Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài, Đọc đúng các từ ngữ : hàng xoan, xao xuyến, lảnh lót, thơm phức, mộc mạc, ngõ. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ.
- Hiểu nội dung bài : Tình cảm của bạn nhỏ với ngôi nhà.
Trả lời được câu hỏi 1 (sgk).
17 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập đọc bài : ngôi nhà tuần thứ 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hoặc bảng, chép lại đúng khổ thơ 2 bài Quà của bố khoảng 10 – 12 phút.
- Điền đúng chữ s hay x; vần im hay iêm vào chỗ trống. Bài tập 2a, 2b.
II. Chuẩn bị :
Giáo viên: Bảng phụ có bài viết.
Học sinh:
Vở viết, bảng con, phấn.
III. Hoạt động dạy học :
Ổn định:
Bài cũ:
Giáo viên thu chấm vở của những em chép lại bài.
Làm bài tập 2, 3.
Nhắc lại quy tắc viết với k.
Bài mới:
Giới thiệu: Viết đoạn 2 bài: Quà của bố.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép.
Treo bảng phụ.
Tìm những tiếng khó viết trong đoạn Giáo viên ghi bảng.
Giáo viên đọc và chỉ chữ ở bảng.
Giáo viên đọc
Hoạt động 2: Làm bài tập.
Đọc yêu cầu bài 1.
Treo bảng phụ.
Giáo viên sửa bài.
Quan sát tranh vẽ ứng dụng.
Giáo viên chữa bài.
Củng cố- Dặn dò
Khen những em học bài tốt, chép bài đúng và đẹp, khen những em có tiến bộ, nhắc nhở những em còn viết chưa đẹp.
- Làm bài tập phần còn lại, những em viết sai nhiều về chép lại bài.
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................
_____________________________________________
Mĩ thuật
Tiết 28: VẼ TIẾP HÌNH VÀ VẼ MÀU HÌNH VUÔNG, ĐƯỜNG DIỀM
I- MỤC TIÊU.
- Giúp hS thấy được vẽ đẹp của hình vuông và đường diềm có trng trí.
- HS biết cách vẽ họa tiết theo chỉ dẫn vào hình vuông và đường diềm.
- HS vẽ được họa tiết như chỉ dẫn và vẽ màu theo ý thích.
II- CHUẨN BỊ
GV: - Một số bài trang trí hình vuông và đường diềm.
- Một số bài trang trí hình vuông và đường diềm của HS năm trước.
HS: - Vở Tập vẽ1, bútchì, tẩy, màu,...
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
1.Ổn định:
2.KTBC:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh theo yêu cầu giáo viên dặn trong tiết trước.
- Nhận xét chung về việc chuẩn bị của học sinh.
3.Bài mới:
- Giới thiệu bài mới.
HĐ1: Giới thiệu cách trang trí hình vuông và đường diềm.
- GV cho HS xem 1 số bài trang trí hình vuông và đường diềm và gợi ý:
+ Những họa tiết giống nhau được vẽ như thế nào ?
+ Vẽ màu ?
- GV tóm tắt:
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ.
- GV y/c HS xem hình 2 (Vở Tập vẽ1)và gợi ý
+ Vẽ tiếp họa tiết ở hình vuông và đường diềm.
+ Vẽ màu theo ý thích.
+ Họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau và vẽ màu giống nhau.
+ Màu nền khác màu hoạ tiết.
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nêu y/c vẽ bài: Vẽ tiếp hình và vẽ màu theo ý thích.
- GV bao quát lớp, nhắc nhở HS những họa tiết giống nhau được vẽ bằng nhau và vẽ màu theo ý thích,...
- GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi.
HĐ4: Nhận xét, đánh giá.
- GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét.
- GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét.
- GV nhận xét.
4. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Quan sát hình dáng, đặc điểm,...con gà.
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................
_____________________________________
Đạo đức
Tiết 28 : : Chào hỏi và tạm biệt (tiết 1)
I. Mục tiêu :
- Nêu được ý nghĩa của việc chào hỏi, tạm biệt.
- Biết chào hỏi, tạm biệt trong các tình huống cụ thể, quen thuộc hằng ngày.
