HS hiểu được cấu tạo của vần ôn, ơn. Đọc và viết được :ôn, ơn, con chồn, sơn ca
- Nhận ra “ôn ,ơn” trong các tiếng, từ trong sgk hoặc trong sách báo bất kì.
- Đọc được từ ứng dụng và câu ứng dụng trong sgk
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: mai sau khôn lớn
34 trang |
Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Môn: học vần bài: : ôn - Ơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc lại vần ở tiết 1
GV uốn nắn sửa sai cho
-Cho đọc nhóm 2
-Yêu cầu thi đọc theo nhóm đối tượng.
-Nhận xét tuyên dương.
*Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng
-Tranh vẽ gì?
-Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh?
-GV chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS
-Đọc câu ứng dụng. Cho HS đọc lại
* Cho học sinh lấy vở tập viết ra
-Treo bảng phụ. Gọi HS đọc nội dung viết.
-GV lưu ý nhắc HS viết liền nét
HS viết bài vào vở .Chú ý quy trình viết
* Treo tranh để HS quan sát và hỏi:
- Chủ đề luyện nói của hôm nay là gì?
Bức tranh vẽ những con gì?
Em biết có những loại chuồn chuồn nào? Hãy kể tên những loại chuồn chuồn đó?
Em có thuộc câu tục ngữ, ca dao nào nói về chuồn chuồn không?
Em đã trông thấy cào cào, châu chấu bao giờ chưa?
Hãy tả lại một vài đặc điểm của chúng?
Cào cào, châu chấu thường sống ở đâu?
Em có biết mùa nào thì có nhiều cào cào châu chấu?
Muốn bắt được chuồn chuồn, cào cào, châu chấu, chúng ta phải làm như thế nào?
Bắt được chuồn chuồn em sẽ làm gì?
Có nên ra nắng để bắt cào cào, châu chấu, chuồn chuồn không?
* GV chỉ bảng cho HS đọc lại bài
-Tìm tiếng mới có chứa vần vừa học
Nhận xét tiết học – Tuyên dương
Xem trước bài 51
-HS dưới lớp viết bảng con
-HS đọc, lớp nhận xét.
-Theo dõi nhận xét.
2-Bài mới
Giới thiệu bài
A:Nhận diện vần
(3-4 ph )
B:Đánh vần
(3-4 ph )
C-Tiếng khoá, từ khoá
(3-4 ph )
4-Viết vần
(3-5 ph )
(7-8 ph )
5-Đọc tiếng ứng dụng
*Trò chơi
* Theo dõi lắng nghe.
-Vần uôn tạo bởi uô và n
-HS ghép vần “uôn”Trên bảng gài ,giơ lên cao.
-HS so sánh:Giống nhau đều kết thúc bằng âm n.Khác nhau :vần uôn có âm đôi uô,vần ưon có âm đôi ưo .
*Phát âm uôn cá nhân nối tiếp.
-HS đáng vần : uôâ - nờ -uôn
-HS đánh vần cá nhân nối tiếp hàng ngang.
*HS ghép tiếng chuồn giơ lên cao.
-Có âm ch đứng trước vần uôn đứng sau.
-chờ-uôn –chuôn –huyền -chuồn
-HS đánh vần theo bàn.
*chuồn chuồn
-
-HS đọc từ : chuồn chuồn theo nhóm
-HS quan sát và lắng nghe
3-4HS đọc lại
* Viết bảng
-Theo dõi ,lắng nghe.
HS viết lên không trung
-HS viết bảng con
HS viết bảng :uôn, chuồn
*HS đọc thầm
-3-4 HS gạch trên bảng:cuộn,muốn,lươn, vườn
-HS đọc cá nhân, nhóm, ĐT
-Vài em đọc lại
*Học sinh chơi trò chơi
-Đọc đồng thanh :chuồn ,vươn
Luyện tập
a.Luyện đọc
(8-10 ph )
b.Luyện viết
(3-5 ph )
c.Luyện nói
(8-10 ph )
Củng cố dặn dò:
HS đọc CN nhóm đồng thanh
-Một em đọc ,một em theo doio4 sửa sai cho bạn.
-Đọc 3 nhóm: giỏi ,khá .trung bình.
-QS trả lời câu hỏi.
-Những chú chuồn chuồn đang bay lượn.
-HS đọc cá nhân
-2 HS đọc lại câu
-Theo dõi đọc thầm.
* HS mở vở tập viết
-2 HS đọc .
