A. YÊU CẦU TRỌNG TÂM
- Kiến thức : Hs nắm chắc Đn hai tam giác đồng dạng , về cách viết đồng dang . Hiểu và nắm các bước trong việc chứng minh định lý “ nếu MN // BC ,M AB và N AC => AMN dồng dạng ABC
- Kỹ năng : Vận dụng được Đn hai tam giác đồng dạng để viết đúng các góc tương ứng bằng nhau , các cạnh tương ứng tỉ lệ và ngược lại
- Rèn kỹ năng vận dụng hệ quả của định lý ta-let trong chứng minh hình học
- Thái độ : Thấy được những hình đồng dạng trong thực tế.
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tuần : 23 tiết 42 : bài 4 : Khái niệm hai tam giác đồng dạng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :07/2/2011 Ngày dạy :10/2/2011
Tuần : 23
Tiết 42 : BÀI 4 : KHÁI NIỆM HAI TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
YÊU CẦU TRỌNG TÂM
Kiến thức : Hs nắm chắc Đn hai tam giác đồng dạng , về cách viết đồng dang . Hiểu và nắm các bước trong việc chứng minh định lý “ nếu MN // BC ,M Ỵ AB và N Ỵ AC => DAMN dồng dạng DABC
Kỹ năng : Vận dụng được Đn hai tam giác đồng dạng để viết đúng các góc tương ứng bằng nhau , các cạnh tương ứng tỉ lệ và ngược lại
Rèn kỹ năng vận dụng hệ quả của định lý ta-let trong chứng minh hình học
Thái độ : Thấy được những hình đồng dạng trong thực tế.
B. DUNÏG CỤ DẠY HOC :
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke, compa
HS : SGK , thước thẳng , eke
CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I . ỔN ĐỊNH LỚP (1ph)
II. KIỂM TRA
III . DẠY BÀI MỚI
Gv : Trong thưc tế , ta thường gặp nhữnghình có hình dạnh giống nhau , nhưng kích thứơc có thể khác nhau . Vd như hình 28 . Những cặp hình như thế gọi là những hình đồng dạng . ở đây ta chỉ xét tam giác đồng dạng . vậy thế nào là hai tam giác đồng dạng với nhau ?
(1 ph)
Tg
NỘI DUNG
HỌAT ĐỘNG GV
HỌAT ĐỘNG HS
10 ph
12 ph
12 ph
1. Tam giác đồng dạng :
a. Định nghĩa :
Tam giác A’B’C’ gọi là đồng dạng với tam giác ABC nếu
Kí hiệu : A’B’C’ ABC
Tỉ số các cạnh tương ứng gọi là tỉ số đồng dạng
b. Tính chất :
-Mỗi tam giác đồng dạng với chính nó
-Nếu A’B’C’ ABC thì ABC A’B’C’
-Nếu A’B’C’ A”B”C” và A”B”C” ABC thì A’B’C’ ABC
2. Định lí :
Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho
Chú ý : định lý cũng đúng cho trường hợp đường thẳng a cắt hai phần kéo dài của hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại
Các em đã biết qua về hai tam giác bằng nhau. Hôm nay các em sẽ được tìm hiểu về hai tam giác đồng dạng
Giới thiệu những hình đồng dạng ở hình 28
Các hình tuy có kích thước lớn nhỏ khác nhau nhưng chúng có cùng một dạng gọi là các hình đồng dạng
Ở đây ta chỉ xét các tam giác đồng dạng
Hãy làm bài tập ?1
Hai tam giác trên là đồng dạng nhau
Hãy nêu định nghĩa hai tam giác đồng dạng ?
Ghi phải đúng thứ tự đỉnh tương ứng
Trongbài?1A’B’C’ ABC với tỉ số k là bao nhiêu ?
Hãy làm bài tập ?2
Hãy làm bài tập ?3
Vậy hai tam giác đó ntn ?
Qua trên các em rút ra được tính chất gì ?
Gọi hs chứng minh định lí
Dán bảng phụ hình 31
Định lí cũng đúng cho trường hợp đường thẳng a cắt phần kéo dài hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại
a) A=A’, B=B’, C=C’
b)
Tam giác A’B’C’ gọi là đồng dạng với tam giác ABC nếu:
1) A’B’C’ ABC với k=1
2) Theo tỉ số
A chung, AMN=B (đv, MN// BC), ANM=C (đv, MN// BC)
Mặc khác do MN//BC nên theo hệ quả của định lí Talet ta có :
Đồng dạng với nhau
Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới đồng dạng với tam giác đã cho
Chứng minh định lí
IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ (8ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Nhắc lại định nghĩa và tính chất hai tam giác đồng dạng
a. Đ b. S
Đúng
Sai
Nhắc lại định nghĩa và tính chất hai tam giác đồng dạng ?
Hãy làm bài 23 trang 71
Hãy làm bài 24 trang 72
Hãy làm bài 25 trang 72
Các mệnh đề sau đúng hay sai :
hai tam giác bằng nhau thì đồng dạng
b. Hai tam giác đồng dạng thì bằng nhau
V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1 ph)
Học bài :
Bài tập : 25 ; 26, 28 trang 72 SGK
File đính kèm:
- tiet 42.doc