.KTBC :(5 ) .
Gọi đọc đoạn thơ ứng dụng.
Viết bảng con.
GV nhận xét chung.
2.Bài mới (2)
GV giới thiệu tranh rút ra vần au, ghi bảng.
Hoạt động 1: Dạy vần au (10/)
Thảo luận, hỏi đáp.
17 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1234 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng Việt : AU và ÂU, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i dung trong phiếu.
Nhóm khác nhận xét.
Học sinh làm việc theo nhóm: dán tranh (hoặc vẽ) theo yêu cầu của GV.
Các nhóm lên trình bày sản phẩm của mình.
Các nhóm khác xem và nhận xét.
Lắng nghe.
Học sinh liên hệ thực tế bản thân, kể
theo gơi ý câu hỏi.
Học sinh nêu tên bài
Thi đua 2 nhóm.
Thứ ngày tháng năm 200
Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu : SGV
MTR: MTR: Thực hiện được phép tính trừ trong phạm vi 4.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ, SGK, tranh vẽ phóng to của bài tập 5.
-Bộ đồ dùng toán 1.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
MTR
1.KTBC (10 phút) Thực hành
Hỏi tên bài, gọi nộp vở.
Gọi 2 học sinh làm các bài tập:
a) 3 + 1 =… 4 – 3 = …
4 – 2 = … 3 – 1 = …
b) 3 – 2 =… 4 + 1 = …
4 – 1 = … 3 + 1 = …
Nhận xét KTBC.
2.Bài mới :
Giới thiệu trực tiếp, ghi tựa.
Hoạt động 1: Hướng dẫn Học sinh luyện tập.( 12 phút) Thực hành.
Yêu cầu HS làm BT: 1,2,3,4,5.
Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Hoạt động 2: Trò chơi ( 7’) (thảo luận)
GV yêu cầu luận chơi: Điền KQ vào bảng phụ
Thực hiện theo nhóm( lần lượt từng cái nhân)
Hoạt động 3: Củng cố-Dặn dò ( 5’)ø
Hỏi tên bài, hỏi miệng.
1 + 2 = ? , 3 – 1 = ?
3 – 2 = ? , 3 – 1 – 1 = ?
1 + 1 = ? , 2 – 1 = ?
Nhận xét, tuyên dương
5.Dặn dò : Về nhà làm bài tập ở VBT, học bài, xem bài mới.
1 em nêu
Tổ 2 nộp vở.
2 em lên làm.
Lớp làm bảng con 2 dãy.
Viết số thích hợp vào hình tròn.
Học sinh làm VBT và nêu kết quả
HS thực hiện nối tiếp cá nhân theo nhóm điền số vào chổ trống thích hợp.
Lớp theo dõi nhận xét
a) 3 + 1 = 4 (con vịt)
b) 4 – 1 = 3 (con vịt)
Học sinh nêu.
Học sinh khác nhận xét và sửa sai.
Thực hiện ở nhà.
Làm bảng con:
3-1=
3-2=
2+1=
Quan sát
Nhắc lại
Làm BT: 1,2
Tham gia cùng nhóm
Nhắc lại
Thủ công: XÉ - DÁN HÌNH CON GÀ CON
I.Mục tiêu : SGV
II.Đồ dùng dạy học: Mẫu xé, dán con gà con, giấy màu, keo, bút chì,…
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Kiểm tra đồ dùng của HS
2.Bài mới: GT qua mẫu vật,ghi tựa.
Hoạt động 1: Hướng dẫn xé dán( 5 ‘) thực hành, hỏi đáp.
Treo mẫu xé, dán con gà.
Hỏi: Con gà có những đặc điểm gì?
Hoạt động 2: HD làm mẫu : 10’) Thực hành, thuyết trình.
Xé dán thân gà: Lấy giấy màu đỏ lật mặt sau đếm ô và đánh dấu vẽ hình chữ nhật dài 10 ô, rộng 8 ô xé ra khỏi tờ giấy, xé 4 gốc hình CN, sửa lại cho giống hình con gà.
Xé hình đầu gà: Lấy giấy màu vàng lật mặt sau đếm và vẽ hình vuông 5 ô xé ra khỏi tờ giấy, xé 4 gốc ta được đầu gà.
Xé hình đuôi gà:
Lấy giấy màu xanh lật mặt sau đếm và vẽ hình vuông 4 ô, vẽ tam giác xé ra khỏi tờ giấy ta được đuôi gà.
Xé mỏ, chân và mắt:
Dán hình:
GV thao tác bôi hồ lần lượt và dán theo thứ tự
Thân, đầu, mỏ, mắt, chân.
