Mục tiêu :
- H đọc viết được: g, gh, gà ri, ghế gỗ, các từ và câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: gà ri, gà gô.
II. Đồ dùng:
- GV:tranh: gà ri, ghế gỗ . Bộ chữ HV.
- HS : Bộ chữ HV.
88 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1296 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiếng việt bài 23: g - Gh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ GV HD QT viết : nêu điểm đặt bút nối từng con chữ... điểm dừng bút
+HS viết b/c cả dòng : iêu, ( yêu)
- HD viết từ : diều sáo ,yêu quý : ( QTTT).
Lưu ý: HS viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ, k/c giữa các chữ
trong từ cách nhau bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết đúng vị trí.
* Nhận xét tiết học.
__________________________________
âm nhạc
GIáo viên chuyên dạy.
____________________________________
Tiết 2: Luyện tập.
1. Luyện đọc : 10-12’
- Đọc bảng :
+ HS dọc bài T1 ở bảng : 5,6 em.
+ HD đọc câu ứng dụng: Tu hú kêu ,...đã về .
+ GV đọc mẫu - HD đọc liền mạch, ngắt ở dấu phẩy.
+ HS đọc câu - phân tích tiếng có vần iêu,yêu.
+ Đọc cả bảng : 1-2 em.
- Đọc SGK/ 84 ,85 .
+ GV đọc mẫu cả 2 trang.
+ HS đọc từng phần, nhận xét cho điểm.
+ Đọc cả 2 trang : 1, 2em.
2. Luyện viết : 15-17’.
- HD HS viết vở bài 35 :iêu,yêu,diều sáo ,yêu quý .
+ 1 HS đọc nội dung bài viết - GV nêu y/c.
+ HS quan sát chữ mẫu, nhận xét xem chữ iêu rộng mấy ô ?
+ GV HD viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ , k/c giữa các con
chữ cách nhau bằng 1 nửa con chữ o.
+ HS quan sát vở mẫu, nhận xét.
1 dòng viết được mấy lần chữ iêu ?k/c giữa các chữ là ?
+ HD HS cầm bút, ngồi...
+ HS viết cả dòng iêu.
- HD TT với các chữ, từ còn lại :
- Lưu ý : k/c giữa các chữ trong từ bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết đúng vị trí.
* Chấm : 8-10 bài, nhận xét, tuyên dương bài viết đẹp.
3. Luyện nói : 5-7’
- HS quan sát tranh 4/SGK - nêu chủ đề luyện nói : Bé tự giới thiệu .
- HS thảo luận nhóm đôi về nội dung tranh.
- HS trình bày trước lớp - GV nhận xét, bổ sung.
- Nếu HS không nói được GV có thể gợi ý:
+ Trong tranh vẽ gì ? bạn nào trong tranh đang tự giới thiệu ?
+Năm nay em lên lớp mấy ? cô giáo nào đang dạy em ?
+ nhà em có mấy anh chị em ?
+Em thích học môn gì nhất ?
4. Củng cố, dặn dò : 3-4’.
- HS đọc bài SGK : 1-2 em.
- Tìm tiếng có vần iêu,yêu .
- VN đọc kĩ bài, xem trước bài 42 .
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
.......................................................................................................................................
………………………………………………………………………………………..
___________________________________
Đạo đức
Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết 2 )
I. Mục tiêu.
-HS hiểu :Đối với anh chị phải lễ phép , đối với em nhỏ phải nhường nhịn.
- HS biết cư xử lễ phép với anh chị, biết nhường nhịn em nhỏ.
II. Đồ dùng.
Tranh Đ2: Bài 5, đồ dùng chơi sắm vai.
1số tình huống về chủ đề bài học.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ: (2-3’)
- Đối với anh chị em phải cư xử ntn?
- Đối với em nhỏ em cần có thái độ ntn?
2. Bài mới.
*HĐ1: HS làm bài 3/17,18.(8-10’)
- HS nêu yêu cầu: Nối tranh với từ nên không nên cho phù hợp.
- HS nhìn tranh, tự nối - 1 em nêu KQ.
- Tranh nào nối với từ nên? vì sao?
- Tranh nào nối với từ không nên ? vì sao?
=> GV kết luận đúng, sai.
* HĐ2: HS đóng vai theo tình huống bài tập 2/16 (10- 12’)
- GV chia nhóm: - Nhóm 1 đóng vai theo tình huống 1.
- Nhóm 2 đóng vai theo tình huống 2.
- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm thể hiện vai diễn của mình.
- Nhận xét: Cách cư xử của anh, chị qua việc đóng vai như vậy đã được chưa? Vì sao?
=> GV kết luận :+Là anh chị cần biết nhường nhịn em nhỏ .
+Là em cần lễ phép , vâng lời anh chị .
