Mục tiêu :
- H đọc viết được: g, gh, gà ri, ghế gỗ, các từ và câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: gà ri, gà gô.
II. Đồ dùng:
- GV:tranh: gà ri, ghế gỗ . Bộ chữ HV.
- HS : Bộ chữ HV. 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 88 trang
88 trang | 
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1403 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiếng việt bài 23: g - Gh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 + GV HD QT viết : nêu điểm đặt bút nối từng con chữ... điểm dừng bút
 +HS viết b/c cả dòng : iêu, ( yêu) 
 - HD viết từ : diều sáo ,yêu quý : ( QTTT).
 Lưu ý: HS viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ, k/c giữa các chữ 
 trong từ cách nhau bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết đúng vị trí.
* Nhận xét tiết học.
__________________________________
âm nhạc
GIáo viên chuyên dạy.
____________________________________
Tiết 2: Luyện tập.
1. Luyện đọc : 10-12’
 - Đọc bảng :
 + HS dọc bài T1 ở bảng : 5,6 em.
 + HD đọc câu ứng dụng: Tu hú kêu ,...đã về .
 + GV đọc mẫu - HD đọc liền mạch, ngắt ở dấu phẩy.
 + HS đọc câu - phân tích tiếng có vần iêu,yêu.
 + Đọc cả bảng : 1-2 em.
 - Đọc SGK/ 84 ,85 . 
 + GV đọc mẫu cả 2 trang.
 + HS đọc từng phần, nhận xét cho điểm.
 + Đọc cả 2 trang : 1, 2em.
 2. Luyện viết : 15-17’.
 - HD HS viết vở bài 35 :iêu,yêu,diều sáo ,yêu quý . 
 + 1 HS đọc nội dung bài viết - GV nêu y/c.
 + HS quan sát chữ mẫu, nhận xét xem chữ iêu rộng mấy ô ?
 + GV HD viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ , k/c giữa các con 
 chữ cách nhau bằng 1 nửa con chữ o.
 + HS quan sát vở mẫu, nhận xét.
 1 dòng viết được mấy lần chữ iêu ?k/c giữa các chữ là ? 
 + HD HS cầm bút, ngồi...
 + HS viết cả dòng iêu. 
 - HD TT với các chữ, từ còn lại :
 - Lưu ý : k/c giữa các chữ trong từ bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết đúng vị trí.
 * Chấm : 8-10 bài, nhận xét, tuyên dương bài viết đẹp.
 3. Luyện nói : 5-7’
 - HS quan sát tranh 4/SGK - nêu chủ đề luyện nói : Bé tự giới thiệu .
 - HS thảo luận nhóm đôi về nội dung tranh.
 - HS trình bày trước lớp - GV nhận xét, bổ sung.
 - Nếu HS không nói được GV có thể gợi ý:
 + Trong tranh vẽ gì ? bạn nào trong tranh đang tự giới thiệu ? 
 +Năm nay em lên lớp mấy ? cô giáo nào đang dạy em ?
 + nhà em có mấy anh chị em ? 
 +Em thích học môn gì nhất ?
 4. Củng cố, dặn dò : 3-4’.
 - HS đọc bài SGK : 1-2 em.
 - Tìm tiếng có vần iêu,yêu . 
 - VN đọc kĩ bài, xem trước bài 42 .
 * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy : 
.......................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………..
___________________________________
Đạo đức
Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết 2 )
I. Mục tiêu.
-HS hiểu :Đối với anh chị phải lễ phép , đối với em nhỏ phải nhường nhịn. 
- HS biết cư xử lễ phép với anh chị, biết nhường nhịn em nhỏ.
II. Đồ dùng.
Tranh Đ2: Bài 5, đồ dùng chơi sắm vai.
1số tình huống về chủ đề bài học. 
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (2-3’) 
- Đối với anh chị em phải cư xử ntn?
- Đối với em nhỏ em cần có thái độ ntn?
2. Bài mới. 
 *HĐ1: HS làm bài 3/17,18.(8-10’)
- HS nêu yêu cầu: Nối tranh với từ nên không nên cho phù hợp.
- HS nhìn tranh, tự nối - 1 em nêu KQ.
- Tranh nào nối với từ nên? vì sao?
- Tranh nào nối với từ không nên ? vì sao?
 => GV kết luận đúng, sai.
* HĐ2: HS đóng vai theo tình huống bài tập 2/16 (10- 12’)
- GV chia nhóm: - Nhóm 1 đóng vai theo tình huống 1.
- Nhóm 2 đóng vai theo tình huống 2.
- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm thể hiện vai diễn của mình.
- Nhận xét: Cách cư xử của anh, chị qua việc đóng vai như vậy đã được chưa? Vì sao?
 => GV kết luận :+Là anh chị cần biết nhường nhịn em nhỏ .
 +Là em cần lễ phép , vâng lời anh chị .
* HĐ3:Liên hệ( 3-5’):
 - HS liên hệ, hoặc kể về tấm gương lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ.
