HS nắm được cấu tạo của vần uông, ương, chuông, đường
- Đọc và viết được :uông, ương, quả chuông, con đường
-Nhận ra “uông, ương” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì
-Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk
-Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: đồng ruộng. HS thêm yêu quê hương Việt Nam.
48 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn :tiếng việt: bài:uông - Ương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûn đồ dùng học tập : Thắng
- Một số em chưa nộp đồ cũ , báo ảnh
2. Công tác tuần 14
- Thi đua học tập tốt
-Tiếp tục ổn định nề nếp ra vào lớp .
- Tiếp tục xây dựng đôi bạn cùng tiến
- Tiếp tục tập thể dục theo nhạc
- Kiểm tra đồ dùng của HS
3 .Kể truyện anh bộ đội anh hùng
Cho nêu tên truyện mà hs biết nói về anh bộ đội cụ Hồ.
-Giáo viên kể một số truyện cho HS nghe: Người con của Tây Nguyên,.người liên lạc nhỏ.
4 .Oân tập các tuần 6,7,8,9,10
- cho thi đua hát bài hát về mẹ về cô.Mỗi nhóm cử ra một học sinh thi hát nhóm nào hát được nhiều bài nhất nhóm đó thắng
-Giáo viên làm trọng tài theo dõi cuộc thi nhận xét tuyên dương.
GV: Trường
Bài soạn lớp 1
Đạo đức: tiết 14
Bài : ĐI HỌC ĐỀU VÀ ĐÚNG GIỜ ( tiế1 )
I MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu
HS biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ là giúp các em tiếp thu bài tốt hơn. Nhờ đó kết quả học tập sẽ tiến bộ hơn. Học sinh thực hiện tốt quyền được học của mình
HS thực hiện được việc đi học đều và đúng giờ.
Có thái độ tự giác đi học đều và đúng giờ.
II TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV: tranh vẽ phóng to, đồ vật để chơi trò sắm vai
HS:vở bài tập đạo đức , bút màu,
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ.
HS trả lời câu hỏi:
Khi chào cờ ta phải đứng như thế nào?
Vì sao phải đứng nghiêm trang khi chào cờ?
GV nhận xét , đánh giá HS
HS trả lời câu hỏi
Hoạt động 1
Quan sát tranh và hoạt động theo nhóm 2 bạn bài tập 1
GV hướng dẫn các cặp HS quan sát tranh ở bài tập 1 và thảo luận
Trong tranh vẽ sự việc gì?
Có những con vật nào?
Từng con vật đó đang làm gì?
Giữa Rùa và Thỏ thì bạn nào tiếp thu bài tốt hơn?
Các em cần noi theo và học tập bạn nào? Vì sao?
* HS trình bày kết quả trước lớp, bổ sung ý kiến cho nhau
* GV kết luận: Thỏ la cà dọc đường nên đến lớp muộn. Rùa chăm chỉ nên đến đúng giờ. Bạn Rùa sẽ tiếp thu bài tốt hơn, kết quả học tập sẽ tiến bộ hơn. Các em cần noi theo bạn Rùa đi học đúng giờ.
HS thảo luận theo nhóm 2 bạn
HS trình bày trước lớp, các bạn khác lắng nghe bổ sung ý kiến
Hoạt động 2
Thảo luận toàn lớp
* GV lần lượt nêu các câu hỏi để HS thảo luận.
Đi học đều và đúng giờ có ích lợi gì?
Nếu không đi học đều và đúng giờ ( đến muộn hoặc quá sớm) thì có hại gì?
Làm thế nào để đi học cho đúng giờ?
* GV kết luận: Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt hơn, thực hiện được nội quy của nhà trường.
- Nếu đi học không đều và không đúng giờ thì tiếp thu bài không đầy đủ, kết quả học tập sẽ không được tốt.
- Để đi học đúng giờ, trước khi đi ngủ cần chuẩn bị sẵn quần áo, sách vở, đồ dùng học tập. Đi học cho đúng giờ, không la cà dọc đường
HS lần lượt trả lời các câu hỏi
HS lắng nghe
Hoạt động 3
Đóng vai theo bài tập 2
Củng cố, dặn dò
* GV giới thiệu tình huống trong tranh theo bài tập 2 và yêu cầu HS thảo luận cách ứng xử để sắm vai.
