Bài giảng Môn toán dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9

I. MỤC TIÊU:

- Học sinh nắm được dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9.

- Nhận biết một số, một tổng hay một hiệu chia hết cho 3, cho 9.

- Biết so sánh điểm khác nhau với dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5.

II. CÁC PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

III. CÁC HOẠT ĐỘNG:

1. On định tổ chức: Lớp báo cáo sĩ số, tình hình học bài, chuẩn bị bài ở nhà (2 phút)

 

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 2144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn toán dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
T23 Môn Toán DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 3, CHO 9 MỤC TIÊU: Học sinh nắm được dấu hiệu chia hết cho 3, cho 9. Nhận biết một số, một tổng hay một hiệu chia hết cho 3, cho 9. Biết so sánh điểm khác nhau với dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5. CÁC PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: CÁC HOẠT ĐỘNG: Oån định tổ chức: Lớp báo cáo sĩ số, tình hình học bài, chuẩn bị bài ở nhà (2 phút) Hoạt động 1: Sửa bài tập nhà. (8phút) GV HỌC SINH GHI BẢNG -Gọi học sinh lên bảng sửa bài 97 SGK /39. -Vài học sinh nhắc lại qui tắc dấu hiệu chia hết cho 2:5. -GV đưa ra 2 số: a= 8127 và b=5127 xem xét số nào:9 -GV đưa ra sự khác biệt không liên quan giữa các chữ số tậncùng. -GV ghi bài mới lên bảng. -GV nêu nhận xét mỡ đầu trong SGK và hướng dẫn học sinh giải thích điều đó : * HĐ 2: Dấu hiệu : 9 (12 phút) -GV cho học sinh nhận xét lại 2 thí vụ : 378 và 253 có : 9? -GV cho học sinh phát biểu dấu hiệu :9 -GV cho cả lớp làm? 1. * HĐ3: Dấu hiệu: 3(12 phút) -GV nêu nhận xét trong SGK đối với 2 số 2031 và 3415 và hướng dẫn học sinh giải thích. -GV cho học sinh phát biểu dấu hiệu chia hết cho 3. -GV cho cả lớp làm ?2 -GV lưu ý học sinh số 2 đúng nhưng cùng có thể thay bằng các chữ số nào khác. -Cũng cố: - (8 phút) bài tập 101, 102. -GV cũng cố lại cho học sinh hiểu sự khác nhau giữa dấu hiệu :3 và 9, dấu hiệu :2 và 5. 450:2 và :5 405:5 540:2 và :5 540:2 -Hai học sinh thực hành phép chia và trả lời a:9,bx9. -Xét số 378 và 253 học sinh tự phân tích trong SGK. -Học sinh dựa vào nhận xét mỡ đầu đề đến KL1 và Kl2. -Học sinh phát biểu và GV uốn nắn sửa sai . -1 học sinh giải thích số 621 -1 học sinh giải thích số 1205. -Học sinh tự phân tích như trên. -KL1 và Kl2. -Học sinh phát biểu. -Học sinh tìm được số 2. -Học sinh trả lời : 5 hay 8 Dấu hiệu :3, :9 Dặn dò (3phút) Về nhà bài 103, 105 SGK chuẩn bị phần luyện tập. Khi phát biểu dấu hiệu chia hết cho 9 có ba bạn phát biểu như sau: Các số có tổng các chữ số chia hết cho 3 thì chia hết cho 9 (Bạn 1) Các số có chữ số tận cùng là 9 thì chia hết cho 9 (Bạn 2) Các số có tổng các chữ số chia hết cho 9 thì chia hết cho 9 và chỉ những số đó mới chia hết cho 9 (Bạn 3) Có 3 phương án trả lới, em chọn phương án nào? Hai bạn 1, 2 đều đúng. Hai bạn 2, 3 đều đúng. Bạn 3 đúng; Hai bạn 1, 2 sai.

File đính kèm:

  • docds6 t 23.doc
Giáo án liên quan