Nghỉ hơi đúng sau các dấu câu; bước đầu biết đọc bài văn với giọng kể nhẹ nhàng .
-Hiểu ND: Ca ngợi tình cảm bà cháu quý hơn vàng bạc, châu báu .(trả lời được các câu hỏi1,2,3,5)
II/ Đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa bài đọc trong SGK
32 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc Tuần : 11 Tiết : 31 Tên bài dạy : Bà cháu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
Bước 3 : Như vậy mỗi người trong gia đình đều có việc làm phù hợp với mình . Đó chính là trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình .
Hỏi : Nếu mỗi người trong gia đình không làm việc, không làm tròn trách nhiệm của mình thì việc gì hay điều gì sẽ xảy ra ntn?
Kết luận : Trong gia đình mỗi thành viên đều có những công việc làm - bổn phận của riêng mình. Trách nhiệm của mỗi thành viên là góp phần xây dựng gia đình vui vẻ thuận hòa.
4/ Hoạt động 3 : Thi đua giữa các nhóm.
Bước 1: Y/C các nhóm HS thảo luận để nói những hoạt động của từng người trong gia đình Mai lúc nghỉ ngơi.
Bước 2: Y/C đại diện các nhóm vừa chỉ tranh, vừa trình bày.
Bước 3: GV khen nhóm thắng cuộc.
Hỏi: Vậy trong gia đình em, những lúc nghỉ ngơi, các thành viên trong gia đình làm gì?
Hỏi: Vào những ngày nghỉ, dịp lễ tết....em thường được bố mẹ cho đi đâu?
GV chốt ý kiến.
+ Mỗi người đều có 1 gia đình
+ Mỗi thành viên trong gia đình đều có những công việc gia đình phù hợp và mỗi
người đều có trách nhiệm tham gia, góp phần xây dựng gia đình vui vẻ, hạnh phúc.
+ Sau những ngày làm việc vất vả, mỗi gia đình đều có kế hoạch nghỉ ngơi như: họp mặt vui vẻ, thăm hỏi người thân, đi chơi ở công viên, siêu thị, vui chơi dã ngoại.
5/ Hoạt động 4: Thi giới thiệu về gia đình em
- GV phổ biến luật chơi: 5 cá nhân xung phong đứng trước lớp, giới thiệu với về gia đình mình và tình cảm của mình với gia đình.
- Học sinh tham gia chơi nhiệt tình.
- GV khen tất cả các cá nhân HS tham gia cuộc thi và phát thưởng cho các em.
Hỏi: Là 1 HS lớp2, vừa là 1 người con trong trách nhiệm của em để xây dựng gia đình là gì?
3/. Củng cố dặn dò:
Bài sau: Đồ dùng trong gia đình.
HS 1: Thế nào là ăn uống sạch sẽ ?
HS 2: Trứng giun đi vào cơ thể người bằng cách nào?
HS 3: Làm thế nào để đề phòng bệnh giun.
- HS thảo luận.
Mỗi nhóm 1 tờ giấy 1 tờ A2 chia sẵn các cột; Các em lần lượt thay nhau ghi.
- Việc làm hàng ngày của mọi thành viên trong gia đình?
Ông, bà
Bố, mẹ
Anh, chị
-
Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Các nhóm học sinh thảo luận miệng ( ông tưới cây, mẹ đón Mai, Mẹ nấu cơm, Mai nhặt rau, bố sửa quạt ).
- 1, 2 nhóm HS vừa trình bày bày kết quả thảo luận, vừa hợp chỉ tranh trên bảng..
- Thì lúc đó sẽ không gọi là gia đình nữa. Hoặc lúc đó mọi người trong gia đình không vui vẻ vói nhau.
- Các nhóm HS thảo luận miệng về những hoạt động của từng người trong gia đình Mai lúc nghỉ ngơi.
Đại diện các nhóm lên trình bày. Nhóm nào vừa nói đúng, trôi chảy thì là nhóm đó thắng cuộc.
Một vài cá nhân HS trình bày.
- Vào lúc nghỉ ngơi, ông em đọc báo, bà em và mẹ em xem ti vi, bố em đọc tạp chí, em và em em cùng chơi với nhau.
- Vào lúc nghỉ ngơi, bố mẹ và ông bà cùng vừa ngồi uống nước, cùng chơi với em.
- Được đi chơi ở công viên, ở siêu thị, ở chợ hoa....
- HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ đã ghi ở bảng phụ.
- Học sinh lắng nghe.
- Học sinh tự giới thiệu về gia đình mình.
- Phải học tập thật giỏi.
- Phải biết nghe lời ông, bà cha mẹ.
- Phải tham gia công việc gia đình.