* HĐ3:Liên hệ( 3-5’):
- HS liên hệ, hoặc kể về tấm gương lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ.
- GV khen những em thực hiện tốt, nhắc nhở những em còn chưa thực hiện.
=> GV nêu kết luận chung.
- Bài học (Phần đóng khung Sgk) - nhiều HS đọc.
3. Củng cố:(3-5’)
- HS đọc phần ghi nhớ bài học.
- NX giờ học.
____________________________________________________________________
Tuần 11.
Thứ hai ngày 24 tháng 10 năm 2011
Hoạt động tập thể.
Sinh hoạt lớp
I.Mục đích yêu cầu
- HS nắm được ưu, khuyết điểm của HS trong tuần qua về: học tập,đạo đức, thể dục vệ sinh.
- Biết và thực hiện tốt kế hoạch tuần tới.
II. Sinh hoạt lớp.
1.GV nhận xét tuần qua.
* Ưu điểm :
a, Học tập : +Học toán nhanh : ……………………….
+ Viết đẹp:……………………….
+ Tiến bộ về đọc, viết : ……………………
b, Đạo đức: HS ngoan biết nghe lời thầy cô.
c, Thể dục vệ sinh:
+ Nền nếp ra vào lớp tốt.
+ 100% mặc đồng phục đi học.
* Khuyết điểm:
- Đọc còn chậm và sai nhiều:………………….
- Viết xấu: ………………....
- VSCN chưa tốt: ………………….
- Đi học muộn: …………………..
2. Phương hướng.
- Tiếp tục duy trì nền nếp học tập: đi học đều, đúng giờ…
- Giữ gìn VSCN, trường lớp sạch đẹp.
- Không ăn quà vặt.
__________________________________
Tiếng việt
Bài 42: ưu - ươu .
I. MĐYC.
- HS viết được : ưu , ươu , trái lựu , hươu sao .
- Đọc được từ và câu ứng dụng .
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Hổ ,báo ,hươu sao , nai , voi .
II. Đồ dùng dạy học.
GV : Tranh trong SGK. Bộ chữ HV.
HS : Bộ chữ HV.
III. Các hoạt động dạy học.
1. KTBC : 3-5’ Tiết 1.
- HS ghép từ : diều sáo ,yêu cầu ,già yếu .
- Đọc bài SGK bài 41 : 1-2 em.
2. Dạy bài mới : 30-32’.
a. GTB : 1’.
b. Dạy bài mới : 15-17’
* Vần ưu :
- GV phát âm mẫu: ưu - HS đọc lại : 2-3 em.
- HS phân tích vần ưu : ư đứng trước u đứng sau.
- GV HD, đánh vần mẫu :ư - u -> HS đánh vần theo dãy.
- GV HD đọc trơn : ưu - HS đọc theo dãy.
- HS tìm âm ghép vần ưu -> HS đọc lại -> GV ghép mẫu .
- GV yêu cầu : ghép âm l trước vần ưu,dấu nặng dưới ư xem được tiếng
gì?
-> HS ghép, đọc lại -> GV ghép mẫu, viết bảng : lựu .
- GV HD, đánh vần mẫu : l-ưu-lưu-nặng -lựu -> HS đv theo dãy.
- GV HD đọc trơn : lựu -> HS đọc theo dãy.
- HS quan sát tranh vẽ - GV giới thiệu từ : trái lựu .
+ GV đọc mẫu - HS đọc liền mạch.
+ HS đọc trơn từ -> phân tích tiếng có vần ưu.
- Đọc :ưu-lựu -trái lựu : 1-2 em.
* Vần ươu : QT tương tự.
- So sánh vần ưu-ươu -> HS nêu.
- Đọc từ ứng dụng -> HS ghép tiếng ở bảng cài : cừu , mưu ,rượu . -> GV
viết từ lên bảng : chú cừu bầu rượu .
mưu trí bướu cổ
- GV đọc mẫu - HD đọc liền mạch.
- HS đọc trơn từ - phân tích tiếng có : ưu-ươu .
- Đọc cả bảng : 1-2 em.
c. HD viết bảng con : 10-12’ : ưu ,ươu,trái lựu ,hươu sao .
- HD viết : ưu - ươu .
+ HS phân tích chữ :
H : Chữ ưu, ( ươu ) gồm những con chữ nào? Độ cao từng con chữ?
Khoảng cách giữa các con chữ trong 1 chữ là?
+ GV HD QT viết : nêu điểm đặt bút nối từng con chữ... điểm dừng bút
+HS viết b/c cả dòng : ưu,( ươu)
- HD viết từ :trái lựu ,hươu sao: ( QTTT).
Lưu ý: HS viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ, k/c giữa các chữ
trong từ cách nhau bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết đúng vị trí.
* Nhận xét tiết học.
Tiết 2:Luyện tập.
