- đọc đúng các tiếng , từ khó dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
-Các từ : nghèn nghẹn ,nhễ nhại ,bễ thổi phì phào ,cúc cắc.
-Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt ,nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , giữa các cụm từ,nhấn giọng các từ ngữ gợi tả ,gợi cảm.
-Đọc diễn cảm toàn bài ,thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung nhân vật.
15 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc văn ( tiết 17 ) thưa chuyện với mẹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u:
+Hình minh hoạ cho em biết điều gì?
+Theo em nên tập bơi hoặc đi bơi ở đâu?
+Trước khi đi bơi và sau khi đi bơi
cần chú ý điều gì?
+Nhận xét ý kiến của hs.
-Kết luận :Các em nên bơi hoặc tập bơi ở những nơi có người và phương tiện cứu hộ .Trước khi bơi cần vận động làm cho ấm người lên để tránh cảm lạnh.và chuột rút..Không nên bơi khi người ra mồ hôi , khi vừa ăn no hoặc khi đói để tránh tai nạn khi bơi hoặc tập bơi.
* Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ , ý kiến..
-GV chia lớp thành 3 , 4 nhóm . Giao cho mỗi nhóm 1 tình huống để các em thảo luận và tập cách ứng xử phòng tránh tai nạn sông nước.
+Tình huống1: Hùng và Nam vừa chơi đá bóng về , Nam rủ Hùng ra hồ ở gần nhà để tắm .Nếu là Hùng bạn sẽ ứng xử như thế nào?
+Tình huông2 :Lan nhìn thấy em mình đánh rơi đồ chơi vào bể nước và cúi xuống để lấy . Nếu bạn là Lan bạn sẽ làm gì?
+Tình huống3 : Trên đường đi học về trời đổ mưa to và nước suối chảy xiết . Hoà và các bạn của Hoà nên làm gì?
-Nhận xét , tuyên dương.
3- Củng cố và dặn dò:
-Cho hs đọc lại mục bạn cần biết.
-Tổng kết và liên hệ thực tế., giáo dục tư tưởng.
-Dặn về nhà ôn bài và thực hiện đúng mỗi khi đi bơi.
-- 2 hs lên trả lời câu hỏi.
-Hs lắng nghe.
--Tiến hành thảo luận và 4 cặp đại diện trình bày.
Câu trả lời đúng là:
+H1-Các bạn nhỏ đang chơi ở gần ao .Việc này không nên làm . Vì chơi gần ao có thể bị ngã xuống ao.
+H2: Vẽ một cái giếng .Thành giếng được xây cao và có nắp đậy rất an toàn đ/v trẻ em . Việc làm này nên làm để phòng tránh tai nạn cho trẻ em.
+H 3; Nhìn vào tranh vẽ , em thấy có các bạn hs đang nghịch nước khi ngồi trên thuyền . Việc làm này không nên làm vì rất dễ ngã xuống sông và bị chết đuối.
2- Chúng ta phải vâng lời người lớn khi tham gia giao thông trên sông nước. Trẻ em không nên chơi đùa gần ao hồ. Giếng phải xây thành cao và phải có nắp đậy.
-Các cặp khác lắng nghe và bổ sung.
-2 hs đọc nối tiếp nhau
-Tiến hành thảo luận nhóm.
-Hs quan sát hình 4 , 5 và trả lời câu hỏi.
+Hình 4 minh hoạ các bạn đang bơi ở bể bơi đông người. Hình 5 minh hoạ các bạn đang bơi ở bờ biển.
+Theo em nên tập bơi hoặc đi bơi ở bể bơi có đông người và phương tiện cứu hộ.
+Ttrước khi bơi cần phải vận động các bài tập để không bị cảm lạnh .
-Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung.
-Y/c hs đọc to mục bạn cần biết.
-hs lắng nghe : phân vai và thảo luận ở mỗi tình huống.
+Em sẽ nói với Nam là vừa đi đá bóng về mệt , mồ hôi ra nhiều ,tắm ngay dể bị cảm lạnh . Hãy nghỉ ngơi cho đỡ mệt và khô mồ hôi rồi hãy đi tắm.
-Nếu em là Lan , em sẽ nói với em bé, em không nên cúi xuống lấy mà nhờ người lớn lấy giúp vì như vậy dể lộn đầu xuống bể nước.
+Em trở lại trường và nhờ sự giúp đỡ của thầy cô hay vào nhà dân gần đó nhờ các bác đưa qua suối.
-Lớp nhận xét và bổ sung.
-2 hs đọc bài.
TOÁN ( tc ) ( TIẾT 17 ) ÔN LUYỆN CÁC LOẠI GÓC,
HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC.
I-Mục tiêu:
-Củng cố lại các kiến thức các loại góc và hai đường thẳng vuông góc.
-Làm và trình bày đúng chính xác , sạch sẽ.