- Có thái độ tôn trọng, lễ độ với người lớn tuổi; thân ái với bạn bè và em nhỏ.
*KNS: Kĩ năng giao tiếp/ ứng xử với mọi người, biết chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay.
II. Chuẩn bị :
Giáo viên: Trang phục chuẩn bị trò chơi sắm vai.
Học sinh: Vở bài tập.
III. Hoạt động dạy học :
Ổn định:
Bài cũ:
Khi nào con nói lời cám ơn?
Khi nào con nói lời xin lỗi?
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Học bài: Chào hỏi và tạm biệt.
Hoạt động 1: Thảo luận bài tập 1 theo cặp đôi.
Giáo viên yêu cầu từng cặp quan sát tranh ở bài tập 1 và1 thào luận.
Trong từng tranh có những ai?
Chuyện gì xảy ra với các bạn nhỏ?
Các bạn đã làm gì khi đó?
Noi theo các bạn, các con cần làm gì?
Ø Kết luận: Noi theo các bạn các con cần chào hỏi khi gặp gỡ. Khi chia tay cần nói lời tạm biệt.
Hoạt động 2: Trò chơi sắm vai.
Giáo cho từng cặp thể hiện việc chào hỏi, tạm biệt đối với từng đối tượng cụ thể: bạn bè, hàng xóm, nhân viên bưu điện, ….
Ø Kết luận: Các em đã biết thể hiện lời chào hỏi, tạm biệt phù hợp, không gây ồn ào, ….
Hoạt động 3: Làm bài tập 2.
Yêu cầu từng cá nhân làm bài tập 2.
Trong từng tranh, các bạn nhỏ đang gặp chuyện gì?
Ø Kết luận:
Các bạn nhỏ đi học, gặp cô giáo các bạn chào cô.
Bạn nhỏ cùng bố mẹ đang chào tạm biệt khách.
Củng cố -Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Thực hiện điều đã học.
** Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................
____________________________________
Thứ sáu ngày 22 tháng 3 năm 2013
Tập đọc
Bài : Vì bây giờ mẹ mới về
I. Mục tiêu :
- Đọc trơn cả bài, Đọc đúng các từ ngữ : khóc oà, hoảng hốt, cắt bánh, đứt tay. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Hiểu nội dung bài : Cậu bé làm nũng mẹ nên đợi mẹ về mới khóc. Trả lời được câu hỏi 1, 2 (sgk).
II. Chuẩn bị :
Giáo viên: Tranh vẽ SGK.
Học sinh: SGK.
III. Hoạt động dạy học :
Ổn định:
Bài cũ:
Đọc thuộc lòng bài thơ: Quà của bố.
Bố bạn nhỏ là bộ đội ở đâu?
Bố gửi quà cho bạn nhỏ những gì?
Viết: lần nào, luôn luôn.
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Học bài: Vì bây giờ mẹ mới về.
Hoạt động 1: Luyện đọc.
Giáo viên đọc mẫu.
Giáo viên ghi các từ ngữ cần luyện đọc: cắt bánh
đứt tay
hoảng hốt
Ø Giáo viên giải nghĩa từ khó.
Luyện đọc cả bài.
Hoạt động 2: Ôn vần ưt – ưc.
Tìm tiếng trong bài có vần ưc – ưt.
Tìm tiếng ngoài bài có vần ưc – ưt.
Dùng bộ học vần tiếng Việt để ghép các tiến có chứa vần ưc – ưt.
Em hãy nói câu có chứa tiếng có vần ưc – ưt.
Ø Giáo viên nhận xét khen ngợi tổ có nhiều bạn nói tốt.
Ø Hát múa chuyển sang tiết 2.
Tiết 2
Ổn định:
Bài mới:
Giới thiệu: Học sang tiết 2.
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài.
Gọi 1 học sinh đọc toàn bài.
Khi cậu bé bị đứt tay, cậu có khóc không?
Lúc nào cậu mới khóc? Vì sao cậu khóc?
Trong bài có mấy câu hỏi?
Câu hỏi thường đọc cao giọng ở cuối câu.
Hoạt động 2: Luyện nói.
Hãy nói cho cô yêu cầu bài.
Con hãy hỏi đáp theo mẫu.
Củng cố -Dặn dò:
Đọc lại toàn bài.
