-bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật. Đọc đúng, rành mạch; biết nghỉ hơi sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người ở nông thôn và tình cảm thuỷ chung của người thành phố với những người đã giúp mình lúc gian khổ, khó khăn
- Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong SGK.
27 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1200 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tập đọc – kể chuyện đôi bạn tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t chíng ng¹i vËt thÊp, ®i chuyĨn híng ph¶i tr¸i
C¶ líp thùc hiƯn díi sù ®iỊu khiĨn cđa líp trëng. Mçi néi dung 2, 3 lÇn
TËp theo tỉ ë khu vùc ®· ph©n c«ng. GV theo dâi nh¾c nhë nh÷ng lçi HS hay sai
- BiĨu diƠn thi ®ua gi÷a c¸c tỉ (1 lÇn)
LÇn lỵt tõng tỉ lªn biĨu diƠn c¸c néi dung võa «n
Tỉ nµo bÞ thua sÏ ph¶i h« "häc tËp ®éi b¹n, chĩng ta cïng nhau häc tËp ®éi b¹n"
- TËp phèi hỵp c¸c ®éng t¸c: TËp hỵp hµng ngang, dãng hµng, ®iĨm sè, quay ph¶i, tr¸i, ®i ®Ịu 1 - 4 hµng däc, ®i chuyĨn híng ph¶i - tr¸i, mçi ®éng t¸c 5 - 7 phĩt
GV ®iỊu khiĨn cho c¶ líp tËp
- Ch¬i trß ch¬i "Con cãc lµ cËu «ng trêi"
Tríc khi ch¬i cho c¶ líp khëi ®éng kÜ c¸c khíp
3/ PhÇn kÕt thĩc:
- §øng t¹i chç vç tay vµ h¸t
HƯ thèng l¹i bµi - nhËn xÐt tiÕt häc
- DỈn dß: ¤n luyƯn c¸c néi dung ®Ĩ chuÈn bÞ kiĨm tra
- 5 - 6'
25- 26'
5'
Hµng ngang
Hµng däc
Vßng trßn
Vßng trßn
- Khëi ®éng c¸c khíp cỉ ch©n, cỉ tay, ®Çu gèi....
Hµng däc
C¶ líp thùc hiƯn díi sù ®iỊu khiĨn cđa líp trëng. Mçi néi dung 2, 3 lÇn
Hµng ngang
Hµng däc
Hµng däc
Thứ sáu ngày 11 tháng 12 năm 2009
CHÍNH TẢ (NHớ VIếT)
VỀ QUÊ NGOẠI
I. Mục đích yêu cầu:
- Nhớ – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức thể thơ lục bát. Mắc không quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập 2b.
II. Đồ dùng dạy học
- GV:- bảng phụ viết BT2b.
- HS: VLT, bút.
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
B. Bài cũ: “ Đôi bạn”.
-GV mời 3 HS lên bảng viết các từ:cơn bão, vẻ mặt, sữa, sửa soạn.
-HSø cả lớp viết bảng con.
-GV nhận xét.
C. Bài nới:
a. Hướng dẫn HS nhớ-viết.
GV hướng dẫn HS chuẩn bị.
GV đọc 10 dòng đầu của bài: Về quê ngoại.
GV mời 2 HS đọc lại.
+ Đoạn viết gồm mấy câu?
+ Nhắc lại cách trình bày đoạn thơ viết theo thể lục bát?
- GV hướng dẫn các em viết ra bảng con những từ dễ viết sai: hương trời, ríu rít, rực màu, lá thuyền, êm đềm…
HS nhớ và viết bài vào vở.
- GV cho HS ghi đầu bài, nhắc nhở cách trình bày.
- GV yêu cầu HS gấp SGK và nhớø viết bài vào vở.
- GV quan sát, nhắc nhở HS.
GV chấm chữa bài.
- GV yêu cầu HS tự chưa lỗi bằng bút chì.
- GV chấm vài bài (từ 5 – 7 bài).
- GV nhận xét bài viết của HS.
* Hướng dẫn HS làm bài tập.
+ Bài tập 2b:
- GV cho 1 HS nêu yêu cầu của đề bài.
- GV yêu cầu HS cả lớp làm vào VLT.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ tự làm vào vở.
- GV chia bảng lớp làm 2 phần. cho 2 nhóm chơi trò tiếp sức.
- GV nhận xét, chốt lại:
Cái gì mà lưỡi bằng gang.
Xới lên mặt đất những hàng thẳng băng.
Giúp nhà có gạo để ăn.
Siêng làm thì lưỡi sáng bằng mặt gương.
(Là cái lưỡi cày.)
Thuở bé em có hai sừng.
Đến tuổi nửa chừng mặt đẹp như hoa.
Ngoài hai mươi tuổi đã già.
Gần ba mươi lại mọc ra hai sừng.
(Là mặt trăng.)
E. Củng cố – dặn dò.
- Cho HS tập viết lại từ khó đã viết sai: hương trời, ríu rít, lá thuyền, êm đềm.
- Những HS viết chưa đạt về nhà viết lại.
