Bài giảng môn Hình học 8 - Tuần 1 - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh

I.MỤC TIÊU:

Kiến thức: - Học sinh hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh.

 - Nêu được tính chất 2 góc đối đỉnh.

Kĩ năng:- Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước. Nhận biết các góc đối đỉnh trong 1 hình.

 - Bước đầu biết suy luận.

Thái độ: cẩn thận, chính xác

II. CHUẨN BỊ-PHƯƠNG TIỆN: Thước kẻ, thước đo góc, giấy rời, bảng phụ.

 

docx2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tuần 1 - Tiết 1: Hai góc đối đỉnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 8 MAI VĂN DŨNG Tuần 1 Ngày soạn: 15/8/2013 Tiết 1 Ngày dạy: 20/8/2013 ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG -------------------------------- HAI GÓC ĐỐI ĐỈNH I.MỤC TIÊU: Kiến thức: - Học sinh hiểu được thế nào là hai góc đối đỉnh. - Nêu được tính chất 2 góc đối đỉnh. Kĩ năng:- Vẽ được góc đối đỉnh với 1 góc cho trước. Nhận biết các góc đối đỉnh trong 1 hình. - Bước đầu biết suy luận. Thái độ: cẩn thận, chính xác II. CHUẨN BỊ-PHƯƠNG TIỆN: Thước kẻ, thước đo góc, giấy rời, bảng phụ. III. PHƯƠNG PHÁP: quan sát nhận biết, đàm thoại, nêu vấn đề IV. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên và Học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Giới thiệu chương trình Hình học 7 GV: Giới thiệu Hình học 7 có 4 Chương: - Đường thẳng vuông góc - Song song - Tam giác. - Quan hệ giữ các yếu tổ trong tam giác. Các đường đồng qui trong tam giác. GV: Giới thiệu các dụng cụ, sách, vở. GV: Giới thiệu phương pháp học của bộ môn: - Học vở ghi kết hợp với SGK. - Nắm được lí thuyết mới làm bài tập. - Chú ý nghe giảng, tham gia xây dựng bài, chú ý phương pháp hợp tác trong nhóm. - Làm đủ các bài tập, bài tập thực hành. Hoạt động 2: 1. Thế nào là 2 góc đối đỉnh - GV: Vẽ hình 1, yêu cầu học sinh diễn đạt bằng lời hình vẽ. - HS nhận xét quan hệ về cạnh, về đỉnh của hai góc Ô1 và Ô3. - Sau khi HS nhận xét đúng thì GV giới thiệu 2 góc Ô1 và Ô3 là 2 góc đối đỉnh. - GV hỏi vậy thế nào là 2 góc đối đỉnh? - HS trả lời như SGK - GV: Trong hình trên còn có hai góc nào là đối đỉnh nữa không ? - HS: Ô2 và Ô4 . - Củng cố phần 1: + Vẽ 2 đường thẳng aa’, bb’ cắt nhau chỉ ra các cặp góc đối đỉnh? + Vẽ gó aOb, sau đó vẽ góc đối đỉnh với góc aOb? 1/ Thế nào là hai góc đối đỉnh: Định nghĩa: SGK Hai góc Ô1 và Ô3 là 2 góc đối đỉnh. Hai góc Ô2 và Ô4 là hai góc đối đỉnh Hoạt động 3: Tính chất 2 góc đối đỉnh - GV: Yêu cầu HS làm ?3 - GV: Dựa vào tính chất của hai góc kề bù đã học ở lớp 6. Hãy giải thích vì sao Ô1 = Ô3 bằng suy luận? - HS thực hiện theo nhóm: Ta có: Ô1 + Ô2 = 1800 (kề bù) (1) Ô2 + Ô3 = 1800 (kề bù) (2) Từ (1) và (2) Þ Ô1 + Ô2 = Ô2 + Ô3 Þ Ô1 = Ô3 2/ Tính chất của hai góc đối đỉnh: Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Ô1 và Ô3 đối đỉnh => Ô1 = Ô3 Hoạt động 4: Củng cố - Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Vậy hai góc bằng nhau có đối đỉnh không: Dùng hình vẽ để minh hoạ. ( H1) (H2) - Giải bài tập 1, 2 (dùng bảng phụ) HS: Không - HS điền vào chỗ trống ( .....) Hoạt động 5: Hướng dẫn học ở nhà - Học thuộc định nghĩa, tính chất 2 góc đối đỉnh. Học cách suy luận. - Bài tập 3, 4, 5/83 SGK. - Bài tập 1, 2, 3/73 -74 SBT

File đính kèm:

  • docxTIET1.docx