Bài giảng Phân tích đa thứcthành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức

MỤC TIÊU:

 _ Học sinh hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức.

 _Học sinh biết vận dụng các hằng đẳng thức đã học vào việc phân tích đ thức thành nhân tử.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2033 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phân tích đa thứcthành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
_Giáo án Đại số 8: Tiết 10: PHÂN TÍCH ĐA THỨCTHÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC I.MỤC TIÊU: _ Học sinh hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức. _Học sinh biết vận dụng các hằng đẳng thức đã học vào việc phân tích đ thức thành nhân tử. II. CHUẨN BỊ: _Thầy: SGK, giáo án, bảng phụ có nội dung: Ta có: (2x +5)2 -25 = ( 2x +5)2 -.....2 = (………………)(………………)= 2x(…………………) = 4x(…………………). Mà 4x(…………………) 4 nên (2x +5)2 -25 4 _Trò: SGK, bảng con, vở nháp. II. CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng 1) Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức cũ _Gv cho hs viết vào bảng con các hằng đẳng thức : A2+2AB+B2 = (…………)2 , A2-2AB+B2= (……………)2, A2-B2= (…………)(……………), A3+ 3A2B+ 3AB2+ B3= (………………)3, A3- 3A2B+ 3AB2- B3= (………………)3 -Gv cho học sinh nhận xét số hạng tử ở vế trái của từng hằng đẳng thức. -Gv yêu cầu hs vận dụng các HĐT trên để giải ví dụ a, b, c vào vở nháp. -Giới thiệu cách làm trên gọi là p/t đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng HĐT. 2) Hoạt động 2: Thực hiện ?1 -Đa thức có mấy hạng tử? -Trong cách viết HĐT ở h/đ trước có HĐT nào mà vế trái có 4 hạng tử? -Hãy quan sát dấu của các hạng tử để chọn HĐT thích hợp ……………………………………………………………………… 3) Hoạt động 3: Aùp dụng -Hãy biến 1052thành tích? -Nếu hs không làm được, gv đặt câu hỏi như ví dụ (x+y)2- 9x2= ........ -Gv cho hs đọc ví dụ. -Gv nhắc lại kiến thức chia hết cho một tổng, một tích cho một số. Sau đó đưa bảng phụ cho học sinh điền vào tích đa thức thành nhân tử" _Hs hoạt động nhóm, đ/d nhóm trả lời -Hs đếm và báo cáo _Ba hs lên bảng, hs còn lại làm vở nháp, hs nhận xét bài giải của bạn trên bảng a)x2- 4x +4 = (x)2-2(2)(x) +22=(x-2)2 b)x2-2=(x)2-)2= (x+)(x-) c)1-8x3=(1)3-(2x)3=(1-2x)(1+2x+4x2) Hs lần lượt trả lời theo từng gợi ý của gv Hs làm vở nháp, thống nhất nhóm rồi cử 2 đ/d lên bảng trình bày ........................................................... (Gv viết các HĐT vào góc bảng.) Ví dụ 1: a) P/t các đa thức sau thành nhân tử *x3+3x2+3x+1=(x)3+ 3(x)2(1)+ 3(x)(1)2+ (1)3= (x+1)3 *(x+y)2- 9x2= (x+y)2-(3x)2= (x+y-3x)(x+y+3x)=(y-2x)(y+4x) b) Tính nhanh: 1052-25=1052-52= (105-5) (105+5)= 100.110=11 000 ............................................ 2) Aùp dụng: xem SGK 3) Củng cố: _Gv cho hs lên bảng làm bài tập 43a ,b ,bài tập 44b,e, bài tập 45b 43a) (x+3)2 43b) –(x-5)2 44b) 2b(3a2+b2) 44e)(3-x)3 45b) Gv gợi ý: khi gặp 1 bài toán tìm x, nếu sau khi thu gọn các hạng tử đồng dạng mà x có số mũ từ 2 trở lên thì nên đưa về dạng tích bằng 0 Đáp số: x= -Dặn dò: Về nhà làm các bài tập còn lại. Phân tích 25-x2-2xy-y2 thành nhân tử.

File đính kèm:

  • docDai10.doc