-HS viết bài vào vở
*HS đọc tên bài luyện nói
-HSø trả lời câu hỏi
Các bạn khác lắng nghe để bổ sung
-cào cào ,châu chấu ,chuồn chuồn
-Con cào cào,châu chấu chuồn chuồn
-Chuồn chuồn ớt,chuồn chuồn nước…
-Chuồn chuồn bay thấp thì mưa,Bay cao thì nắng,bay vừa thì râm.
-Nêu theo thực tế.
-Ở ruộng lúa,bãi cỏ.
-Mùa hè
-Bắt cáo cào châu chấu như bắt dế.
-Em cột chỉ vào đuôi cho bay chơi hoặc cho gà ăn.
-Không
*Học sinh đọc lại bài
-Tìm viết bảng con;buồn,mượn…
-HS lắng nghe
-----------------------------------------------------------------
Môn :Tập viết
Bài: CHÚ CỪU, RAU NON, THỢ HÀN …
I - MỤC TIÊU:
* Kiến thức:HS viết đúng các chữ: chú cừu, rau non, thợ hàn … đúng mẫu và đúng cỡ chữ
* Kỹ năng:Rèn kĩ năng viết nhanh, đúng, chính xác đẹp cho HS
Rèn cho HS tính cẩn thận , chính xác khi viết
* Thái độ:HS biết yêu cái đẹp ,có ý thức tự rèn luyện cữ viết đẹp.
II - CHUẨN BỊ:
Giáo viên: chữ mẫu
Học sinh: vở tập viết, bảng con
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Giáo viên
Học sinh
Bài cũ
(3-5ph )
Bài mới:
1: Giới thiệu chữ mẫu
(8-10 ph )
2: Viết mẫu
3 : HS viết vào bảng con
4-Củng cố dặn dò:
*GV nhận xét bài tiết trước. Nêu ưu và khuyết mà HS hay mắc để HS sửa lỗi
-Gọi HS lên bảng viết lại bài. GV nhận xét
* GV giới thiệu chữ mẫu: trên bảng phụ
- Các chữ trên, những chữ nào cao 5 dòng li?
- Những chữ nào cao2 dòng li?
-Chữ cao 3 ô li là chữ nào?
- Các chữ được viết ra sao?
-Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu?
-Viết giữa các con chữ ,lưu ý điều gì?
*GV viết mẫu, vừa viết vừa nói cách viết
* HD HS viết vào bảng con
-Xoá chữ viết mẫu trên bảng,đọc từng từ.
giáo viên uốn nắn sửa sai
* GV hướng dẫn HS viết vở.
-Treo bảng phụ đã viết sẵn mẫu,hướng dẫn viết khoảng cách ,các chữ .GV chú ý nhắc nhở tư thế ngồi viết cho HS, chú cách đặt bút bắt đầu và kết thúc
*Thu bài chấm
Nhận xét bài viết: nêu ưu và khuyết
Gọi học sinh viết lại bài.
Hướng dẫn bình chọn viết vở danh dự.
- Hướng dẫn học sinh rèn viết ở nhà
- Chuẩn bị bài sau
Nhận xét tiết học
*Theo dõi lắng nghe.
- Những học sinh viết còn sai và sấu
Lớp nhận xét
*QS và trả lời câu hỏi
-Chữ h
-Chữ c,u,ư,a,o,ơ,r,n
-Chữ t
-Các chữ được viết liền nét.
-Là một con chữ.
-Viết liền nét.
*HS quan sát viết mẫu
HS viết lên không trung
*Học sinh lấy bảng viết
-Viết bàng con
*Lấy vở tập viết
-HS viết từng dòng vào vở
*10-15 HS
-HS lắng nghe
-Những học sinh viết còn sai
-Chọn bạn viết đúng, đẹp nhất.
-Theo dõi ,lắng nghe.
-----------------------------------------------------------
Môn:Tự nhiên xã hội
Bài : GIA ĐÌNH
I - MỤC TIÊU: Sau bài học học sinh biết
* Kiến thức:Gia đình là tổ ấm của em, ở đó có những người thân yêu nhất
* Kỹ năng:kể được những người trong gia đình mình với bạn bè trong lớp
* Thái độ: Yêu quý gia đình và những người thân trong gia đình
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
GV : tranh của bài 11 trong sách TNXH
HS: hồ, giấy , bút, kéo
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
Bài cũ:
(3-5 ph )
*GV nêu câu hỏi để HS trả
-Cơ thể người gồm có mấy phần? Đó là những phần nào?