II-Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
Ôn luyện củng cố lại các kiến thức đã học theo từng dạng bài tập dưới đây:
Bài 1:
a-Hình bên có …….góc vuông . Đó là góc…….
b-Hình bên có …….góc nhon . Đó là goc……..
c-Hình bên có…….góc tù . Đó là góc ………
+GV y/c hs trả lời câu hỏi sau:
-Nêu đặc điểm của góc?
Bài 2:
Viết các cặp cạnh vuông góc với nhau:
a- Các cặp cạnh vuông góc với nhau là:
b- Các cặp cạnh không vuông góc với nhau.
-Gv thu một số vở chấm.
3- Củng cố:
+ Hãy nêu lại đặc điểm của góc.?
+Đặc điểm của hai đường thẳng vuông góc?
Nhận xét tiết hoc.
-1 hs đọc đề và trả lời câu hỏi .
1 hs lên bảng làm , lớp làm vào vở.
+ 4 góc vuông …….
+10 góc nhọn ……
+2 góc tù…….
-1 hs đọc y/c đề .
-1 hs lên bảng làm câu a, lớp làm vào vở.
Nhận xét , tuyên dương., lớp sửa bài vào vở.
-1 hs lên làm câu b .
- Nhận xét và tuyên dương, lớp sửa bài tập.
TIẾNG VIỆT ( TC) ÔN LUYỆN TẬP ĐỌC THI GIỮA HỌC KÌ I.
I- Mục tiêu:
- Củng cố lại các kiến thức ở các bài tập đọc :Một người chính trực, Những hạt thóc giống , Trung thu độc lập.
-Biết giải nghĩa một số từ.
- Đọc to ,rõ ràng, diễn cảm, đọc đúng giọng của từng nhân vật.
-Trả lời câu hỏi đúng chính xác.
II- Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1- Luyện đọc :
Hs mở sgk :
Bài : Trung thu độc lập.
-1 hs đọc to toàn bài., lớp đọc thầm theo .
-Y/c 3 hs đọc nối tiếp 3 đoạn (đọc 3 lượt)
-1 hs đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi.
+Trăng trung thu độc lập có gì đẹp?
+Từ ngữ nào tả vẻ đẹp của ánh trăng?
+Đoạn 1 nói lên điều gì?
+ Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước trong những đêm trăng tương lai như thế nào?
+Vẻ đep đó có gì khác so với đêm trung thu độc lập?
-Đoạn 2 nói lên điều gì?
+Cuộc sống hiện nay có những gì giống với những mong ước của anh chiến sĩ năm xưa?
Em mơ ước đất nước ta mai sau sẽ phát triển như thế nào?
-Đoạn 3 nói lên điều gì?
-1 hs đọc lại toàn bài.và hỏi đại ý bài nói lên điều gì?
Bài :Những hạt thóc giống.
-1hs đọc toàn bài .
-4 hs đọc nối tiếp 4 đoạn (đọc 3 lượt).
-1 hs đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi.
+Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi ?
+Nhà vua làm cách nào để tìm được người như thế?
+Đoạn 1 nói gì?
+Hành động của chú bé Chôm có gì khác với mọi người?
+Giải nghĩa từ : sững sờ, dõng dạc , hiền mihn.
+Theo em vì sao người trung thực là người đáng quí?
+Đoan 2 , 3 , 4 nói lên điều gì?
-1hs đọc lạ toàn bài và tìm ý chính .
Bài :Một người chính trực:
-1 hs đọc toàn bài
-y/c 3 hs đọc nối tiếp 3 đoạn ( 3 lượt)
- 1 hs đọc to ,lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi.
+Trong việc lập ngôi vua , sự chính trực của ông Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào?
+Giải nghĩa từ : Chính trực là gì?
+đoạn 1 kể lại chuyện gì?
+Trong việc tìm người giúp nước , sự chính trực của ông Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào?
+Đoanj 2 nói đến ai?
+Vì sao nhân dân ca ngợi những người chính trực như ông Tô Hiến Thành?
+Đoạn 3 kể chuyện gì?
1 hs đọc lạ toàn bài và tìm ý chính bài?
3-Tổng kết và nhận xét tiết học.
- hs đọc toàn bài.
-Hs đọc nối tiếp.
-1 hs đọc to và lớp đọc thầm theo .
- Hs trả lời câu hỏi.
-Lớp lắng nghe và bổ sung.
-1 hs đọc toàn bài.
4 hs đọc nối tiếp ( 3 lượt)
-1 hs đọc, lớp đọc thầm theo và trả lời câu hỏi.
-1hs đọc toàn bài.
-3 hs đọc nối tiếp ,lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi.
TIẾNG VIỆT (TC) ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU THI GIỮA HỌC KÌ I.
I- Mục tiêu:
-Hệ thống lại một số điều cần ghi nhớ qua các dạng bài tập:
+Qui tắc viết tên người, tên địa lí Việt Nam ,tên người ,tên địa lí nước ngoài.
+Tìm được từ đơn ,từ ghép , từ láy , danh từ trong đoạn văn.
+Tìm từ thuộc chủ điểm.
+Dấu hai chấm ,dấu ngoặc kép..