- Nhận xét tiết học.
-HS lắng nghe.
- 2 HS đọc lại.
+Có 10 câu.
+Câu 6 tiếng lùi vào 2 ô so với lề vở. Câu 8 tiếng lùi vào 1 ô.
-Yêu cầu các em tự viết ra bc những từ các em cho là dễ viết sai.
-Học sinh nêu tư thế ngồi, cách cầm bút, để vở.
-Học sinh viết bài vào vở.
-Học sinh soát lại bài.
-HS tự chữa bài.
-1 HS đọc: Đặt dấu hỏi (? hay dấu ~) trên các chữ in đậm Cả lớp đọc thầm theo.
-Cả lớp làm vào VLT.
-2 lên bảng làm.
-HS nhận xét.
-HS đọc lại kết quả theo lời giải đúng.
-Cả lớp chữa bài vào VLT.
-HS sửa bài vào VLT.
TỐN
Tiết 80 :LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1.KT:-Biết tính giá trị của biểu thức các dạng : chỉ cĩ phép cộng , phép trừ ; chỉ cĩ phép nhân , phép chia ; cĩ các phép cộng , trừ , nhân , chia .
2.KN:H/s thực hiện tính giá trị của biểu thức các dạng : chỉ cĩ phép cộng , phép trừ ; chỉ cĩ phép nhân , phép chia ; cĩ các phép cộng , trừ , nhân , chia .
3.TĐ:H/s yêu thích môn học
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC – CHUẨN BỊ THẦY VÀ TRỊ :
Chuẩn bị bảng phụ nội dung bài tập bài 1 , bài 2 , bài 3 ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA DẠY - HỌC CHỦ YẾU : :
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới :
a. Giới thiệu:
c. Luyện tập - thực hành:
3. Củng cố, dặn dị:
- Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập về nhà của tiết 79.
- GV nhận xét, cho điểm HS.
Bài 1: gqmt1
- GV hướng dẫn HS cách tính gái trị của một biểu thức và yêu cầu HS làm bài.
- Chữa bài, cho điểm HS.
Bài 2: : gqmt1
- Tiến hành tương tự nha bài tập 1.
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tính gái trị của biểu thức khi cĩ các phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
Bài 3: : gqmt1
- Cho HS ự làm bài, sau đĩ yêu cầu HS tự kiểm tra bài lẫn nhau.
- Chữa bài.
- Yêu cầu HS về nhà luyện tập thêm về tính giá trị của biểu thức.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
- 2 HS lên bảng, lớp theo dõi, nhận xét.
- 4 HS HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở bài tập.
a) 125 - 85 + 80 = 40 + 80
= 120
21 x 2 x 4 = 42 x 4
168.
b) 68 + 32 - 10 = 100 - 10
= 90.
147 : 7 x 6 = 21 x 6
= 126.
- HS tự làm bài.
TẬP LÀM VĂN
NGHE - KỂ: “KÉO CÂY LÚA LÊN”NĨI VỀ THÀNH THỊ, NƠNG THƠN
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe và kể lại được câu chuyện “Kéo cây lúa lên” (BT1)
- Bước đầu biết kể về thành thị, nông thôn dựa theo gợi ý (BT2)
II. Đồ dùng dạy học
GV: -Tranh minh họa truyện vui “Kéo cây lúa lên”
-Bảng lớp viết gợi ý kể lại chuyện vui.
-Bảng lớp viết các câu hỏi của BT2.
HS: -VLT, bút.
III. Hoạt động dạy – học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
B. Bài cũ: Nghe kể: Giấu cày. Giới thiệu tổ em.
- GV gọi 1HS lên kể chuyện.
- Một HS lên giới thiệu hoạt động của tổ mình.
- GV nhận xét bài cũ.
C. Bài mới:
D. Tiến hành các hoạt động
+ Bài tập 1:
- GV mời 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV cho cả lớp quan sát tranh minh họa và đọc lại 4 câu hỏi gợi ý.
- GV kể chuyện lần 1. Sau đó hỏi:
+ Truyện này có những nhân vật nào?
+ Khi thấy lúa ở ruộng mình xấu, chàng ngốc đã làm gì?
+ Về nhà anh chàng nói gì với vợ ?
+ Chị vợ ra đồng thấy kết quả ra sao?
+ Vì sao lúa nhà chàng ngốc bị héo?
+Sự thiếu hiểu biết của chàng ngốc đã gây ra tác hại như thế nào cho ruộng lúa nhà mình?
GV chốt: Sự thiếu hiểu biết thường gây ra những hậu quả xấu cho bản thân, gia đình, cảnh vật thiên nhiên, môi trường xung quanh.
- GV kể tiếp lần 2:
- Từng cặp HS kể chuyện cho nhau nghe.
-Gọi 4 HS đại diện 4 cặp nhìn gợi ý trên bảng thi kể chuyện.
- GV nhận xét.
Ở BT1 chúng ta đã vừa thực hiện xong nội dung gì?
đây chính là nội dung thứ nhất của bài học.
G/viên ghi bảng.
