Bài giảng Tiếng việt bài 23: g - Gh

Mục tiêu :

- H đọc viết được: g, gh, gà ri, ghế gỗ, các từ và câu ứng dụng.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: gà ri, gà gô.

II. Đồ dùng:

- GV:tranh: gà ri, ghế gỗ . Bộ chữ HV.

- HS : Bộ chữ HV.

 

doc88 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1309 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tiếng việt bài 23: g - Gh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ GV HD QT viết : nêu điểm đặt bút nối từng con chữ... điểm dừng bút +HS viết b/c cả dòng : iêu, ( yêu) - HD viết từ : diều sáo ,yêu quý : ( QTTT). Lưu ý: HS viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ, k/c giữa các chữ trong từ cách nhau bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết đúng vị trí. * Nhận xét tiết học. __________________________________ âm nhạc GIáo viên chuyên dạy. ____________________________________ Tiết 2: Luyện tập. 1. Luyện đọc : 10-12’ - Đọc bảng : + HS dọc bài T1 ở bảng : 5,6 em. + HD đọc câu ứng dụng: Tu hú kêu ,...đã về . + GV đọc mẫu - HD đọc liền mạch, ngắt ở dấu phẩy. + HS đọc câu - phân tích tiếng có vần iêu,yêu. + Đọc cả bảng : 1-2 em. - Đọc SGK/ 84 ,85 . + GV đọc mẫu cả 2 trang. + HS đọc từng phần, nhận xét cho điểm. + Đọc cả 2 trang : 1, 2em. 2. Luyện viết : 15-17’. - HD HS viết vở bài 35 :iêu,yêu,diều sáo ,yêu quý . + 1 HS đọc nội dung bài viết - GV nêu y/c. + HS quan sát chữ mẫu, nhận xét xem chữ iêu rộng mấy ô ? + GV HD viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ , k/c giữa các con chữ cách nhau bằng 1 nửa con chữ o. + HS quan sát vở mẫu, nhận xét. 1 dòng viết được mấy lần chữ iêu ?k/c giữa các chữ là ? + HD HS cầm bút, ngồi... + HS viết cả dòng iêu. - HD TT với các chữ, từ còn lại : - Lưu ý : k/c giữa các chữ trong từ bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết đúng vị trí. * Chấm : 8-10 bài, nhận xét, tuyên dương bài viết đẹp. 3. Luyện nói : 5-7’ - HS quan sát tranh 4/SGK - nêu chủ đề luyện nói : Bé tự giới thiệu . - HS thảo luận nhóm đôi về nội dung tranh. - HS trình bày trước lớp - GV nhận xét, bổ sung. - Nếu HS không nói được GV có thể gợi ý: + Trong tranh vẽ gì ? bạn nào trong tranh đang tự giới thiệu ? +Năm nay em lên lớp mấy ? cô giáo nào đang dạy em ? + nhà em có mấy anh chị em ? +Em thích học môn gì nhất ? 4. Củng cố, dặn dò : 3-4’. - HS đọc bài SGK : 1-2 em. - Tìm tiếng có vần iêu,yêu . - VN đọc kĩ bài, xem trước bài 42 . * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy : ....................................................................................................................................... ……………………………………………………………………………………….. ___________________________________ Đạo đức Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ ( tiết 2 ) I. Mục tiêu. -HS hiểu :Đối với anh chị phải lễ phép , đối với em nhỏ phải nhường nhịn. - HS biết cư xử lễ phép với anh chị, biết nhường nhịn em nhỏ. II. Đồ dùng. Tranh Đ2: Bài 5, đồ dùng chơi sắm vai. 1số tình huống về chủ đề bài học. III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: (2-3’) - Đối với anh chị em phải cư xử ntn? - Đối với em nhỏ em cần có thái độ ntn? 2. Bài mới. *HĐ1: HS làm bài 3/17,18.