Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 32 - Tiết 61: Ôn tập chương III

I. Mục tiêu

1. Kiến thức : Tiếp tục hệ thống kiến thức của chương III

2. Kĩ năng : - Vận dụng kiến thức đã học giải các bài tập

3. Thái độ : Có ý thức học bài, cẩn thận, chính xác.

II. Chuẩn bị : Thước, eke.

III. Phương pháp : Tư duy, động não.

IV. Tiến trình lên lớp

  Khởi động (3)

- Mục tiêu : gây hứng thú cho HS khi vào bài mới.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vivian | Lượt xem: 1382 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Hình học 7 - Tuần 32 - Tiết 61: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN HèNH HỌC 7 MAI VĂN DŨNG Tuần 32 Ngày soạn: 15/04/2014 Tiết 61 Ngày dạy: 18/04/2014 ôn tập chương iii I. Mục tiêu 1. Kiến thức : Tiếp tục hệ thống kiến thức của chương III 2. Kĩ năng : - Vận dụng kiến thức đã học giải các bài tập 3. Thái độ : Có ý thức học bài, cẩn thận, chính xác. II. Chuẩn bị : Thước, eke. III. Phương pháp : Tư duy, động não. IV. Tiến trình lên lớp Khởi động (3) Mục tiêu : gây hứng thú cho HS khi vào bài mới. Cách tiến hành : Bài học hôm nay ta tiếp tục ôn tập kiến thức chương III. HĐGV & HĐHS NỘI DUNG HĐ1 : Bài tập dạng tính toán (20’) Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học giải các bài tập Cách tiến hành : GV treo bảng phụ bài tập : Bài tập: Cho DABC có AB=AC =5cm, BC = 8cm. Đường phân giác AD cắt đường trung tuyến BM tại I. Tính AD, AI, BI. GV vẽ hình và ghi GT - KL ? Vận dụng kiến thức nào để tính AD . Vận dụng KT đó cần phải tính được các đoạn thẳng nào? GV goin HS làm ý đầu Gv nhận xét và chuẩn ? I được gọi là gì của tam giác ABC. GV: Vận dụng đinh lí Pitago tính BI GV gọi HS lên bảng GV nhận xét và chuẩn Tính BD hoặc DC. Vận dụng định lí Pitago tính AD HS lên bảng HS khác nhận xét I là trọng tâm HS lên bảng HS khác nhận xét Bài tập : Vỡ DABC coự AB = AC (gt) ị DABC caõn taùi A ị ẹửụứng phaõn giaực AD ủoàng thụứi laứ ủửụứng cao, ủửụứng trung tuyeỏn ị BD = DC = BC/2 = 8:2 = 4 (cm) Trong DABD vuoõng taùi D, aựp duùng ủũnh lớ Pytago ịAD2 = AB2 – BD2. = 52 – 42 = 25 -16 =9 ị AD = 3 (cm) Vỡ AD laứ ủửụứng trung tuyeỏn (cmtreõn) vaứ BM laứ ủửụứng trung tuyeỏn ị I laứ troùng taõm cuỷa DABC ị AI = AD = .3 = 2 (cm) ị ID = AD – AI = 3 – 2 = 1 (cm) Trong tam giaực vuoõng BDI vuoõng taùi D, aựp duùng ủũnh lớ Pytago ị BI2 = BD2 – DI2. = 42 + 12 = 16 + 1 = 17 ị BI = (cm) HĐ1 : Bài tập dạng chứng minh (22’) Mục tiêu : Vận dụng kiến thức đã học giải các bài tập - Cách tiến hành : GV treo bảng phụ bài tập 2 Baứi taọp 2: Cho DABC nhọn, H là trực tâm, kẻ đường thẳng a ^ AC tại A, đường thẳng b ^ BC tại B. Gọi M là giao điểm của a và b, I là giao điểm của MH và AB. Chứng minh rằng: a) AH // BM, AM // BH, AM = BH b) I là trung điểm của MH Cho HS đọc đề, suy nghĩ tìm cách làm Gọi 1 HS nêu cách làm Gọi HS lên bảng làm Gọi HS khác nhận xét bổ sung GV Chuẩn HS suy nghĩ HS lên bảng HS khác nhận xét Bài 2 Vỡ H laứ trửùc taõm cuỷa DABC (gt) ị AH ^BC vaứ BH ^ AC Maứ MA ^AC (gt) ị MA // BH Vỡ MB ^BC (gt) vaứ AH ^BC (cmt) ị AH // BM Xeựt DAMB vaứ DABH Coự: éABM = éBAH (so le trong) AB laứ caùnh chung éBAM = éABH (so le trong) ị DABM = D BAH (g.c.g) ị AM = BH. Tổng kết hướng dẫn về nhà ( 1’) - Tổng kết : GV tổng kết lại bài - Hướng dẫn về nhà. + Xem lại các bài tập đã chữa + BTVN : 1,2,3,4,5 (SGK – 91+92)

File đính kèm:

  • doctiet61.doc
Giáo án liên quan