Từng cặp HS thảo luận, phân vai, chuẩn bị thể hiện qua trò chơi
Vài cặp HS lên thể hiện đóng vai
* GV tổng kết:
Khi mẹ gọi dậy đi học, các em cần nhanh nhẹn ra khỏi giường để chuẩn bị đi học
* Nhận xét tiết học
Chuẩn bị cho tiết sau
HS lắng nghe
GV: Trường
Bài soạn lớp 1
Mĩ thuật:Tiết 13
Bài VẼ CÁ
MỤC TIÊU:
Giúp HS nhận biết hình dáng và các bộ phận của con cá
Biết cách vẽ con cá
Vẽ được con cá và tô màu theo ý thích
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: Tranh ảnh về các loại cá. Bài vẽ mẫu
Một số bài vẽ của HS lớp trước
HS: vở vẽ, bút chì, màu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra
Kiềm tra dụng cụ học tập của HS
GV nhận xét bài vẽ tự do
GV nêu ưu, khuyết điểm của bài vẽ tự do để HS rút kinh nghiệm, vẽ bài này đẹp hơn
HS mở dụng cụ ra để kiểm tra
HS lắng nghe để rút kinh nghiêm, sửa chữa
Hoạt động 1
Giới thiệu bài
Cho HS quan sát tranh
Hướng dẫn HS cách vẽ
Học sinh thực hành vẽ
Hôm nay ta sẽ học vẽ cá
Bước 1: quan sát
GV giới thiệu tranh các loại cá và hỏi
Con cá có dạng hình gì?
Con cá gồm có các bộ phận nào?
Màu sắc của cá như thế nào?
Hãy kể và giải thích về một vài loài cá mà em biết?
=> Vậy cá có các bộ phận như: đầu, mình, đuôi và vây. Có nhiều loại cá nên cá có nhiều dạng hình khác nhau.
Bước 2: Hướng dẫn HS cách vẽ
GV vừa vẽ mẫu vừa nói
Vẽ mình cá: có nhiều loại cá nên mình cá cũng có nhiều dạng hình khác nhau. Ta không nhất thiết phải vẽ giống nhau
Vẽ đuôi cá: Cũng vẽ khác nhau
Vẽ chi tiết: mắt, mang, vây, vảy …
Vẽ màu theo ý thích. Chỉ vẽ một màu
Bước 3: học sinh thực hành vẽ
GV giải thích yêu cầu của bài tập cho HS vẽ
Vẽ một con to vừa phải với khổ giấy
Vẽ vẽ một đàn cá bơi theo các tư thế khác nhau (con bơi ngang, con bơi ngược lên, con bơi xuống
Tô màu theo ý thích
HS thực hành vẽ, GV quan sát uốn nắn một số em yếu.
Nhắc nhở các em chú ý vẽ cho cân đối
HS quan sát và trả lới câu hỏi
HS lắng nghe và theo dõi cách vẽ
Hoạt động 3
Nhận xét đánh giá .Dặn dò
* GV cho HS trình bày sản phẩm trước lớp.
* Bình chọn bài vẽ đẹp. Tuyên dương
* Hướng dẫn HS tự nhận xét một số bài
Về hình vẽ.
Về màu sắc.
Bài nào mình thích nhất? Vì sao?
* Nhận xét tiết học
* Chuẩn bị bài sau
HS trình bày sản phẩm trước lớp
HS lắng nghe
Tự nhiên xã hội:Tiết 13
Bài CÔNG VIỆC Ở NHÀ
I MỤC TIÊU: Sau bài học học sinh biết
Kể tên một số công việc làm ở nhà của mỗi người trong gia đình, và một số việc em thường làm để giúp đỡ gia đình.
Mọi người trong gia đình đều phải làm việc, mỗi người một việc tuỳ theo sức của mình.
Trách nhiệm của mỗi HS ngoài việc học cần phải làm việc giúp đỡ gia đình. Kể một số việc mình làm để giúp gia đình
HS yêu lao động và tôn trọng thành quả lao động của mọi người
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV : tranh của bài 13 trong sách TNXH.