(8-10’) - HS nêu yêu cầu: Nối tranh với từ nên không nên cho phù hợp. - HS nhìn tranh, tự nối - 1 em nêu KQ. - Tranh nào nối với từ nên? vì sao? - Tranh nào nối với từ không nên ? vì sao? => GV kết luận đúng, sai. * HĐ2: HS đóng vai theo tình huống bài tập 2/16 (10- 12’) - GV chia nhóm: - Nhóm 1 đóng vai theo tình huống 1. - Nhóm 2 đóng vai theo tình huống 2. - Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai. - Các nhóm thể hiện vai diễn của mình. - Nhận xét: Cách cư xử của anh, chị qua việc đóng vai như vậy đã được chưa? Vì sao? => GV kết luận :+Là anh chị cần biết nhường nhịn em nhỏ . +Là em cần lễ phép , vâng lời anh chị . * HĐ3:Liên hệ( 3-5’): - HS liên hệ, hoặc kể về tấm gương lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ. - GV khen những em thực hiện tốt, nhắc nhở những em còn chưa thực hiện. => GV nêu kết luận chung. - Bài học (Phần đóng khung Sgk) - nhiều HS đọc. 3. Củng cố:(3-5’) - HS đọc phần ghi nhớ bài học. - NX giờ học. ____________________________________________________________________ Tuần 11. Thứ hai ngày 24 tháng 10 năm 2011 Hoạt động tập thể. Sinh hoạt lớp I.Mục đích yêu cầu - HS nắm được ưu, khuyết điểm của HS trong tuần qua về: học tập,đạo đức, thể dục vệ sinh. - Biết và thực hiện tốt kế hoạch tuần tới. II. Sinh hoạt lớp. 1.GV nhận xét tuần qua. * Ưu điểm : a, Học tập : +Học toán nhanh : ………………………. + Viết đẹp:………………………. + Tiến bộ về đọc, viết : …………………… b, Đạo đức: HS ngoan biết nghe lời thầy cô. c, Thể dục vệ sinh: + Nền nếp ra vào lớp tốt. + 100% mặc đồng phục đi học. * Khuyết điểm: - Đọc còn chậm và sai nhiều:…………………. - Viết xấu: ……………….... - VSCN chưa tốt: …………………. - Đi học muộn: ………………….. 2. Phương hướng. - Tiếp tục duy trì nền nếp học tập: đi học đều, đúng giờ… - Giữ gìn VSCN, trường lớp sạch đẹp. - Không ăn quà vặt. __________________________________ Tiếng việt Bài 42: ưu - ươu . I. MĐYC. - HS viết được : ưu , ươu , trái lựu , hươu sao . - Đọc được từ và câu ứng dụng . - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Hổ ,báo ,hươu sao , nai , voi . II. Đồ dùng dạy học. GV : Tranh trong SGK. Bộ chữ HV. HS : Bộ chữ HV. III. Các hoạt động dạy học. 1. KTBC : 3-5’ Tiết 1. - HS ghép từ : diều sáo ,yêu cầu ,già yếu . - Đọc bài SGK bài 41 : 1-2 em. 2. Dạy bài mới : 30-32’. a. GTB : 1’. b. Dạy bài mới : 15-17’ * Vần ưu : - GV phát âm mẫu: ưu - HS đọc lại : 2-3 em. - HS phân tích vần ưu : ư đứng trước u đứng sau. - GV HD, đánh vần mẫu :ư - u -> HS đánh vần theo dãy. - GV HD đọc trơn : ưu - HS đọc theo dãy. - HS tìm âm ghép vần ưu -> HS đọc lại -> GV ghép mẫu . - GV yêu cầu : ghép âm l trước vần ưu,dấu nặng dưới ư xem được tiếng gì? -> HS ghép, đọc lại -> GV ghép mẫu, viết bảng : lựu . - GV HD, đánh vần mẫu : l-ưu-lưu-nặng -lựu -> HS đv theo dãy. - GV HD đọc trơn : lựu -> HS đọc theo dãy. - HS quan sát tranh vẽ - GV giới thiệu từ : trái lựu . + GV đọc mẫu - HS đọc liền mạch. + HS đọc trơn từ -> phân tích tiếng có vần ưu. - Đọc :ưu-lựu -trái lựu : 1-2 em. * Vần ươu : QT tương tự. - So sánh vần ưu-ươu -> HS nêu. - Đọc từ ứng dụng -> HS ghép tiếng ở bảng cài : cừu , mưu ,rượu . -> GV viết từ lên bảng : chú cừu bầu rượu . mưu trí bướu cổ - GV đọc mẫu - HD đọc liền mạch. - HS đọc trơn từ - phân tích tiếng có : ưu-ươu . - Đọc cả bảng : 1-2 em. c. HD viết bảng con : 10-12’ : ưu ,ươu,trái lựu ,hươu sao . - HD viết : ưu - ươu . + HS phân tích chữ : H : Chữ ưu, ( ươu ) gồm những con chữ nào? Độ cao từng con chữ? Khoảng cách giữa các con chữ trong 1 chữ là? + GV HD QT viết : nêu điểm đặt bút nối từng con chữ... điểm dừng bút +HS viết b/c cả dòng : ưu,( ươu) - HD viết từ :trái lựu ,hươu sao: ( QTTT). Lưu ý: HS viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ, k/c giữa các chữ trong từ cách nhau bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết đúng vị trí. * Nhận xét tiết học. Tiết 2:Luyện tập. 1. Luyện đọc : 10-12’ - Đọc bảng : + HS dọc bài T1 ở bảng : 5,6 em. + HD đọc câu ứng dụng: Buổi trưa ,cừu chạy theo mẹ ...