+ Bài tập 2:
- GV mời HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý trong SGK.
- GV yêu cầu HS chọn đề tài: thành thị hoặc nông thôn.(nên chọn thành thị)
- GV mời 1 HS làm mẫu.
-G/v hướng dẫn cách thực hiện mạng ý nghĩa.
-GV phát phiếu cho các nhóm thảo luận cặp.(5’)
- GV yêu cầu đại diện cặp lên trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương những bạn nói tốt.
+Em nào có thể nêu được một vài việc do thiếu hiểu biết mà con người đã gây ra ảnh hưởng xấu cho cảnh quan môi trường xung quanh ở thành thị cũng như ở nông thôn?
Ơû BT2 chúng ta vừ thực hiện nội dung gì?
G/viên ghi bảng.
E. Củng cố – dặn dò.
-Nhận xét tiết học:
Về nhà tập kể lại chuyện. Tuyên dương những HS học tốt.
Chuẩn bị bài: Viết thư cho bạn kể những điều em biết về thành thị, nông thôn.
Nhận xét tiết học.
-1 HS đọc yêu cầu của bài.
-HS quan sát tranh minh họa.
-HS lắng nghe.
+Chàng ngốc và vợ.
+Kéo cây lúa lên cho cao hơn cây lúa ruộng nhà bên cạnh.
+Chàng khoe đã kéo lúa lên cao so với nhà bên cạnh..
+Cả ruộng lúa nhà mình đã héo rũ.
+Cây lúa kéo lên bị đứt rễ nên héo rủ.
+ Ruộng lúa bị chết, mùa màng mất thu hoạch.
+ HS lắng nghe.
-HS làm việc theo cặp.
-HS thi kể chuyện.
-HS nhận xét.
-Nghe và kể lại câu chuyện “Kéo cây lúa lên"
-H/s nhắc lại.
-HS đọc yêu cầu của bài.
-Một HS đứng lên làm mẫu.
-H/s chú ý quan sát.
-H/S t/ luận.
-Đại diện 3-4n cặp trình bày.
-HS cả lớp nhận xét.
+ Xả rác, nước thải bừa bãi, chặt phá rừng, bẻ cành hái hoa nơi công cộng, …
-nĩi về thành thị, nơng thơn
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GÌƠ LÊN LỚP
nh÷ng ngêi con anh hïng cđa quª h¬ng ®Êt níc
a.mơc tiªu:
- Giĩp HS thÊy ®ỵc hi sinh x¬ng m¸u cho §LTD ®Ĩ ®em l¹i hoµ b×nh cho ®Êt níc cđa thÕ hƯ cha anh.
- Tù hµo vµ biÕt ¬n c¸c anh hïng liƯt sÜ vµ nh÷ng ngêi mĐ ViƯt nam anh hïng.
b.Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng:
1. Néi dung:
Nh÷ng con ngêi anh hïng cđa quª h¬ng ®Êt níc.
Nh÷ng bµi th¬,bµi h¸t ca ngỵi chiÕn c«ng cđa c¸c chiÕn sÜ qu©n ®éi ,c¸c anh hïng lùc lỵng vị trang.
2. H×nh thøc:
B¸o c¸o kÕt qu¶ t×m hiĨu.
Thi ng©m th¬,h¸t,kĨ chuyƯn vỊ nh÷ng tÊm g¬ng anh hïng cđa quª h¬ng ®Êt níc.
c.chuÈn bÞ:
1. Ph¬ng tiƯn:
T liƯu ,c¸c bµi th¬,bµi h¸t.
Lßng tù hµo vµ biÕt ¬n ®èi víi thÕ hƯ cha anh.
2. Tỉ chøc:
GV híng dÉn häc sinh c¸ch chuÈn bÞ néi dung vµ h×nh thøc.
Cư ngêi ®iỊu khiĨn ch¬ng tr×nh,th kÝ,ban gi¸m kh¶o.
Cư nhãm trang trÝ.
Cư ngêi ®¹i diƯn b¸o c¸o kÕt qu¶ cđa tỉ m×nh.
Mêi ®¹i biĨu.
d.tiÕn hµnh:
H¸t tËp thĨ bµi h¸t vỊ truyỊn thèng
Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh tuyªn bè lÝ do giíi thiƯu ®¹i biĨu.
C¸c tỉ b¸o c¸o kÕt qu¶ t×m hiĨu.
Ngêi ®iỊu khiĨn b¸o c¸o kÕt qu¶ t×m hiĨu.
Ban gi¸m kh¶o chÊm ®iĨm c«ng bè kÕt qu¶.
H¸t ,ng©m th¬ vỊ c¸c anh hïng liƯt sÜ.
Ban gi¸m kh¶o chÊm ®iĨm h¸t,ng©m th¬ ghi lªn b¶ng.
e.kÕt thĩc:
Ban gi¸m kh¶o c«ng bè kÕt qu¶ tõng ho¹t ®éng .
Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh nhËn xÐt tinh thÇn,ý thøc tham gia cđa c¸c nhãm.
File đính kèm:
- Lop 3 tuan 16CKT.doc