II-Hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
Ôn luyện :
Bài 1:
+Khi viết tên người ,tên địa lí Việt Nam ,cần viết như thế nào ? Nêu ví dụ?
+Khi viết tên người ,tên địa lí nước ngoài ,ta cần viết như thế nào? Ví dụ?
-Gv nhận xét ., tuyên dương.
Bài 2:
Tìm từ đơn ,từ ghép , từ láy , danh từ trong đoạn văn sau:
“Dưới tầm cánh chú chuồn chuồn bây giờ là luỹ tre xanh rì rào trong gió , là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh.Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra : Cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ ;dòng sông với những đoàn thuyền xuôi ngược.”
-Thu một số vở chấm.
Bài 3:
Tìm từ thuộc chủ điểm :
Thương người như thể thương thân
Măng mọc thẳng
Trên đôi cánh ước mơ
+Từ cùng nghĩa:
Nhân hậu , nhân ái…..
.
..
:
+Từ trái nghĩa:
+Từ cùng nghĩa:
Trung thực trung thành.
……
.
.
+Từ trái ..
nghĩa:
..
..
+ Từ cùng nghĩa
ước mơ , ước muốn...
…
.
.
.+Từ trái nghĩa:.
..
..
-GV nhận xét.
Bài 4:
1-Dấu hai chấm thường dùng để làm gì?Ví dụ?
2- Dấu ngoặc kép thường dùng để làm gì? Ví dụ?
-Gv thu một số vở
-.Tổng kết và dặn dò.
-hs trả lời và nêu ví dụ.
-lớp nhận xét .
-Hs làm vào vở , thu một số vở chấm .
-hs đọc y/c đề và làm bài tập.
+Từ đơn:Dưới,tầm ,cánh , chú, là,luỹ ,tre , xanh, trong, bờ , ao,những,gió, với, những, khóm ,rồi, cảnh , của ,,hiện ,ra .
+Từ ghép: bây giờ ,khoai nước ,tuyệt đẹp, hiện ra, ngược xuôi .
+Từ láy: Chuồn chuồn ,rì rào , rung rinh, thung thăng.
+Danh từ : Cánh, chuồn chuồn, luỹ tre, gió, bờ ao , khoai nước, cảnh, đất nước, cánh đồng, đàn trâu , cỏ, dòng sông , đoàn thuyền .
-hs đọc y/c đề bài và làm bài vào vở.
-Lớp nhận xét và bổ sung.
1- Dấu hai chấm thường dùng để báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lồ nói của một nhân vật hoặc là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
Ví dụ: Bố tôi hỏi:
-Hôm nay con có đi học không?
2-Dấu ngoặc kép dùng để dẫn lời nói của nhân vật . Nếu lời nói trực tiếp là 1câu trọn vẹn hay 1 đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép cần thêm dấu hai chấm.
-đánhdấu những từ được dùng đặc biệt .Ví dụ:
Ông tôi thường bảo: “Các cháu phải học thật giỏi môn toán để nối tiếp nghề cuả bố.”
-Chẳng mấy chốc đàn kiến đã xây xong “lâu đài ”của mình.
.
MÔN: SHTT SINH HOẠT LỚP ( tiết 9 )
I/ SƠ KẾT TUẦN :
+Nhận xét tuần qua :hs đi học chuyên cần.Trong giờ học tham gia phát biểu
xây dựng bài tốt như:Dung, Thục , Thảo , Nhi , Trường, Thảo Vy. Thành ,Toàn .
+ Tham gia công tác Đội tốt.
+Thực hiện hồi trống vệ sinh tốt.
+Truy bài đầu giờ tương đối tốt
II/ NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI
+ƯU ĐIỂM:
+Thực hiện tốt việc truy bài đầu giờ.
+Ghi chép bài đầy đủ.
+Tham gia mọi hoạt động tốt.
TỒN TẠI
+Học tập không tập trung trong lớp.( Cường , Viễn, Sơn, Thịnh , Na, Như)
+Còn nói chuyện như: Cường , Thành.
+Chưa, tham gia tích cực vệ sinh sân trường.(Trường, Hưng, Huyền,Yến)
III/ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC :
+Thường xuyên theo dõi.phân công bạn bên cạnh nhắc nhở.
+ Điểm danh sau khi vệ sinh sân trường,xếp loại thi đua .
IV PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN ĐẾN :
-Tổ 3 trực lớp.
- Theo dõi các HS tham gia bồi dưỡng HS giỏi,thu tiền học phí.
- Kiểm tra sách vở của Huyền,Bảo,Sơn, Thảo Vy, Đông .
-Ôn bài theo đề cương nhiều hình thức: Kiểm tra trên giấy, dò bài ,trắc nghiệm.
-Kiểm tra vệ sinh cá nhân ,móng tay, áo quần cả lớp.
-Thăm phụ huynh em Hưng, Nhật Nam, Nga, Na. ( lúc 17 giờ ngày4,5 / 11 / 2005)
V /BÀI HÁT: Hát các bài hát Đội .
File đính kèm:
- ( tiet 17 )9.doc