ở đấy rồi . . + GV đọc mẫu - HD đọc liền mạch, ngắt ở dấu phẩy. + HS đọc câu - phân tích tiếng có vần ưu,ươu. . . + Đọc cả bảng : 1-2 em. - Đọc SGK/ 86,87 . + GV đọc mẫu cả 2 trang. + HS đọc từng phần, nhận xét cho điểm. + Đọc cả 2 trang : 1, 2em. 2. Luyện viết : 15-17’. - HD HS viết vở bài 35 :ưu,ươu,trái lựu ,hươu sao . + 1 HS đọc nội dung bài viết - GV nêu y/c. + HS quan sát chữ mẫu, nhận xét xem chữ ưu rộng mấy ô ? + GV HD viết liền mạch các con chữ trong 1 chữ , k/c giữa các con chữ cách nhau bằng 1 nửa con chữ o. + HS quan sát vở mẫu, nhận xét. 1 dòng viết được mấy lần chữ ưu ?k/c giữa các chữ là ? + HD HS cầm bút, ngồi... + HS viết cả dòng ưu. - HD TT với các chữ, từ : ươu, trái lựu ,hươu sao . Lưu ý : k/c giữa các chữ trong từ bằng 1 con chữ o, dấu thanh viết đúng vị trí. * Chấm : 8-10 bài, nhận xét, tuyên dương bài viết đẹp. 3. Luyện nói : 5-7’ - HS quan sát tranh 4/SGK- nêu chủ đề luyện nói :Hổ,báo ,gấu ,hươu sao.. - HS thảo luận nhóm đôi về nội dung tranh. - HS trình bày trước lớp - GV nhận xét, bổ sung. - Nếu HS không nói được GV có thể gợi ý: + Tranh vẽ gì ? Những con vật này sống ở đâu ? +Những con vật này con nào thích ăn cỏ ? Con nào thích ăn mật ong ? + Em còn biết những con vật nào ở trong rừng xanh nữa ? 4. Củng cố, dặn dò : 3-4’. - HS đọc bài SGK : 1-2 em - Tìm tiếng có vần ưu,ươu. *Rút kinh nghiệm sau giờ dạy : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ________________________________ Toán Tiết 41 :Luyện tập I - Mục tiêu: - Giúp H củng cố về bảng trừ và làm tính trừ trong PV các số đã học . - Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng các phép tính thích hợp. II - Các hoạt động dạy học * HĐ1: Kiểm tra (5') - Đọc thuộc phép trừ trong PV5 - Viết bảng con các phép trừ *HĐ2: Luyện tập (32'):HDHS làm BT trong SGK/60 * Làm bảng con -Bài 1( 5-7’): + H nêu yêu cầu -tự làm vào bảng con -GV nhận xét . + KT chốt : Hỏi: Khi đặt tính em cần chú ý điều gì? (Cách đặt tính cột dọc-chú ý viết các số phải thẳng cột) . * LàmSGK: -Bài 2(3-5’): + H nêu yêu cầu : tính +KT chốt : Vận dụng bảng trừ PV3,4,5, để tính theo thứ tự từ trái sang phải . +DKSL:HS có thể chỉ trừ 1lần đã viết KQ. -Bài 3( 4-5’): + nêu yêu cầu: Điền >,<, =, ? +HS nêu y/c-tự làm -đổi chéo KT + KT chốt: Hỏi:Với bt này em phải làm theo mấy bước? Là những bước nào? ( Cách điền dấu đúng thực hiệntheo 3 bước : tính KQ phép trừ ở vế trái hoặc vế phải , so sánh KQ, chọn dấu thích hợp để điền ) - Bài 4(5-7’) + H nêu yêu cầu : Viết pt thích hợp -HStự làm -GVchấm Đ/s + KT chốt : Muốn. viết được pt ta thực hiện lần lượt theo các bước : Quan sát tranh -> nêu bt-> viết pt thích hợp. -Bài 5 :+ H nêu yêu cầu : Điền số thích hợp -HS tự làm -GVchấm , chữa . + KT chốt :Tính KQ vế phải ,điền số vào vế trái để KQ 2vế bằng nhau . + DKSL:HS yếu có thể điền số sai . *HĐ3: Củng cố (3') - Củng cố các phép trừ trong phạm vi các số đã học . * Rút kinh nghiệm sau giờ dạy : ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… __________________________________________________________________ Thứ ba ngày 25 tháng 10năm 2011

File đính kèm:

  • docTuan_7+8+9.2012 - 2013.doc.doc
Giáo án liên quan