Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 4 - Tiết 7: Luyện tập

 Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song.

Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó.

 Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ êke để vẽ 2 đường thẳng song song.

B.Chuẩn bị : thước thẳng , êke , SGK.

 

doc5 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1221 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 4 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/09/2012 Tuần 4 Tiết 7 Luyện tập A.Mục tiêu Thuộc và nắm chắc dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song. Biết vẽ thành thạo đường thẳng đi qua 1 điểm nằm ngoài 1 đường thẳng cho trước và song song với đường thẳng đó. Sử dụng thành thạo êke và thước thẳng hoặc chỉ êke để vẽ 2 đường thẳng song song. B.Chuẩn bị : thước thẳng , êke , SGK. C.Tiến trình dạy học I.ổn định lớp II.Kiểm tra bài cũ HS1: nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ? HS2: Nêu cách vẽ 2 đường thẳng song song ? III.Luyện tập Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Bài 26(sgk) Yêu cầu 1 HS đọc đề bài , 1 HS lên bảng vẽ hình ,trả lời . Gọi 1 HS nhận xét bài Muốn vẽ góc 1200 ta vẽ thế nào ? Hãy thực hiện ? Bài 27(sgk) Cho cả lớp đọc đề bài Gọi 2 HS nhắc lại. Bài toán cho gì ? hỏi gì ? Muốn vẽ AD//BC ta làm thế nào ? Muốn có AD = BC ta làm thế nào ? Gọi HS lên bảng vẽ hình ? Có thể vẽ được mấy đoạn AD//BC và AD = BC ? Nêu cách vẽ D’? Bài 28(sgk) Yêu cầu HS đọc đề bài , hoạt động nhóm nêu cách vẽ. Bài 29(sgk) Bài toán cho gì ? hỏi gì? Gọi 1 HS lên vẽ hình Làm bài 26: Đọc đề bài . Vẽ hình và trả lời: y A B x 1200 1200 Ax và By song song nhau vì đường thẳng AB cắt Ax và By tạo thành 2 góc so sle trong bằng nhau(dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song) Có thể dùng thước đo góc hoặc êke có góc 600 vẽ 2 lần góc 600 được góc 1200. 1 HS làm bài 26 theo cách vẽ khác. Đọc đề bài : Cho tam giác ABC , qua A vẽ AD//BC và AD = BC. Vẽ qua A đường thẳng song song BC Lấy D sao cho AD = BC A B C D D’ Vẽ được 2 đoạn như vậy. D’ đối xứng D qua A 600 A B x x’ y’ y c 600 Đọc đề bài +vẽ đường thẳng xx’ +Trên xx’ lấy điểm A bất kì +Dùng êke vẽ đường thẳng c qua A tạo với Ax góc 600. +Trên c lấy B bất kì (khác A) +Dùng êke vẽ và so le trong với +Vẽ tia đối By của By’ ta được yy’//xx’ Có thể vẽ 2 góc ở vị trí đồng vị. Cho góc nhọn xOy và điểm O’. Yêu cầu vẽ góc nhọn x’O’y’ có O’x’//Ox , O’y’//Oy; so sánh 2 góc. x O O’ x’ y’ y 1HS lên vẽ hình. O’ x x’ y’ y O So sánh 2 góc : bằng nhau. IV.Hướng dẫn về nhà Bài tập : 30(sgk) , 24,25,26(sbt-78) Khẳng định bằng suy luận kết quả bài 29. D. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: 03/09/2012 Tuần 4 Tiết 8 Đ5 Tiên đề ơclit về đường thẳng song song A.Mục tiêu Hiểu được tiện đề ơclit là công nhận tính duy nhất của đường thẳng b đi qua M ( không thuộc a) và song song a. Hiểu rằng nhờ tiên đề ơclit mới có tính chất của 2 đường thẳng song song:”nếu 2 đường thẳng song song thì các góc so le trong (đồng vị ) bằng nhau”. Kĩ năng : cho biết 2 đường thẳng song song và 1 cát tuyến. Cho biết số đo của 1 góc , biết cách tính số đo các góc còn lại. B.Chuẩn bị : SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ C.Tiến trình dạy học I.ổn định lớp II.Kiểm tra bài cũ III.Bài giảng Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Tìm hiểu tiên đề ơclit Yêu cầu HS làm nháp bài toán sau : Choi điểm M không thuộc đường thẳng a.Vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a ? Gọi 1 HS lên bảng làm. Gọi tiếp 1 HS lên làm lại.(có thể theo cách khác) Có nhận xét gì về 2 đường thẳng mà 2 bạn vẽ ? Như vậy liệu có bao nhiêu đường thẳng đi qua M và song song a? Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận thấy : Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a chỉ có một đường thẳng song song với a. Đó chính là tiên đề Ơclit a b M Tiên đề Ơclit(sgk) Cho HS đọc phần “có thể em chưa biết “ Vậy 2 đường thẳng song song có tính chất gì ? 2.Tính chất của 2 đường thẳng song song(15p) Cho HS làm ? trong SGK Gọi 3 HS lần lượt làm Qua bài toán trên ta có nhận xét gì ? Kiểm tra thêm góc trong cùng phía ? Đó chính là tính chất 2 đường thẳng song song Tính chất (sgk) Bài tập 30(sbt) Cả lớp làm bài : b M a 600 600 2 đường thẳng trùng nhau. Đọc lại tiên đề đọc bài Làm ? HS1: a) HS2: b),c) 4 A B a b 1 1 2 2 3 3 4 HS3: d)Hai góc đồng vị bằng nhau Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng song thì : + các cặp góc so le trong bằng nhau +các cặp góc đồng vị bằng nhau +các góc trong cùng phía bù nha. Đọc lại tính chất Làm bài : 4 A B P a b 1 a) b)Giả sử .Qua A vẽ tia AP sao cho suy ra AP//b vì có 2 góc sole trong bằng nhau. Qua A vừa có a//b vừa có AP//b điều này trái tiên đề Ơclit. Vậy AP và a chỉ là một hay : IV.Củng cố Bài tập 34(sgk) Yêu cầu HS hoạt động nhóm Bài 32(sgk) Bài 33(sgk) 4 A B b a 1 1 2 2 3 3 4 370 370 Tóm tắt: Cho a//b ; AB cắt a tại A, AB cắt b tại B Â4= 370 Hỏi a) , b) so sánh Â1 và c) Giải : Có a//b theo tính chất 2 đường thẳng song song ta có :(cặp góc so le trong) b)Có Â4 và Â1 là 2 góc kề bù , suy ra Â1=1800 - Â4 =1800-370 = 1430. Â1 = =1430(đồng vị) c) ; (đối đỉnh) Bài 32: a)Đ b)Đ c)S d)S Bài 33:điền vào bằng nhau Bằng nhau Bù nhau V.Hướng dẫn về nhà Bài tập : 31,35(sgk); 27,28,29(sbt-78,79) Làm lại bài 34 và vở Gợi ý bài 31: kẻ cát tuyến , kiểm tra góc so le(đồng vị) Ninh Hòa, ngày..tháng . năm2012 Duyệt của tổ trưởng Tô Minh Đầy D. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docHINH 7 (4).doc