Treo lên bảng lớp để cả lớp quan sát
Hoạt động 3: Củng cố :
Hỏi tên bài, nêu lại các bộ phận của con gà?
Nêu cách vẽ thân, đầu, đuôi…con gà con.
5.Nhận xét, dặn dò:
Chuẩn bị dụng cụ thủ công để tiết sau học tốt hơn.
Hát
Giấy màu, bút, keo,…
Vài HS nêu lại
Mẫu con gà, cả lớp quan sát trên bảng
Gà có thân, đầu, mắt, mỏ, chân.
Lớp dùng giấy nháp làm theo cô.
Lớp xé hình đầu gà
Lớp xé hình đuôi gà
Lớp xé mỏ, chân, mắt
Xé dán con gà.
HS nêu lại.
Thực hiện ở nhà.
Thứ ngày tháng năm 200
Tiếng Việt: IÊU- YÊU
I.Mục tiêu : SGV
MTR: Đọc , viết được iêu, yêu.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ từ khóa.
-Tranh minh hoạ: Câu ứng dụng.
-Tranh minh hoạ luyện nói: Bé tự giới thiệu.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HĐR
1.KTBC : Hỏi bài trước.( 5’), hỏi đáp.
Đọc sách kết hợp bảng con.
Viết bảng con.
GV nhận xét chung.
2.Bài mới: GV giới thiệu tranh rút ra vần iu, ghi bảng.
Hoạt động 1: Dạy vần iêu (10 ‘) Thuyết trình, hỏi đáp.
Gọi 1 HS phân tích vần iêu.
Lớp cài vần iêu.
GV nhận xét
HD đánh vần vần iêu.
Có iêu, muốn có tiếng diều ta làm thế nào?
Cài tiếng diều.
GV nhận xét và ghi bảng tiếng diều.
Gọi phân tích tiếng diều.
GV hướng dẫn đánh vần 1 lần.
Dùng tranh giới thiệu từ “sáo diều”.
Hỏi: Trong từ có tiếng nào mang vần mới học.
Gọi đánh vần tiếng diều, đọc trơn từ sáo diều.
Gọi đọc sơ đồ trên bảng.
Hoạt động 2: vần yêu (tương tự ) (14’)
So sánh 2 vần.
Đọc lại 2 cột vần.
Gọi học sinh đọc toàn bảng.
HD viết bảng con : iêu, sáo diều, yêu, yêu quý.
GV nhận xét và sửa sai.
Hoạt động 3: Dạy từ ứng dụng.(10’) Thực hành, hỏi đáp.
Buổi chiều, hiểu bài, yêu cầu, già yếu.
Hỏi tiếng mang vần mới học trong từ : Buổi chiều, hiểu bài, yêu cầu, già yếu.
Gọi đánh vần tiếng và đọc trơn từ đó.
Đọc sơ đồ 2.Gọi đọc toàn bảng.
3.Củng cố tiết 1: Hỏi vần mới học.
Đọc bài.( 5 ‘), hỏi đáp.
Tìm tiếng mang vần mới học.
NX tiết 1
Tiết 2
Hoạt động 4:Luyện đọc bảng lớp (12’)
Đọc vần, tiếng, từ lộn xộn
Luyện câu : GT tranh rút câu ghi bảng:
Tu hú kêu báo hiệu mùa vải thiều đã về.
GV nhận xét và sửa sai.
Hoạt động 4: Luyện nói : Chủ đề “Bé tự giới thiệu”.(7’) ,Thảo luận, hỏi đáp.
GV gợi ý bằng hệ thống câu hỏi, giúp học sinh nói tốt theo chủ đề.
GV giáo dục TTTcảm
Đọc sách kết hợp bảng con
GV đọc mẫu 1 lần.
Hoạt động 5:Luyện viết vởTV(5phút)
GV thu vở 5 em để chấm.
Nhận xét cách viết .
4.Củng cố :Gọiđọcbài.( 7 ‘)Thực hành.
Trò chơi:Sắm vai là những người bạn mới quen và tự giới thiệu về mình.
GV nhận xét trò chơi.
5.Nhận xét, dặn dò:
Học bài, xem bài ở nhà.
Học sinh nêu tên bài trước.
HS 6 -> 8 em
N1 : líu lo. N2 : kêu gọi.
HS phân tích, cá nhân 1 em.
Cài bảng cài.
CN 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm.
Thêm âm d đứng trước vần iêu và thanh huyền trên đầu vần iêu.
Toàn lớp.
CN 1 em.
CN 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm.
Tiếng diều.
CN 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm.
CN 2 em.
Giống nhau : êu cuối vần.
Khác nhau : i và y đầu vần.