Giáo án môn : Chính tả . Tuần : 11 Tiết : 22
Tên bài dạy : Cây xoài của ông em .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 12 /11 /2009
I/Mục tiêu
1. Nghe - viết chính xác bài CT , trình bày đúng đoạn văn xuôi .
2. Làm được các BT2 ; BT(3) a / b ; hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn .
II/Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết nội dung bài tập 2
Bút dạ + 3, 4 băng giấy viết nội dung BT 3a hoặc 3b
Vở BT (nếu có)
III/Các hoạt động dạy học :
HĐGV
HĐHS
A/. Kiểm tra bài cũ.
- GV kiểm tra 2,3 HS lên bảng
- Cả lớp viết bảng con bằng g/gh; 2 tiếng có âm đầu s/x ; 2 tiếng có vần ươn/ương.
GV nhận xét – ghi điểm.
B/. Bài mới :
1./ Giới thiệu : Hôm nay em sẽ nghe viết trình bày đúng đoạn đầu của bài: Cây xoài của ông em và làm các bài tập phân biệt g/gh; s/x (ươn/ương).
2/Hoạt động 1 :Hướng dẫn tập chép
a/GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt
Hỏi: Tìm những hình ảnh nói lên cây xoài cát rất đẹp?
Mẹ làm gì khi đến mùa xoài chín?
b/. Hướng dẫn cách trình bày:
Đoạn trích này có mấy câu?
c/. Hướng dẫn viết những tiếng khó:
d/. Viết chính tả:
e/ Chấm, chữa bài
- Chấm 5 đến 7 bài
GV nhận xét.
3/Hoạt động 2 :. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 2
1 HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh làm trên bảng con.
- GV giới thiệu những bảng viết đúng sửa sai.
- Gọi 3 học sinh nhắc lại quy tắc viết g, gh.
Bài tập (3a) Lựa chọn
- 1 HS đọc yêu cầu bài .
- GV nhận xét
Lời giải đúng: Nhà sạch, bát sạch
- Cây xanh, lá cũng xa
4. Củng cố - dặn dò :
Nhận xét - tiết học
Bài sau : Sự tích cây vú sữa.
- Học sinh viết bảng con.
- Học sinh lắng nghe.
- 1 HS đọc lại.
- Học sinh trả lời.
- Mẹ chọn những quả thơm ngon nhất bày lên bàn thờ ông.
- 4 câu.
- HS viết bảng con: cây xoài trồng, xoài cát, lẫm chẫm cuối.
- HS viết vào vở.
- Học sinh đổi vở chấm bài
1 HS đọc yêu cầu .
- Cả lớp làm bảng con.
- Lời giải xuống ghềnh, con gà, gạo trắng – ghi lòng.
- 2, 3 HS nhắc lại quy tắc viết g/gh, viết gh trước i, e, ê. Viết g trước các âm còn lại.
1HS đọc yêu cầu .
- 3,4 HS lên bảng.
- Cả lớp làm vở BT
* Nhận xét
Giáo án môn : Tập làm văn . Tuần : 11 Tiết : 11
Tên bài dạy : Chia buồn , an ủi .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 12 /11 /2009
I/Mục tiêu:
-Biết nói lời chia buồn , an ủi đơn giản với ông , bà trong những tình huống cụ thể ( BT1 , BT2 ) .
-Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão (BT3 ) .
II. Đồ dùng
Mỗi HS mang đến lớp 1 bưu thiếp ( hoặc những tờ giấy nhỏ được cắt từ khổ giấy A4)
III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/.Kiểm tra bài cũ:
- 3 HS dọc đoạn văn ngắn kể về ông bà hoặc người thân.
GV nhận xét – ghi điểm.
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn bài tập :
Bài tập 1 (miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu của bài .
- Gọi học sinh nói câu của mình. Sau mỗi lần học sinh nói giáo viên sửa từng lời nói của học sinh.
- GV nhận xét.
Bài tập 2 ( miệng)
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- GV treo tranh HS quan sát và hỏi:
+ Bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Nếu là bé trai trong tranh em sẽ nói gì với ông.
- Tương tự làm với những tranh còn lại.
- GV nhận xét
Bài tập 3: ( viết )
- 1HS đọc yêu cầu.
- GV yêu cầu HS đọc lại bưu thiếp.
- Học sinh viết bài vào vở.
- Đọc 3 bài viết tốt trước lớp.
Ví dụ: Đà Nẵng: ngày 21- 11- 2007
Ông bà yêu quý !
Biết tin ở quê bị bão nặng, cháu lo lắng. Ông bà có khỏe không ạ? Nhà cửa ở quê có việc gì không ạ? Cháu mong ông bà luôn luôn mạnh khỏe, may mắn.
Cháu nhớ ông bà nhiều.
Phan Nhật Linh
3.Củng cố - dặn dò:
Y/C học sinh thực hành những điều đã học
- Dặn dò bài sau.
- 3 HS đọc đoạn văn ngắn kể về người thân.
- Học sinh đọc yêu cầu.
Ví dụ: Ông ơi, ông mệt thế nào ạ?/ Bà ơi, bà mệt lắm phải không ạ? Cháu lấy sữa cho bà uống nhé !