Theo con, làm nũng bố mẹ như em bé trong bài đọc có phải là tính xấu không?
Nhận xét.
Về nhà đọc lại bài đọc cho cả nhà nghe.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau: Đầm sen.
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________
Kể chuyện
Bài : Bông hoa cúc trắng
I. Mục tiêu :
- Kể lại được một đoạn câu chuyện dựa theo tranh và gợi ý dưới tranh.
- Hiểu nội dung câu chuyện : Lòng hiếu thảo của cô bé làm cho đất trời cũng cảm động, giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ.
II. Chuẩn bị :
Giáo viên: Tranh vẽ SGK.
Học sinh: SGK.
III. Hoạt động dạy học :
Ổn định:
Bài cũ:
Kể lại đoạn chuyện con thích nhất.
Vì sao con thích đoạn đó?
Nêu ý nghĩa câu chuyện.
Nhận xét.
Bài mới:
Giới thiệu: Kể chuyện: Bông cúc trắng.
Hoạt động 1: Giáo viên kể lần 1.
Giáo viên kể lần 1.
Giáo viên kể lần 2 kết hợp với tranh.
Ø Tranh 1: Có 2 mẹ con sống trong 1 ngôi nhà, ngày kia mẹ ốm nặng, bảo con đi mời thầy thuốc về cho mẹ.
Ø Tranh 2: Cô bé vội vã ra đi, trên đường đi cô bé gặp cụ già tự nhận là thầy thuốc về xem mạch cho mẹ. Xem xong bà bảo cô hãy đi tìm bông cúc trắng về cho bà để cứu mẹ.
Ø Tranh 3: Trời lạnh nhưng cô không nãn lòng, nghĩ đến mỗi cánh hoa là mẹ sống thêm 1 ngày nên cô quyết chí đi tìm. Cuối cùng cô đã tìm được và cứu sống được mẹ.
Hoạt động 2: Hướng dẫn kể từng đoạn theo tranh.
Treo tranh 1.
Tranh vẽ gì?
Hãy đọc câu dưới tranh.
Tương tự cho tranh 2, 3.
Hoạt động 3: Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện.
Em bé nghĩ thế nào lại xé cánh hoa ra nhiều sợi?
Qua câu chuyện này con hiểu được điều gì?
Củng cố -Dặn dò:
Con hãy kể lại đoạn chuyện mà con thích nhất.
Vì sao con thích nhất đoạn đó?
Về nhà kể lại cho mọi người ở nhà nghe.
** Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................
________________________________________
Toán
Bài : Luyện tập chung
I. Mục tiêu :
- Biết lập đề toán theo hình vẽ, tóm tắt đề toán, biết cách giải và trình bày bài giải bài toán.
- Làm bt : 1, 2.
II. Chuẩn bị :
Giáo viên: Đồ dùng phục vụ luyện tập.
Học sinh: Vở bài tập.
III. Hoạt động dạy học:
1 .Ổn định:
2 .Bài cũ:
2 học sinh lên bảng.
Lan hái 16 bông hoa, cho bạn 5 bông, còn lại bao nhiêu bông?
Nhận xét.
3 .Bài mới:
Giới thiệu: Học bài luyện tập chung.
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập.
Đọc yêu cầu bài 1.
Nhìn xem đề bài còn thiếu gì? Số trong phần đề bài có không?
Giải được không?
Viết tiếp phần câu hỏi vào (Nhìn tranh rồi viết).
Nhận xét.
Tương tự cho bài 1a.
Tóm tắt
Có: 6 con chim
Bay đi: 2 con chim
Còn lại … con chim?
Bài 2: Nhìn tranh vẽ , nêu tóm tắt bài toán, rồi giải bài toán đó.
Nhận xét.
4 .Củng cố -Dặn dò:
Giáo viên đưa ra 1 số tranh ảnh, mô hình để học sinh nêu bài toán rồi giải.
Gắn 12 hình tam giác xanh và 3 hình tam giác vàng.
Nhận xét.
Em nào sai thì sửa lại bài.
- Chuẩn bị: Phép cộng trong phạm vi 100.
Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................................................................................................................................
_____________________________________________
File đính kèm:
- TUAN 28 GTKNSNGANG.doc