Mục tiêu:
a- Kiến thức:
- Củng cố, khắc sâu cho Hs khái niệm tam giác đồng dạng.
b- Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng c/m hai tam giác đồng dạng và dựng tam giác đồng dạng với tam giác đã cho trước, theo tỉ số đồng dạng cho trước.
c-Thái độ:Cẩn thận khi vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập
4 trang |
Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 8 - Tiết 43: Luyện tập - Đặng Văn Khôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết ct: 43
Ngày dạy:
LUYỆN TẬP
1- Mục tiêu:
a- Kiến thức:
- Củng cố, khắc sâu cho Hs khái niệm tam giác đồng dạng.
b- Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng c/m hai tam giác đồng dạng và dựng tam giác đồng dạng với tam giác đã cho trước, theo tỉ số đồng dạng cho trước.
c-Thái độ:Cẩn thận khi vận dụng kiến thức đã học vào giải bài tập
2- Chuẩn bị:
Gv: Thước, compa.
Hs: Thước, compa, bảng phụ.
3- Phương pháp:
hoạt động nhóm, trực quan.
4- Tiến trình:
4.1 Ổn định: Kiểm diện Hs.
4.2 Sửa bài tập cũ:
Hs1:
a/ Phát biểu định nghĩa và tính chất về hai tam giác đồng dạng.
b/ Bài 24/72/sgk
!A’B’C’!A’’B’’C’’ theo tỉ số đồng dạng k1
!A’’B’’C’’ !ABC theo tỉ số đồng dạng k2
!A’B’C’ !ABC theo tỉ số nào?
Hs2:
a/ Phát biểu định lí về tam giác đồng dạng.
b/ Bài 25/72/sbt:
Gọi Hs đọc to đề bài
!ABC
GT k =
KL Dựng !AB’C’ !ABC
Gv có thể hỏi thêm. Theo em có thể dựng được bao nhiêu tam giác đồng dạng với !ABC theo tỉ số k =
- Em còn cách nào khác cách dựng trên không?
- Nếu Hs không phát hiện thì Gv huớng dẫn
a/ - Phát biểu đúng định nghĩa cho (2đ)
Nêu đủ ba tính chất (3đ).
b/ Bài 24/72/sgk:
Ta có : !A’B’C’ !A’’B’’C’’ theo tỉ số đồng dạng k1 = k1
!A’’B’’C’’ !ABC theo tỉ số đồng dạng k2
= k2
Vậy: . = k1.k2
!A’B’C’!ABC theo tỉ số đồng dạng k1k2
a/ Phát biểu đúng định lí (3đ)
b/ Bài 25/72/sgk:
Cách dựng:
- Trên AB lấy B’ sao choAB’ = BB’
- Từ B’ kẻ B’C’//BC (C’ AC)
Ta được : !AB’C’ !ABC
theo tỉ số k =
Biện luận:
!ABC có 3 đỉnh, tại mỗi đỉnh ta dựng
tương tự như trên sẽ được 3 tam giác đồng dạng với !ABC
Ta có thể vẽ B’’C’’//BC với B’’, C’’ thuộc tia đối của tia AB, AC sao cho:
==
và cũng có 3 tam giác nửa đồng dạng với !ABC
4.3 Bài mới:
Hoạt động của Gv và Hs
Nội dung
Bài 26/72/sgk:
Cho !ABC, vẽ !A’B’C’ đồng dạng !ABC, theo tỉ số đồng dạng là k = ( A A’)
Gv yêu cầu Hs hoạt động nhóm
Trình bày cách dựng và c/m.
Bài 27/72/sgk:
Gv cho Hs đọc to đề bài và vẽ hình , ghi GT, KL.
Gọi Hs lên bảng giải câu a, cả lớp làm vào vở.