 - GV khen những em thực hiện tốt, nhắc nhở những em còn chưa thực hiện.
 => GV nêu kết luận chung.
 - Bài học (Phần đóng khung Sgk) - nhiều HS đọc.
3. Củng cố:(3-5’)
- HS đọc phần ghi nhớ bài học.
- NX giờ học.
____________________________________________________________________
Tuần 11.
Thứ hai ngày 24 tháng 10 năm 2011
Hoạt động tập thể.
Sinh hoạt lớp
I.Mục đích yêu cầu
 - HS nắm được ưu, khuyết điểm của HS trong tuần qua về: học tập,đạo đức, thể dục vệ sinh.
 - Biết và thực hiện tốt kế hoạch tuần tới.
II. Sinh hoạt lớp.
1.GV nhận xét tuần qua.
 * Ưu điểm : 
 a, Học tập : +Học toán nhanh : ……………………….
 + Viết đẹp:………………………. 
 + Tiến bộ về đọc, viết : ……………………
 b, Đạo đức: HS ngoan biết nghe lời thầy cô.
 c, Thể dục vệ sinh:
 + Nền nếp ra vào lớp tốt.
 + 100% mặc đồng phục đi học.
 * Khuyết điểm: 
 - Đọc còn chậm và sai nhiều:…………………. 
 - Viết xấu: ………………....
 - VSCN chưa tốt: ………………….
 - Đi học muộn: ………………….. 
 2. Phương hướng.
 - Tiếp tục duy trì nền nếp học tập: đi học đều, đúng giờ…
 - Giữ gìn VSCN, trường lớp sạch đẹp.
 - Không ăn quà vặt.
__________________________________
Tiếng việt
Bài 42: ưu - ươu .
I. MĐYC.
 - HS viết được : ưu , ươu , trái lựu , hươu sao .
 - Đọc được từ và câu ứng dụng . 
 - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Hổ ,báo ,hươu sao , nai , voi . 
II. Đồ dùng dạy học.
 GV : Tranh trong SGK. Bộ chữ HV.
 HS : Bộ chữ HV.
III. Các hoạt động dạy học.
 1. KTBC : 3-5’ Tiết 1.
 - HS ghép từ : diều sáo ,yêu cầu ,già yếu . 
 - Đọc bài SGK bài 41 : 1-2 em.
 2. Dạy bài mới : 30-32’.
 a. GTB : 1’.
 b. Dạy bài mới : 15-17’
 * Vần ưu : 
 - GV phát âm mẫu: ưu - HS đọc lại : 2-3 em.
 - HS phân tích vần ưu : ư đứng trước u đứng sau.
 - GV HD, đánh vần mẫu :ư - u -> HS đánh vần theo dãy.
 - GV HD đọc trơn : ưu - HS đọc theo dãy.
 - HS tìm âm ghép vần ưu -> HS đọc lại -> GV ghép mẫu .
 - GV yêu cầu : ghép âm l trước vần ưu,dấu nặng dưới ư xem được tiếng 
 gì?
 -> HS ghép, đọc lại -> GV ghép mẫu, viết bảng : lựu . 
 - GV HD, đánh vần mẫu : l-ưu-lưu-nặng -lựu -> HS đv theo dãy. 
 - GV HD đọc trơn : lựu -> HS đọc theo dãy.
 - HS quan sát tranh vẽ - GV giới thiệu từ : trái lựu . 
 + GV đọc mẫu - HS đọc liền mạch.
 + HS đọc trơn từ -> phân tích tiếng có vần ưu.
 - Đọc :ưu-lựu -trái lựu : 1-2 em.
 * Vần ươu : QT tương tự.
 - So sánh vần ưu-ươu -> HS nêu.
 - Đọc từ ứng dụng -> HS ghép tiếng ở bảng cài : cừu , mưu ,rượu . -> GV 
 viết từ lên bảng : chú cừu bầu rượu . 
 mưu trí bướu cổ 
 - GV đọc mẫu - HD đọc liền mạch.
 - HS đọc trơn từ - phân tích tiếng có : ưu-ươu .
 - Đọc cả bảng : 1-2 em.
 c. HD viết bảng con : 10-12’ : ưu ,ươu,trái lựu ,hươu sao .
 - HD viết : ưu - ươu .
 + HS phân tích chữ : 
 H : Chữ ưu, ( ươu ) gồm những con chữ nào? Độ cao từng con chữ?
 Khoảng cách giữa các con chữ trong 1 chữ là?
 + GV HD QT viết : nêu điểm đặt bút nối từng con chữ... điểm dừng bút
 +HS viết b/c cả dòng : ưu,( ươu) 
 - HD viết từ :trái lựu ,hươu sao: ( QTTT).
 Lưu ý: HS viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ, k/c giữa các chữ 
 trong từ cách nhau bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết đúng vị trí.
 * Nhận xét tiết học.
Tiết 2:Luyện tập.
