Kiến thức : Hs nắm chắc phương pháp chung để tính diện tích một đa giác bất kỳ
- Kỹ năng : Rèn luyện kỷ năng quan sát , chọn phương pháp phân chia đa giác một cách hợp lý để việc tính tóan thực hiện được dể dàng
- Biết thực hiện việc vẽ đo tính tóan m,ột cách chính xác cẩn thận
2 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tuần :21 tiết : 36 bài 6 : Diện tích đa giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :10/1/2011 Ngày dạy :11/1/2011
Tuần :21
Tiết : 36 BÀI 6 : DIỆN TÍCH ĐA GIÁC
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
-Kiến thức : Hs nắm chắc phương pháp chung để tính diện tích một đa giác bất kỳ
- Kỹ năng : Rèn luyện kỷ năng quan sát , chọn phương pháp phân chia đa giác một cách hợp lý để việc tính tóan thực hiện được dể dàng
- Biết thực hiện việc vẽ đo tính tóan m,ột cách chính xác cẩn thận
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke
HS : SGK , thước thẳng , eke
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I.ỔN ĐỊNH LỚP : (1ph)
II. KIỂM TRA: 7’
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Làm bài tập 36 SGK
Cả lớp theo dỏi nhận xét
Gv nhận xét và cho điểm
Hs lên bảng trình bày bài giải
III. DẠY BÀI MỚI 30’
Gv : các em đã biết được các công thức tình diện tích tam giác , tứ giác rồi . vậy còn đa giác thì tính như thế nào ? hôm nay chúng ta sẽ học bài “diện tích một đa giác” (1ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
29
ph
Ví dụ :
SDEGC=(DE+CG).CD
=(3+5).2=8
SABGH=AB.BG=3.7=21
SAIH=AH.IK=.7.3=
SABCDEGHI= SDEGC+ SABGH +SAIH=8+21+=39,5
Làm thế nào để tính diện tích của một đa giác bất kì
Ta qui về việc tính diện tích của các tam giác
Trong trường hợp này ta có thể chia ntn ?
Ta chia thành các bộ phận ntn ?
Tính diện tích các bộ phận ?
Ta chia đa giác thành các tam giác hoặc tạo ra một tam giác có chứa đa giác
Thành nhiều tam giác vuông và hình thang vuông
Lên bảng chia
IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( 6 ph )
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
SEBGF=50.120=6000 m2
SABCD=150.120=18000 m2
S = SABCD - SEBGF = 18000-6000 =12000 m2
Hãy làm bài 38 trang 130
Nếu diện tích phần đã tính ở trên là hình của một đám đất đã vẽ với tỉ lệ xích Tìm diện
tích thực đối với diện tích đám đất đo
hs hoạt động nhóm
V. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ ( 1 PH)
Học bài
Bài tập : 39; 40 SGK
File đính kèm:
- tiet 36.doc