mẹ một phần nào.
-2hs trả lời câu hỏi.
- Hs nhìn tranh qui trình nhắc lại các bước thêu lướt vặn .
-Hs lắng nghe.
-Hs thực hành thêu.( 25 ‘ )
-Hs trưng bày sản phẩm theo nhóm.
-Lớp nhận xét và đánh giá kết quả của mình và của nhóm bạn.theo các tiêu chí bên.
-Lớp chọn sản phẩm đẹp nhất .
TIẾT 20
THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN.
I-Mục tiêu:
-Hs biết vận dụng thêu lướt vặn để thêu hình hàng rào đơn giản .
-Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi thêu lướt vặn .
-Hs yêu thích sản phẩm do mình làm được.
II- Đồ dùng học tập;
-Mẫu thêu hình hàng rào..
-Khung thêu cầm tay.
-Kim và chỉ khâu.
III-Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Bài cũ:Thêu lướt vặn .
-Hỏi: +Qui trình thêu lướt vặn?
-Nhận xét.
2-Bài mới:
Giới thiệu:Hôm nay cô sẽ hướng dẫn cho các em vận dụng mũi thêu lướt vặn vào một mẫu đơn giản . Đó là bài thêu lướt vặn hình hàng rào đơn giản.
-Hs mở sgk.
*Hoạt động 1:Hướng dẫn hs quan sát và nhận xét mẫu.
-Giới thiệu mẫu thêu hình hàng rào đơn giản.
-Hs quan sát mẫu kết hợp quan sát tranh hình 1 để trả lời các câu hỏi nhận xét mẫu thêu
-Nhận xét và tóm tắt đặc điểm hình hàng rào đơn giản :
+Hình hàng rào được thêu thêu bằng mũi thêu gì?
+Trong mẫu thêu có mấy đường hàng rào ngang? Mấy đường hàng rào dọc?
+GV nêu :Các đường hàng rào ngang dài 10 cm, các đường rào dọc dài 5 cm và cách đều nhau 3cm.
+Nêu qui trình thực hiện .
-Vẽ hình hàng rào lên vải thêu
-Căng vải lên khung thêu cầm tay.
-Thêu lướt vặn hình hàng rào.
*Hoạt động 2:GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
1- Hướng dẫn cách sử dụng khung thêu cầm tay.
2-Hướng dẫn thao tác kĩ thuật.
-Y/c hs lên bảng thực hiện thao tác thêu 3, 4 mũi lướt vặn trước khi gv hướng dẫn cụ thể.
-Hướng dẫn hs quan sát hình 1 để nêu và thực hiện thao tác kẻ các đường hàng rào lên mảnh vải đính trên bảng .
-Y/c hs đọc nội dung sgk và quan sát hình 3, 4 để nêu cách thêu hình hàng rào đơn giản .
+Khi hướng dẫn gv cần lưu ý một số điểm sau: Trước khi xuống kim …… và kết thức ở mỗi đường thêu cuối…..
* Hoạt động 3; Hs thực hành thêu hình hàng rào.
-Kiểm tra sự chuẩn bị của hs và nêu thời gian hoàn thành sản phẩm .
-Hs thực hành :
+kẻ hình hàng rào lên vải và căng vải lên khung để thêu theo mẫu..
-Gv quan sát và uốn nắn thêm cho những hs còn lúng túng.
3- Củng cố và dặn dò:
-Nêu lại qui trình thêu lướt vặn hình hàng rào?
-Giáo dục hs yêu thích sản phẩm mình tự làm ra và vận dụng các mũi thêu để khâu áo ,quần của chính bản thân mình.
-Dặn dò: Về nhà ôn lại các mũi khâu đã học cho thành thạo.
-2 hs lên tra rlời câu hỏi .
-Hs lắng nghe.
-Hs mở sgk.
-Hs quan sát mẫu và kết hợp xem sgk.
để trả lời câu hỏi.
+……..bằng mũi thêu lướt vặn .
+……có 2 đường hàng rào ngang và ba đường hàng rào dọc.
-Hs lắng nghe.
- 2, 4 Hs nêu qui trình.
-Hs theo dõi và tập cầm khung thêu.
-1, 2 hs lên bảng thực hiện thêu 3 ,4 mũi thêu lướt vặn .
- 1 Hs quan sát hình 1và kẻ hình hàng rào lên vải ở trên bảng, lớp theo dõi , nhận xét.
--Lớp đọc nội dung sgk hình 3, 4 để trả lời câu hỏi.
-Lớp lắng nghe.
-Hs trình bày đồ dùng học tập cho nhóm kiểm tra.
-Lớp thực hành.
-
KỂ CHUYỆN: ( TIẾT 10 ) BÀI ÔN LUYỆN. ( tiết 7 )
I- Mục tiêu:
-Hs biết kể lại câu chuyện bằng ngôn ngữ và diễn đạt của mình.
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện , trao đổi cùng bạn về ý nghĩa và làm bài tập đúng chính xác.
II- Đồ dùng học tập;
-Tranh minh hoạ.
III- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1-Giới thiệu câu chuyện:
-Y/c hs quan sát tranh minh hoạ và đọc thầm câu chuyện “ Quê hương”.
2-Gv kể chuyện : Quê hương.
-Gv kể lần 1 .
-Giải nghĩa một số từ : hoàng hôn , trùi trũi.
-Gv kể lần 2 kết hợp chỉ vào tranh minh hoạ .
-3- Hướng dẫn hs kể chuyện , trao đổi ý nghĩa câu chuyện :
-Hs đọc lần lượt y/c của bài tập .
-Kể theo nhóm .
-Hs kể từng đoạn nối tiếp .
-1 hs kể toàn câu chuyện
-Nhận xét , tyueendương.
- Y/c trao đổi nội dung , ý nghĩa câu chuyện và trả lời các câu hỏi sau theo nhóm .
1- Tên vùng quê được tả trong bài văn là ở đâu?
2-Quê hương chị Sứ là ở đâu?
3-Những từ ngữ nào giúp em trả lời câu hỏi 2 đúng ?
4- Từ ngữ cho em thấy ngọn núi Ba Thê cao nhất là từ nào ?
5-Tiếng “ yêu “ gồm những bộ phận nào cấu tạo thành?
6-Bài văn trên có 8 từ láy là những từ nào?
7-Nghĩa của chữ “ tiên “ trong đầu tiên là gì?
8- Bài văn trên có mấy danh từ riêng?
4- Củng cố và dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà xem lại bài , tìm hiểu tiếp câu chuyện ; Bàn chân kì diệu.
-Hs quan sát tranh và đọc thầm câu chuyện .
-hs lắng nghe lần 1 .
-Hs nghe giải nghĩa từ .
-Hs lắng nghe lần 2 .
-Hs thảo luận theo nhóm đôi., trao đổi ý kiến và trả lời câu hỏi.
-1 hs đọc y/c bài tập .
-Hs kể trong nhóm.
-Y/c nhóm kể nối tiếp .
-1 hs kể toàn bộ câu chuyện .
-Lớp nhận xét.
-hs thảo luận theo nhóm đôi ,tìm ý nghĩa va trả lời các câu hỏi. htra1
1-…….. Hòn Đất.
2-……..Vùng biển.
3- …….sóng biển , cửa biển , xóm lưới , làng biển ,khơi…..
4-……vòi vọi.
5-…….chỉ có vần và thanh.
6-……Oa oa ,da dẻ , nghiêng nghiêng , chen chúc , phất phơ, trùi trũi, tròn trịa., vòi vọi.
7-……. trước tiên .
8-có 3 danh từ riêng: chị Sứ , Hòn đát , Ba Thê.
ÂM NHAC: (TC ) ( TIẾT 10)
ÔN BÀI HÁT : KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM.
I- Mục tiêu:
-Hs hát đúng giai điệu và lời ca , biết thể hiện tình cảm của bài hát.
-Hs biết vừa hát vừa gõ đệm theo tiết tấu , phách , nhịp và biết biểu diễn bài hát.
-Biết đọc đúng coa độ , trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 3 Cung fbước đều.
II-Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1-Giới thiệu nội dung bài học:
-Ôn bài hát: Khăn quàng thắm mãi vai em .
-Tập đọc nhạc số 3 : Cùng bước đều.
2-Phần hoạt động :
a- Nội dung 1: Ôn bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai em .
-Gv trình bày bài hát .
-Cả lớp hát lại 2 lần ..
Cho 2 nhóm hát : Nhóm 1 hát ,nhóm 2 gõ đệm . và ngược lại.
-Gv hướng dẫn hs vừa hát và vận động thêm một số động tác đơn giản.
-Gv làm mẫu , y/c hs làm theo.
+Động tác1:( câu 1) đưa hai tay từ dưới lên về phía trước , nghiêng đầu phía trái và nhún chân theo nhịp 2.
+ Động tác 2;: ( câu 2)Hai tay từ từ để trên vai , đầu đưa sang phải theo nhịp 2 .
+Động tác 3: ( câu 3-4) Hai tay từ từ đưa xuống nắm vào nhau để trước ngực ,chân nhún theo nhịp.
+Động tác 4: ( câu 5-9) Người đu đưa ,chân nhún theo nhịp 2.
+Động tác 5:( câu 10) Tay đưa lên vai ,chân nhún theo nhịp nhàng.
-Hs luyện tâp:
-Cả lớp vừa hát vừa gõ đệm theo phách một lần .
-Gv nhận xét.sữa sai.
-Cả lớp vừa hát vừa vận động một số đọng tác vừa học trên.
- Gv nhận xét.
-Nhận xét tiết học.
-Hs lắng nghe.
-Lớp hát 2 lần .
-Hát theo nhóm :1 nhóm hát , 1 nhóm gõ đệm và ngược lại.
-Hs lắng nghe gv hướng dẫn vận động một số động tác kết hợp khi hát.
-Hs làm theo gv từng động tác .
-Lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách.
-Lớp hát và kết hợp vận động một số đọng tác .
File đính kèm:
- tieng viet (tc)-(tiet 1910.doc