 1. Luyện đọc : 10-12’
 - Đọc bảng :
 + HS dọc bài T1 ở bảng : 5,6 em.
 + HD đọc câu ứng dụng: Buổi trưa ,cừu chạy theo mẹ ...ở đấy rồi .
 . + GV đọc mẫu - HD đọc liền mạch, ngắt ở dấu phẩy.
 + HS đọc câu - phân tích tiếng có vần ưu,ươu.
 . . + Đọc cả bảng : 1-2 em.
 - Đọc SGK/ 86,87 . 
 + GV đọc mẫu cả 2 trang.
 + HS đọc từng phần, nhận xét cho điểm.
 + Đọc cả 2 trang : 1, 2em.
 2. Luyện viết : 15-17’.
 - HD HS viết vở bài 35 :ưu,ươu,trái lựu ,hươu sao . 
 + 1 HS đọc nội dung bài viết - GV nêu y/c.
 + HS quan sát chữ mẫu, nhận xét xem chữ ưu rộng mấy ô ?
 + GV HD viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ , k/c giữa các con 
 chữ cách nhau bằng 1 nửa con chữ o.
 + HS quan sát vở mẫu, nhận xét.
 1 dòng viết được mấy lần chữ ưu ?k/c giữa các chữ là ? 
 + HD HS cầm bút, ngồi...
 + HS viết cả dòng ưu. 
 - HD TT với các chữ, từ : ươu, trái lựu ,hươu sao .
 Lưu ý : k/c giữa các chữ trong từ bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết 
 đúng vị trí.
 * Chấm : 8-10 bài, nhận xét, tuyên dương bài viết đẹp.
 3. Luyện nói : 5-7’
 - HS quan sát tranh 4/SGK- nêu chủ đề luyện nói :Hổ,báo ,gấu ,hươu sao.. 
 - HS thảo luận nhóm đôi về nội dung tranh.
 - HS trình bày trước lớp - GV nhận xét, bổ sung.
 - Nếu HS không nói được GV có thể gợi ý:
 + Tranh vẽ gì ? Những con vật này sống ở đâu ?
 +Những con vật này con nào thích ăn cỏ ? Con nào thích ăn mật
 ong ?
 + Em còn biết những con vật nào ở trong rừng xanh nữa ? 
 4. Củng cố, dặn dò : 3-4’.
 - HS đọc bài SGK : 1-2 em
 - Tìm tiếng có vần ưu,ươu. 
 *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
________________________________
Toán
Tiết 41 :Luyện tập 
I - Mục tiêu:
- Giúp H củng cố về bảng trừ và làm tính trừ trong PV các số đã học .
- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng các phép tính thích hợp.
II - Các hoạt động dạy học 
* HĐ1: Kiểm tra (5')
- Đọc thuộc phép trừ trong PV5
- Viết bảng con các phép trừ
*HĐ2: Luyện tập (32'):HDHS làm BT trong SGK/60
* Làm bảng con
 -Bài 1( 5-7’):
 + H nêu yêu cầu -tự làm vào bảng con -GV nhận xét . 
 + KT chốt : Hỏi: Khi đặt tính em cần chú ý điều gì?
 (Cách đặt tính cột dọc-chú ý viết các số phải thẳng cột) .
* LàmSGK:
 -Bài 2(3-5’):
 + H nêu yêu cầu : tính 
 +KT chốt : Vận dụng bảng trừ PV3,4,5, để tính theo thứ tự từ trái sang 
 phải .
 +DKSL:HS có thể chỉ trừ 1lần đã viết KQ.
 -Bài 3( 4-5’):
 + nêu yêu cầu: Điền >,<, =, ?
 +HS nêu y/c-tự làm -đổi chéo KT
 + KT chốt: Hỏi:Với bt này em phải làm theo mấy bước? Là những bước 
 nào?
 ( Cách điền dấu đúng thực hiệntheo 3 bước : tính KQ phép trừ 
 ở vế trái hoặc vế phải , so sánh KQ, chọn dấu thích hợp để điền ) - Bài 4(5-7’)
 + H nêu yêu cầu : Viết pt thích hợp -HStự làm -GVchấm Đ/s
 + KT chốt : Muốn. viết được pt ta thực hiện lần lượt theo các bước : Quan sát 
 tranh -> nêu bt-> viết pt thích hợp.
 -Bài 5 :+ H nêu yêu cầu : Điền số thích hợp -HS tự làm -GVchấm , chữa . 
 + KT chốt :Tính KQ vế phải ,điền số vào vế trái để KQ 2vế bằng nhau .
 + DKSL:HS yếu có thể điền số sai .
*HĐ3: Củng cố (3')
- Củng cố các phép trừ trong phạm vi các số đã học .
 * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy : 
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
__________________________________________________________________
Thứ ba ngày 25 tháng 10năm 2011
            File đính kèm:
 Tuan_7+8+9.2012 - 2013.doc.doc Tuan_7+8+9.2012 - 2013.doc.doc