-Nêu các bộ phận bên ngoài của cơ thể?
-Để có sức khoẻ tốt ta phải làm gì?
*Học sinh lắng nghe và trả lời câu hỏi
-Cơ thể người gồm có 3 phần: Đầu, mình ,tay chân.
-Mắt, mũi,miệng ,tóc ,bàn tay,bàn chân, đầu gối,bụng ,ngực,cổ…
-Aên đầy đủ thức ăn,luyện tập thể dục.
Hoạt động 3:
Đóng vai theo nhóm.
MĐ: Giúp HS ứng xử những tình huống thường gặp hằng ngày thể hiện lòng quý trọng của mình đối với người thân trong gia đình
(10 -13 ph)
Củng cố dặn dò:
(3-5 ph )
* Bước 1:GV giao nhiệm vụ, HS cùng thảo luận đóng vai các tình huống
-Mẹ đi chợ về, tay xách rất nhiều thứ. Em sẽ làm gì giúp mẹ lúc đó?
-Bà của Lan hôm nay bị mệt, nếu em là Lan, em sẽ làm gì hay nói gì để bà vui và nhanh khỏi bệnh?
-. GV giúp dỡ các em
* Bước 2: Thu kết quả thảo luận
-Các nhóm lên thể hiện các tình huống của mình. Nhóm khác theo dõi, nhận xét
GV khen những HS tích cực làm việc, mạnh dạn đóng vai
* Hôm nay học bài gì?
-Cho HS hát bài “ Đi học về”
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị cho tiết học sau
*Nhóm trưởng điều khiển các thành viên trong nhóm phân vai.
-HS đóng vai theo nhóm
-Em chạy ra sách giùm đồ cho mẹ.
-Em là Lan em sẽ giúp mẹ lấy nước,lấy cháo hoặc kể truyện cho bà nghe,..
-HS đóng vai theo nhóm
Các nhóm thể hiện sắm vai trước lớp
-Theo dõi lắng nghe.
-Ôn tập con người và sức khỏe.
-Cả lớp hát.
--------------------------------------------------------------------------------------
MÔN :HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
BÀI :HÁT VỀ CHỦ ĐỀ CÔ GIÁO,BÁC HỒ ,SINH HOẠT LỚP
LÀM BÁO TƯỜNG,CHUẨN BỊ CÁC TIẾT MỤC VĂN NGHỆ.
I:Mục tiêu:
1: Học sinh hát được nhiều bài hát về thầy cô giáo.Về Bác Hồ kình yêu .
2:Sinh hoạt lớp
3:Triển khai kế hoạch làm báo tường ,chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ
II: Lên lớp
1:Hát về chủ đề thầy cô giáo.
*Hướng dẫn và gợi ý cho học sinh biết hát những bài hát theo đúng chủ đề
-Thi đua tìm ra các bài hát nói về thầy cô :nêu tên các bài hát trước lớp sau đó giáo viên tổng kết lại bài hát nào đúng,bài nào chưa đúng
-Cho thi đua hát theo nhóm.Các nhóm trưởng điêu kiển các thành viên tập hát trong nhóm.
-Từng nhóm lên thi biểu diễn trước lớp.Mỗi nhóm cử ra một bạn làm giám khảo.Các giám khảo có trách nhiệm theo dõi chấm điểm cho thật công bằng.
Giáo viên là người chịu trách nhiệm chung trong cuộc thi theo dõi mọi hoạt động của học sinh.Nhận xét đánh giá tổng kết.
* Hát bài hát về Bác Hồ.
-Lần lượt gọi học sinh thuộc bài hát lên trước lớp hát.Giáo viên theo dõi bài hát nào học sinh hát đúng hay tuyên dương trước lớp đồng thời giáo dục cho các em.
* Sinh hoạt lớp.
-Đánh giá nhận xét trong tuần qua:Học sinh đã cố gắng tích cực tham gia học tập giành nhiều điểm 10 giành tặng cô.Nề nếp lớp học tương đối tốt.
-Bên cạnh đó các em vẫn còn kéo dịch bàn làm ch bác bảo vệ phê bình.
-Kế hoạch tuần tới : Vẫn tiếp tục thi đua học thật tốt.Giữ vệ sinh ,nề nếp lớp học
Tiếp tục chăm sóc và bảo vệ cây.
*Làm báo tường về ngày 20/11.Tất cả học sinh sưu tầm tranh ảnh thầy cô giáo nộp về cho cô tổng phụ trách.
File đính kèm:
- muoi 11.doc