Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 43: Luyện tập - Đặng Văn Khôi

Mục tiêu:

 a- Kiến thức:

 - Củng cố, khắc sâu cho Hs khái niệm tam giác đồng dạng.

 b- Kĩ năng:

 - Rèn kĩ năng c/m hai tam giác đồng dạng và dựng tam giác đồng dạng với tam giác đã cho trước, theo tỉ số đồng dạng cho trước.

 c-Thái độ:Cẩn thận khi vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập

 

doc4 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 43: Luyện tập - Đặng Văn Khôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ct: 43 Ngày dạy: LUYỆN TẬP 1- Mục tiêu: a- Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu cho Hs khái niệm tam giác đồng dạng. b- Kĩ năng: - Rèn kĩ năng c/m hai tam giác đồng dạng và dựng tam giác đồng dạng với tam giác đã cho trước, theo tỉ số đồng dạng cho trước. c-Thái độ:Cẩn thận khi vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập 2- Chuẩn bị: Gv: Thước, compa. Hs: Thước, compa, bảng phụ. 3- Phương pháp: hoạt động nhóm, trực quan. 4- Tiến trình: 4.1 Ổn định: Kiểm diện Hs. 4.2 Sửa bài tập cũ: Hs1: a/ Phát biểu định nghĩa và tính chất về hai tam giác đồng dạng. b/ Bài 24/72/sgk !A’B’C’!A’’B’’C’’ theo tỉ số đồng dạng k1 !A’’B’’C’’ !ABC theo tỉ số đồng dạng k2 !A’B’C’ !ABC theo tỉ số nào? Hs2: a/ Phát biểu định lí về tam giác đồng dạng. b/ Bài 25/72/sbt: Gọi Hs đọc to đề bài !ABC GT k = KL Dựng !AB’C’ !ABC Gv có thể hỏi thêm. Theo em có thể dựng được bao nhiêu tam giác đồng dạng với !ABC theo tỉ số k = - Em còn cách nào khác cách dựng trên không? - Nếu Hs không phát hiện thì Gv huớng dẫn a/ - Phát biểu đúng định nghĩa cho (2đ) Nêu đủ ba tính chất (3đ). b/ Bài 24/72/sgk: Ta có : !A’B’C’ !A’’B’’C’’ theo tỉ số đồng dạng k1 = k1 !A’’B’’C’’ !ABC theo tỉ số đồng dạng k2 = k2 Vậy: . = k1.k2 !A’B’C’!ABC theo tỉ số đồng dạng k1k2 a/ Phát biểu đúng định lí (3đ) b/ Bài 25/72/sgk: Cách dựng: - Trên AB lấy B’ sao choAB’ = BB’ - Từ B’ kẻ B’C’//BC (C’ AC) Ta được : !AB’C’ !ABC theo tỉ số k = Biện luận: !ABC có 3 đỉnh, tại mỗi đỉnh ta dựng tương tự như trên sẽ được 3 tam giác đồng dạng với !ABC Ta có thể vẽ B’’C’’//BC với B’’, C’’ thuộc tia đối của tia AB, AC sao cho: == và cũng có 3 tam giác nửa đồng dạng với !ABC 4.3 Bài mới: Hoạt động của Gv và Hs Nội dung Bài 26/72/sgk: Cho !ABC, vẽ !A’B’C’ đồng dạng !ABC, theo tỉ số đồng dạng là k = ( A A’) Gv yêu cầu Hs hoạt động nhóm Trình bày cách dựng và c/m. Bài 27/72/sgk: Gv cho Hs đọc to đề bài và vẽ hình , ghi GT, KL. Gọi Hs lên bảng giải câu a, cả lớp làm vào vở. !ABC , M AB, LBC GT AM = BM, ML// AC MN // BC , N AC a/ Nêu các cặp ! đồng dạng KL b/ Nêu các cặp góc bằng nhau và tỉ số đồng dạng Cho Hs lên bảng giải tiếp câu b và Hs cả lớp làm vào vở. - Gv có thể hướng dẫn thêm cách vận dụng bài 24 !AMN !ABC tỉ số k1 = !ABC !MBL tỉ số k2 = !AMN !MBL, tỉ số k3 = k1.k2 = Cho Hs nhận xét , Gv nhận xét và cho điểm. Bài 28/72/sgk: Cho Hs đọc to đề bài và cho Hs vẽ hình ghi GT, KL. - Nếu gọi chu vi !A’B’C’ là 2P’, chu vi !ABC là 2P - Em hãy nê biểu thức tính 2P’ và 2P - Ta có tỉ số chu vi hai tam giác là = Mà: = = = Thì chu vi hai tam giác tính như thế nào? Gv: qua bài 28, em có nhận xét gì về tỉ số chu vi của hai tam giác đồng dạng so với tỉ số đồng dạng. Bài 26/7/sbt: Đề bài đưa trên bảng phụ. !ABC ; AB = 3 cm BC = 5cm; CA = 7 cm GT !A’B’C’ !ABC A’B’ = 4,5 cm KL B’C’ = ? C’A’ = ? Bài 26/72/sgk: Cách dựng: - Trên cạnh AB lấy AM = AB - Từ M kẻ MN // BC(N AC) - Dựng !A’B’C’ = !AMN theo trường hợp ( c-c-c) Chứng minh: Vì MN //BC, theo định lí về tam giác đồng dạng, ta có: !AMN !ABC theo tỉ số k = Ta lại có: !A’B’C’ = !AMN !A’B’C’ !ABC theo tỉ số đồng dạng k = Bài 27/72/sgk: a/ Ta có: MN // BC !AMN !ABC (1)ĐLvề tam giác đdạng). Và: ML // AC (gt). !ABC !MBL(ĐL về tam giác đồng dạng) (2). Từ (1) và (2) suy ra: !AMN !MBL b/ !AMN !ABC = ; = ; chung Tỉ số đồng dạng k1 = = = * !ABC !MBL = ; = ; chung. Tỉ số đồng dạng. k2 = = = * !AMN !MBL = ; = ; = Tỉ số đồng dạng k3 = = = Bài 28/72/sgk: a/ Tỉ số chu vi của hai tam giác Đặt: 2P’ = A’B’ + B’C’ + C’A’ Và: 2P = AB + BC + CA Ta có: !A’B’C’ !ABC (gt) = = = = = ) tính chất dãy tỉ số bằng nhau) b/ Ta có: = = = 2P’ = = 60(dm) Và: 2P = 60 + 40 = 100(dm) Chu vi !A’B’C’ là 60 (dm) Chu vi !ABC là 100 (dm) * Tỉ số chu vi hai tam giác đồng dạng bằng tỉ số đồng dạng Bài 26/7/sbt: Ta có: !A’B’C’ !ABC (gt). = = Vì AB là cạnh nhỏ nhất của !ABC A’B’ là cạnh nhỏ nhất của !A’B’C’ Vậy: A’B’ = 4,5 cm. Ta có: = = = B’C’ = = 7,5 cm Và: C’A’ = = 10,5 cm 4.4 Bài học kinh nghiệm: - Nếu hai tam giác đồng dạng với nhau theo tỉ số k thì tỉ số chu vi của hai tam giác đó cũng bằng tỉ số đồng dạng. 4.5 Hướng dẫn Hs tự học ở nhà: - Học kĩ định nghĩa hai tam giác đồng dạng. - Xem lại các bài tập đã sửa. 5- Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 43.doc
Giáo án liên quan