1 HS đọc yêu cầu .
- Ông bị vỡ kính
Ví dụ: Ông ơi đừng tiếc nửa ông ạ! Cái kính nầy cũ quá rồi. Bố cháu sẽ mua tặng ông cái kính khác...
- Cả lớp nhận xét.
1HS đọc yêu cầu .
- Viết thư ngắn – như viết bưu thiếp – thăm hỏi ông bà khi nghe tin quê em bị bão.
- HS viết lời thăm hỏi ông bà ngắn gọn bằng 2,3 câu thể hiện thái độ quan tâm lo lắng.
Giáo án môn : Toán Tuần : 11 Tiết : 55
Tên bài dạy : Luyện tập .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 13 /11 /2009
I/Mục tiêu :
-Thuộc bảng 12 trừ đi một số .
-Thực hiện được phép trừ dạng 52 – 28 .
-Biết tìm số hạng của một tổng .
-Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 – 28 .
II/ Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ .
III/Các hoạt động dạy học :
HĐGV
HĐHS
A/. Kiểm tra bài cũ :
Gọi 2 HS đọc bảng trừ 12.
2 HS lên bảng.
GV nhận xét ghi điểm.
B/ Bài mới :.
1/. Giới thiệu: Bài Luyện tập
2/ Hướng dẫn HS làm bài tập :
Bài 1:Y/cHS tính nhẩm
Y/c HS đọc kết quả.
* Nhận xét
Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
(cột 1,2 )
- Sửa bài trên bảng nhận xét.
Bài 3. Gọi HS đọc đề . Tìm x .
(a, b )
Củng cố cách tìm số hạng trong một tổng .
Bài 4 : Gọi 1 HS đọc đề và tóm tắt đề.
Phân tích , hdẫn HS giải .
Gọi 1 HS lên làm trên bảng
Cả lớp làm bài vào vở.
-Nhận xét
.Bài 5 : (NÂNG CAO )
-Vẽ hình lên bảng,y/c HS đếm số hình tam giác trắng,số hình tam giác xanh,
số hình tam giác nửa trắng nửa xanh
Có tất cả bao nhiêu tam giác ?
Y/cHS khoanh vào đáp án đúng.
3. Củng cố - dặn dò :
-N/xét tiết học-Bài sau học: Tìm SBT
2HS đọc
2 HS : Tìm x: 48 + x = 52 ;72 + x = 91
- Thực hành tính nhẩm và nêu kết quả .
HS chơi đố bạn .
12 – 3 = 9 , 12 – 5 = 7 , 12 – 7 = 5 ,….
- Đặt tính và tính.
-3 HS lên bảng ,cả lớp làm vở.
62 53 72 36
27 19 15 36
35 72 57 72
HS đọc đề .
- 2HS lên bảng làm bài . Lớp làm vào vở .
a. x + 18 = 52 b . x + 24 = 62
x = 52 – 18 x = 62 - 24
x = 34. x = 38
. HS đọc đề toán .
Phân tích , tìm hiểu đề toán .
1HS lên bảng giải – Cả lớp làm vào vở .
Tóm tắt : Giải :
Gà và thỏ : 42 con. Số con gà có là :
Thỏ : 18 con. 42 – 18 = 24(con)
Gà : ….con ? ĐS : 24 con .
-HS sửa bài - nhận xét
-4 hình tam giác trắng, 4 hình tam giác xanh,2 hình tam giác nửa trắng nửa xanh
-10 hình tam giác.
-D
Giáo án môn : Hoạt động tập thể Tuần : 11 Tiết : 22
Tên bài dạy : Sinh hoạt cuối tuần .
Người dạy : Phan Thị Kim Huệ Lớp: 2A Trường TH Lê Thị Xuyến
Ngày dạy : 12 /11 /2009
I/Mục tiêu :
-Đánh giá công tác tuần qua .
-Đề ra kế hoạch tuần đến .
II/Các hoạt động dạy học :
1/.Đánh giá các hoạt trong tuần:
a/.Ưu điểm:
-Thực hiện tốt nề nếp các mặt TD,VS
-Nhiều em tiến bộ trong học tập như : Trà My, Tuấn , Thạch .
- Sách ,vở đồ dùng học tập đầy đủ
-VS cá nhân sạch sẽ
-Đi học chuyên cần
b/.Tồn tại:
- Nề nếp thể dục còn chậm,một số em làm động tác chưa đều
- Một số em chữ viết chưa đẹp : Duy Thuận , An , Đức , Lộc .
2/.Kế hoạch tuần đến:
-Học chương trình tuần 12
- Duy trì tốt các mặt hoạt động
- Rèn chữ viết
-KT tác phong ,vệ sinh
- Kiểm tra sách vở,đồ dùng học tập
-Tổ chức ca múa hát tập thể , trò chơi dân gian .
-Thực hiện tuần học tốt .
- Nôp tiền ăn tháng 11 .
File đính kèm:
- T-11.doc