HS: sách TNXH, vở bài tập TNXH
III -CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ
GV nêu câu hỏi để HS trả lời
Hãy tả về ngôi nhà của em? (nêu cả địa chỉ)
Hãy nêu các đồ dùng có trong nhà em?
GV nhận xét bài cũ
Học sinh lắng nghe và trả lời câu hỏi
Bài mới
Giới thiệu bài
Cho HS hát (hoặc nghe băng) bài hát “ Cái Bống ngoan”
* GV nêu : Ở nhà mỗi người đều có công việc khác nhau. Mỗi công việc đó đều góp phần vào làm cho nhà cửa gọn gàng hơn. Thể hiện sự yêu thương gắn bó giữa những người trong gia đình với nhau.
Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về điều đó
HS lắng nghe
Hoạt động 1
Làm việc với sgk
MĐ: thấy được một số cộng việc ở nhà của mỗi ngườitrong gia đình
* Bước 1: Giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
GV yêu cầu HS quan sát tranh trong sgk trang 28 và cho biết:
Từng người trong mỗi hình đó đang làm gì?
Tác dụng của mỗi công việc đó trong gia đình?
* Bước 2:Kiểm tra kết quả thảo luận
GV treo tranh và gọi một số HS trả lời các câu hỏi trên. Các bạn khác theo dõi, nhận xét và bổ sung nếu có
* GV Kết luận:
Ở nhà mỗi người đều có một công việc khác nhau. Những việc đó sẽ làm cho nhà cửa sạch sẽ, vừa thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ của mỗi thành viên trong gia đình với nhau.
HS học theo nhóm
HS trình bày trước lớp
HS lắng nghe
Hoạt động 2
Thảo luận nhóm
MĐ: HS biết kể tên một số công việc các em thường làm giúp đỡ bố mẹ
Bước 1: giao nhiệm vụ và thực hiện hoạt động
GV yêu cầu HS kể cho nhau nghe về các công việc ở nhà của mọi người trong gia đình mình thường làm để giúp đỡ bố, mẹ
Bước 2: thu kết quả
Gọi đại diện các nhóm lên nói trước lớp về các công việc của em và mọi người trong gia đình thường làm ở nhà.
GV hỏi về tác dụng của công việc đó ví dụ như:
Em cảm thấy thế nào khi quét nhà sạch sẽ?
Rửa ấm chén có tác dụng gì?
=> Kết luận: Mọi người trong gia đình đều phải tham gia làm việc nhà tuỳ theo sức của mình
HS thảo luận nhóm kể cho nhau nghe mình ở nhà thường làm gì để giúp bố mẹ
HS lắng nghe
Hoạt động 3
Quan sát tranh
MĐ: Giúp HS hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu không có ai quan tâm dọn dẹp nhà ở
Củng cố dặn dò
* Bước 1:
GV yêu cấu HS quan sát tranh trang 29 và trả lời
Điểm giống nhau và khác nhau giữa 2 căn phòng?
Em thích căn phòng nào? Tại sao?
* Bước 2: Thu kết quả thảo luận
GV treo tranh lên bảng và gọi một số HS lên trình bày phần làm việc của mình ở bước 1. Các bạn khác lắng nghe và bổ sung
GV hỏi:Để có căn phòng gọn gàng, em phải làm gì để giúp đỡ bố, mẹ?
Gọi nhiều HS trả lời
GV nói: Cô mong muốn từ nay trở đi các em sẽ chăm chỉ làm việc hơn để cho nhà cửa sạch sẽ, bố mẹ vui lòng
* Hôm nay học bài gì?
Cho HS vẽ góc học tập của mình
Dặn HS về sắp xếp và trang trí góc học tập của mình cho gọn và đẹp
GV nhận xét, khen ngợi một số em tích cực
Chuẩn bị cho tiết học sau
HS làm việc theo cặp nói câu trả lời của mình cho nhau nghe
HS trình bày trước lớp
HS lắng nghe và trả lới câu hỏi
HS lắng nghe
File đính kèm:
- muoi 13.doc