1. Luyện đọc : 10-12’
- Đọc bảng :
+ HS dọc bài T1 ở bảng : 5,6 em.
+ HD đọc câu ứng dụng: Buổi trưa ,cừu chạy theo mẹ ...ở đấy rồi .
. + GV đọc mẫu - HD đọc liền mạch, ngắt ở dấu phẩy.
+ HS đọc câu - phân tích tiếng có vần ưu,ươu.
. . + Đọc cả bảng : 1-2 em.
- Đọc SGK/ 86,87 .
+ GV đọc mẫu cả 2 trang.
+ HS đọc từng phần, nhận xét cho điểm.
+ Đọc cả 2 trang : 1, 2em.
2. Luyện viết : 15-17’.
- HD HS viết vở bài 35 :ưu,ươu,trái lựu ,hươu sao .
+ 1 HS đọc nội dung bài viết - GV nêu y/c.
+ HS quan sát chữ mẫu, nhận xét xem chữ ưu rộng mấy ô ?
+ GV HD viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ , k/c giữa các con
chữ cách nhau bằng 1 nửa con chữ o.
+ HS quan sát vở mẫu, nhận xét.
1 dòng viết được mấy lần chữ ưu ?k/c giữa các chữ là ?
+ HD HS cầm bút, ngồi...
+ HS viết cả dòng ưu.
- HD TT với các chữ, từ : ươu, trái lựu ,hươu sao .
Lưu ý : k/c giữa các chữ trong từ bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết
đúng vị trí.
* Chấm : 8-10 bài, nhận xét, tuyên dương bài viết đẹp.
3. Luyện nói : 5-7’
- HS quan sát tranh 4/SGK- nêu chủ đề luyện nói :Hổ,báo ,gấu ,hươu sao..
- HS thảo luận nhóm đôi về nội dung tranh.
- HS trình bày trước lớp - GV nhận xét, bổ sung.
- Nếu HS không nói được GV có thể gợi ý:
+ Tranh vẽ gì ? Những con vật này sống ở đâu ?
+Những con vật này con nào thích ăn cỏ ? Con nào thích ăn mật
ong ?
+ Em còn biết những con vật nào ở trong rừng xanh nữa ?
4. Củng cố, dặn dò : 3-4’.
- HS đọc bài SGK : 1-2 em
- Tìm tiếng có vần ưu,ươu.
*Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
________________________________
Toán
Tiết 41 :Luyện tập
I - Mục tiêu:
- Giúp H củng cố về bảng trừ và làm tính trừ trong PV các số đã học .
- Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng các phép tính thích hợp.
II - Các hoạt động dạy học
* HĐ1: Kiểm tra (5')
- Đọc thuộc phép trừ trong PV5
- Viết bảng con các phép trừ
*HĐ2: Luyện tập (32'):HDHS làm BT trong SGK/60
* Làm bảng con
-Bài 1( 5-7’):
+ H nêu yêu cầu -tự làm vào bảng con -GV nhận xét .
+ KT chốt : Hỏi: Khi đặt tính em cần chú ý điều gì?
(Cách đặt tính cột dọc-chú ý viết các số phải thẳng cột) .
* LàmSGK:
-Bài 2(3-5’):
+ H nêu yêu cầu : tính
+KT chốt : Vận dụng bảng trừ PV3,4,5, để tính theo thứ tự từ trái sang
phải .
+DKSL:HS có thể chỉ trừ 1lần đã viết KQ.
-Bài 3( 4-5’):
+ nêu yêu cầu: Điền >,<, =, ?
+HS nêu y/c-tự làm -đổi chéo KT
+ KT chốt: Hỏi:Với bt này em phải làm theo mấy bước? Là những bước
nào?
( Cách điền dấu đúng thực hiệntheo 3 bước : tính KQ phép trừ
ở vế trái hoặc vế phải , so sánh KQ, chọn dấu thích hợp để điền ) - Bài 4(5-7’)
+ H nêu yêu cầu : Viết pt thích hợp -HStự làm -GVchấm Đ/s
+ KT chốt : Muốn. viết được pt ta thực hiện lần lượt theo các bước : Quan sát
tranh -> nêu bt-> viết pt thích hợp.
-Bài 5 :+ H nêu yêu cầu : Điền số thích hợp -HS tự làm -GVchấm , chữa .
+ KT chốt :Tính KQ vế phải ,điền số vào vế trái để KQ 2vế bằng nhau .
+ DKSL:HS yếu có thể điền số sai .
*HĐ3: Củng cố (3')
- Củng cố các phép trừ trong phạm vi các số đã học .
* Rút kinh nghiệm sau giờ dạy :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
__________________________________________________________________
Thứ ba ngày 25 tháng 10năm 2011
File đính kèm:
- Tuan_7+8+9.2012 - 2013.doc.doc