MỤC TIÊU
- Giúp HS củng cố chắc công thức tính diện tích tam giác
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, kĩ năng tính toán tìm diện tích tam giác
- Rèn luyện thêm thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp và tư duy lôgíc
B- CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ, thước
- HS: Thước, ôn lại công thức tính diện tích tam giác
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tuần 16 - Tiết 29: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:27/11/2012 Tuần 16 Tiết 29
LUYỆN TẬP
A- Mục tiêu
- Giúp HS củng cố chắc công thức tính diện tích tam giác
- Rèn luyện kĩ năng phân tích, kĩ năng tính toán tìm diện tích tam giác
- Rèn luyện thêm thao tác tư duy: phân tích, tổng hợp và tư duy lôgíc
B- Chuẩn bị
- GV: Bảng phụ, thước
- HS: Thước, ôn lại công thức tính diện tích tam giác
C- Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
GV: Nêu cách tính diện tích tam giác. áp dụng cho DABC có S = 30cm2; đường cao ứng với đỉnh A là 6cm. tính cạnh đối diện với A?
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
HS: Cách tính S tam giác.......
S = a. ha
Thay số:
30 = a. ha => a = 30: 6 => a = 5 (cm)
Hoạt động 2: Bài mới
GV yêu cầu HS thực hiện bài tập 22/122-SGK.
Gợi ý cho HS c/m
A
J E I F K
B H C
+ Từ cách vẽ đó , hãy suy ra một cách khác để chứng minh công thức tính diện tích của tam giác.
+ Vẽ lên giấy 1 hcn có 1 kích thước là 1 cạnh cho trước của một tam giác, diện tích bằng diện tích của tam giác cho trước đó.
HS:Chứng minh
Ta có: DAEI = BEJ (g.c.g)
AFI = CFK (g.c.g)
=> S ABC = S BJKC = BC.BJ
S ABC = 1/2 BC.AH
Vậy diện tích tam giác bằng nửa tích của 1 cạnh nhân vói chiều cao ứng với cạnh đó.
GV: Xem hình vẽ 134/SGK, hãy tìm x sao cho diện tích hình chữ nhật ABCD gấp 3 lần S ADE?
+ Kiểm tra bài làm của HS sau đó sửa sai
Bài tập 21/122-SGK
HS1 làm bài tập trên bảng .
Các HS khác làm vào vở.
Chứng minh
Ta có: x. AD = 3(2AD):2 => x = 3cm
HS : Đưa vở cho GV kiểm tra
GV: Cho HS làm trên giấy có kẻ ô đã chuẩn bị trước bài 22 SGK
+ vẽ thêm I sao cho S PIK = S PAF ?
+ vẽ thêm O sao cho S POF = 2 S PAF ?
+ Vẽ thêm N sao cho S PNF = 1/2 S PAF ?
HS 1: Tất cả những điểm nằm trên hàng ngang có điểm A
HS 2: Tất cả những điểm nằm trên hàng ngang cách đường PF 8 ô về phía trên.
HS 3: tất cả những điểm nằm trên hàng ngang cách PF 2 ô về phía trên.
Bài 26 (T129 - SBT)
Tại sao ờ ABC luôn có diện tích không đổi hay tại sao diện tích ờ ABC lại bằng diện tích ờ A'BC?
d
A
A'
H'
C
H
B
HS: Vẽ hình vào vở
HS: Có AH = A'H' (khoảng cách giữa hai đường thẳng song song d và BC), có đáy BC chung
ị SABC = SA'BC
Hoạt động 3: Củng cố
? Nêu công thức tính diện tích tam giác ; diện tích hình chữ nhật ?
* Bài tập trắc nhgiệm :
Điền đúng , sai vào chỗ trống (...)
1. Hai tam giác bằng nhau thì có diện tích bằng nhau (...)
2. Hai tam giác có diện tích bằng nhau thì bằng nhau (...)
3. Hình thoi là một đa giác đều (...)
4. Tam giác đều là một đa giác đều (...)
5. Diện tích hình vuông bằng tích độ dài một cạnh (...)
6. Chu vi của hình vuông có độ dài cạnh bằng a là 4a(...)
HS:.......
HS........
a
d. hướng dẫn về nhà
- Học thuộc công thức thức tính diện tích các hình đã học.
- BTVN: 23,24,25/123-SGK.
* Hướng dẫn bài 25/SGK: Đường cao là:
Ninh Hòa, ngày..tháng . năm2012
Duyệt của tổ trưởng
Tô Minh Đầy
Vậy diện tích là:
E. Rút Kinh Nghiệm:
.
.
File đính kèm:
- HINH 8 (16).doc