A. YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được cách dựng các hình cơ bản, cách dựng hình thang.
2. Kỹ năng : Dựng thành thạo các hình cơ bản, hình thang.
3. Thái độ : Biết dựng các hình trong thực tế.
B. DUNG CỤ DẠY HOC :
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu
HS : SGK , thước thẳng GV
C. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
3 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 9: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tuần :
TIẾT 9: LUYỆN TẬP
A. YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được cách dựng các hình cơ bản, cách dựng hình thang.
2. Kỹ năng : Dựng thành thạo các hình cơ bản, hình thang.
3. Thái độ : Biết dựng các hình trong thực tế.
B. DUNÏG CỤ DẠY HOC :
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu
HS : SGK , thước thẳng GV
CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I . ỔN ĐỊNH LỚP ( 1PH)
Kiểm tra sĩ số hs
II. KIỂM TRA (ph)
III.DẠY BÀI MỚI
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
21
Ph
20 ph
Bài :
Dựng tam giác đều
Dựng tia phân giác của một góc tam giác đều dựng ở trên
Chứng minh :
Tam giác đã dựng được ở trên là đều
Các góc đều bằng nhau bằng 600
- Việc dựng tia phân giác cho ta điều phải chứng minh
Bài :
- CD = 4 cm
- ^CDx = 800
- Điểm A thuộc (c: 4cm)
B thuộc Ax //DC và thuộc tia Ct sao cho : ^DCt = 800
=> cách dựng B
32.
a. Phân tích :
Giả sử đã dựng được một góc bằng 30o. Đó chính là nửa góc của tam giác đều
b. Cách dựng :
Dựng tam giác đều ABC cạnh có độ dài bất kì
Dựng tia phân giác Ax của góc A. Góc xAB là góc cần dựng
c. Chứng minh :
Ax là tia phân giác của A nên xAB=30o
d. Biện luận :
Ta luôn dựng được một góc thoả mãn yêu cầu đề bài
33.
a. Phân tích :
Giả sử đã dựng được hình thang ABCD thoả mãn yêu cầu đề bài. Hình thang này có đáy là cạnh đáy của một tam giác cân
b. Cách dựng :
Dựng tam giác EDC biết D=C=80o và DC=3
Dựng (C;4) cắt ED tại A ; dựng Ax//DC và cắt EC tại B
ABCD là hình thang cần dựng
c. Chứng minh :
Vì Ax//DC nên AB//DC hay ABCD là hình thang
Hình thang ABCD có D=C= 80o, AC=4, CD=3
d. Biện luận :
Ta luôn dựng được hình thang thoả mãn yêu cầu đề bài
34.
a. Phân tích :
Giả sử đã dựng được hình thang ABCD thoả mãn yêu cầu đề bài. Hình thang này có A và C nằm trên hai tia Dx và Dy vuông góc nhau
b. Cách dựng :
Dựng DA=2, DC=3
Dựng Az//Dx
Dựng (C;3) cắt Az tại B
ABCD là hình thang cần dựng
c. Chứng minh :
Vì Az//Dx nên AB//DC hay ABCD là hình thang
Hình thang ABCD có D=90o DA=2, DC=3, BC=3
d. Biện luận :
Ta luôn dựng được hình thang thoả mãn yêu cầu đề bài
GV cho Hslàm bài 33 SGK
GV yêu thảo luận theo nhóm rồi trình bài cách phân tích , cách dựng
Đại diện nhóm lên bảng trình bài
GV yêu cầu các nhóm còn lại bổ sung ý kiến , nhận xét để hoàn thành lời giải
GV có thể kiểm tra một số vở bài tập ở nhà của HS
GV cho HS nhận xét bài toán dựng hình trên đã sử dụng những bài toán cơ bản nào ?
GV cho mỗi Hs dựng một góc có số đo bằng 300
Góc 30o có đặc điểm gì ?
Vậy ta cần dựng những yếu tố nào ?
Ta cần chứng minh điều gì ?
Hình thang này có đặc điểm gì đặc biệt ?
Vậy ta cần dựng những yếu tố nào ?
Ta cần chứng minh điều gì ?
Hình thang này có đặc điểm gì đặc biệt ?
Vậy ta cần dựng những yếu tố nào ?
Ta cần chứng minh điều gì ?
Hs chia lớp thành 4 tổ
Các tổ tiến hành thảo luận và trình bài lời giải của tổ mình
- CD = 4 cm
- ^CDx = 800
- Điểm A thuộc (c: 4cm)
B thuộc Ax //DC và thuộc tia Ct sao cho : ^DCt = 800
=> cách dựng B
HS làm trên phiếu học tập
Nửa góc của một tam giác đều
Dựng tam giác đều ABC cạnh có độ dài bất kì
Dựng tia phân giác Ax của góc A
xAB=30o
Có đáy là cạnh đáy của một tam giác cân
Dựng tam giác EDC biết D=C=80o và DC=3
Dựng (C;4) cắt ED tại A ; dựng Ax//DC và cắt EC tại B
ABCD là hình thang cân có D=C= 80o, AC=4, CD=3
Hình thang này có A và C nằm trên hai tia Dx và Dy vuông góc nhau
Dựng DA=2, DC=3
Dựng Az//Dx
Dựng (C;3) cắt Az tại B
ABCD là hình thang có D=90o, DA=2, DC=3, BC=3
IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ (2PH)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Nhắc lại các bt dựng hình cb
V. HƯỚNG HẨN VỀ NHÀ ( 1PH)
Học bài
Bài tập : Dựng hình thang cân ABCD ( AB //CD) Biết AB = @cm ; CD = 4cm ; đường cao AH = 2cm
File đính kèm:
- 9.doc