3 em
1 em.
Toàn lớp viết.
HS đánh vần, đọc trơn từ, CN 4 em
chiều, hiểu, yêu, yếu.
CN 2 em.
CN 2 em, đồng thanh.
1 em.
Vần iêu, yêu.
CN 2 em.
Đại diện 2 nhóm
CN 6 -> 8 em, lớp đồng thanh
HS tìm tiếng mang vần mới học trong câu. 4 em đánh vần tiếng hiệu, thiều, đọc trơn tiếng 4 em, đọc trơn toàn câu 7 em, đồng thanh.
Học sinh nói dựa theo gợi ý của GV.
Học sinh khác nhận xét.
HS đọc nối tiếp kết hợp đọc bảng con 6 em.
Học sinh lắng nghe.
Toàn lớp.
CN 1 em.
Đại diện 2 nhóm mỗi nhóm 8 học sinh lên chơi trò chơi.
Học sinh khác nhận xét.
Thực hiện ở nhà.
Đọc, viết : iu. êu
Đánh vần iêu
Cài vần iêu
Đọc theo lớp
Nhắc lại
Đọc theo lớp
Luyện đọc iêu, yêu
Luyện nói
Tham gia cùng nhóm
Toán : PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 5.
I.Mục tiêu : SGV
MTR: Đọc, thực hện được phép tính trong phạm vi 5.
II.Đồ dùng dạy học:
-Bộ đồ dùng toán 1, VBT, SGK, bảng … .
-Các mô hình phù hợp để minh hoạ phép trừ trong phạm vi 10.
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
MTR
1.KTBC : ( 3 ‘) Thực hành
Gọi học sinh nộp vở.
GV kiểm tra vở của HS
Nhận xét KTBC.
2.Bài mới :
GT bài ghi tựa bài học.
Hoạt động1: GT phép trừ 5 – 1 = 4 (có mô hình).( 10 ‘) Hỏi đáp.
Cho học sinh quan sát tranh phóng to trong SGK. Gợi ý cho học sinh nêu bài toán:
GV hướng dẫn: SGV
Cho học sinh mở SGK quan sát phần nội dung bài học, đọc các phép trừ trong phạm vi 5.
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập (12’) Thực hành
Yêu cầu HS làm BT : 1.2.3.4.5.
GV vè lớp dạy cá nhân, chấm một số em.
Hoạt động 3: Trò chơi ( 7 ‘)
GV nêu luật chơi: SGV
Yêu cầu HS thi đua theo nhóm.
4.Củng cố:
Hỏi tên bài.
Đọc lại bảng trừ trong PV5.
Nhận xét, tuyên dương
5.Dặn dò : Về nhà làm bài tập ở VBT, học bài, xem bài mới.
Kiểm tra vở
Toàn lớp.
HS nhắc tựa.
Học sinh quan sát, nêu miệng bài toán : Có 5 quả cam, lấy đi 1 quả. Hỏi còn lại bao nhiêu quả cam?
Học sinh đọc : 5 – 1 = 4
Học sinh đọc.
Học sinh luyện học thuộc lòng theo hướng dẫn của Giáo viên .
Học sinh nêu lại.
Đọc bảng trừ cá nhân, nhóm
HS làm BT 1,2,3,4,5.
Học sinh nêu kết quả các phép tính .
Học sinh thi đua giũa các
Viết phép tính thích hợp vào trống:
Học sinh nêu tên bài
Thực hiện ở nhà.
Làm bảng con:
4-1=
2+2=
Quan sát
Nhắc lại
Làm BT: 1,2
Tham gia cùng nhóm
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt sao
I. Mục tiêu: Đánh giá tình hình hoạt động tuần qua và phương hướng tuần tới.
II. Chuẩn bị: Các nội dung của các hoạt động tuần tíi.
III. Các hoạt động :
Hoạt động của GV
Hoạt dộng của HS
Hoạt động 1: Đánh giá tình hình học tập tuần qua.
GV yêu cầu HS phê, tự phê những ưu, khuyết điểm của các sao trong lớp.
GV đánh giá tình hình hoạt động của tuần qua.
HS phê và tự phê những ưu khuyến điểm của các sao. Đồng thời chỉ ra những việc làm không đúng để để các sao khắc khục.
GV đánh giá những hoạt động của tuần qua.
GV tuyên dương những học sinh có ý thức trong học tập như sao: Chăm chỉ , ngoan ngoãn…
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần tới.
* GV nêu kế hoạch tuần tới:
GV triển khai các bài hát cho các sao.
Về nhà ôn lại các bài hát đã tập ở trường.
File đính kèm:
- TUAN 10.doc