Bài giảng Khoa học: Không khí gồm những thành phần nào ?

KHOA HỌC: KHÔNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO ?

I- Mục tiêu: Giúp HS

- Tự làm TN để chứng minh trong không khí còn có khí các-bô-nic, hơi nước, bụi, nhiều loại vi khuẩn khác.

- Tự làm TN để xác định được hai thành phần chính của không khí là khí ô-xi duy trì sự cháy và khí nitơ không duy trì sự cháy.

- Luôn có ý thức giữ sạch bầu không khí trong lành.

II- Đồ dùng dạy - học - GV chuẩn bị: Nước vôi trong, các ống hút nhỏ.

 - 2 cây nến nhỏ, 2 chiếc cốc thủy tinh, 2 chiếc đĩa nhỏ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1108 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Khoa học: Không khí gồm những thành phần nào ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học: Không khí gồm những thành phần nào ? I- Mục tiêu: Giúp HS - Tự làm TN để chứng minh trong không khí còn có khí các-bô-nic, hơi nước, bụi, nhiều loại vi khuẩn khác. - Tự làm TN để xác định được hai thành phần chính của không khí là khí ô-xi duy trì sự cháy và khí nitơ không duy trì sự cháy. - Luôn có ý thức giữ sạch bầu không khí trong lành. II- Đồ dùng dạy - học - GV chuẩn bị: Nước vôi trong, các ống hút nhỏ. - 2 cây nến nhỏ, 2 chiếc cốc thủy tinh, 2 chiếc đĩa nhỏ. III- Các hoạt động dạy-học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra. - Nhận xét, cho điểm HS. Hoạt động 1. Hai thành phần chính của không khí. - Y/c các nhóm làm thí nghiệm. 1. Tại sao khi úp cốc vào một lúc nến lại tắt ? 2. Khi nến tắt, nước trong đĩa có hiện tượng gì ? Em hãy giải thích ? 3. Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không ? Vì sao em biết ? - Gọi 2 đến 3 nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Qua TN trên em biết không khí gồm mấy thành phần chính? Đó là những thành phần nào? Hoạt động 2. Khí các-bô-níc có trong không khí và hơi thở - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm. - Em còn biết những hoạt động nào sinh ra khí các-bô-nic ? Hoạt động 3. Liên hệ thực tế Hoạt động kết thúc - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết HS trả lời không khí có những thành phần nào? - Kiểm tra chuẩn bị của HS. - HS đọc to trước lớp phần TN (Tr 66 SGK.). - Làm thí nghiệm, thảo luận và cử đại diện trình bày trước lớp. 1. Khi mới úp cốc nến vẫn cháy vì còn không khí, ở bên trong cốc. 2. ... nước trong đĩa dâng vào trông cốc tràn vào cốc chiếm chỗ phần không khí bị mất đi. 3. Phần không khí cháy, vì vậy nến đã bị tắt. + Không khí gồm 2 thành phần chính, thành phần duy trì sự cháy và thành phần không duy trì sự cháy. - Quan sát, thảo luận về hiện tượng xảy ra. Cử đại diện trình bày. - Sau khi thổi vào lọ nước vôi trong nhiều lần, nước vôi ... có các-bô-nic. - Quá trình hô hấp của người, động vật, thực vật; Khi đốt các hợp chất vô cơ hay hữu cơ. - Khi ta đun bếp; Khí thải của các nhà máy. - Khói của ôtô, xe máy. - Quan sát hình minh họa và dựa vào những biết thực tế ...trong nhóm, cử đại diện trình bày.- - Trong không khí còn chứa hơi nước. ... chất bụi bẩn. - Trong không khí còn chứa các khí độc do khói nhà máy, khói xe máy, ôtô thải vào.

File đính kèm:

  • docKhong khi gom nhung thanh phan nao.doc
Giáo án liên quan