!ABC , M AB, LBC
GT AM = BM, ML// AC
MN // BC , N AC
a/ Nêu các cặp ! đồng dạng
KL b/ Nêu các cặp góc bằng nhau
và tỉ số đồng dạng
Cho Hs lên bảng giải tiếp câu b và Hs cả lớp làm vào vở.
- Gv có thể hướng dẫn thêm cách vận dụng bài 24
!AMN !ABC tỉ số k1 =
!ABC !MBL tỉ số k2 =
!AMN !MBL, tỉ số
k3 = k1.k2 =
Cho Hs nhận xét , Gv nhận xét và cho điểm.
Bài 28/72/sgk:
Cho Hs đọc to đề bài và cho Hs vẽ hình ghi GT, KL.
- Nếu gọi chu vi !A’B’C’ là 2P’, chu vi
!ABC là 2P
- Em hãy nê biểu thức tính 2P’ và 2P
- Ta có tỉ số chu vi hai tam giác là
=
Mà: = = =
Thì chu vi hai tam giác tính như thế nào?
Gv: qua bài 28, em có nhận xét gì về tỉ số chu vi của hai tam giác đồng dạng so với tỉ số đồng dạng.
Bài 26/7/sbt:
Đề bài đưa trên bảng phụ.
!ABC ; AB = 3 cm
BC = 5cm; CA = 7 cm
GT !A’B’C’ !ABC
A’B’ = 4,5 cm
KL B’C’ = ? C’A’ = ?
Bài 26/72/sgk:
Cách dựng:
- Trên cạnh AB lấy AM = AB
- Từ M kẻ MN // BC(N AC)
- Dựng !A’B’C’ = !AMN theo trường hợp ( c-c-c)
Chứng minh:
Vì MN //BC, theo định lí về tam giác đồng dạng, ta có: !AMN !ABC theo tỉ số
k =
Ta lại có: !A’B’C’ = !AMN
!A’B’C’ !ABC theo tỉ số đồng dạng
k =
Bài 27/72/sgk:
a/ Ta có: MN // BC
!AMN !ABC (1)ĐLvề tam giác đdạng).
Và: ML // AC (gt).
!ABC !MBL(ĐL về tam giác đồng dạng) (2).
Từ (1) và (2) suy ra: !AMN !MBL
b/ !AMN !ABC
= ; = ; chung
Tỉ số đồng dạng
k1 = = =
* !ABC !MBL
= ; = ; chung.
Tỉ số đồng dạng.
k2 = = =
* !AMN !MBL
= ; = ; =
Tỉ số đồng dạng
k3 = = =
Bài 28/72/sgk:
a/ Tỉ số chu vi của hai tam giác
Đặt: 2P’ = A’B’ + B’C’ + C’A’
Và: 2P = AB + BC + CA
Ta có: !A’B’C’ !ABC (gt)
= = =
= = ) tính chất dãy tỉ số bằng nhau)
b/ Ta có: = =
=
2P’ = = 60(dm)
Và: 2P = 60 + 40 = 100(dm)
Chu vi !A’B’C’ là 60 (dm)
Chu vi !ABC là 100 (dm)
* Tỉ số chu vi hai tam giác đồng dạng bằng tỉ số đồng dạng
Bài 26/7/sbt:
Ta có: !A’B’C’ !ABC (gt).
= =
Vì AB là cạnh nhỏ nhất của !ABC
A’B’ là cạnh nhỏ nhất của !A’B’C’
Vậy: A’B’ = 4,5 cm.
Ta có: = = =
B’C’ = = 7,5 cm
Và: C’A’ = = 10,5 cm
4.4 Bài học kinh nghiệm:
- Nếu hai tam giác đồng dạng với nhau theo tỉ số k thì tỉ số chu vi của hai tam giác đó cũng bằng tỉ số đồng dạng.
4.5 Hướng dẫn Hs tự học ở nhà:
- Học kĩ định nghĩa hai tam giác đồng dạng.
- Xem lại các bài tập đã sửa.
5- Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 43.doc