Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 6 - Tiết 12: Định lý

I - Mục tiêu:

 - Kiến thức: Biết được cấu trúc của 1 định lý (Giả Thiết – Kết Luận).

 - Kĩ năng:Biết thế nào là chứng minh 1 định lý. Biết đưa 1 định lý về dạng: “nếu .thì”. Làm quen với mệnh đề lô gíc p => q (nếu p thì q)

 - Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, Tập suy luận.

 - Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.

II - Chuẩn bị:

 1. Giáo viên: Thước, bảng phụ.

 2. Học sinh: Thước kẻ, êke

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 6 - Tiết 12: Định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HÌNH HỌC 8 MAI VĂN DŨNG Tuần 6 Ngày soạn: 30/09/2013 Tiết 12 Ngày dạy: 01/10/2013 ĐỊNH LÝ I - Mục tiêu: - Kiến thức: Biết được cấu trúc của 1 định lý (Giả Thiết – Kết Luận). - Kĩ năng:Biết thế nào là chứng minh 1 định lý. Biết đưa 1 định lý về dạng: “nếu ..thì”. Làm quen với mệnh đề lô gíc p => q (nếu p thì q) - Tư duy: Rèn luyện tư duy logic, Tập suy luận. - Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập. II - Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Thước, bảng phụ. 2. Học sinh: Thước kẻ, êke III – Phương pháp: Phát hiện và giải quyết vấn đề IV - Tiến trình bài dạy 1- Kiểm tra bài cũ ( 5’): - Phát biểu tiên đề Ơ-Cơ-Lít. Vẽ hình minh họa. - Phát biểu tính chất 2 đường thẳng song song. Vẽ hình minh họa. *GV đặt vấn đề: tính chất 2 đường thẳng // là 1 định lý. Vậy định lý là gì? Cấu trúc như thế nào? 2– Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1. Định lý( 20’) GV cho học sinh đọc (*) ? Thế nào là 1 định lý. GV : Cho HS làm ?1 + Lấy thêm ví dụ về các định lý đã học. ? Nêu tính chất 2 góc đối đỉnh, vẽ hình minh hoạ ? Trong định lý trên điều đã cho là gì? Điều phải suy ra là gì ? ? Định lý bao gồm mấy phần, là những phần nào? GV: Giới thiệu cách viết tắt GT, KL. Định lý có thể phát biểu dưới dạng nếu, thì.... ? Phát biểu lại tính chất 2 góc đối đỉnh dưới dạng: « Nếu thì » ? Dựa vào hình vẽ ghi GT-KL GV : Cho HS hoạt động nhóm làm ?2 GT: 2 đường thẳng cùng song song với đường thẳng thứ 3 KL: Chúng song song với nhau ? Đại diện nhóm trình bày GV: Bảng phụ bài tập 49 SGK – 101 ? Nêu yêu cầu của bài tập ? 1 em lên bảng thực hiện ? Nhận xét bài làm của bạn -Học sinh đọc */99 SGK. -Học sinh suy nghĩ trả lời -Học sinh trả lời và vẽ hình lên bảng - Điều đã cho: Ô1, Ô2 đối đình - Điều suy ra: Ô1 = Ô2 - Gồm 2 phần : giả thiết và kết luận -Học sinh trả lời a b c GT b // a ; c // a KL b // a HS điều cụm từ (Tạo ra một cặp góc so le trong bằng nhau) HS (Cắt 2 đường thẳng) 1.- Định lý: a) Khái niệm : Là 1 khẳng định được suy ra từ những khẳng định được cho là đúng Trong 1 định lý gồm : + Giả thiết là điều đã cho. + Kết luận là điều đc suy ra + Định lý: Nếu. thì ....... G. thiết kết luận Ví dụ : GT là 2 góc đối KL Bài tập 49 SGK – 101 a) GT: “ nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng và ..............." KL : hai đường thẳng đó song song b) GT : nếu 1 đường thẳng ..... .......... song song” KL: hai góc so le trong bằng nhau. Hoạt động 2. Chứng minh định lý( 12’) GV: Cho HS Đọc nội dung định lý ? Phân biệt giả thiết, kết luận của định lý GV : Hướng dẫn trình bày chứng minh một định lý ? Khi Om là phân giác của góc , ta có điều gì? ? On là phân giác của góc ta có điều gì? ?Mà ( vì sao) ?Vì sao ? Qua ví dụ: Muốn chứng minh 1 định lý, ta cần làm như thế nào? -Học sinh đọc định lý -Vẽ hình. - Ghi GT-KL HS: Trả lời HS: Trả lời HS: Trả lời 2.- Chứng minh định lý * Khái niệm : SGK - 100 * Ví dụ: Chứng minh định lý: « Góc tạo bởi 2 tia phân giác của 2 góc kề bù là góc vuông » z n m x O y và kề bù. Om là Tia phân giác của GT On là tia phân giác của KL góc = 900 Chứng minh : ( SGK – 100) 3) Củng cố: (4’) ? Định lý là gì? Gồm những phần nào? Giả thiết là gì? Kết luận là gì? ? Em hãy phát biểu một định lý dựa vào phần kiến thức đã học trước đó. 4 - Hướng dẫn về nhà ( 1’) - Để chứng minh một định lý ta làm như thế nào ? - BTVN : 51,52, 53 SGK – 101, 102

File đính kèm:

  • docTIET12.doc